Xe điện vẫn hơn xe xăng ở chỗ không thải ra CO2. OK?
Bụi mịn lại là vấn đề khác.
https://www.theguardian.com/environment/2017/aug/04/fewer-cars-not-electric-cars-beat-air-pollution-says-top-uk-adviser-prof-frank-kelly
https://www.digitaltrends.com/cars/electric-car-particulate-matter/
Nguyên nhân của bụi mịn là gì?
1. Trong khí thải của xe xăng.
2. Trong khói nhà máy điện.
3. Nguyên nhân khác. (Lốp xe, phanh bị mài mòn, bụi từ mặt đường...)
Bụi mịn trong khí thải của xe xăng đời mới đã giảm nhờ tăng tiêu chuẩn khí thải (10-15% lượng bụi mịn).
Xe điện không có khí thải, nhưng thường nặng hơn xe xăng khoảng 25% nên bụi mịn do #3 lại nhiều hơn.
Vậy giải pháp ô nhiễm bụi ở đô thị không thể giải quyết được 1 cách đơn giản bằng việc thay thế xe xăng bằng xe điện. Giải pháp phải là
1. Giảm số lượng xe trên đường, dùng phương tiện công cộng
2. Kiểm soát ô nhiễm từ nhà máy điện than, tăng nguồn điện sạch.
3. Tránh sạc nhanh xe vào giờ cao điểm phải dùng điện than, thay vào đó là sạc chậm qua đêm lúc tải thấp điểm, tận dụng được nguồn điện gió.
Các nước định hướng phát triển công nghiệp, đói năng lượng, đều phải dùng nhiệt điện hết, chẳng có gì rẻ và ổn định hơn đâu. Đừng có bảo đóng cửa các nhà máy nhiệt điện nhé.