[Funland] Phần 4 Hành trình sang Ấn Độ của đoàn ông Minh Tuệ: Bay từ miền đất Tích Lan, tới nơi Đất Phật miên man dặm đường

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,904
Động cơ
106,508 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
em không trả lời vào chi tiết từng việc được, mà sẽ trả lời theo nguyên tắc chung, tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người.

2 nguyên tắc đầu bị xóa rồi nên khả năng lớn là mợ sẽ khó chấp nhận nguyên tắc số 3/8:

1-Đời: trong đời nói chung hoặc trong lục đạo luân hồi thì đúng sai rất quan trọng, vì nó liên quan đến cách vận hành là thưởng phạt phân minh.
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.

Lục tổ Đại Sư Huệ Năng có nói : Nếu người thật sự tu đạo thì không thấy lỗi thế gian. Lục tổ khi Minh Tâm Kiến Tánh tưc là đã chứng Viên giáo sơ trụ Bồ tát.
Một cách nhìn khác thì Bồ Tát Đẳng Giác so với Phật cũng vẫn bị coi là còn đang mê. Thế thì chúng ta đúng sai có ý nghĩa gì
Nếu áp dụng nguyên tắc trên thì bác đúng :D
Không bác. Chúng ta đang cùng bàn về 1 hiện tượng nếu không minh định thì sẽ gây ra Tà kiến và Bất Thiện nghiệp cho số đông. Thỏ sẽ quay lại sau 2h nữa để đi sâu, nếu bác và các bác khác cho phép , vì giờ Thỏ đang có chút việc.

Thỏ quote bác không phải vì bác sai Thỏ đúng hay Thỏ sai bác đúng mà để cùng bàn về Chính Pháp và từ những điều cơ bản nhất. Tú đã hoàn toàn sai lệch ngay từ đầu...
Sorry bác vì giờ mới ngơi tay để hầu chuyện. Ở comment đầu của bác, Thỏ hiểu bác muốn nhắc tới Bồ Đề Tâm khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn). Cụ thể ở đây, bác cho rằng Tú đang thực hành Bồ Đề Tâm khi lang thang hành xác, mặc kệ số " tiểu yêu tu giả" đeo bám du tăng hay giảm vì Tú cho rằng đó là vì lợi ích cho nhiều người? Hoặc có thể bác đang Ý tại ngôn ngoại?

Trước tiên, liệu bác có đồng ý với Thỏ, nếu xét theo những gì Đức Thế Tôn dạy và luật chế thì Tú và đồng bọn hoàn toàn không phải là người đi theo bước châm Đức Từ Phụ mả chỉ là đám ô hợp xuất phát từ dốt nát, vô thiên vô pháp, tự phụ ngã mạn... ? Như bác đã biết ( Thỏ đọc bác và biết bác khá công phu nghiên cứu, nghiền ngẫm Phật Pháp và đặc biệt về Thiền tông ) thì thời Mạt Pháp này, như Đức Từ Phụ đã thọ ký thì sẽ có vô số kẻ giả danh Cồ- Đàm tỷ khiêu, chúng mặc cà sa, chúng len lỏi vào Chùa nhân danh con Phật nhưng hoàn toàn làm trái, làm sai... Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhận biết và phân biệt được?

Điều đầu tiên và cơ bản nhất là hãy nhìn vào hành xử và so sánh với nhưng Chế luật, Pháp chỉ mà Đức Thế Tôn và các Tổ đã để lại.

Quay lại khái niệm Bồ Đề Tâm như bác đề cập thì ta cũng nên đi sâu vào khái niệm này. Bồ Đề Tâm ( Bodhicitta) là khái niệm và chi tiết để phân biệt giữa Phật Giáo ( Đại thừa- Mật thừa chứ Tiểu thừa chưa có khái niệm đó rõ ràng). Bồ Đề Tâm được chia ra làm 2 loại Bồ Đề Tâm Tuyệt đối và Bồ Đề Tâm tương đối rồi chia nhỏ nữa ở mỗi loại là 2 kiểu : Bồ Đề Tâm nguyện- Bồ Đề Tâm hành.

Bồ Đề Tâm tuyệt đối là không thật, chỉ Bồ Đề Tâm tương đối mới thật. Nếu bác đã nghiên cứu qua " Hành Bồ Tát đạo" của Tổ Shantideva - Tịch Thiên chắc bác hiểu điều này. Khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn) thì quan điểm này được phân loại thuộc về Bồ Đề Tâm nguyện của Bồ Đề Tâm tuyệt đối. Chắc bác hoặc các bác khác sẽ thắc mắc tại sao? Đơn giản đó đơn thuần chỉ là duy nhất mong muốn ước nguyện mang lại lợi ích cho nhiều người chứ chưa mang tính Hành tức Bồ Đề Tâm hành ví như bác không biết bơi nhưng nhìn thấy người chới với giữa dòng nước xoáy, bác khởi Tâm Từ và ước muốn biết bơi để nhảy xuống cứu người kia.... Chỗ này khá dài dòng, biên nữa sẽ phạm quy cũng như ăn đá vì bắt các bác khác đọc nên Thỏ tạm dừng và đi tiếp tới phần sau comment của bác.

Việc bác viết:
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.

Thỏ hiểu là bác đang hàm ý chỉ sự buông bỏ Bản Ngã, diệt trừ Sân Si... nhưng nếu viết như bác - trong văn cảnh câu trả lời cho câu hỏi của bác bearbie - sẽ khiến số đông hiểu rằng Tú đã thấu triệt được việc buông bỏ Bản Ngã và Sân Si khi được hỏi về Tăng đoàn và trả lời Phật tử theo cách của 1 bậc Giác ngộ. Ta lại tham chiếu phần trên còm cả Thỏ thì dùng logic hoặc biện chứng sẽ thấy hoàn toàn vô lý.

Tiếp nữa, bác trích dẫn Lục Tổ để bảo vệ quan điểm " chúng ta ( phàm nhân" sai đúng có ý nghĩa gì" thì Thỏ cho rằng hoàn toàn không Khế Lý và Khế cơ. Bác nhấn mạnh và so sánh Đức Phật và Bồ Tát ( 2 quả vị Chứng ngộ) và cho rằng chỉ tới Bồ Tát còn " mê" so với Quả vị Phật, điều đó về Lý thì không sai nhưng về Sự thì không đúng. Tại sao ? Vì Có 2 trạng thái Niết Bàn, tạm dịch là Niết Bàn tối thượng- tuyệt đối (cảnh giới của chư Phật- Tathagata- Buddha) và Niết bàn thứ cấp- tương đối ( cảnh giới của A la hán- Arhat và Bồ tát - Bodhisattva).

Ở trạng thái Niết bàn thứ cấp- đã ra khỏi luân hồi - các bậc A la hán và Bồ Tát ( Thập địa Bồ Tát) hoặc do nguyện hoặc do còn Nghiệp chưa tịnh hóa hết hoặc vẫn còn " mắc" - hanging- ở cái " bẫy" - trap nên dừng hoặc tạm dừng tại đó để hoặc tiếp tục Tu tập- Thiền định cho tới kết quả Giác Ngộ tối thượng - Niết bàn tối thượng hoặc mãi mãi ở trạng thái sơ cấp cho tới khi hết Phúc mà không tu tập thì sẽ đọa về cõi thấp hơn. Chỗ này cũng khá dài dòng nên Thỏ lướt qua như vậy để bàn luận với bác cho minh định và cũng chia sẻ để đông người có thêm dữ liệu để ngẫm, để có cái nhìn đúng ( Chánh Kiến- Right View) - tất nhiên Chánh Kiến không đơn thuần vậy mà còn nhiều phần- về 1 hiện tượng mà theo Thỏ, với những gì học- hành theo lời Đức Thế Tôn và các chư Tổ, hiện tượng đó không phải con nhà Phật, không hành theo giáo lý Phật đà mà chỉ trộm hình tướng Cồ - Đàm tỷ khiêu. Thỏ chưa xét tới việc phá hay làm bại hoại Giáo lý vì không muốn sa đà nặng nề kẻo chính Thỏ mang Nghiệp.

Kính bác!
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,345
Động cơ
322,289 Mã lực
Sorry bác vì giờ mới ngơi tay để hầu chuyện. Ở comment đầu của bác, Thỏ hiểu bác muốn nhắc tới Bồ Đề Tâm khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn). Cụ thể ở đây, bác cho rằng Tú đang thực hành Bồ Đề Tâm khi lang thang hành xác, mặc kệ số " tiểu yêu tu giả" đeo bám du tăng hay giảm vì Tú cho rằng đó là vì lợi ích cho nhiều người? Hoặc có thể bác đang Ý tại ngôn ngoại?

Trước tiên, liệu bác có đồng ý với Thỏ, nếu xét theo những gì Đức Thế Tôn dạy và luật chế thì Tú và đồng bọn hoàn toàn không phải là người đi theo bước châm Đức Từ Phụ mả chỉ là đám ô hợp xuất phát từ dốt nát, vô thiên vô pháp, tự phụ ngã mạn... ? Như bác đã biết ( Thỏ đọc bác và biết bác khá công phu nghiên cứu, nghiền ngẫm Phật Pháp và đặc biệt về Thiền tông ) thì thời Mạt Pháp này, như Đức Từ Phụ đã thọ ký thì sẽ có vô số kẻ giả danh Cồ- Đàm tỷ khiêu, chúng mặc cà sa, chúng len lỏi vào Chùa nhân danh con Phật nhưng hoàn toàn làm trái, làm sai... Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhận biết và phân biệt được?

Điều đầu tiên và cơ bản nhất là hãy nhìn vào hành xử và so sánh với nhưng Chế luật, Pháp chỉ mà Đức Thế Tôn và các Tổ đã để lại.

Quay lại khái niệm Bồ Đề Tâm như bác đề cập thì ta cũng nên đi sâu vào khái niệm này. Bồ Đề Tâm ( Bodhicitta) là khái niệm và chi tiết để phân biệt giữa Phật Giáo ( Đại thừa- Mật thừa chứ Tiểu thừa chưa có khái niệm đó rõ ràng). Bồ Đề Tâm được chia ra làm 2 loại Bồ Đề Tâm Tuyệt đối và Bồ Đề Tâm tương đối rồi chia nhỏ nữa ở mỗi loại là 2 kiểu : Bồ Đề Tâm nguyện- Bồ Đề Tâm hành.

Bồ Đề Tâm tuyệt đối là không thật, chỉ Bồ Đề Tâm tương đối mới thật. Nếu bác đã nghiên cứu qua " Hành Bồ Tát đạo" của Tổ Shantideva - Tịch Thiên chắc bác hiểu điều này. Khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn) thì quan điểm này được phân loại thuộc về Bồ Đề Tâm nguyện của Bồ Đề Tâm tuyệt đối. Chắc bác hoặc các bác khác sẽ thắc mắc tại sao? Đơn giản đó đơn thuần chỉ là duy nhất mong muốn ước nguyện mang lại lợi ích cho nhiều người chứ chưa mang tính Hành tức Bồ Đề Tâm hành ví như bác không biết bơi nhưng nhìn thấy người chới với giữa dòng nước xoáy, bác khởi Tâm Từ và ước muốn biết bơi để nhảy xuống cứu người kia.... Chỗ này khá dài dòng, biên nữa sẽ phạm quy cũng như ăn đá vì bắt các bác khác đọc nên Thỏ tạm dừng và đi tiếp tới phần sau comment của bác.

Việc bác viết:
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.

Thỏ hiểu là bác đang hàm ý chỉ sự buông bỏ Bản Ngã, diệt trừ Sân Si... nhưng nếu viết như bác - trong văn cảnh câu trả lời cho câu hỏi của bác bearbie - sẽ khiến số đông hiểu rằng Tú đã thấu triệt được việc buông bỏ Bản Ngã và Sân Si khi được hỏi về Tăng đoàn và trả lời Phật tử theo cách của 1 bậc Giác ngộ. Ta lại tham chiếu phần trên còm cả Thỏ thì dùng logic hoặc biện chứng sẽ thấy hoàn toàn vô lý.

Tiếp nữa, bác trích dẫn Lục Tổ để bảo vệ quan điểm " chúng ta ( phàm nhân" sai đúng có ý nghĩa gì" thì Thỏ cho rằng hoàn toàn không Khế Lý và Khế cơ. Bác nhấn mạnh và so sánh Đức Phật và Bồ Tát ( 2 quả vị Chứng ngộ) và cho rằng chỉ tới Bồ Tát còn " mê" so với Quả vị Phật, điều đó về Lý thì không sai nhưng về Sự thì không đúng. Tại sao ? Vì Có 2 trạng thái Niết Bàn, tạm dịch là Niết Bàn tối thượng- tuyệt đối (cảnh giới của chư Phật- Tathagata- Buddha) và Niết bàn thứ cấp- tương đối ( cảnh giới của A la hán- Arhat và Bồ tát - Bodhisattva).

Ở trạng thái Niết bàn thứ cấp- đã ra khỏi luân hồi - các bậc A la hán và Bồ Tát ( Thập địa Bồ Tát) hoặc do nguyện hoặc do còn Nghiệp chưa tịnh hóa hết hoặc vẫn còn " mắc" - hanging- ở cái " bẫy" - trap nên dừng hoặc tạm dừng tại đó để hoặc tiếp tục Tu tập- Thiền định cho tới kết quả Giác Ngộ tối thượng - Niết bàn tối thượng hoặc mãi mãi ở trạng thái sơ cấp cho tới khi hết Phúc mà không tu tập thì sẽ đọa về cõi thấp hơn. Chỗ này cũng khá dài dòng nên Thỏ lướt qua như vậy để bàn luận với bác cho minh định và cũng chia sẻ để đông người có thêm dữ liệu để ngẫm, để có cái nhìn đúng ( Chánh Kiến- Right View) - tất nhiên Chánh Kiến không đơn thuần vậy mà còn nhiều phần- về 1 hiện tượng mà theo Thỏ, với những gì học- hành theo lời Đức Thế Tôn và các chư Tổ, hiện tượng đó không phải con nhà Phật, không hành theo giáo lý Phật đà mà chỉ trộm hình tướng Cồ - Đàm tỷ khiêu. Thỏ chưa xét tới việc phá hay làm bại hoại Giáo lý vì không muốn sa đà nặng nề kẻo chính Thỏ mang Nghiệp.

Kính bác!
Chắc tui đọc 3 ngày mới hiểu 30% bác nói gì :D

Tui nghĩ đơn giản vầy. Kiếp cuối thái tử Tất Đạt Đa là 1 người xuất chúng cả về trí tuệ, tư cách lẫn lòng từ bi. Thế rồi chỉ 1 bước tu cuối cùng Đức Phật đã hoàn tất quá trình tu mấy ngàn kiếp.

Ông MT kiếp này quá tệ và u mê, trí tuệ thì không bằng ai còn tư cách cũng chưa hơn ai, chỉ hơn được mỗi cái định lực, chắc chắn kiếp này không thể đắc chánh đẳng chánh giác. Giá mà ông chỉ ráng tu A La Hán thì thôi cũng miễn cưỡng theo ủng hộ để 1 ngày nào đó ông ngộ. Đây ông đòi làm Phật thì thôi đợi nhiều kiếp sau. Nếu kiếp này ông chả thành được cái gì thì kệ ông đi chứ 2600 năm nay bao nhiêu người đã tới cái mức hơn ông rồi, mà có ai cần cả xã hội đi theo hộ pháp vậy đâu
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,904
Động cơ
106,508 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Chắc tui đọc 3 ngày mới hiểu 30% bác nói gì :D

Tui nghĩ đơn giản vầy. Kiếp cuối thái tử Tất Đạt Đa là 1 người xuất chúng cả về trí tuệ, tư cách lẫn lòng từ bi. Thế rồi chỉ 1 bước tu cuối cùng Đức Phật đã hoàn tất quá trình tu mấy ngàn kiếp.

Ông MT kiếp này quá tệ và u mê, trí tuệ thì không bằng ai còn tư cách cũng chưa hơn ai, chỉ hơn được mỗi cái định lực, chắc chắn kiếp này không thể đắc chánh đẳng chánh giác. Giá mà ông chỉ ráng tu A La Hán thì thôi cũng miễn cưỡng theo ủng hộ để 1 ngày nào đó ông ngộ. Đây ông đòi làm Phật thì thôi đợi nhiều kiếp sau. Nếu kiếp này ông chả thành được cái gì thì kệ ông đi chứ 2600 năm nay bao nhiêu người đã tới cái mức hơn ông rồi, mà có ai cần cả xã hội đi theo hộ pháp vậy đâu
Ui... Thỏ thực sự xin lỗi vì viết vừa dài vừa ngúc ngoắc khiến bác khó hiểu. Thực sự Thỏ chỉ muốn cùng bác firstfriend bàn luận để làm rõ một số điều mà nếu cứ xuôi theo dòng thì nhiều người sẽ bị bọn có tà tâm lợi dụng hiện tượng Tú và đồng bọn dùng dăm ba bài viết mang màu sắc triết học Phật giáo và khoa học giả cầy ( điển hình là bài của cu Hoàng chém về sóng Gamma và cả gan so sánh Tú với các hành giả lỗi lạc rồi vẽ " hào quang" cho Tú mà bác langriser cất công đưa về cho ta tham khảo và nhận diện ) sinh Nghi hoặc, sinh Tà kiến để rồi vô tình tạo Bất thiện nghiệp. Sự nguy hiểm của bọn tà tâm là đánh vào thuộc tính tò mò thích nghe, đọc về huyền môn, thực hành tâm linh mà thiếu Văn Tư Tu của khá nhiều người để rồi lồng ghép những ý định bất thiện và dẫn dắt người đọc tới những điều hoàn toàn có hại cho cá nhân và xã hội.
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,679
Động cơ
358,503 Mã lực
Sorry bác vì giờ mới ngơi tay để hầu chuyện. Ở comment đầu của bác, Thỏ hiểu bác muốn nhắc tới Bồ Đề Tâm khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn). Cụ thể ở đây, bác cho rằng Tú đang thực hành Bồ Đề Tâm khi lang thang hành xác, mặc kệ số " tiểu yêu tu giả" đeo bám du tăng hay giảm vì Tú cho rằng đó là vì lợi ích cho nhiều người? Hoặc có thể bác đang Ý tại ngôn ngoại?

Trước tiên, liệu bác có đồng ý với Thỏ, nếu xét theo những gì Đức Thế Tôn dạy và luật chế thì Tú và đồng bọn hoàn toàn không phải là người đi theo bước châm Đức Từ Phụ mả chỉ là đám ô hợp xuất phát từ dốt nát, vô thiên vô pháp, tự phụ ngã mạn... ? Như bác đã biết ( Thỏ đọc bác và biết bác khá công phu nghiên cứu, nghiền ngẫm Phật Pháp và đặc biệt về Thiền tông ) thì thời Mạt Pháp này, như Đức Từ Phụ đã thọ ký thì sẽ có vô số kẻ giả danh Cồ- Đàm tỷ khiêu, chúng mặc cà sa, chúng len lỏi vào Chùa nhân danh con Phật nhưng hoàn toàn làm trái, làm sai... Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhận biết và phân biệt được?

Điều đầu tiên và cơ bản nhất là hãy nhìn vào hành xử và so sánh với nhưng Chế luật, Pháp chỉ mà Đức Thế Tôn và các Tổ đã để lại.

Quay lại khái niệm Bồ Đề Tâm như bác đề cập thì ta cũng nên đi sâu vào khái niệm này. Bồ Đề Tâm ( Bodhicitta) là khái niệm và chi tiết để phân biệt giữa Phật Giáo ( Đại thừa- Mật thừa chứ Tiểu thừa chưa có khái niệm đó rõ ràng). Bồ Đề Tâm được chia ra làm 2 loại Bồ Đề Tâm Tuyệt đối và Bồ Đề Tâm tương đối rồi chia nhỏ nữa ở mỗi loại là 2 kiểu : Bồ Đề Tâm nguyện- Bồ Đề Tâm hành.

Bồ Đề Tâm tuyệt đối là không thật, chỉ Bồ Đề Tâm tương đối mới thật. Nếu bác đã nghiên cứu qua " Hành Bồ Tát đạo" của Tổ Shantideva - Tịch Thiên chắc bác hiểu điều này. Khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn) thì quan điểm này được phân loại thuộc về Bồ Đề Tâm nguyện của Bồ Đề Tâm tuyệt đối. Chắc bác hoặc các bác khác sẽ thắc mắc tại sao? Đơn giản đó đơn thuần chỉ là duy nhất mong muốn ước nguyện mang lại lợi ích cho nhiều người chứ chưa mang tính Hành tức Bồ Đề Tâm hành ví như bác không biết bơi nhưng nhìn thấy người chới với giữa dòng nước xoáy, bác khởi Tâm Từ và ước muốn biết bơi để nhảy xuống cứu người kia.... Chỗ này khá dài dòng, biên nữa sẽ phạm quy cũng như ăn đá vì bắt các bác khác đọc nên Thỏ tạm dừng và đi tiếp tới phần sau comment của bác.

Việc bác viết:
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.

Thỏ hiểu là bác đang hàm ý chỉ sự buông bỏ Bản Ngã, diệt trừ Sân Si... nhưng nếu viết như bác - trong văn cảnh câu trả lời cho câu hỏi của bác bearbie - sẽ khiến số đông hiểu rằng Tú đã thấu triệt được việc buông bỏ Bản Ngã và Sân Si khi được hỏi về Tăng đoàn và trả lời Phật tử theo cách của 1 bậc Giác ngộ. Ta lại tham chiếu phần trên còm cả Thỏ thì dùng logic hoặc biện chứng sẽ thấy hoàn toàn vô lý.

Tiếp nữa, bác trích dẫn Lục Tổ để bảo vệ quan điểm " chúng ta ( phàm nhân" sai đúng có ý nghĩa gì" thì Thỏ cho rằng hoàn toàn không Khế Lý và Khế cơ. Bác nhấn mạnh và so sánh Đức Phật và Bồ Tát ( 2 quả vị Chứng ngộ) và cho rằng chỉ tới Bồ Tát còn " mê" so với Quả vị Phật, điều đó về Lý thì không sai nhưng về Sự thì không đúng. Tại sao ? Vì Có 2 trạng thái Niết Bàn, tạm dịch là Niết Bàn tối thượng- tuyệt đối (cảnh giới của chư Phật- Tathagata- Buddha) và Niết bàn thứ cấp- tương đối ( cảnh giới của A la hán- Arhat và Bồ tát - Bodhisattva).

Ở trạng thái Niết bàn thứ cấp- đã ra khỏi luân hồi - các bậc A la hán và Bồ Tát ( Thập địa Bồ Tát) hoặc do nguyện hoặc do còn Nghiệp chưa tịnh hóa hết hoặc vẫn còn " mắc" - hanging- ở cái " bẫy" - trap nên dừng hoặc tạm dừng tại đó để hoặc tiếp tục Tu tập- Thiền định cho tới kết quả Giác Ngộ tối thượng - Niết bàn tối thượng hoặc mãi mãi ở trạng thái sơ cấp cho tới khi hết Phúc mà không tu tập thì sẽ đọa về cõi thấp hơn. Chỗ này cũng khá dài dòng nên Thỏ lướt qua như vậy để bàn luận với bác cho minh định và cũng chia sẻ để đông người có thêm dữ liệu để ngẫm, để có cái nhìn đúng ( Chánh Kiến- Right View) - tất nhiên Chánh Kiến không đơn thuần vậy mà còn nhiều phần- về 1 hiện tượng mà theo Thỏ, với những gì học- hành theo lời Đức Thế Tôn và các chư Tổ, hiện tượng đó không phải con nhà Phật, không hành theo giáo lý Phật đà mà chỉ trộm hình tướng Cồ - Đàm tỷ khiêu. Thỏ chưa xét tới việc phá hay làm bại hoại Giáo lý vì không muốn sa đà nặng nề kẻo chính Thỏ mang Nghiệp.

Kính bác!
họ không chỉ trộm hình trộm tướng, mà nhét luôn luôn con chữ vào miệng Cồ Đàm Tỳ Khiêu, em chả biết gọi là trộm gì :(( .
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,725
Động cơ
803,059 Mã lực
Từ ngày Tú đuổi achan
Làm gì cũng bị phàn nàn ... hại dân
Xin thưa, em chẳng có phần
Mong rằng ai đó lo thân chính mình

Thằng tưng, không đủ thông minh
Cũng chẳng đủ trình đại diện cho ai
Giải mê thì lại càng hài
Thân mình mê mải, trượt dài ứ lo

Đi lo nhuộm trắng răng bò
Dây dài dính mũi thò lò gỡ chưa? :))
 

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
12,994
Động cơ
8,348,347 Mã lực
Live bem
Screenshot_2025-06-29-22-44-45-82_e4424258c8b8649f6e67d283a50a2cbc.jpg
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,345
Động cơ
322,289 Mã lực
1. Fb Người Dưng, thông tin MN. Tu tập kiểu gì mà cứ giấu giấu giếm giếm

Trên lives TN,
- Chị ấy Nhắn tin đến số Sư thì Có người trả lời tin nhắn là anh trai của Thầy và cho biết là sư Minh Nhuận đã đi Ẩn Tu.
- Sau đó gọi lại thêm lần nữa nhưng số điện thoại của sư ko ai bắt máy.
- Theo chia sẻ từ thông tin cũng chinh chị TN thì 1 thông tin sư nói sẽ ko dùng điện thoại và đưa lại cho chị gái sử dụng.
- Sư sẽ Nhập Thất.
Nhập thất nghĩa là giai đoạn : Phòng hộ - Xả ly - Tuệ - Định.
Mọi người tự nghe nhé, mình chỉ an tâm khi nghe từ sư Minh Nhuận.

2. Qhegl live nói vc Thìn quỵt tiền công 1 ông chăm sầu riêng, hết 60tr.

3. 20/6 tmq live và nói có vẻ như NH thật sự làm visa úc chứ ko phải bịa, và lấy dc ttin đầy đủ từ đoàn để làm. Nó cũng tố nhóm bà Linh/Nữ mới đầu làm với nhóm nó (để làm visa), sau đó nó rút nhưng vẫn hỗ trợ 2 bả, vì 2 bả nói ko liên quan gì vietuctv. Rốt cuộc vietuctv lại tuyên bố hợp tác với Linh/Nữ.

Kết hợp với ttin của NH là đến hôm qua ông MT còn hỏi ý kiến bà Linh lần cuối trc khi từ chối NH thì có lẽ hiện giờ visa úc chỉ còn là 2 bà + vietuctv, dẹp được 2 nhóm là tmq và nhuận hải. U mê đang bảo NH là cài cắm để phá thầy, giờ chắc tmq (đang quay xe) cũng cài cắm, mai mốt mấy bà Linh/nữ này chắc cũng lòi ra là tay chân của Báu luôn quá 😂
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,900
Động cơ
189,767 Mã lực
Ui... Thỏ thực sự xin lỗi vì viết vừa dài vừa ngúc ngoắc khiến bác khó hiểu. Thực sự Thỏ chỉ muốn cùng bác firstfriend bàn luận để làm rõ một số điều mà nếu cứ xuôi theo dòng thì nhiều người sẽ bị bọn có tà tâm lợi dụng hiện tượng Tú và đồng bọn dùng dăm ba bài viết mang màu sắc triết học Phật giáo và khoa học giả cầy ( điển hình là bài của cu Hoàng chém về sóng Gamma và cả gan so sánh Tú với các hành giả lỗi lạc rồi vẽ " hào quang" cho Tú mà bác langriser cất công đưa về cho ta tham khảo và nhận diện ) sinh Nghi hoặc, sinh Tà kiến để rồi vô tình tạo Bất thiện nghiệp. Sự nguy hiểm của bọn tà tâm là đánh vào thuộc tính tò mò thích nghe, đọc về huyền môn, thực hành tâm linh mà thiếu Văn Tư Tu của khá nhiều người để rồi lồng ghép những ý định bất thiện và dẫn dắt người đọc tới những điều hoàn toàn có hại cho cá nhân và xã hội.
Thọ viết dài thế kiểu gì cũng bị chã bem. Bồ Đà Tâm thôi cho phê pha, Đề đóm gì. Âu cũng là chúng sanh đều khổ mà… ây dà #-o
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
743
Động cơ
522,768 Mã lực
Sorry bác vì giờ mới ngơi tay để hầu chuyện. Ở comment đầu của bác, Thỏ hiểu bác muốn nhắc tới Bồ Đề Tâm khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn). Cụ thể ở đây, bác cho rằng Tú đang thực hành Bồ Đề Tâm khi lang thang hành xác, mặc kệ số " tiểu yêu tu giả" đeo bám du tăng hay giảm vì Tú cho rằng đó là vì lợi ích cho nhiều người? Hoặc có thể bác đang Ý tại ngôn ngoại?

Trước tiên, liệu bác có đồng ý với Thỏ, nếu xét theo những gì Đức Thế Tôn dạy và luật chế thì Tú và đồng bọn hoàn toàn không phải là người đi theo bước châm Đức Từ Phụ mả chỉ là đám ô hợp xuất phát từ dốt nát, vô thiên vô pháp, tự phụ ngã mạn... ? Như bác đã biết ( Thỏ đọc bác và biết bác khá công phu nghiên cứu, nghiền ngẫm Phật Pháp và đặc biệt về Thiền tông ) thì thời Mạt Pháp này, như Đức Từ Phụ đã thọ ký thì sẽ có vô số kẻ giả danh Cồ- Đàm tỷ khiêu, chúng mặc cà sa, chúng len lỏi vào Chùa nhân danh con Phật nhưng hoàn toàn làm trái, làm sai... Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhận biết và phân biệt được?

Điều đầu tiên và cơ bản nhất là hãy nhìn vào hành xử và so sánh với nhưng Chế luật, Pháp chỉ mà Đức Thế Tôn và các Tổ đã để lại.

Quay lại khái niệm Bồ Đề Tâm như bác đề cập thì ta cũng nên đi sâu vào khái niệm này. Bồ Đề Tâm ( Bodhicitta) là khái niệm và chi tiết để phân biệt giữa Phật Giáo ( Đại thừa- Mật thừa chứ Tiểu thừa chưa có khái niệm đó rõ ràng). Bồ Đề Tâm được chia ra làm 2 loại Bồ Đề Tâm Tuyệt đối và Bồ Đề Tâm tương đối rồi chia nhỏ nữa ở mỗi loại là 2 kiểu : Bồ Đề Tâm nguyện- Bồ Đề Tâm hành.

Bồ Đề Tâm tuyệt đối là không thật, chỉ Bồ Đề Tâm tương đối mới thật. Nếu bác đã nghiên cứu qua " Hành Bồ Tát đạo" của Tổ Shantideva - Tịch Thiên chắc bác hiểu điều này. Khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn) thì quan điểm này được phân loại thuộc về Bồ Đề Tâm nguyện của Bồ Đề Tâm tuyệt đối. Chắc bác hoặc các bác khác sẽ thắc mắc tại sao? Đơn giản đó đơn thuần chỉ là duy nhất mong muốn ước nguyện mang lại lợi ích cho nhiều người chứ chưa mang tính Hành tức Bồ Đề Tâm hành ví như bác không biết bơi nhưng nhìn thấy người chới với giữa dòng nước xoáy, bác khởi Tâm Từ và ước muốn biết bơi để nhảy xuống cứu người kia.... Chỗ này khá dài dòng, biên nữa sẽ phạm quy cũng như ăn đá vì bắt các bác khác đọc nên Thỏ tạm dừng và đi tiếp tới phần sau comment của bác.

Việc bác viết:
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.

Thỏ hiểu là bác đang hàm ý chỉ sự buông bỏ Bản Ngã, diệt trừ Sân Si... nhưng nếu viết như bác - trong văn cảnh câu trả lời cho câu hỏi của bác bearbie - sẽ khiến số đông hiểu rằng Tú đã thấu triệt được việc buông bỏ Bản Ngã và Sân Si khi được hỏi về Tăng đoàn và trả lời Phật tử theo cách của 1 bậc Giác ngộ. Ta lại tham chiếu phần trên còm cả Thỏ thì dùng logic hoặc biện chứng sẽ thấy hoàn toàn vô lý.

Tiếp nữa, bác trích dẫn Lục Tổ để bảo vệ quan điểm " chúng ta ( phàm nhân" sai đúng có ý nghĩa gì" thì Thỏ cho rằng hoàn toàn không Khế Lý và Khế cơ. Bác nhấn mạnh và so sánh Đức Phật và Bồ Tát ( 2 quả vị Chứng ngộ) và cho rằng chỉ tới Bồ Tát còn " mê" so với Quả vị Phật, điều đó về Lý thì không sai nhưng về Sự thì không đúng. Tại sao ? Vì Có 2 trạng thái Niết Bàn, tạm dịch là Niết Bàn tối thượng- tuyệt đối (cảnh giới của chư Phật- Tathagata- Buddha) và Niết bàn thứ cấp- tương đối ( cảnh giới của A la hán- Arhat và Bồ tát - Bodhisattva).

Ở trạng thái Niết bàn thứ cấp- đã ra khỏi luân hồi - các bậc A la hán và Bồ Tát ( Thập địa Bồ Tát) hoặc do nguyện hoặc do còn Nghiệp chưa tịnh hóa hết hoặc vẫn còn " mắc" - hanging- ở cái " bẫy" - trap nên dừng hoặc tạm dừng tại đó để hoặc tiếp tục Tu tập- Thiền định cho tới kết quả Giác Ngộ tối thượng - Niết bàn tối thượng hoặc mãi mãi ở trạng thái sơ cấp cho tới khi hết Phúc mà không tu tập thì sẽ đọa về cõi thấp hơn. Chỗ này cũng khá dài dòng nên Thỏ lướt qua như vậy để bàn luận với bác cho minh định và cũng chia sẻ để đông người có thêm dữ liệu để ngẫm, để có cái nhìn đúng ( Chánh Kiến- Right View) - tất nhiên Chánh Kiến không đơn thuần vậy mà còn nhiều phần- về 1 hiện tượng mà theo Thỏ, với những gì học- hành theo lời Đức Thế Tôn và các chư Tổ, hiện tượng đó không phải con nhà Phật, không hành theo giáo lý Phật đà mà chỉ trộm hình tướng Cồ - Đàm tỷ khiêu. Thỏ chưa xét tới việc phá hay làm bại hoại Giáo lý vì không muốn sa đà nặng nề kẻo chính Thỏ mang Nghiệp.

Kính bác!
Thế nên ngay từ đầu em đã chấp nhận bác đúng rồi. Câu chuyện sẽ đơn giản vô cùng, nhẹ nhàng vô cùng.
Cụ Báu và các cộng sự cũng đúng nốt. thậm chí là quá hiền lành và thật thà.
Thế có tốt hơn không bác?
 

antumyen

Xe tăng
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
1,459
Động cơ
86,972 Mã lực
Sư cô Nhuận Hải live kênh bolsa tv, thật mạnh mẽ 😂

1. Chi tiết về việc xin Visa đi Úc

Sự khởi đầu: SCNH khẳng định việc làm visa không phải ý của Sư cô, mà do chính Thầy Minh Tuệ (TMT) ngỏ ý và đưa ra danh sách 7 vị sư khác để Sư cô bảo lãnh. Việc này đã bắt đầu từ hơn 1 năm trước.

Quá trình thực hiện:

SCNH cùng các Phật tử ở Tây Úc đã chuẩn bị hồ sơ.

Để hồ sơ được mạnh và chắc chắn, họ đã nhờ một Cựu Thủ tướng Úc và các linh mục ký thư hỗ trợ.

Nhờ sự bảo chứng này, hồ sơ đã được chấp thuận rất nhanh chóng, chỉ còn chờ các thầy đi lăn tay.

Những trở ngại:

Từ các tình nguyện viên: SCNH cho biết bị ông Phước Nghiêm và Hoàng Mập cản trở quyết liệt. Họ liên tục yêu cầu Sư cô rút tên TMT và thầy Minh Tạng ra khỏi hồ sơ, thậm chí dùng lời lẽ cảnh cáo. Hoàng Mập còn ngăn cản không cho Sư cô gặp TMT.

Về thủ tục: Việc lăn tay ở Ấn Độ gặp khó khăn. Ban đầu họ đến tiểu bang Kerala nhưng không được, phải bay ra New Delhi. Tại New Delhi cũng không thành công vì cần phải đặt lịch trước. Đúng lúc này, visa Ấn Độ của SCNH hết hạn đột xuất, buộc Sư cô phải quay về Úc.

Diễn biến cuối cùng:

Sau khi về Úc, SCNH và nhóm hỗ trợ đã xin gia hạn được cho hồ sơ đến cuối tháng 10/đầu tháng 11 theo ý của TMT.

Hơn nữa, họ đã xin được một phương án tốt hơn: cấp visa trước, sau đó vào Úc mới lăn tay.

Vào thứ Sáu, thay vì nhận được thông báo cấp visa, SCNH lại nhận được tin từ cơ quan di trú rằng họ đã nhận được hai lá thư của TMT và thầy Minh Tạng xin rút đơn.

2. Lý do chính dẫn đến quyết định dứt khoát

Sự việc TMT rút đơn là giọt nước tràn ly. SCNH đã liên lạc lại với TMT và cuộc nói chuyện này là nguyên nhân chính khiến Sư cô đưa ra quyết định cuối cùng.

Cuộc nói chuyện với Thầy Minh Tuệ:

Vào thứ Tư, TMT vẫn gọi điện qua một Phật tử, nói chuyện với SCNH và đồng ý tiếp tục, còn nói "thank you" khi Sư cô trình bày phương án.

Tuy nhiên, khi SCNH chất vấn về việc rút đơn vào ngày thứ Bảy, TMT nói phải hỏi ý kiến "bà Linh".

Sau đó, TMT quay lại và nói "cô Linh bảo đừng ký" (tức là không ký giấy xác nhận tiếp tục làm visa).

Lời buộc tội của Sư cô Nhuận Hải:

SCNH cho rằng TMT đã không có "chánh kiến", "nói hai lưỡi", không giữ lời hứa sau khi đã nhờ vả và khiến Sư cô cùng nhóm hỗ trợ tốn rất nhiều công sức, tiền bạc và cả uy tín (đặc biệt là với Cựu Thủ tướng Úc).

Sư cô tuyên bố thẳng rằng nhóm của "bà Linh", "bà Yến" là nhóm theo "tà ma ngoại đạo" của bà Thanh Hải Vô Thượng Sư.

Sư cô cho biết đã thấy tận mắt nhà bà Yến có thờ bà Thanh Hải và khẳng định nhóm này đang đứng sau hỗ trợ tài chính cho Tăng đoàn bằng tiền của tổ chức Thanh Hải, với mục đích lợi dụng danh tiếng của TMT để củng cố lại uy tín cho bà Thanh Hải.

Vì TMT đã lựa chọn đi theo "nhóm tà pháp", SCNH quyết định không thể đi cùng đường và tuyên bố dứt khoát không theo nữa.

3. Những chỉ trích khác của Sư cô Nhuận Hải về pháp tu của Thầy Minh Tuệ

Từ sự việc trên, SCNH đưa ra một loạt các quan sát và chỉ trích về con đường tu tập của TMT hiện tại, cho rằng thầy đã đi sai với "chánh pháp".

Về hạnh đầu đà:

Khất thực: Thầy không còn đi khất thực đúng nghĩa mà chỉ cần đi vài bước là có cả một "nhà bếp" nấu sẵn, đủ món. Việc này là sai với hạnh đầu đà.

Thức ăn: Những người nấu ăn thì tranh giành, cãi lộn nhau, khiến cho đồ ăn cúng dường không còn thanh tịnh.

Cư trú: Thầy ở một chỗ quá lâu, không đúng với hạnh chỉ ở dưới một gốc cây không quá 3 đêm.

Về lời nói và hành xử:

TMT có những phát ngôn không phù hợp như "cơm Việt Nam cho bò cho chó ăn", hoặc "đánh nhau mà vui thì cứ đánh". SCNH cho rằng đây không phải lời dạy của Phật.

TMT đã để cho những tin đồn "mê tín dị đoan" lan truyền (như chữa khỏi bệnh ung thư, đi tới đâu hoa nở tới đó) mà không có sự đính chính mạnh mẽ.

Về việc để những người xung quanh gây hỗn loạn: Việc các YouTuber, các nhóm nấu ăn liên tục cãi vã, xung đột vì quyền lợi đã làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người Việt Nam và làm phiền người dân bản xứ (Ấn Độ). Một vị chân tu sẽ không để tình trạng này tiếp diễn.

4. Quyết định cuối cùng và lập trường của Sư cô Nhuận Hải

Dứt khoát không theo nữa: SCNH sẽ không dính dáng, không theo dõi và không giúp đỡ gì cho Tăng đoàn nữa.

Điều kiện để quay lại: Sư cô chỉ có thể gặp lại nếu TMT quay về với "chánh pháp", tu tập đúng 13 hạnh đầu đà như ban đầu và không đi theo "nhóm tà ma ngoại đạo".

Lời khuyên: SCNH khuyên TMT nên quay về Việt Nam và "ẩn tu" để củng cố lại đạo hạnh.
Em có coi thì Lân bonsai vẫn cãi gióng lắm, mà sư cô đập tan nát hết. Sư cô thì có tu hành sâu xa, Lân thì có tu đạo Phật ở đâu mà cãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top