- Biển số
- OF-542866
- Ngày cấp bằng
- 24/11/17
- Số km
- 3,904
- Động cơ
- 106,508 Mã lực
- Nơi ở
- Vườn cà rốt màu mỡ
em không trả lời vào chi tiết từng việc được, mà sẽ trả lời theo nguyên tắc chung, tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người.
2 nguyên tắc đầu bị xóa rồi nên khả năng lớn là mợ sẽ khó chấp nhận nguyên tắc số 3/8:
1-Đời: trong đời nói chung hoặc trong lục đạo luân hồi thì đúng sai rất quan trọng, vì nó liên quan đến cách vận hành là thưởng phạt phân minh.
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.
Lục tổ Đại Sư Huệ Năng có nói : Nếu người thật sự tu đạo thì không thấy lỗi thế gian. Lục tổ khi Minh Tâm Kiến Tánh tưc là đã chứng Viên giáo sơ trụ Bồ tát.
Một cách nhìn khác thì Bồ Tát Đẳng Giác so với Phật cũng vẫn bị coi là còn đang mê. Thế thì chúng ta đúng sai có ý nghĩa gì
Nếu áp dụng nguyên tắc trên thì bác đúng![]()
Sorry bác vì giờ mới ngơi tay để hầu chuyện. Ở comment đầu của bác, Thỏ hiểu bác muốn nhắc tới Bồ Đề Tâm khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn). Cụ thể ở đây, bác cho rằng Tú đang thực hành Bồ Đề Tâm khi lang thang hành xác, mặc kệ số " tiểu yêu tu giả" đeo bám du tăng hay giảm vì Tú cho rằng đó là vì lợi ích cho nhiều người? Hoặc có thể bác đang Ý tại ngôn ngoại?Không bác. Chúng ta đang cùng bàn về 1 hiện tượng nếu không minh định thì sẽ gây ra Tà kiến và Bất Thiện nghiệp cho số đông. Thỏ sẽ quay lại sau 2h nữa để đi sâu, nếu bác và các bác khác cho phép , vì giờ Thỏ đang có chút việc.
Thỏ quote bác không phải vì bác sai Thỏ đúng hay Thỏ sai bác đúng mà để cùng bàn về Chính Pháp và từ những điều cơ bản nhất. Tú đã hoàn toàn sai lệch ngay từ đầu...
Trước tiên, liệu bác có đồng ý với Thỏ, nếu xét theo những gì Đức Thế Tôn dạy và luật chế thì Tú và đồng bọn hoàn toàn không phải là người đi theo bước châm Đức Từ Phụ mả chỉ là đám ô hợp xuất phát từ dốt nát, vô thiên vô pháp, tự phụ ngã mạn... ? Như bác đã biết ( Thỏ đọc bác và biết bác khá công phu nghiên cứu, nghiền ngẫm Phật Pháp và đặc biệt về Thiền tông ) thì thời Mạt Pháp này, như Đức Từ Phụ đã thọ ký thì sẽ có vô số kẻ giả danh Cồ- Đàm tỷ khiêu, chúng mặc cà sa, chúng len lỏi vào Chùa nhân danh con Phật nhưng hoàn toàn làm trái, làm sai... Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhận biết và phân biệt được?
Điều đầu tiên và cơ bản nhất là hãy nhìn vào hành xử và so sánh với nhưng Chế luật, Pháp chỉ mà Đức Thế Tôn và các Tổ đã để lại.
Quay lại khái niệm Bồ Đề Tâm như bác đề cập thì ta cũng nên đi sâu vào khái niệm này. Bồ Đề Tâm ( Bodhicitta) là khái niệm và chi tiết để phân biệt giữa Phật Giáo ( Đại thừa- Mật thừa chứ Tiểu thừa chưa có khái niệm đó rõ ràng). Bồ Đề Tâm được chia ra làm 2 loại Bồ Đề Tâm Tuyệt đối và Bồ Đề Tâm tương đối rồi chia nhỏ nữa ở mỗi loại là 2 kiểu : Bồ Đề Tâm nguyện- Bồ Đề Tâm hành.
Bồ Đề Tâm tuyệt đối là không thật, chỉ Bồ Đề Tâm tương đối mới thật. Nếu bác đã nghiên cứu qua " Hành Bồ Tát đạo" của Tổ Shantideva - Tịch Thiên chắc bác hiểu điều này. Khi bác viết "...tất cả mọi lý giải nếu dùng con mắt của người học đạo thì sẽ quy về nguyên tắc chung đó. Nó cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người." ( hết trích dẫn) thì quan điểm này được phân loại thuộc về Bồ Đề Tâm nguyện của Bồ Đề Tâm tuyệt đối. Chắc bác hoặc các bác khác sẽ thắc mắc tại sao? Đơn giản đó đơn thuần chỉ là duy nhất mong muốn ước nguyện mang lại lợi ích cho nhiều người chứ chưa mang tính Hành tức Bồ Đề Tâm hành ví như bác không biết bơi nhưng nhìn thấy người chới với giữa dòng nước xoáy, bác khởi Tâm Từ và ước muốn biết bơi để nhảy xuống cứu người kia.... Chỗ này khá dài dòng, biên nữa sẽ phạm quy cũng như ăn đá vì bắt các bác khác đọc nên Thỏ tạm dừng và đi tiếp tới phần sau comment của bác.
Việc bác viết:
2-Còn trong Đạo, thì yêu cầu nó là: Người khác hoàn toàn đúng còn chỉ có mình là sai. Tất nhiên nó phải leo từng bậc mới đạt được yêu cầu đó.
Thỏ hiểu là bác đang hàm ý chỉ sự buông bỏ Bản Ngã, diệt trừ Sân Si... nhưng nếu viết như bác - trong văn cảnh câu trả lời cho câu hỏi của bác bearbie - sẽ khiến số đông hiểu rằng Tú đã thấu triệt được việc buông bỏ Bản Ngã và Sân Si khi được hỏi về Tăng đoàn và trả lời Phật tử theo cách của 1 bậc Giác ngộ. Ta lại tham chiếu phần trên còm cả Thỏ thì dùng logic hoặc biện chứng sẽ thấy hoàn toàn vô lý.
Tiếp nữa, bác trích dẫn Lục Tổ để bảo vệ quan điểm " chúng ta ( phàm nhân" sai đúng có ý nghĩa gì" thì Thỏ cho rằng hoàn toàn không Khế Lý và Khế cơ. Bác nhấn mạnh và so sánh Đức Phật và Bồ Tát ( 2 quả vị Chứng ngộ) và cho rằng chỉ tới Bồ Tát còn " mê" so với Quả vị Phật, điều đó về Lý thì không sai nhưng về Sự thì không đúng. Tại sao ? Vì Có 2 trạng thái Niết Bàn, tạm dịch là Niết Bàn tối thượng- tuyệt đối (cảnh giới của chư Phật- Tathagata- Buddha) và Niết bàn thứ cấp- tương đối ( cảnh giới của A la hán- Arhat và Bồ tát - Bodhisattva).
Ở trạng thái Niết bàn thứ cấp- đã ra khỏi luân hồi - các bậc A la hán và Bồ Tát ( Thập địa Bồ Tát) hoặc do nguyện hoặc do còn Nghiệp chưa tịnh hóa hết hoặc vẫn còn " mắc" - hanging- ở cái " bẫy" - trap nên dừng hoặc tạm dừng tại đó để hoặc tiếp tục Tu tập- Thiền định cho tới kết quả Giác Ngộ tối thượng - Niết bàn tối thượng hoặc mãi mãi ở trạng thái sơ cấp cho tới khi hết Phúc mà không tu tập thì sẽ đọa về cõi thấp hơn. Chỗ này cũng khá dài dòng nên Thỏ lướt qua như vậy để bàn luận với bác cho minh định và cũng chia sẻ để đông người có thêm dữ liệu để ngẫm, để có cái nhìn đúng ( Chánh Kiến- Right View) - tất nhiên Chánh Kiến không đơn thuần vậy mà còn nhiều phần- về 1 hiện tượng mà theo Thỏ, với những gì học- hành theo lời Đức Thế Tôn và các chư Tổ, hiện tượng đó không phải con nhà Phật, không hành theo giáo lý Phật đà mà chỉ trộm hình tướng Cồ - Đàm tỷ khiêu. Thỏ chưa xét tới việc phá hay làm bại hoại Giáo lý vì không muốn sa đà nặng nề kẻo chính Thỏ mang Nghiệp.
Kính bác!