QUAN SÁT CỦA TÔI VỀ ĐOÀN HÀNH HƯƠNG: KHI ĐẠO HẠNH BỊ ĐÁNH ĐỔI BỞI SỰ ĐÒI HỎI VÀ THAO TÚNG
Xin chào mọi người, hôm nay tôi muốn chia sẻ góc nhìn cá nhân của mình sau 20 ngày trải nghiệm trong một đoàn bộ hành. Đây là những gì tôi đã nhìn thấy và cảm nhận, không phải để dẫn dắt dư luận mà chỉ để kể về sự thật trong mắt tôi.
1. Những Vị Sư Nhỏ "Không Đúng Đạo Hạnh" Trong số 20 vị sư nhỏ, tôi nhận thấy có khoảng năm sáu vị
không hề có đức hạnh để tu tập.
- Thiếu lòng biết ơn: Khi được cúng dường, họ không nói lời cảm ơn. Họ coi việc đó là "nhiệm vụ" hay "bổn phận" của tôi, như thể tôi là "đầu bếp riêng" của họ và họ đã "trả tiền".
- Sự đòi hỏi và thiếu kham nhẫn: Họ yêu cầu những món cụ thể như chè hoặc kem, thậm chí là đá lạnh khi nóng. Việc dùng đá lạnh bị tôi xem là "phạm giới" vì tham lam cảm giác sung sướng.
- Hành vi không đúng mực: Họ đứng "giặt giẹo, liêu siêu", không có hàng lối hay sự nghiêm trang cần có của người tu tập. Tôi tự tin rằng sự giác ngộ và những đau khổ tôi đã trải qua còn hơn cả họ. Vì vậy, tôi đã bỏ qua không cúng dường cho những người tôi không thích để "kiểm tra sự kham nhẫn" và "sự đòi hỏi của họ".
2. Ai Được Lợi, Ai Chịu Khổ Trong Đoàn?
- Người được lợi nhất: Chính là đám "tật nguyền viên". Họ lợi dụng hình ảnh tu hành để bán đồ, ăn trục lợi, hưởng lợi từ bếp ăn và thậm chí quát tháo người khác.
- Người được lợi thứ hai: Là các vị sư nhỏ. Họ sướng nhất, không cần làm gì, được du lịch qua sáu quốc gia, ăn uống thoải mái, được mọi người tung kính và phục vụ từ A đến Z, và "tội đâu thì thầy chịu".
- Người khổ nhất: Là ông thầy trưởng đoàn. Ông ấy phải "chịu hết" mọi chuyện, là người chịu trách nhiệm dẫn dắt và bị coi là tu hành không được nếu đoàn không ra gì.
- Người khổ thứ hai: Chính là tôi – người đầu bếp. Tôi bị chửi bởi "bọn tật nguyền viên", bởi các YouTuber chưa hiểu nội tình, và cả những người ở Việt Nam.
3. Sự Thao Túng Và "Con Sâu Làm Rầu Nồi Canh" Ông thầy trưởng đoàn thực chất là
người bị thao túng. Ông ấy chỉ như một "micro" truyền tải những lời nói không phải từ "tâm của ông ấy". Thực chất, chính
các vị sư nhỏ là người đòi hỏi, chứ không phải ông thầy. Trong đoàn có những "con sâu làm rầu nồi canh", ý chỉ những vị sư nhỏ có yêu cầu quá đáng.
4. Quyết Định Rời Đoàn và Nỗi Sợ Hãi Tôi đã rời khỏi đoàn bộ hành vì
sợ bị nguy hiểm và không thể tin tưởng ai. Có những YouTuber "thân cận với trưởng đoàn" đã nhắn tin kêu gọi tôi quay lại, nhưng tôi nghi ngờ đó là "hình ảnh yêu thương giả dạng" để "kéo tôi về đấy để cho một ai đấy là xử lý tôi thôi". Tôi sợ vụ "đứt gân tay" và tin rằng họ đang muốn "xử lý" mình. Trong đoàn, tôi bị hạn chế tiếp cận thông tin, không được vào buổi tối, bị cấm quay phim, chụp ảnh và không được cầm điện thoại.
5. Hành Trình Cá Nhân Và Quan Điểm Rõ Ràng Tôi sẽ bắt đầu hành trình "đi vòng quanh thế giới" từ ngày 15 tháng 2 năm 2025, qua Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Tôi muốn khẳng định mình "không bất chấp gì đồng tiền" và không ghim tài khoản để nhận donate. Từ "đoàn bạo hành" tôi dùng là vì có "xích mích xô xát liên quan đến bạo lực" và "vấn đề pháp lý".
Đây là toàn bộ góc nhìn của tôi trong 20 ngày qua. Mong mọi người hiểu và tôn trọng quan điểm cá nhân này.