Mẹ Chơn Chí có 1 bếp nấu ăn theo phục vụ từ đầu mà.
Sao trước không nói mà phải đợi khi sắp rời Ấn mới nói nhỉ?Cần câu cơm của các Ytb.
Xuất thân từ xxx nên tính gian manh vẫn chưa bỏ hết được. HzzzzSao trước không nói mà phải đợi khi sắp rời Ấn mới nói nhỉ?
Thỏ ngó vàoCòn nói con không đi bộ nữa đổi sang đi xe lăn, định đi xe đạp nhưng mất oai nghi, đi xe lăn điện không tốn xăng .... Haizz, cạn lời.
này khâyg bắt trend xanh sạch đồng hành kỷ nguyên mới.Còn nói con không đi bộ nữa đổi sang đi xe lăn, định đi xe đạp nhưng mất oai nghi, đi xe lăn điện không tốn xăng .... Haizz, cạn lời.
Sp nào mà oai phong quá. Trông cứ như 1 cao thủ trong phim chưởng Hồng Kông,..Tèn ten
![]()
Nhìn giống tụi ăn xin giả ở HN!Tèn ten
![]()
Mợ Mây đã chuyển ngữ thành pháp thoại trong buổi Live hôm trước của cụ Tuệ, em xin trích đoạn chuyện xe lăn:Thỏ ngó vào
.... hic... vừa gặm được tí cà rốt khuya mà... phì ra luôn
Than ôi! Giáo Pháp bị rẻ rúng và bị mượn danh tới mức khốn nạn thế này sao![]()
Như thế này vẫn chưa oai nghi, phải để bò kéo rồi nối các xe vào nhau như tàu hỏa tu tu xình xịch, rồng rắn lên mây nó mới chất. À, mà cắm thêm cờ phướn 7 màu, loa kéo bật nhạc sàn cho Phóng nó biểu diễn nữa, cứ gọi là tuyệt cú mèo, tha hồ thu hút tín đồ ...Còn nói con không đi bộ nữa đổi sang đi xe lăn, định đi xe đạp nhưng mất oai nghi, đi xe lăn điện không tốn xăng .... Haizz, cạn lời.
Tu mẹ gì mà đòi đi khắp nơi, đòi visa này kia, du lịch miễn phí thì có, cái gì cũng đổ cho ngoại cảnh, do lo các sư khác, công nhận đi đông thì dễ cung phụng và chém gió, đi một mình thì có ai nó bố thí đâu! Tóm lại là đang bị xâu xé bởi nhiều bên đâm ra mới kêu khóc kiểu này, theo bên nào cũng khó vì sợ đói, hết nguồn nuôi!Mợ Mây đã chuyển ngữ thành pháp thoại trong buổi Live hôm trước của cụ Tuệ, em xin trích đoạn chuyện xe lăn:
Còn về vấn đề xe lăn mà hôm qua con có đề cập, chuyện như sau: Con nhận ra, khi con bộ hành, có quá nhiều chướng ngại tới.
Khi con bộ hành, thì các Youtuber, lập tức chuyển hướng kiếm tiền. Họ không còn là người đưa tin theo sự thật. Họ cũng không nhằm xiển dương Đạo Pháp.
Khi mang mục đích kiếm tiền, họ bắt đầu chia phe này phe kia, và đánh nhau. Nếu con cứ im lặng, hay con tán thán họ, nghĩa là con không chỉ đồng tình, mà còn góp phần tạo điều kiện cho vai diễn của họ, tạo thêm nghiệp ác, nghiệp khổ cho họ.
Con khác gì một con chó bệnh, lở loét, hôi thối. Càng thối, càng nhiều ruồi bay tới, đậu lên và ăn. Con cần phải trị bệnh cho mình, tránh mình đi, kẻo bị vạ lây cho ruồi.
Con nảy ra ý nghĩ, xin cái xe lăn. Khoảng bảy, tám giờ tối, đợi mọi người về hết rồi, là con sẽ dùng xe lăn, lăn đi, đến giờ nghỉ thì tấp vào đâu đó. Ba, bốn giờ sáng, lại lăn đi nữa. Đến giờ khất thực thì khất thực.
Làm như vậy, con sẽ tránh được mọi người và các YouTuber. Không đuổi được họ, thì con đành phải dùng cách này vậy. Mặc dù con biết, mình đã đi tu rồi thì mình cần kham nhẫn. Họ tới họ quay, là để xem, con có sân hay không.
Hành một mình, sẽ an trú an lạc. Ngặt, có một số sư phụ, nhờ có mọi người cùng nhau tập học như thế này, mà tu tập tốt. Như rừng vậy, cây nọ tựa cây kia. Một mình họ, thì họ lại dễ quay về đời.
Một mình con, con chẳng cần xe chi.
Nếu bây giờ con cứ cố chấp, rằng hạnh Đầu Đà không được đi xe, và con cứ tiếp tục bộ hành, thì mệt không chỉ cho con, mà còn mệt cho cả họ.
Con bộ hành hay con đi xe, thì cũng đều có người hoan hỉ và có người không hoan hỉ. Việc mọi người tán thán hay chê bai con, khi con chưa thành Đạo, thì cũng đều là chướng ngại của con.
Mọi người tán thán con, thì con sẽ rơi vào ái kiết sử. Tham đắm ấy thì không thể nào giải thoát được.
Sân hay ái kiết sử, đều thuộc về chướng ngại. Chướng ngại này, đang cùng lúc đến với con. Một lúc, có hai phe đến chửi bới, đến đánh nhau.
Không chỉ thế, con cũng đang bị nhiều người đến khảo.
Ví dụ, con đang bộ hành bình thường, không cần xin gì cả. Tự nhiên có người chạy đến chánh quyền sở tại, xin cho con giấy phép được đi bộ.
Hoặc, con đang ngồi như thế này, tự nhiên, có người chạy đến báo cảnh sát. Họ báo, hiện đang có đám người tụ tập, chắc họ đang có âm mưu bạo loạn.
Họ làm như thế, mà đâu biết, vừa hại cho con, vừa hại cho họ, gây nghiệp cho họ.
Con nhận thấy, có những việc thì con nên kham nhẫn. Lại có những việc thì con nên né tránh. Và có những việc, con nên cố gắng tu tập.
Có việc thì nên phòng thủ. Và có việc thì nên đoạn trừ. Chớ cứ kham nhẫn miết như từ trước tới nay, chính là đang tạo điều ác cho cả họ lẫn con.
Đi xe, kể cả xe lăn, nghĩa là làm mất hạnh. Con sẽ không được mọi người khen nữa, nhưng với con, dù có bị chê bai, con cũng thấy điều đó là tốt đẹp, vui vẻ. Không vấn đề gì.
Con được yêu mến bao nhiêu, thì con cũng biết, sự ghét bỏ của mọi người đối với con, cũng sẽ tương đương bấy nhiêu. Như nhau.
Còn việc con trốn đi, con hành cho mình ở một nơi nào đó, không ai biết, chỉ một mình con giữ giới, tu thiền. Pháp tu, Pháp hành, con không nói với ai, con không chia sẻ với ai. Thì cho dù, con không bị nói là ích kỷ, không bị chê là tham, nhưng con lại không muốn thế.
Khi con hành Pháp như thế này, là con mong muốn góp phần tạo niềm tin cho người khác, tin vào Như Lai, tin vào con đường thoát Khổ.
Nhưng có lẽ, việc tạo niềm tin cho người khác, chưa được hợp thời, nên mới nhiều chướng ngại đến vậy.
Nhân tiện đây, con cũng xin thưa, hôm qua, sau câu chuyện đi bộ hay đi xe lăn, có nhiều Phật tử nói với con, rằng họ có thể bố thí, giúp chi phí.
Con có hỏi lại, chi phí này là họ quyên góp được, hay đây là tiền của họ, và có hoàn toàn là tự nguyện của họ không?
Họ cho con biết, việc con quyết định bộ hành, hay ngồi xe lăn, đều là việc tốt đẹp, và cá nhân họ có thể trang trải hết toàn bộ, không phải lo lắng gì.
Con phải nói thật thà hết ra như vậy, vì con cũng biết, có nhiều người, họ lợi dụng những điều con vừa kể ra ở trên, rồi kêu gọi chuyện này chuyện kia.
Con không bao giờ yêu cầu, hay tác ý, hay đòi hỏi gì.
Được bộ hành, rồi khất thực đồ bố thí, chiều đến, tìm gốc cây ngồi nghỉ, như từ trước tới nay, thì chẳng cần phải tốn kém bất kỳ một chi phí nào.
Âu cũng là duyên, là nhân quả. Dù chướng ngại đến thế nào, con cũng đón nhận vui vẻ.
Con hoàn toàn không có ý nghĩ, đi xe lăn cho sung sướng.
Nhưng, chướng ngại vẫn cứ đến từ nhiều phía. Chúng con là người tu hành, mà lại bị mọi người sắp xếp. Nào là làm giấy này giấy kia. Tối đến là phải ở chỗ này, chỗ nọ. Sáng ra thì khất thực chỗ đây chỗ đó.
Sư phụ Chơn Chí hôm qua nói, giống như mọi người đang chăn dắt chúng con. Dắt tới một nơi có cái cổng, cho ở trong đấy, đến giờ thì cho cơm, rồi nói linh tinh về chúng con.
Chúng con không biết phải làm sao. Bây giờ, con và các sư phụ mà ra sông Hằng ở, thì ngay lập tức, các YouTuber sẽ chạy tới, livestream, đưa lên mạng, nói nhăng nói cuội, nói bậy nói bạ. Rồi người ta thưa cảnh sát. Và cảnh sát sẽ đến đuổi chúng con, không cho chúng con ở đó.
Cứ như vậy, làm sao chúng con tu hành được.
A Di Đà Phật. A Di Đà Phật!
Sài Gòn 14.09.2025
Phạm Hiền Mây
******
Nguồn:
Văn bản tường thuật, trò chuyện trên, được chuyển thoại từ video: Pháp Thoại Thầy Minh Tuệ Sáng Ngày 14.09.2025 Tại Nơi Đức Phật Chuyển Pháp. Phát hành ngày 14.09.2025 trên kênh NGUYỄN THÀNH AN Official.
Đấy, khổ ghê cơ. Trăm sự hư đều là do các thí chủ. Vì coi thí chủ như cha mẹ nên hội “tu” này đâu từ chối được.Chia sẻ của Chơn Chí:
- "Chúng con ước được như khoảng thời gian ngày xưa của Sư Phụ, tự do khất thực, được gì ăn đó, gặp gầm cầu ngủ gầm cầu, gặp nhà hoang ngủ nhà hoang.
Chứ ko như bây giờ con ví dụ như là nuôi Heo vậy, đến giờ cho ăn, canh gác, lắp Camera theo dõi coi có Méo mó gì hay không".
- "Đáng lý hạnh nguyện đúng là ngủ bãi đất trống nhà hoang, khất thực, nhưng giờ phải ở trong mảnh vườn trong Homestay. Cứ bước ra ngoài là có hàng trăm camera bước theo, rồi Phật tử lại chạy đến, làm sao Khất Thực được nữa".
- "Cái vấn ₫ề khất thực đc hay không đâu phải đến từ YTber mà còn đến từ các Phật tử.
Bây giờ có người bay cả ngàn cây số đến đây, chúng con có quyền không nhận nhưng đã xem là Cha Mẹ thì ko nhận ko đc. Rồi có người xin gặp Thầy rồi ký tên....Thà cứ để chúng con đi khất thực, nếu hữu duyên xin về ko đủ thì hãy cho chúng con thêm".
- "Con vẫn chưa hiểu mọi người hiểu như thế nào là Thương là Kính là Lợi là Hại là như thế nào. Nếu Thương thì cứ ở quê nhà giữ giới, tu hành cho bản thân mình".
- "Còn TNV nữa, nếu đã hứa giữ 5 giới rồi tăng lên 8 giới, 10 giới hay cạo trọc tu hành cho bản thân thì đó mới gọi là Thương".
- "Bây giờ rụi con có Cấm YTber thì ở đây mọi người nghe, chứ những người họ không chouj cũng đâu bắt ép họ được".
- "Hay là mọi người muốn chúng con Ẩn Khuất...."
Nhưng có lẽ :
- Youtuber thì chẳng thể thay đổi khi có người nghe người ko.
- Chị Quế, chị Liên Trường, chị Tâm 32 cái Muỗng,.....hãy nghe lời các sư mà hãy về nhà đi.
Sư Chơn Chí đã nói như thế nàu ko phải là Thương mà là Vô Tình phá hạnh tu của các sư.
- Các Phật tử thôi thì lo tu tâm niệm Phật, hữu duyên sẽ gặp, cứ tu hành như lời các sư.
Đôi khi các sư ko phải sợ khất thực ko có gì ăn mà sợ sự sắp đặt...
Các Anh Chị nên trở về nhà đi ạ....1 người về sẽ có 2 ngưòi về....đừng bất chấp đi ngược Chánh Pháp, Duyên và Nghiệp nữa ạ.
Các anh chị còn Gia Đình - Con Cái : Họ cũng cần các anh chị trở về để chăm lo.
Nó tạo hình ảnh tựa như ngồi toà sen kiết già đấy các cụ ạ, chân không chạm đất như có thần thông; có tính toán cả nhưng với kiểu đầu óc và tâm lý kỳ dị thì cho ra những sản phẩm như thế này. CC còn nhớ kiểu chắp tay giơ vèo cái lên giống phim chưởng không?Như thế này vẫn chưa oai nghi, phải để bò kéo rồi nối các xe vào nhau như tàu hỏa tu tu xình xịch, rồng rắn lên mây nó mới chất. À, mà cắm thêm cờ phướn 7 màu, loa kéo bật nhạc sàn cho Phóng nó biểu diễn nữa, cứ gọi là tuyệt cú mèo, tha hồ thu hút tín đồ ...
Muốn oai thì mỗi cụ ngồi trên nóc một xe tăng, bao oai.Như thế này vẫn chưa oai nghi, phải để bò kéo rồi nối các xe vào nhau như tàu hỏa tu tu xình xịch, rồng rắn lên mây nó mới chất. À, mà cắm thêm cờ phướn 7 màu, loa kéo bật nhạc sàn cho Phóng nó biểu diễn nữa, cứ gọi là tuyệt cú mèo, tha hồ thu hút tín đồ ...
HG Minh Tuệ 6 năm đi bộ, 3-4 năm ngủ ngồi, nhưng nhờ sự giúp đỡ của cụ Báu và các cộng sự, chỉ sau 6 tháng đã chuyển sang ngủ đứng.Cháu hóng các cụ trước kia bênh Tú Tuệ vẫn đang tu đúng hạnh, đúng giáo pháp vào đây phản bác ạcó cụ NewC gì còn bênh cả Phóng nữa thì phải
Giờ ngủ đứng sưng phồng chân lại đổ cho Báu hảHG Minh Tuệ 6 năm đi bộ, 3-4 năm ngủ ngồi, nhưng nhờ sự giúp đỡ của cụ Báu và các cộng sự, chỉ sau 6 tháng đã chuyển sang ngủ đứng.
Vậy những việc họ làm có thể coi như có kết quả tốt, nhưng nó có đúng chánh pháp không, có được ghi chép trong bất cứ loại kinh điển nào không?
Èo, giờ đoàn này lên tận level xe lăn rồi cơ ạ?Tèn ten
![]()