[Funland] Phân biệt chất liệu gang xám và nhôm tái chế

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,640
Động cơ
658,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo mình va chạm thì thấy gọi theo vật liệu là chuẩn nhất, vì bây h họ làm ra đồ gang cũng rất mỏng rồi (từ gang dày họ tiện, hay thay đổi khuôn đúc -ko phải đúc khuôn cát như xưa).
còn để biết vật liệu gì thì nhìn mắt, thử nam châm, thử đun trên bếp từ. nhôm sẽ ko bắt từ
gang xám đặc tính giòn dễ vỡ nên để đảm bảo cơ tính thường đc đúc dày hơn khá nhiều. nồi gang mà cố làm mỏng thì chất lượng kém.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,390
Động cơ
1,243,265 Mã lực
gang xám đặc tính giòn dễ vỡ nên để đảm bảo cơ tính thường đc đúc dày hơn khá nhiều. nồi gang mà cố làm mỏng thì chất lượng kém.
Hàng gang Nhật, những đồ mỏng lại là loại cao cấp, đắt tiền.
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
304
Động cơ
327,270 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
gang xám đặc tính giòn dễ vỡ nên để đảm bảo cơ tính thường đc đúc dày hơn khá nhiều. nồi gang mà cố làm mỏng thì chất lượng kém.
thằng Nhật có 1 hãng chuyên đúc chảo gang (nấu ăn) cực mỏng, bán đắt hơn tôm tươi. Mịa siêu thật.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,640
Động cơ
658,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hàng gang Nhật, những đồ mỏng lại là loại cao cấp, đắt tiền.
loại đó có lẽ ko phải gang xám cụ ơi. cùng là gang nhưng có gang xám, gang cầu, gang dẻo, gang trắng. trong đó gang xám là phẩm cấp kém nhất, nồi gang sản xuất ở mình thường dùng là gang xám.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,205
Động cơ
993,684 Mã lực
tientung000 nói:
Các cụ cao minh phân biệt giúp em thép cacbon với thép với, nghe bảo thép cacbon tốt hơn xịn hơn pahỉ ko ạ
thép nào chả là thép các bon:))
Thép carbon <> thép hợp kim!
Thép carbon, hay còn gọi là thép không hợp kim, là một loại thép chứa một lượng carbon tương đối thấp, thường dưới 2%.
Thép hợp kim là loại thép được tạo thành chủ yếu từ sắt và cacbon và được pha trộn thêm các nguyên tố hóa học khác như đồng, mangan, niken, v.v. Tổng lượng các nguyên tố này thêm vào chiếm khoảng từ 1,0% đến 50% tổng khối lượng của hỗn hợp thép.
Ví dụ như thép làm mũi khoan:
Phần lõi thép chủ yếu sử dụng là thép HSS và được chế tạo theo các quy trình cũng như thêm tỷ lệ kim loại khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Lõi thép gió HSS: Vật liệu này được gọi là thép gió cao chuyên dụng để sản xuất các đầu mũi khoan có độ cứng cao và có thể tác động lên các kim loại nặng với lực 900N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS-R: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép gió HSS nhưng các mũi khoan sử dụng lõi thép này sẽ được sản xuất thông qua quy trình cán nóng thép để tạo hình.
  • Lõi thép gió HSS-G: Đây là lõi thép chuyên sử dụng để sản xuất các đầu mũi khoan tiện bằng máy CNC.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 5% Coban HSSE-Co5: Đây là loại thép gió cao cấp chuyên dụng để chế tạo các loại mũi khoan có độ cứng cao, tản nhiệt tốt và có thể tác động lên kim loại cứng một lực 1100N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 8% Coban HSSE-Co8: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép chứa HSSE-Co5 nhưng lại chứa tới 8% Cobalt mang đến độ cứng tốt hơn lõi thép 5% Coban.
  • Lõi thép Tungsten Carbide: Đây được đánh giá là loại thép cao cấp nhất trong ngành công nghiệp sản xuất mũi khoan. Vật liệu này giúp sản phẩm có độ cứng cao, cũng như khả năng chịu nhiệt với tốc độ khoan cực nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
807
Động cơ
157,651 Mã lực
Tuổi
45
Hiện mình thấy rất nhiều người vẫn nhận diện nồi chảo (hình ảnh) là gang? theo các cụ thì nó là gì
View attachment 9112337
- Mấy cái nồi này đều là nồi nhôm. Nồi nhôm đúc có thành phần silic rất cao nên giòn, dễ đúc, nếu đập thì vẫn gãy, vỡ như thường (tất nhiên là khó vỡ hơn gang). Nồi nhôm đúc này có thành phần vật liệu khác với nồi nhôm dập (loại mỏng). Nồi nhôm dập thường là hợp kim nhôm biến dạng, có thành phần Silic rất thấp nên mềm, dễ biến dạng, loại này đập không vỡ.
- Nồi nhôm đúc thủ công bình thường (như hình ảnh) thì không nấu được bằng bếp từ vì không có từ tính. Nồi nhôm muốn nấu được bếp từ thì khi dập hoặc đúc xong, nhà sản xuất phải đặt một tấm thép có từ tính dạng tổ ong xuống đáy nồi, rồi dập cho tấm thép ấy ăn dính vào đáy nồi để tạo từ tính khi nấu. Các cụ cứ lật đít nồi xem đấy nồi có dạng tổ ong thì loại đấy đã được ép thép từ vào rồi. Lấy nam châm thử thì đáy nồi sẽ có từ tính, còn thành nồi không có từ tính.
- Nồi gang thì hiện tại rất ít người dùng, vì thường bị han rỉ.
- Muốn thử thì các cụ cứ lấy nam châm đặt vào xem có hút không là biết ngay.
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
304
Động cơ
327,270 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Thép carbon <> thép hợp kim!
Thép carbon, hay còn gọi là thép không hợp kim, là một loại thép chứa một lượng carbon tương đối thấp, thường dưới 2%.
Thép hợp kim là loại thép được tạo thành chủ yếu từ sắt và cacbon và được pha trộn thêm các nguyên tố hóa học khác như đồng, mangan, niken, v.v. Tổng lượng các nguyên tố này thêm vào chiếm khoảng từ 1,0% đến 50% tổng khối lượng của hỗn hợp thép.
Ví dụ như thép làm mũi khoan:
Phần lõi thép chủ yếu sử dụng là thép HSS và được chế tạo theo các quy trình cũng như thêm tỷ lệ kim loại khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Lõi thép gió HSS: Vật liệu này được gọi là thép gió cao chuyên dụng để sản xuất các đầu mũi khoan có độ cứng cao và có thể tác động lên các kim loại nặng với lực 900N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS-R: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép gió HSS nhưng các mũi khoan sử dụng lõi thép này sẽ được sản xuất thông qua quy trình cán nóng thép để tạo hình.
  • Lõi thép gió HSS-G: Đây là lõi thép chuyên sử dụng để sản xuất các đầu mũi khoan tiện bằng máy CNC.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 5% Coban HSSE-Co5: Đây là loại thép gió cao cấp chuyên dụng để chế tạo các loại mũi khoan có độ cứng cao, tản nhiệt tốt và có thể tác động lên kim loại cứng một lực 1100N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 8% Coban HSSE-Co8: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép chứa HSSE-Co5 nhưng lại chứa tới 8% Cobalt mang đến độ cứng tốt hơn lõi thép 5% Coban.
  • Lõi thép Tungsten Carbide: Đây được đánh giá là loại thép cao cấp nhất trong ngành công nghiệp sản xuất mũi khoan. Vật liệu này giúp sản phẩm có độ cứng cao, cũng như khả năng chịu nhiệt với tốc độ khoan cực nhanh.
hehe, ý của em là thép nào cũng là thành phần chính là Fe và C. Và với các tỉ lệ khác nhau (theo giáo trình kim loại học của ĐHBK Hà Nội những năm 199x) ra các loại thép, sẽ được đặt tên khác nhau tùy theo tính chất và công dụng.
Cái dòng cuối của bác: bọn em được học gọi là HỢP KIM CỨNG, xưa nổi tiếng quen mác của Liên Xô kiểu T15K6 (dùng cho mũi dao tiện) thì phải
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,205
Động cơ
993,684 Mã lực
hehe, ý của em là thép nào cũng là thành phần chính là Fe và C. Và với các tỉ lệ khác nhau (theo giáo trình kim loại học của ĐHBK Hà Nội những năm 199x) ra các loại thép, sẽ được đặt tên khác nhau tùy theo tính chất và công dụng.
Có nhiều loại thép gần như không có carbon như thép Austenitic hay thép Ferritic (thép carbon thấp)!
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
304
Động cơ
327,270 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Có nhiều loại thép gần như không có carbon như thép Austenitic hay thép Ferritic (thép carbon thấp)!
2 cái tên này là do hình thành hạt tinh thể (giáo trình ngày đso gọi là tổ chứ tế vi của thép) sau khi luyện. Hình như tổ chức tế vi Austenic thì KHÔNG hút nam châm (lâu rồi em chả nhớ rõ nữa)
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,726
Động cơ
1,628,795 Mã lực
Tuổi
47
Kaka, cái này ổn mà lão. Một dạng kiến thức khoa học thường thức, em thấy cũng hữu ích cho những người quan tâm đến chất liệu và dụng cụ đồ bếp này. :D
Một công đôi việc mà có ích cho cộng đồng cũng OK ạ.
Ủn lên cho bác chủ gian hàng chảo gang đắt hàng :))
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,368
Động cơ
281,708 Mã lực
Đây là xoong nhôm đúc tái chế, xưa Hà Bắc có nghề đúc xoong này, đi truyền bá khắp nơi những năm 198x-199x
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,205
Động cơ
993,684 Mã lực
Em có ông bạn nhà làm đồ nhôm.
Nguyên liệu là vỏ lon bia, cola,...
Nếu đúc trực tiếp từ nguyên liệu này thì đồ khá trắng, vẫn còn dẻo.
Nhưng từ xoong, nồi,... cũ thì mầu sẽ xỉn, rất dòn.
Hôm vừa rồi đi gặp nhau, qua nhà ông ấy trước mới đi tiếp. Ngồi ngay tại xưởng!

PXL_040142304.JPG
 
Chỉnh sửa cuối:

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,263
Động cơ
533,718 Mã lực
Thép carbon <> thép hợp kim!
Thép carbon, hay còn gọi là thép không hợp kim, là một loại thép chứa một lượng carbon tương đối thấp, thường dưới 2%.
Thép hợp kim là loại thép được tạo thành chủ yếu từ sắt và cacbon và được pha trộn thêm các nguyên tố hóa học khác như đồng, mangan, niken, v.v. Tổng lượng các nguyên tố này thêm vào chiếm khoảng từ 1,0% đến 50% tổng khối lượng của hỗn hợp thép.
Ví dụ như thép làm mũi khoan:
Phần lõi thép chủ yếu sử dụng là thép HSS và được chế tạo theo các quy trình cũng như thêm tỷ lệ kim loại khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Lõi thép gió HSS: Vật liệu này được gọi là thép gió cao chuyên dụng để sản xuất các đầu mũi khoan có độ cứng cao và có thể tác động lên các kim loại nặng với lực 900N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS-R: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép gió HSS nhưng các mũi khoan sử dụng lõi thép này sẽ được sản xuất thông qua quy trình cán nóng thép để tạo hình.
  • Lõi thép gió HSS-G: Đây là lõi thép chuyên sử dụng để sản xuất các đầu mũi khoan tiện bằng máy CNC.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 5% Coban HSSE-Co5: Đây là loại thép gió cao cấp chuyên dụng để chế tạo các loại mũi khoan có độ cứng cao, tản nhiệt tốt và có thể tác động lên kim loại cứng một lực 1100N/mm2.
  • Lõi thép gió HSS kết hợp 8% Coban HSSE-Co8: Lõi thép này cũng tương tự như lõi thép chứa HSSE-Co5 nhưng lại chứa tới 8% Cobalt mang đến độ cứng tốt hơn lõi thép 5% Coban.
  • Lõi thép Tungsten Carbide: Đây được đánh giá là loại thép cao cấp nhất trong ngành công nghiệp sản xuất mũi khoan. Vật liệu này giúp sản phẩm có độ cứng cao, cũng như khả năng chịu nhiệt với tốc độ khoan cực nhanh.
Thanks cụ. Em đùa chút mà ko ngờ các cụ nhiệt tình quá.
Anw, phân tích của cụ là cơ bản nhất nhưng là theo thành phần hóa học của hợp chất. Ở trạng thái nóng chảy dung dịch là chuẩn xác, nhưng tùy thuộc quá trình kết tinh, tái kết tinh, tôi,... sẽ cho ra sản phẩm với chất lượng khác nhau.
Trạng thái rắn của các hợp chất tự nhiên hoặc nhân tạo phức tạp, thiên biến vạn hóa hơn trăm ngàn lần công thức hóa học và dung dịch nóng chảy.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,428
Động cơ
958,273 Mã lực
Đội bán hàng trên Shopee toàn gọi là gang trắng. Sai về mặt khoa học nên suốt ngày phải trả lời khách rằng nồi, chảo này không dùng được với bếp từ.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,640
Động cơ
658,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có ông bạn nhà làm đồ nhôm.
Nguyên liệu là vỏ lon bia, cola,...
Nếu đúc trực tiếp từ nguyên liệu này thì đồ khá trắng, vẫn còn dẻo.
Nhưng từ xoong, nồi,... cũ thì mầu sẽ xỉn, rất dòn.
Hôm vừa rồi đi gặp nhau, qua nhà ông ấy trước mới đi tiếp. Ngồi ngay tại xưởng!

PXL_040142304.JPG
xong nồi nhôm đúc từ vỏ lon là loại xịn rồi cụ, nhôm độ tinh khiết cao nó dẻo mới làm mỏng như vỏ lon đc. còn loại xong nồi nhôm dày màu xỉn thì kém hơn nhiều, loại này là nhôm tái chế pha tạp chất nhiều ko kiểm soát đc chất lượng, nhôm này để đọng nc lâu có khi còn bị oxy hoá sùi lủng nồi, loại này cũng hay nhầm với gang
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,640
Động cơ
658,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đội bán hàng trên Shopee toàn gọi là gang trắng. Sai về mặt khoa học nên suốt ngày phải trả lời khách rằng nồi, chảo này không dùng được với bếp từ.
gang trắng là loại xịn dùng làm vòng bi cơ cụ. dùng loại này mà làm xoong nồi chắc giá cao lắm :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,205
Động cơ
993,684 Mã lực
Thanks cụ. Em đùa chút mà ko ngờ các cụ nhiệt tình quá.
Anw, phân tích của cụ là cơ bản nhất nhưng là theo thành phần hóa học của hợp chất. Ở trạng thái nóng chảy dung dịch là chuẩn xác, nhưng tùy thuộc quá trình kết tinh, tái kết tinh, tôi,... sẽ cho ra sản phẩm với chất lượng khác nhau.
Trạng thái rắn của các hợp chất tự nhiên hoặc nhân tạo phức tạp, thiên biến vạn hóa hơn trăm ngàn lần công thức hóa học và dung dịch nóng chảy.
Hồi xưa Cty ông bạn em trúng thầu làm tường rào cho Hyundai (em cũng chẳng biết ở đâu, nhưng đồ mang về văn phòng). Tường có cọc sắt, trên đầu có 1 quả gang đúc hình mũi giáo.
Đúc xong các ông ấy mang về văn phòng và kêu um lên. Những cái quả gang ấy ném mạnh xuống đất là vỡ vụn.
Ngày xưa ông già em phụ trách nhà máy cơ khí nên em cũng biết gang vừa đúc xong rất dòn, nhưng không ngờ lại dòn như vậy. Em chỉ bảo các ông ấy ủ xong là hết dòn, nhưng vẫn cảnh báo hàn cái đầu gang ấy không dễ!
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,275
Động cơ
436,719 Mã lực
Nhôm thì mới nấu đúc thủ công đc như vậy, còn gang nhiệt độ nóng chả nó cao gấp 2 lần nhôm làm thủ công hầu như k đc cụ ạ.
Đúc thủ công tốt cụ ạ, bọn em đúc eto gang từ cái lò than đá làm từ 2 cái thùng phi chồng lên nhau, khuôn cát, rót bằng gàu (2 thằng khiêng ạ).
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,390
Động cơ
1,243,265 Mã lực
Em có ông bạn nhà làm đồ nhôm.
Nguyên liệu là vỏ lon bia, cola,...
Nếu đúc trực tiếp từ nguyên liệu này thì đồ khá trắng, vẫn còn dẻo.
Nhưng từ xoong, nồi,... cũ thì mầu sẽ xỉn, rất dòn.
Hôm vừa rồi đi gặp nhau, qua nhà ông ấy trước mới đi tiếp. Ngồi ngay tại xưởng!

PXL_040142304.JPG
Xoong nồi, gang hay nhôm, nấu từ nguồn nguyên liệu tào lao này dùng độc lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top