Phanh không đạp côn nếu lái thạo?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên tắc của lái xe bao giờ cũng phanh trước rồi mới côn sau!!!Còn sợ chết máy thì lại do côn nhanh,chậm sau khi phanh!!!

Các bác cứ lái xe với băn khoăn phanh,côn cái nào trước trong trường hợp nào???Khi tình huống ngoài ý muốn xảy ra mà não còn phải phán đoán phanh trước hay côn trước đây???Em dự là về lâu dài không xong đâu!!!

Ngày trước em dạy thằng em lái xe.Vụ phanh trước,côn sau em bắt nó tập cả tuần,cứ ra bãi đất trống,sau khi nhuần nhuyễn bài cho xe di chuyển là cứ chạy 1 đoạn là phanh trước côn sau đủ mọi tốc độ.Khi nào ổn mới dạy tiếp!!!Côn chưa đạp kịp nên máy chết chả sao,tập riết chân côn cũng phải nhạy...Tới giờ nó chưa gây tai nạn.
Em cũng có thằng cháu,học lái xe trong trường.Thầy dạy theo cái kiểu phanh,côn lung tung.Nó ra lái chưa được năm,làm hết 1 mạng rồi.
Cụ cứ làm như cứ phanh trước côn sau là không tai nạn vậy. Nó không liên quan như thế đâu. Em đi trong phố toàn côn trước phanh sau, thậm chí côn xong, thấy tình huống ngon là lại không phanh nữa. Nhờ giời cũng chưa có va chạm nào đáng gọi là va chạm. Đi ngoài lộ hoặc đi đèo thì cấm có sờ côn khi tốc độ còn cao (ví dụ >30-40).
Em cũng có thằng cháu, học lái tới tận bằng FC, lái công hơn 1 năm rồi cũng lao vào cột điện, may mà chưa chết ai nhưng sau bỏ nghề về lái xe con. Cháu em nhưng nó cũng ~ 40 tuổi rồi ! Nó lái cũng không biết bao nhiêu loại xe rồi mới lên công. Nhiều cụ cứ lôi cái việc tai nạn ra để nói tới kỹ năng đi xe kiểu này, em thấy nó kô hợp lắm. Chả ai nói mạnh được đâu.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Cụ cứ làm như cứ phanh trước côn sau là không tai nạn vậy. Nó không liên quan như thế đâu. Em đi trong phố toàn côn trước phanh sau, thậm chí côn xong, thấy tình huống ngon là lại không phanh nữa. Nhờ giời cũng chưa có va chạm nào đáng gọi là va chạm. Đi ngoài lộ hoặc đi đèo thì cấm có sờ côn khi tốc độ còn cao (ví dụ >30-40).
Em cũng có thằng cháu, học lái tới tận bằng FC, lái công hơn 1 năm rồi cũng lao vào cột điện, may mà chưa chết ai nhưng sau bỏ nghề về lái xe con. Cháu em nhưng nó cũng ~ 40 tuổi rồi ! Nó lái cũng không biết bao nhiêu loại xe rồi mới lên công. Nhiều cụ cứ lôi cái việc tai nạn ra để nói tới kỹ năng đi xe kiểu này, em thấy nó kô hợp lắm. Chả ai nói mạnh được đâu.
Hì tài già như bác thì phanh côn trước sau không sao cả vì luôn phán đoán,làm chủ được tình hình giao thông.
Hỏi bác chứ vê côn,ga tài non còn không hiểu là như nào chứ đừng nói chạy xe kiểu này nọ! Tài non em mới khuyên như trên,cứ căn bản cho rành tự khắc biết kiểu chạy phăng!
Bác thấy đó,có tài già nào vào lập thớt như chủ đề này đâu,toàn các bác mới lái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hì tài già như bác thì phanh côn trước sau không sao cả vì luôn phán đoán,làm chủ được tình hình giao thông.
Hỏi bác chứ vê côn,ga tài non còn không hiểu là như nào chứ đừng nói chạy xe kiểu này nọ! Tài non em mới khuyên như trên,cứ căn bản cho rành tự khắc biết kiểu chạy phăng!
Bác thấy đó,có tài già nào vào lập thớt như chủ đề này đâu,toàn các bác mới lái.
Nhưng cụ đừng đưa cái ví dụ gây tai nạn hay không kia ra. Em dự nó không liên quan gì, làm mọi người hiểu lầm.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Chào các bác,

Em là lái mới, đi xe số sàn. Cách đi của em giống như được thầy dạy: khi nào phanh thì đạp côn rồi đạp phanh. Đâm ra em thấy em đạp côn thường xuyên, cứ tăng ga xong mà cần giảm tốc nhanh thì lại đạp hết côn rồi nhả hết ga và phanh nếu cần thiết, khi nào cần tăng tốc lại tăng ga (có thể chuyển số nếu cần).

Nhưng em nghe nói đó là cho người mới biết lái, như thế sẽ hại côn và mòn phanh. Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? Cám ơn các bác!
Nhưng cụ đừng đưa cái ví dụ gây tai nạn hay không kia ra. Em dự nó không liên quan gì, làm mọi người hiểu lầm.
Vì chủ thớt hỏi : Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? + thêm nhiều bác trong thớt này phán tùy tình hình mà côn,phanh...lung tung cả.Nên em phân tích chỉ duy nhất : phanh trước,côn sau (Đúng căn bản của lái xe!) nó lợi là tránh gây tai nạn!

Liên quan tới giao thông,xe cộ,điều cần tránh nhất là không gây tai nạn phải đặt lên hàng đầu không đúng sao bác???
 

quanghopht37

Đi bộ
Biển số
OF-103685
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
8
Động cơ
397,280 Mã lực
Nơi ở
Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An
tranh cãi nhiều quá, bác chủ thớt cứ đi nhiều là biết lúc nào thì phanh trước côn sau được, còn học lái thì chắc chắn thầy nào cũng dạy côn trước phanh sau để tránh chết máy vì xe đi chậm mà ( mỗi lần chết mất 5 điểm ý nhỉ?)
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Vì chủ thớt hỏi : Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? + thêm nhiều bác trong thớt này phán tùy tình hình mà côn,phanh...lung tung cả.Nên em phân tích chỉ duy nhất : phanh trước,côn sau (Đúng căn bản của lái xe!) nó lợi là tránh gây tai nạn!

Liên quan tới giao thông,xe cộ,điều cần tránh nhất là không gây tai nạn phải đặt lên hàng đầu không đúng sao bác???
mợ phán bậy quá. Với những người đi AT quen (mặc dù trước đó đều đã lái chán MT) đều coi thường chân côn. Về cơ bản thì k có j để nói nhưng cái chữ chỉ duy nhất là em ko đồng ý, cụ thử bò trong hà nội giờ tan tầm. đường ùn lại nhưng chưa tắc hẳn xem mợ áp dụng như thế có vỡ mông k. Tùy vào tốc độ mà xử lý chứ sao cụ cứ bắt người khác phải làm theo 1 chuẩn chỉ nhất định thế ạ.
em xin hỏi riêng mợ câu hỏi này:
Mợ đang đi trên đường quốc lộ với tốc độ >60km/h, khi mợ quay sang bên phải thấy qua kính phụ 1 em nhỏ ngã xuống cái ao trên đường sắp chết đuối, mợ sẽ làm j?
1. tấp xe vào lề, xuống cứu cháu bé
2. đi thẳng coi như k nhìn thấy j
3. phương án khác ??????
Các cụ nào có phương án trả lời đề nghị im lặng nhé :))
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
mợ phán bậy quá. Với những người đi AT quen (mặc dù trước đó đều đã lái chán MT) đều coi thường chân côn. Về cơ bản thì k có j để nói nhưng cái chữ chỉ duy nhất là em ko đồng ý, cụ thử bò trong hà nội giờ tan tầm. đường ùn lại nhưng chưa tắc hẳn xem mợ áp dụng như thế có vỡ mông k. Tùy vào tốc độ mà xử lý chứ sao cụ cứ bắt người khác phải làm theo 1 chuẩn chỉ nhất định thế ạ.
em xin hỏi riêng mợ câu hỏi này:
Mợ đang đi trên đường quốc lộ với tốc độ >60km/h, khi mợ quay sang bên phải thấy qua kính phụ 1 em nhỏ ngã xuống cái ao trên đường sắp chết đuối, mợ sẽ làm j?
1. tấp xe vào lề, xuống cứu cháu bé
2. đi thẳng coi như k nhìn thấy j
3. phương án khác ??????
Các cụ nào có phương án trả lời đề nghị im lặng nhé :))
Em không hề bắt ai phải nghe theo ý em cả!Việc các bác lái xe mà côn phanh như nào là tùy các bác thôi!Cá nhân em chỉ biết : dù bất cứ trong tình huống nào,em đều phải phanh trước rồi mới côn sau & vào bình trong thớt này ý của riêng em như vậy.Đây là căn bản của lái xe năm xưa em học,còn giờ có thay đổi gì em không biết!!!

Riêng câu đố bác hỏi riêng em trả lời như này : Nếu trên đường không có 1 ai,em bắt buộc phải dừng xe trong an toàn & cố gắng cứu người.Còn không mợ chợ vẫn đông thì em...lướt tiếp!!!
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Em không hề bắt ai phải nghe theo ý em cả!Việc các bác lái xe mà côn phanh như nào là tùy các bác thôi!Cá nhân em chỉ biết : dù bất cứ trong tình huống nào,em đều phải phanh trước rồi mới côn sau & vào bình trong thớt này ý của riêng em như vậy.Đây là căn bản của lái xe năm xưa em học,còn giờ có thay đổi gì em không biết!!!

Riêng câu đố bác hỏi riêng em trả lời như này : Nếu trên đường không có 1 ai,em bắt buộc phải dừng xe trong an toàn & cố gắng cứu người.Còn không mợ chợ vẫn đông thì em...lướt tiếp!!!
Em đặt câu hỏi này chính là nói về cái căn bản lái xe mà mợ đề cập ở đây. Thực ra câu đố trên là 1 trong 2 câu đố mẹo chắc nghiệm lấy điểm cao nhất của khóa học đào tạo lái xe do chính bộ công an đưa ra. Cái này những bác nào tài già học cùng xxx giao thông thời kì đầu (học rất nghiêm khắc, khi bắt đầu thời kì mở cửa) đều biết đến câu hỏi này, đúng tầm tuổi của mợ đó (nếu 1965 là năm sinh của mợ).
Câu này có đáp án chuẩn như sau: khi người lái xe đi trên đường quốc lộ phải luôn nhìn thẳng không được quay ngang quay ngửa, vì vậy khả năng quay sang bên phải nhìn thấy cháu bé sắp chết đuối là không thể xảy ra, vì vậy dù câu trả lời là 1 hay 2 đều sai, và k được điểm cao do k nắm được căn bản lái xe.

Xin lỗi mợ em ko có ý định thử về cái căn bản, mà em chỉ nói lên 1 điều là căn bản k phải là để mình luôn tuân thủ nó, mà phải biết áp dụng tình hình thực tế xảy ra. Em xin hết.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì chủ thớt hỏi : Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? + thêm nhiều bác trong thớt này phán tùy tình hình mà côn,phanh...lung tung cả.Nên em phân tích chỉ duy nhất : phanh trước,côn sau (Đúng căn bản của lái xe!) nó lợi là tránh gây tai nạn!

Liên quan tới giao thông,xe cộ,điều cần tránh nhất là không gây tai nạn phải đặt lên hàng đầu không đúng sao bác???
Nếu cụ nói liên quan tới ATGT thì em lý luận như lày: Đi trong phố đông, không đạp côn có thể lại gây tai nạn hơn thì sao? Nếu nhầm chân ga, đảm bảo cắt côn sẽ không chồm xe (cái này cách đây 10 em đã chứng kiến !). Nhẹ hơn: bị tắt máy, cản trở dòng giao thông, có thể bị tông hậu hoặc đề lại, loay hoay, có thể xe lại mất kiểm soát !.
Em đã nhìn thấy một ông bị chết máy, đề đi đề lại mấy lần mà không xong, của đáng tội, lúc đó là qua đường tầu, sợ vãi khói !
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
EM cũng chịu cụ đấy, đi trong thành phố, đông người, chân trái lúc nào cũng phải để sẵn sàng lên côn chứ, làm gì có chuyện như cụ nói, cụ có biết đi số 5 là dành cho tốc độ khoảng bao nhiêu không mà đường đông quá mà vẫn đi số 5? cụ cứ yên tâm đi, để khi nào nó lục cục rồi mới lo, đừng dự phòng làm gì cả.
Xuống dốc chắc cụ chưa quen kiểu kiểm soát tốc độ bằng số nhỉ? thôi hôm nào làm chuyến Tam Đảo hoặc Ba Vì để luyện vụ này cụ ạ.
Em thật mà cụ. Những đoạn đường to và thoáng, em lên 40-50 là thường mà, lúc đấy thì số 5 được rồi. Em cũng cố tình lên 5 sớm một chút để... tiết kiệm và êm xe. Tất nhiên có lúc chưa đủ tốc độ, nhả ga nó giật, phải đạp côn rồi tùy tình huống mà chuyển số hoặc lại tăng ga. Em cứ thấy trơn tru là ok. Hì, các cụ có thấy gì thì góp ý nhé.

Xuống dốc thì em ít có cơ hội thực hành. Hôm trước em xuống một dốc cao, để số 1 để xuống, nó ì quá thế là em đạp côn chuyển số. Ối giời, nó lao, em vội phanh rồi chuyển số 2, xuống từ từ, quả đấy đúng là hơi cuống vì hai bên đều có xe. Hix, em sang thới lên xuống dốc hóng thêm. Mong các cụ cao thủ tiếp tục cho gà mờ bọn em hóng tiếp ạ.

Quay lại chuyện côn số thì em vẫn luôn chiêm nghiệm lời các cụ ở đây để thực hành. Em vẫn theo quan điểm là tùy tình huống. Hình như đi thạo hơn, ước lượng tốc độ phù hợp chính xác hơn thì sẽ ngắt côn hay ghìm tốc độ bằng số phù hợp hơn và em nghĩ khi "cực" thạo thì mình muốn xe tốc độ nào nó ở tốc độ đó. Ví dụ như khi chuyển từ số 3 lên số 4, tốc độ bắt đầu cao, nhưng vẫn chưa thể tăng tốc, em ngắt côn và giữ chân phanh. Nhưng ngược lại, nếu vừa chuyển số xong xe trước lại đi chậm hẳn lại, mình nhả ga và để nguyên số (không đạp côn), cần thì phanh. Đại loại là luôn kết hợp để nó đi đúng tốc độ và cả gia tốc cần thiết. Tức là mình hoàn toàn theo cảm giác, như điều khiển đôi chân mình khi đi bộ, hix, em đoán thế, ko biết sau bao nhiêu km thì đạt được "cảnh giới" đó, :)
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Nếu cụ nói liên quan tới ATGT thì em lý luận như lày: Đi trong phố đông, không đạp côn có thể lại gây tai nạn hơn thì sao? Nếu nhầm chân ga, đảm bảo cắt côn sẽ không chồm xe (cái này cách đây 10 em đã chứng kiến !). Nhẹ hơn: bị tắt máy, cản trở dòng giao thông, có thể bị tông hậu hoặc đề lại, loay hoay, có thể xe lại mất kiểm soát !.
Em đã nhìn thấy một ông bị chết máy, đề đi đề lại mấy lần mà không xong, của đáng tội, lúc đó là qua đường tầu, sợ vãi khói !
Em cũng đồng ý là ở số thấp, cứ đạp côn trước. Mà cái này em thấy nó có ý nghĩa là: đôi khi chưa cần phanh thì mình đã đạp côn, do vậy nó cũng thể hiện người lái vẫn khá làm chủ tình huống, cảnh giác cao. Em vẫn khá sợ lỗi nhầm chân ga nên luôn chủ động đạp côn ở tốc độ thấp. Cái côn của số sàn đúng là vô tình lại rất...hấp dẫn các cụ nhỉ.
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Nhiều cụ chém như đúng rồi ấy nhỉ? Theo quan điểm của em chả có "nguyên tắc" gì ở đây sất, vì ngoài đường có rất nhiều tình huống phức tạp nên chả nguyên tắc nào là luôn đúng cả :) Khi thì phanh trước, côn sau, khi thì ngc lại côn trước phanh sau. No problem, kỹ năng lái xe có nhiều cái đáng p' học hơn là cứ bận tâm phanh trước côn sau hay côn sau phanh trước.

Còn lại nói về thầy dạy sai, đúng thì trong trường, trong xa hình -> Các thầy dạy côn trước, phanh sau là chuẩn, các cụ nhớ lại xem trong xa hình xe có bao giờ lên tới số 3? Hay chạy > 20KM/H? Lái thì lại là lái mới, không dạy thế thì dạy thế nào?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ chém như đúng rồi ấy nhỉ? Theo quan điểm của em chả có "nguyên tắc" gì ở đây sất, vì ngoài đường có rất nhiều tình huống phức tạp nên chả nguyên tắc nào là luôn đúng cả :) Khi thì phanh trước, côn sau, khi thì ngc lại côn trước phanh sau. No problem, kỹ năng lái xe có nhiều cái đáng p' học hơn là cứ bận tâm phanh trước côn sau hay côn sau phanh trước.

Còn lại nói về thầy dạy sai, đúng thì trong trường, trong xa hình -> Các thầy dạy côn trước, phanh sau là chuẩn, các cụ nhớ lại xem trong xa hình xe có bao giờ lên tới số 3? Hay chạy > 20KM/H? Lái thì lại là lái mới, không dạy thế thì dạy thế nào?
Đúng đấy ạ. Các thầy dậy sai hết, còn học trò đúng thì đi học làm gì nữa? Lái mới ông nào chả lớ ngớ, bị chết máy là thường xuyên, vậy khi đi chậm mà cứ phanh trước côn sau rồi cẩn thận nó 'điên' thật vì cứ phải nghĩ khi nào thì côn với chả phanh. Thoải mái thôi ạ, không phải nghĩ, để đầu óc tập trung vào các tình huống trên đường cho nó an toàn.
 

rubythang

Xe tăng
Biển số
OF-109234
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
1,870
Động cơ
409,988 Mã lực
Nơi ở
Âm ly loa đầu cd bãi www.amthanhnoidia.com
Website
www.amthanhnoidia.com
các cụ trên nói đúng đấy bác.khi bác cần giảm tốc bác phải đạp phanh chứ.biết là bác mới lái nên hay sợ chết máy do vậy hay dí côn trước,như này chẳng qua là chưa gặp tình huống gấp chứ ko là mệt đấy bác ạ.bác đạp côn thì xe sẽ tự bon sao giảm tốc đc ngay.tốt nhất là khi muốn giảm tốc bác nên đạp phanh và tùy vào tốc độ bác muốn giảm về thì bác mới đạp côn về số đó cho đồng tốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Nhiều cụ chém như đúng rồi ấy nhỉ? Theo quan điểm của em chả có "nguyên tắc" gì ở đây sất, vì ngoài đường có rất nhiều tình huống phức tạp nên chả nguyên tắc nào là luôn đúng cả :) Khi thì phanh trước, côn sau, khi thì ngc lại côn trước phanh sau. No problem, kỹ năng lái xe có nhiều cái đáng p' học hơn là cứ bận tâm phanh trước côn sau hay côn sau phanh trước.

Còn lại nói về thầy dạy sai, đúng thì trong trường, trong xa hình -> Các thầy dạy côn trước, phanh sau là chuẩn, các cụ nhớ lại xem trong xa hình xe có bao giờ lên tới số 3? Hay chạy > 20KM/H? Lái thì lại là lái mới, không dạy thế thì dạy thế nào?
cụ nói chuẩn :)) chỉ có 1 nguyên tắc duy nhất đó là: Chả có nguyên tắc nào cả =))
kính cụ :D
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
các cụ trên nói đúng đấy bác.khi bác cần giảm tốc bác phải đạp phanh chứ.biết là bác mới lái nên hay sợ chết máy do vậy hay dí côn trước,như này chẳng qua là chưa gặp tình huống gấp chứ ko là mệt đấy bác ạ.bác đạp côn thì xe sẽ tự bon sao giảm tốc đc ngay.tốt nhất là khi muốn giảm tốc bác nên đạp phanh và tùy vào tốc độ bác muốn giảm về thì bác mới đạp côn về số đó cho đồng tốc.
Còn 2 điểm ở đây em phải chờ tích lũy kinh nghiệm:

1- Em ngại bỏ phản xạ đạp côn khá nguy hiểm ở tốc độ thấp vì đây là tốc độ dễ lơ đãng, các trường hợp nhầm ga phanh em đoán là đều ở tốc độ thấp (tất nhiên là hiếm và tốt nhất là ko để xảy ra).

2- Liệu rằng khi đi số thấp, ở tốc độ thấp, số có giúp gì cho phanh nhanh hơn không, em nghĩ là không đáng kể? Cụ có thể minh họa kinh nghiệm về sự cần thiết này ko?

Do vậy, ở tốc độ và số thấp, cứ đạp côn và phanh đồng thời là ok.
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Như trên iem đã nói, chả quan trọng lắm cụ ợ, cụ cứ đi sao cho mượt mà là ổn áp, phanh mòn thì ta thay, sao phải xoắn =))

Kể cả phóng 100KM/H cụ đạp côn vê ga tí cho bõ cái công độ pô macro :))

Còn 2 điểm ở đây em phải chờ tích lũy kinh nghiệm:

1- Em ngại bỏ phản xạ đạp côn khá nguy hiểm ở tốc độ thấp vì đây là tốc độ dễ lơ đãng, các trường hợp nhầm ga phanh em đoán là đều ở tốc độ thấp (tất nhiên là hiếm và tốt nhất là ko để xảy ra).

2- Liệu rằng khi đi số thấp, ở tốc độ thấp, số có giúp gì cho phanh nhanh hơn không, em nghĩ là không đáng kể? Cụ có thể minh họa kinh nghiệm về sự cần thiết này ko?

Do vậy, ở tốc độ và số thấp, cứ đạp côn và phanh đồng thời là ok.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn 2 điểm ở đây em phải chờ tích lũy kinh nghiệm:

1- Em ngại bỏ phản xạ đạp côn khá nguy hiểm ở tốc độ thấp vì đây là tốc độ dễ lơ đãng, các trường hợp nhầm ga phanh em đoán là đều ở tốc độ thấp (tất nhiên là hiếm và tốt nhất là ko để xảy ra).

2- Liệu rằng khi đi số thấp, ở tốc độ thấp, số có giúp gì cho phanh nhanh hơn không, em nghĩ là không đáng kể? Cụ có thể minh họa kinh nghiệm về sự cần thiết này ko?

Do vậy, ở tốc độ và số thấp, cứ đạp côn và phanh đồng thời là ok.
Cái vấn đề ở tốc độ thấp, số có ghì máy được nhiều cho phanh không.. Em cũng đọc một số tài liệu của bọn khoai tây rồi. Đại loại, ở tốc độ thấp, máy ghì không đáng kể (trừ khi chết máy), riêng bộ phanh đủ đảm nhận nhiệm vụ cho các cụ muốn dừng thế nào thì dừng, muốn tà tà chậm dần cũng chẳng sao, miễn là không phải tốc độc cao. Vậy thì cái lí do để con cho máy ghì và làm an toàn hơn là không đúng khi đi trong phố. Bây giờ các cụ ra bãi trống, đi tầm 30-40, em cắt côn, cụ nào muốn em dừng ở đâu cũng được hết, chả vấn đề gì.
Vấn đề xuống dốc dài hoặc đổ đèo thì lại khác hẳn, phanh làm việc lâu, ko kịp tản nhiệt, nóng bỏng lên và mất tác dụng, khi đó thì bấu víu vào đâu?, bởi vậy khi xuống dốc là áp dụng nguyên tắc: lên số nào, xuống số đó, và tuyệt nhiên không cắt côn.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Cái vấn đề ở tốc độ thấp, số có ghì máy được nhiều cho phanh không.. Em cũng đọc một số tài liệu của bọn khoai tây rồi. Đại loại, ở tốc độ thấp, máy ghì không đáng kể (trừ khi chết máy), riêng bộ phanh đủ đảm nhận nhiệm vụ cho các cụ muốn dừng thế nào thì dừng, muốn tà tà chậm dần cũng chẳng sao, miễn là không phải tốc độc cao. Vậy thì cái lí do để con cho máy ghì và làm an toàn hơn là không đúng khi đi trong phố. Bây giờ các cụ ra bãi trống, đi tầm 30-40, em cắt côn, cụ nào muốn em dừng ở đâu cũng được hết, chả vấn đề gì.
Vấn đề xuống dốc dài hoặc đổ đèo thì lại khác hẳn, phanh làm việc lâu, ko kịp tản nhiệt, nóng bỏng lên và mất tác dụng, khi đó thì bấu víu vào đâu?, bởi vậy khi xuống dốc là áp dụng nguyên tắc: lên số nào, xuống số đó, và tuyệt nhiên không cắt côn.
Trời, cụ nghiên cứu sâu thật, thanks cụ! Em cũng đoán khi đi tốc độ thấp thì nó chả đáng kể.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Như trên iem đã nói, chả quan trọng lắm cụ ợ, cụ cứ đi sao cho mượt mà là ổn áp, phanh mòn thì ta thay, sao phải xoắn =))

Kể cả phóng 100KM/H cụ đạp côn vê ga tí cho bõ cái công độ pô macro :))
Oái, em đang tâm niệm lái cẩn thận mà cụ lại khêu gợi cái vụ vê ga, hí hí, ngày xưa em đi xe máy là hay làm cái trò đó lém, hix.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top