[Funland] Phanh tay cơ ai phát minh ra, phát minh lúc nào

BMW R60

Xe tăng
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,757
Động cơ
78,794 Mã lực
Phanh cơ vẫn có cái thú của nó, tiếng rẹt ko lẫn đi đâu được; phanh tay điện tử giờ chỉ nghe có tiếng piston rít khi gạt :D
Phanh tay kéo nghe tiếng rẹt rẹt, em vẫn thấy có cái hay của nó :D
Em vẫn thích kiểu cổ điển là số sàn , cầu sau , phanh tay cơ khí. Không có mấy cái này cứ bị thừa thãi tay chân khó chịu
Em vẫn đi xe số sàn, phanh tay cơ. Chả sao cả.
Oh! Tưởng có mình em cổ hủ lạc hậu thích MT, phanh tay cơ truyền thống! Hóa ra nhiều cụ cùng sở thích.
Em vẫn thích chìa khóa cơ, chọc vào ngoáy phát đề nổ xoẹt xoẹt hơn là nút bấm start... Thích kiểu về mo, tắt máy, kéo phanh tay cái roạt phát ...khá hay :)):)):)):))
 

Mansion.68

Xe tải
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
279
Động cơ
10,907 Mã lực
Tuổi
39
Mấy thằng trẻ ranh thích màu mè, mê mấy cái opt điện tử nịnh mắt rồi quay sang chê thiết kế cơ khí.
Chắc đếch gì biết cái lốp dự phòng nó nằm ở đâu hay lỗ châm nước kính nó nằm chỗ nào. Xe mình thay loại dầu nhớt gì, dầu phanh gì, dầu lái loại gì mà tinh vi bĩu môi chê bôi.
 

Laoba

Xe điện
Biển số
OF-87848
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
4,008
Động cơ
443,932 Mã lực
hoặc camry cũng thế
Chính quả phanh tay ở chân trái mà e rất sợ ông nào nhảy lên xe e, lên xe là e phải chỉ ngay thế mà khối ông vẫn ko biết. Xưa e chạy rất nhiều xe tải có con cổ phanh tay nó dấu mãi dưới ghế lái cơ
 

HH1993

Xe điện
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,134
Động cơ
127,069 Mã lực
Phải cho các cụ này đi xe số sàn, chở hàng công trình và đi đường đồi núi mấy thấy giá trị. Còn đi phố thì phanh đt/ tay chỉ dùng để dừng/đỗ xe.
Thực tế phanh tay điện tử mấy bác thực sự biết cách sử dụng khi đang chạy ( xe đang di chuyển) thay phanh chân đâu. Còn đi đèo núi tôi khác chắc tới 50% các bác chém trên này đi xe con,xe bán tải chắc đã ngon. Đã dám đổ đèo 50km/h,đã dám ôm cua 60km/h. Thế nên kệ thôi. Còn nhớ khá nhiều bác chém chạy moning,vios ở cao tốc 120,140km/h nhàn tênh, nhiều bác chém chức năng nâng,hạ gầm của mẹc có...1,2cm thì để làn gì....ha....ha....
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,467
Động cơ
10,309 Mã lực
Oh! Tưởng có mình em cổ hủ lạc hậu thích MT, phanh tay cơ truyền thống! Hóa ra nhiều cụ cùng sở thích.
Em vẫn thích chìa khóa cơ, chọc vào ngoáy phát đề nổ xoẹt xoẹt hơn là nút bấm start... Thích kiểu về mo, tắt máy, kéo phanh tay cái roạt phát ...khá hay :)):)):)):))
Em chạy con xe đang đi được ngót 15 năm. Xe thì đời sâu nhưng vẫn ngon lắm mặc dù giờ bán chắc được tầm 200 củ là hết cỡ. Hôm trước thằng cùng cơ quan mua con xe mới 700 củ mà mình ngồi lên thấy hơn mỗi mấy thứ màu mè như màn hình, nút ấn khởi động. Còn lại sờ cái gì cũng thấy mỏng manh, lùi vào chỗ dốc tí để quay đầu nhả ga chả thấy đi. Em lái thử lùi xe có thèm nhìn cam đâu vì mình quen nhìn gương rồi.
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,282
Động cơ
294,113 Mã lực
xe hãng này cháu ko biết chứ cháu chạy CRV thì cả khi quên phanh tay mà vào D ấn ga là phanh tay tự mở, nên quên cũng ko giống kia được; còn chết mô tơ thì đúng là cháu chưa gặp bao giờ ạ
Thắt seat belt thì mới tự nhả, cụ ko thắt thì fải ấn nút!
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,282
Động cơ
294,113 Mã lực
Em chạy con xe đang đi được ngót 15 năm. Xe thì đời sâu nhưng vẫn ngon lắm mặc dù giờ bán chắc được tầm 200 củ là hết cỡ. Hôm trước thằng cùng cơ quan mua con xe mới 700 củ mà mình ngồi lên thấy hơn mỗi mấy thứ màu mè như màn hình, nút ấn khởi động. Còn lại sờ cái gì cũng thấy mỏng manh, lùi vào chỗ dốc tí để quay đầu nhả ga chả thấy đi. Em lái thử lùi xe có thèm nhìn cam đâu vì mình quen nhìn gương rồi.
Cam 360 có thể ko cần, chứ cam lùi là cái cực kỳ cần thiết. Em lái rất lụa nhưng nếu xe ko có cam thì khi lùi e rất sợ có vật cản sau xe do chẳng thấy gì hết, 2 bên gương ko cần cam thì vẫn ok.
 

lsakvn

Xe tăng
Biển số
OF-354971
Ngày cấp bằng
21/2/15
Số km
1,156
Động cơ
276,845 Mã lực
Hehe. Giờ nhiều cụ quay sang chê phanh tay. Xe sedan thì thấy nó không cần Nhưng phanh tay trên xe suv đi đường đồi núi thì nó cần thiết hơn phanh điện tử. Vậy nên mỗi cái nó có ưu nhược điểm khác nhau.
Lúc mất điện hay giảm điện áp thì phanh điện khóc tiếng mán. :)
Em đã từng được phanh cơ cứu mạng đây ạ. Xe em vừa đi qua đỉnh đèo Quao-Chi Lăng thì bị cháy khoang động cơ mất toàn bộ diện cũng may về được số 1 và kéo phanh tay rồi đỗ được xe để mở cửa ra ngoài
 

hoangAudi

Xe máy
Biển số
OF-26804
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
71
Động cơ
485,931 Mã lực
Hic hic. Chỉ vì cái phanh tay cơ đằm thắm trên con ever 2020 mà em ko thể đổi sang bản mới đựơc.
Má nó. Dừng xe đạp phanh, về N kéo phanh tay cái rẹt, xe hết hành trình về P nó đã j đâu, thành phong cách của em r. Cảm giác không j thay đổi dc.
Vote cho phanh tay! Em cổ hủ
Ps. Thực ra vs con xe nặng hơn 2 tấn. Kéo phanh tay nó có cảm giác j đó yên tâm, nhất đoạn dốc dốc ấy.
 

hoangAudi

Xe máy
Biển số
OF-26804
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
71
Động cơ
485,931 Mã lực
Em đã từng được phanh cơ cứu mạng đây ạ. Xe em vừa đi qua đỉnh đèo Quao-Chi Lăng thì bị cháy khoang động cơ mất toàn bộ diện cũng may về được số 1 và kéo phanh tay rồi đỗ được xe để mở cửa ra ngoài
Ly kỳ thật đấy. Phanh cơ 1 phần. Quan trọng bác xử lý đỉnh
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,003
Động cơ
562,608 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Mấy thằng trẻ ranh thích màu mè, mê mấy cái opt điện tử nịnh mắt rồi quay sang chê thiết kế cơ khí.
Chắc đếch gì biết cái lốp dự phòng nó nằm ở đâu hay lỗ châm nước kính nó nằm chỗ nào. Xe mình thay loại dầu nhớt gì, dầu phanh gì, dầu lái loại gì mà tinh vi bĩu môi chê bôi.
Cụ chuẩn
 

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
762
Động cơ
27,215 Mã lực
Đấy toàn các cậu cả/ cô chiêu cả, không biết con xe lỡ bị xì bánh chắc cũng ngồi gọi cứu hộ quá, chứ chưa chắc biết thay bánh, trước còn có mợ hay cụ nào đó ( chắc mới lấy được cái bằng ) phán chắc nịch: lùi xe thì nhìn camera de là đủ, xe không có cam lùi chắc là chịu chết, không biết khái niệm shoulder check là gì luôn.

Quay đầu xe 180 độ bằng phanh tay cơ thì mấy cái điện tử kia có làm được không nhỉ ?
:))
Lái kiểu VN ít quay đầu nên đa số tài xế bị vôi hoá đốt sống cổ!
Em trêu bà xã em là từ hồi lái xe ngoài VN là cổ mềm hẳn ra - tác dụng phụ của động tác ngoái hẳn đầu check.
VN toàn đá 3 gương thôi.

Thuần cơ, cơ - điện, điện thuần trên phanh dừng chỉ cùng 1 tác dụng. Nên bọn thuần điện nó có ưu điểm là lập trình hỗ trợ người lái tốt. Không có tình huống trôi xe như thuần cơ. Nhược điểm là chạy ở xứ nhiệt đới gió mùa + đường bẩn là dễ khoá cứng phanh do kẹt cơ cấu điều khiển điện - không biết ngắt jack điện nhả phanh là chỉ có gọi cẩu về hãng.

Con GMC em chạy thử 600 dặm có quả phanh dừng cơ điện - cảm giác móc phanh y như phanh cơ cũng hay phết.
 
Chỉnh sửa cuối:

herotran8

Xe tăng
Biển số
OF-120240
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
1,002
Động cơ
97,133 Mã lực
Em đi MT từ khi có bằng đến giờ, hơn 16 năm rồi. Quen rồi nên thấy phanh tay bình thường. Đỗ xe theo thói quen là kéo rẹt phát. Đôi lần lơ đãng số vẫn chưa về mo, xe nó rồ lên nhưng ko đi đc do bị phanh tay giữ, tránh đi đc 1 tai nạn đáng tiếc!
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
cụ hướng dẫn e phát :)) Lùi chuồng dùng phanh tay trong 1 nhịp e mới chỉ xem trên phim hành động thôi chứ chưa dám thử
không quá khó đâu, kiếm chỗ vắng như đường nội khu, kẻ cái ngăn tầm ngang 4m sâu 6m tượng trưng cho cái slot trong chung cư và tập thôi, chấp nhận bỏ tiền là làm đồng , sơn cho nó nhẹ về tư tưởng trước thì mới can đảm đánh lái được.

cách em tập lúc đầu : xe đi vuông góc với slot theo hình chữ T, một đoạn tầm 30m, cài số lùi đạp ga cho xe chạy lên với tốc độ tầm 40km/h, đánh lái góc 90 độ về tay phải hay trái theo hướng lùi, khi đuôi xe trượt thì trả lái thẳng thật nhanh và đệm phanh hãm tốc để và tiếp tục lùi theo góc vuông.
Cứ tập thì sẽ được thôi, trên YT có nhiều tips dạy cái này, cứ search "u-turn/J-turn with handbrake" là ra hàng tá. quan trọng nhất là phải biết nhả phanh tay đúng lúc, cái này phải tập thôi.
E-brake cũng có thể làm được điều này, nhưng nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì bị locked khá cao nếu không bảo dưỡng phanh thường xuyên.
Còn một điều là nhớ tắt chức năng ổn định thân xe, nếu không hệ thống ABS tác động vào thì không thể trượt đuôi xe theo ý muốn được
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
:))
Lái kiểu VN ít quay đầu nên đa số tài xế bị vôi hoá đốt sống cổ!
Em trêu bà xã em là từ hồi lái xe ngoài VN là cổ mềm hẳn ra - tác dụng phụ của động tác ngoái hẳn đầu check.
VN toàn đá 3 gương thôi.

Thuần cơ, cơ - điện, điện thuần trên phanh dừng chỉ cùng 1 tác dụng. Nên bọn thuần điện nó có ưu điểm là lập trình hỗ trợ người lái tốt. Không có tình huống trôi xe như thuần cơ. Nhược điểm là chạy ở xứ nhiệt đới gió mùa + đường bẩn là dễ khoá cứng phanh do kẹt cơ cấu điều khiển điện - không biết ngắt jack điện nhả phanh là chỉ có gọi cẩu về hãng.

Con GMC em chạy thử 600 dặm có quả phanh dừng cơ điện - cảm giác móc phanh y như phanh cơ cũng hay phết.
Em cũng có con GLC 200, nó thuần tự động, cái phanh điện tử của nó dù là chạy được hơn 2 năm nay mà em vẫn không thẩm nổi, chủ yếu để trên công ty, dùng đi gặp khách hàng, hoặc anh em sử dụng khi đi giao dịch, hay đi những chỗ cần có hình ảnh, vì bọn nó chỉ đi được xe có hộp số tự động, số sàn MT thì khóc thét, không biết lái.

Em chạy MT từ thời những năm 90, ban đầu là lái con tải nhẹ VEAM 2,5ton, chiếc xe dành riêng cho đội Kỹ thuật, tổ vô tuyến chuyên đi ứng cứu thông tin ở cái công ty cũ em từng làm, trong cả đám hơn 30 thằng kỹ sư, chỉ mình em có bằng hạng C, nên đa phẩn chở thiết bj đi xử lý sự cố trạm gốc thì em đều cầm lái, 13 tỉnh miền trung - tây nguyên em thuộc từng cung đường,

Xe cá nhân thì em ban đầu chạy con KIA CD5 pride, sau bán đi mà mua lại con Daihatsu Terios 1,5 số sàn chạy lướt thời những năm 200x, sau lên nâng cấp lên mazda6 bản số sàn máy 2.0, rồi lên đời BMW 705i bản số sàn những năm 201x, đến 202x chuyển sang con SONET số sàn máy 1.5 đi cho nhẹ nhàng, nhưng vẫn phải là số sàn MT, đi trong phố con này cực tiện, xoay xở trong hẻm nhỏ cực tổt, cực cơ động.

Loạt thao tác trả số, kéo phanh tay cái rẹt, lắc lắc cái cần xem còn gài số hay không rồi nhả côn tắt máy nó thành phản xạ mất rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,837
Động cơ
408,588 Mã lực
Em sao cũng được.

1 xe full options phanh điện tử, Start-Stop

1 xe full Analog, chìa cơ, phanh cơ, lại rất phấn khích.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhìn ảnh này mà không thấy có ghi ai phát minh ra phanh tay cơ, phát minh ra lúc nào, may quá không sống ở thời đó chứ e nhìn ghét thật =))

View attachment 8340066
Người phát minh ra phanh tay cơ là ông Sol Seidman cụ ợ, người Mỹ gốc Đức, vào năm 1927, nghĩa là khá lâu sau phanh chân (1902).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top