[Funland] Phát động cấp quốc gia Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,174
Động cơ
130,621 Mã lực
Vấn đề của Cuba là họ đang tụt lại so với chính họ trong quá khứ. Sản lượng cây lương thực và cây công nghiệp cũng như sản phẩm của tất cả các ngành đều suy giảm mạnh so với 10 năm trước. Mặc dù 10 năm trước hoàn cảnh cũng y hệt như vậy, không ít hơn lệnh cấm vận nào so với năm nay liên quan đến cây trồng, đất đai cũng không rộng hơn bây giờ. Nhưng nền sản xuất của Cuba hiện nay đã quá mục ruỗng đến tận gốc rễ rồi. Các cụ cứ quan sát rồi sẽ thấy, sang năm Cuba sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn nữa cho tới khi lụi tàn hẳn.
Vì vậy VN nên tăng cường giúp đỡ họ, giờ họ như người yếu thế, cần được chăm sóc nuôi dưỡng.
Em nhớ có đọc trên FB nói rằng ngay sản lượng mía đường đã thỏa thuận bán cho Trung Quốc hàng năm họ cũng không đảm bảo được. Thế thì còn nói làm gì. Có thể đổ cho trang thiết bị cũ kỹ, thiếu nhiên liệu, nhưng những cái đó còn cần phân tích mới biết ảnh hưởng nặng nhẹ đến đâu. Chứ thái độ làm việc và năng suất lao động trong nền kinh tế kế hoạch tập trung trong thì mọi người đều biết nó như nào rồi. Các cụ ở đây ngồi chém gió về thời bao cấp cho vui chứ bảo trở lại thời ấy chả cụ nào dám.
Vấn đề khó khăn hiện nay của Cuba là:
- thiếu xăng dầu
- dẫn đến thiếu điện
Khó khăn đủ bề ….

Thời còn Liên Xô thì Cuba ít ra còn được viện trợ đầy đủ về xăng dầu …
Liên Xô tan rã 35 năm nay rồi chứ có phải mới gần đây đâu cụ. Em nghĩ do nền kinh tế rệu rã đi xuống là chủ yếu. Một yếu tố nữa là giá mía đường giảm.

Về cấm vận của Mỹ thì em đã hỏi rất kỹ ChatGPT và tự tổng kết ra là:
- Mỹ không cấm các nước mua hàng xuất khẩu của Cuba mà chỉ cấm được chính nước Mỹ.
- Tuy có đạo luật Helms Burton để trừng phạt công ty nào mua hàng có nguồn gốc từ "các tài sản của người Mỹ ngày xưa bị Cuba tịch thu", nhưng EU, Can, mấy nước lớn châu Á nó chả sợ mẹ gì, và có rất ít công ty nước ngoài thực sự bị trừng phạt.
- Ở chiều xuất khẩu vào Cuba, đúng là hàng nước khác mà có yếu tố Mỹ >10% thì phải "xin giấy phép" của Mỹ mới được bán cho Cuba. --> cái này gắt hơn so với trước đây (25%).
- Hạn chế về vận tải tàu biển và hệ thống tài chính. Ví dụ như không được đi qua bank Mỹ, không được chuyển bằng tàu Mỹ v.v... --> Nhưng những cái này thì Mỹ vẫn cấm vận từ năm 63 đến giờ.

Tóm lại, cấm vận Mỹ có ảnh hưởng nhưng nếu Cuba có nền kinh tế linh hoạt, khuyến khích sức sản xuất thì những nước lớn như Trung Quốc, EU cũng sẵn sàng mua hàng từ Cuba và bán lương thực thực phẩm thiết yếu cho Cuba. Nghèo chứ không đến nỗi đói. Còn để đói thì phải xét cả cách điều hành kinh tế rồi.
 

AGAD

Xe tải
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
330
Động cơ
43,183 Mã lực
Tuổi
49
Vấn đề khó khăn hiện nay của Cuba là:

- thiếu xăng dầu
- dẫn đến thiếu điện

Khó khăn đủ bề ….

Thời còn Liên Xô thì Cuba ít ra còn được viện trợ đầy đủ về xăng dầu …
Vấn đề lớn nhất của Cuba là thiếu điện do các nhà máy điện đời cũ chủ yếu chạy bằng xăng dầu mà cái này phải nhập, nói gì thì VN cũng nhận thấy tầm quan trọng của điện nên chịu khó đầu tư các loại thuỷ điện nhiệt điện khí với than các kiểu nên cũng đỡ hơn chứ ko có điện thì ko phát triển kinh tế được
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,721
Động cơ
273,648 Mã lực
Tuổi
45
Ban tổ chức đặt mục 65 tỏi tương ứng với 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, mà giờ đến lúc kết thúc chương trình thì phải chắc phải được gấp mấy chục lần mục tiêu ấy chứ
Vâng

Tại sao BTC lại đưa ra kêu gọi ủng hộ Cuba vào thời điểm này và đặt mục tiêu là 65 tỷ ?

Chỉ giản dị rằng năm nay là kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là ngày 02/12/1960.
Ngày phát động chương trình ủng hộ là ngày 13/8/2025. TRƯỚC NGÀY KỶ NIỆM 65 NGAỲ

Chứ không phải giờ Cu Ba gắp khó khăn khốn khó gì bất chợt nên phải kêu gọi ủng hộ. Như kiểu ủng hộ bão lũ, hỏa hoạn.....

Tất nhiên, do cấm vận, tình hình kinh tế Cu Ba vẫn đang rất khó khăn.

Nhưng nhiều người không hiểu hết, và cũng nhiều báo chí ăn theo, mô ta cuộc sống ở Cu Ba như là đang gặp nạn lớn, thời điểm này cần VN kêu gọi ủng hộ
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,944
Động cơ
125,263 Mã lực
Tuổi
49
Từ ngày Liên Xô sụp đổ đến này cách điều hành nên kinh tế của chính phủ Cuba về cơ bản vẫn thế, có một vài tí cởi mở nhưng quá ít.
Nói chung lãnh đạo họ sẽ vẫn giữ như này, không có hai từ Đổi Mới đâu. Giờ chỉ hy vọng lại xuất hiện một cường quốc tiếp tục bơm cho họ như thời Liên Xô hoặc là đợt Hugo Chaves của Ven . Còn không Cuba sẽ cứ như này thôi.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,352
Động cơ
387,460 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Vấn đề là phải : Mưa thuận Gió hòa cụ ơi!

Nếu mà hạn Hán hay bão lũ. Hoặc lại hạn Hán kèm Bão lũ. Thì đến VN cũng nguy cơ đóicaj. 2 năm liên tục là đối to đấy..

VN có các năm thiên tai: 1904; 1944-45; 1964
Vv đều gây hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội …
Hạn hán không hẳn là đúng hết đâu cụ. Nhưng nó là lý do hợp lý. Thời HTX thi vẫn còn người đó, vẫn giống lúa đó, vẫn hệ thống thủy lợi đó....người dân thiếu lương thực vụ chiêm tháng 2-4 và vụ mùa tháng 9. Tháng này ăn sắn, ngô thay cơm. Có ăn là tốt.
Chia lại ruộng đất là năng suất giống lúa cũ tăng 1-1.2 tạ/sào, nhà nhà có thể tự lo lương thực. Khi thay đổi giống lúa CR203, năng suất tăng lên 1.5tạ/sào bắc bộ. Dân quê em bắt đầu thừa lương thực rồi cụ. (Quê em Trung du nên năng suất lúa thấp).
 

nadushop

Xe điện
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
4,642
Động cơ
388,814 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Em nhớ có đọc trên FB nói rằng ngay sản lượng mía đường đã thỏa thuận bán cho Trung Quốc hàng năm họ cũng không đảm bảo được. Thế thì còn nói làm gì. Có thể đổ cho trang thiết bị cũ kỹ, thiếu nhiên liệu, nhưng những cái đó còn cần phân tích mới biết ảnh hưởng nặng nhẹ đến đâu. Chứ thái độ làm việc và năng suất lao động trong nền kinh tế kế hoạch tập trung trong thì mọi người đều biết nó như nào rồi. Các cụ ở đây ngồi chém gió về thời bao cấp cho vui chứ bảo trở lại thời ấy chả cụ nào dám.

Liên Xô tan rã 35 năm nay rồi chứ có phải mới gần đây đâu cụ. Em nghĩ do nền kinh tế rệu rã đi xuống là chủ yếu. Một yếu tố nữa là giá mía đường giảm.

Về cấm vận của Mỹ thì em đã hỏi rất kỹ ChatGPT và tự tổng kết ra là:
- Mỹ không cấm các nước mua hàng xuất khẩu của Cuba mà chỉ cấm được chính nước Mỹ.
- Tuy có đạo luật Helms Burton để trừng phạt công ty nào mua hàng có nguồn gốc từ "các tài sản của người Mỹ ngày xưa bị Cuba tịch thu", nhưng EU, Can, mấy nước lớn châu Á nó chả sợ mẹ gì, và có rất ít công ty nước ngoài thực sự bị trừng phạt.
- Ở chiều xuất khẩu vào Cuba, đúng là hàng nước khác mà có yếu tố Mỹ >10% thì phải "xin giấy phép" của Mỹ mới được bán cho Cuba. --> cái này gắt hơn so với trước đây (25%).
- Hạn chế về vận tải tàu biển và hệ thống tài chính. Ví dụ như không được đi qua bank Mỹ, không được chuyển bằng tàu Mỹ v.v... --> Nhưng những cái này thì Mỹ vẫn cấm vận từ năm 63 đến giờ.

Tóm lại, cấm vận Mỹ có ảnh hưởng nhưng nếu Cuba có nền kinh tế linh hoạt, khuyến khích sức sản xuất thì những nước lớn như Trung Quốc, EU cũng sẵn sàng mua hàng từ Cuba và bán lương thực thực phẩm thiết yếu cho Cuba. Nghèo chứ không đến nỗi đói. Còn để đói thì phải xét cả cách điều hành kinh tế rồi.
Cụ cũng không nên tin quá vào tụi ChatGPT.
Hôm trước em bảo nó so sánh các tính năng đồng hồ thông minh. Có một tính năng nó chém sai bét nhè nhưng em vẫn cứ để nó trả lời. Sau khi hỏi khoảng gần chục câu em mới bảo nó mày trả lời sai mợ nó rồi.
Xong nó mới research lại và trả lời đúng.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,325
Động cơ
1,583,165 Mã lực
Em đi một so nước em mới thấy dân mình chịu thuong chịu khó, chỉ cần an bình ko no đủ mới là lạ. Em sang philippin thuê xe chạy ra sân bay, giò tắc đường xin lõii ko chạy. Mà đi thì có tắc lắm đâu. Ở Vn mà tắc thế tip thêm xíu là các bác tài cười tươi hết cỡ phục vụ luoin. Đấy chỉ là ví dụ nho nhỏ về sự chịu khó của nguoi vn, đặc biệt là bắc bộ.
Giờ về quê thấy nhà ai cucng nhà cửa khang trang, tối nóng có điều hoà.
Nông dân Bắc Bộ thì đúng là chịu thương chịu khó đỉnh rồi, e đi miền Tây thấy đất đai màu mỡ bạt ngàn mà dân vẫn nghèo, nghĩ bụng đất này mà thả chục a nông dân Thái Bình vào thì.
Thực ra giàu thì khó chứ trên dưới đồng lòng thoát đói là hiển nhiên. Cuba diện tích hơn 100k mà dân số có 10tr, chăm chỉ và đúng hướng thì ko khó.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,906
Động cơ
4,851,118 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,248
Động cơ
338,812 Mã lực
..
Tóm lại, cấm vận Mỹ có ảnh hưởng nhưng nếu Cuba có nền kinh tế linh hoạt, khuyến khích sức sản xuất thì những nước lớn như Trung Quốc, EU cũng sẵn sàng mua hàng từ Cuba và bán lương thực thực phẩm thiết yếu cho Cuba. Nghèo chứ không đến nỗi đói. Còn để đói thì phải xét cả cách điều hành kinh tế rồi.
Có vẻ gần đây thiếu ngoại tệ vì du lịch giảm do Covid, thiếu ngoại tệ thì thiếu điện và thiếu phân bón lưong thực. Ngoài ra còn thiếu lao động trẻ. Cuba thuộc loại già nhất vùng..

Dĩ nhiên Cuba có vấn đề nhưng bảo Mỹ không ảnh hưởng gì là không đúng. Mỹ đang phá chương trình xuất khẩu lao động của Cuba, cứ ông bác sĩ Cuba nào được ra nước ngoài là Mỹ sẵn sàng cấp thẻ xanh, tháng 8 này mới vừa có tin Mỹ trừng phạt các quan chức các nước Brazil, châu Phi,... những nước nào nhận lao động Cuba..

Tuy nhiên Cuba sẽ vượt qua thôi vì hiện giờ không chỉ có VN mà còn nhiều nước giúp nữa và họ đều theo nguyên tắc nói thì phải làm, hứa thì phải thực hiện...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,737
Động cơ
493,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề của Cuba là họ đang tụt lại so với chính họ trong quá khứ. Sản lượng cây lương thực và cây công nghiệp cũng như sản phẩm của tất cả các ngành đều suy giảm mạnh so với 10 năm trước. Mặc dù 10 năm trước hoàn cảnh cũng y hệt như vậy, không ít hơn lệnh cấm vận nào so với năm nay liên quan đến cây trồng, đất đai cũng không rộng hơn bây giờ. Nhưng nền sản xuất của Cuba hiện nay đã quá mục ruỗng đến tận gốc rễ rồi. Các cụ cứ quan sát rồi sẽ thấy, sang năm Cuba sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn nữa cho tới khi lụi tàn hẳn.
Vì vậy VN nên tăng cường giúp đỡ họ, giờ họ như người yếu thế, cần được chăm sóc nuôi dưỡng.
So với 10 năm trước thì có mấy lý do các cụ ợ: 1 là 10 năm trước và trước nữa Mỹ không bao vây Cu3 gắt như Trump, Cu3 vẫn còn mua bán trao đổi được nhiều thứ. 2 là Cu3 là nước bị ảnh hưởng rất nặng bởi dịch covid và sau đó hầu như không hồi lại được. 3 là nước hỗ trợ nhiều nhất cho Cu3 là Venezuela cũng lâm vào tình trạng không khác Cu3 bao nhiêu. 4 là thời gian qua mấy triệu người bỏ đi khỏi Cu3, là những người hoặc khá giả hoặc khỏe mạnh năng động nhất, còn lại toàn người già/yếu kém. 5 là con người không thấy tương lai thì tâm lý cũng u ám theo và không còn tâm thế để làm gì nữa. Và cuối cùng, ban lãnh đạo Cu3 hiện tại nhìn thì đẹp mã nhưng năng lực không ổn.

Quá nhiều lý do để Cu3 tàn tạ và sập từ từ. Có lẽ đây sẽ là cái chết tiêu biểu nhất của một quốc gia, không vì chiến tranh, thiên tai hay dịch bệnh, mà đơn giản là tự tay bóp cổ mình đến chết.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,469
Động cơ
448,632 Mã lực
IMG_0821.jpeg
IMG_0823.jpeg

sau khi em ủng hộ hôm qua. Hôm nay em về sớm nc với con về Cuba nó mang ngay lợn đất tiền tiết kiệm tiêu vặt ra ủng hộ các bác ạ.
bọn trẻ cũng cần được hiểu chia sẻ các cụ nhỉ
em cũng kể chyện về Cuba cho con em và khuyến khích con CK ủng hộ
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,502
Động cơ
180,919 Mã lực
Em nhớ có đọc trên FB nói rằng ngay sản lượng mía đường đã thỏa thuận bán cho Trung Quốc hàng năm họ cũng không đảm bảo được. Thế thì còn nói làm gì. Có thể đổ cho trang thiết bị cũ kỹ, thiếu nhiên liệu, nhưng những cái đó còn cần phân tích mới biết ảnh hưởng nặng nhẹ đến đâu. Chứ thái độ làm việc và năng suất lao động trong nền kinh tế kế hoạch tập trung trong thì mọi người đều biết nó như nào rồi. Các cụ ở đây ngồi chém gió về thời bao cấp cho vui chứ bảo trở lại thời ấy chả cụ nào dám.

Liên Xô tan rã 35 năm nay rồi chứ có phải mới gần đây đâu cụ. Em nghĩ do nền kinh tế rệu rã đi xuống là chủ yếu. Một yếu tố nữa là giá mía đường giảm.

Về cấm vận của Mỹ thì em đã hỏi rất kỹ ChatGPT và tự tổng kết ra là:
- Mỹ không cấm các nước mua hàng xuất khẩu của Cuba mà chỉ cấm được chính nước Mỹ.
- Tuy có đạo luật Helms Burton để trừng phạt công ty nào mua hàng có nguồn gốc từ "các tài sản của người Mỹ ngày xưa bị Cuba tịch thu", nhưng EU, Can, mấy nước lớn châu Á nó chả sợ mẹ gì, và có rất ít công ty nước ngoài thực sự bị trừng phạt.
- Ở chiều xuất khẩu vào Cuba, đúng là hàng nước khác mà có yếu tố Mỹ >10% thì phải "xin giấy phép" của Mỹ mới được bán cho Cuba. --> cái này gắt hơn so với trước đây (25%).
- Hạn chế về vận tải tàu biển và hệ thống tài chính. Ví dụ như không được đi qua bank Mỹ, không được chuyển bằng tàu Mỹ v.v... --> Nhưng những cái này thì Mỹ vẫn cấm vận từ năm 63 đến giờ.

Tóm lại, cấm vận Mỹ có ảnh hưởng nhưng nếu Cuba có nền kinh tế linh hoạt, khuyến khích sức sản xuất thì những nước lớn như Trung Quốc, EU cũng sẵn sàng mua hàng từ Cuba và bán lương thực thực phẩm thiết yếu cho Cuba. Nghèo chứ không đến nỗi đói. Còn để đói thì phải xét cả cách điều hành kinh tế rồi.
Em làm thực tế và thưa cụ mọi thứ đều móc nối với nhau. Rất nhiều chốt chặn, nhiều lớp kiểm tra. ChatGPT không đc dạy cái ác.


 
Chỉnh sửa cuối:

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,101
Động cơ
32,870 Mã lực
Tuổi
38
Bác mô tả công việc ở quê bác để quy ra là ở đâu trồng lúa nước cũng dễ dàng như vậy!
Chưa cần sang tận Cuba quá xa, bác cứ thử vào Ninh Thuận rồi mang tất cả những thứ bác liệt kê ra thực hiện thử vài ba vụ lúa!
Cuba không khô hạn như Ninh Thuận, nhưng không có nhiều nước như quê bác. Những vùng mà VN đang giúp họ trồng được lúa là ở khu vực phía nam của 1 tỉnh ở giữa Cuba, vốn là những đầm lầy, ngày trước (có khi đến tận bây giờ) họ nuôi cá sấu. Đất của họ thuộc loại mới khai thác nên khá phì nhiêu, không phải đất bạc mầu như ĐB Bắc Bộ, nhưng vì là 1 nước đảo dài, không có sông, hồ lớn trữ nước. Thủy lợi của họ hoàn toàn phải bằng máy móc, vì địa hình của họ dù không có núi cao, nhưng cũng chẳng đủ bằng phẳng để làm những con kênh dài. Thủy lợi với họ không chỉ chi phí khá cao, mà còn chẳng dễ!
Nam Cuba có núi chắc phải đào hồ chứa đủ lớn, vì họ không trồng cây dùng nhiều nước nên chưa chú trọng tưới tiêu.
 

Hổ Con

Xe điện
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
2,169
Động cơ
2,326,252 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Dạ! Hết 2 ngày, em báo cáo bằng hình ảnh để các cụ thêm vui cùng nhà em, nhà em không kiểm soát số $ vì tình cảm là chính! Nhưng khách cũng hào phóng lắm và mọi người nói VN-CB là ae mà ! E đưa ảnh đại diện thôi! 15-16/9 Em lại túc tiệp !
IMG_3105.jpeg
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,174
Động cơ
130,621 Mã lực
Em làm thực tế và thưa cụ mọi thứ đều móc nối với nhau. Rất nhiều chốt chặn, nhiều lớp kiểm tra. ChatGPT không đc dạy cái ác.


Những điều về cấm vận viết ở trên, em hỏi những câu cụ thể để cho ChatGPT đưa dữ liệu (ví dụ: có bao nhiêu công ty nước ngoài thực sự bị Mỹ phạt theo Luật Helms-Burton? Có những nước nào vẫn nhập khẩu nông sản Cuba? Sản lượng?...) rồi em mới tổng kết, chứ không phải ChatGPT tổng kết hộ em. Dĩ nhiên, nếu cụ thấy những ý đó sai/thiếu, mời cụ bổ sung thêm. Em rất muốn tìm hiểu.

Về 2 links cụ đưa, trừ một link em không đọc vì là file dữ liệu thô dạng xml, csv, link kia nói về các ngân hàng, trong đó có 4 bank ngoài Mỹ bị trừng phạt vì "rửa tiền" cho Cuba thông qua hệ thống tài chính Mỹ. Nghĩa là đúng họ bị phạt thật, nhưng phải có yếu tố Mỹ thì mới phạt. Em muốn nêu ra điểm này để giải ảo cho một số cụ nghĩ rằng cứ công ty nào có mua bán với Cuba thì đều bị phạt.

Tất nhiên, nếu bước vào thương mại & tài chính toàn cầu, không thể không dính tới Mỹ. Mỹ chặn phần banking và vận tải em công nhận ác. Nhưng điều đáng nói là họ đã chặn từ 60 năm nay rồi (những điều luật về trừng phạt các ngân hàng đã có từ lâu và không thay đổi lắm). Cuba cũng thừa biết nước nào ít phụ thuộc vào Mỹ, vẫn có thể giao dịch được và nước nào không. Vậy tại sao gần đây Cuba lại khó khăn hơn trước?
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,319
Động cơ
590,745 Mã lực
Em ko muốn nói đến Cu Ba vì mỗi nước mỗi khác, nhưng ngãm lại Việt Nam để nghĩ đến bạn thì rõ VN thoát nghèo dần khá lên vì người VN cần cù chăm chỉ, đặc biệt là phụ nữ VN chịu thương chịu khó tự nhận số 2 thì ko ai nhận số 1, và con người VN thực sự hãnh tiến ít khi chịu dừng mà luôn muốn nhìn lên. Chẳng trách nhận xét về người Đông Dương thì Pháp đã nói là người VN làm thì người Lào nghe và người Cam pu chia chỉ nhìn, họ ko chịu làm. Đổ tại cấm vận nhưng khi khó khăn thì em nhớ dân ta tìm đủ cách mưu sinh từ XKLĐ, làm bánh quy xốp đến cuốn supvonteur chả ai chịu chỉ hưởng hàng mua từ mậu dịch bằng tem phiếu. Trên hết VN có một thế hệ lãnh đạo ko thể nào tuyệt vời hơn, khi với lòng yêu nước thương dân, đã đưa đất nước thống nhất lại ko giáo điều mà chấp nhận mở cửa và đổi mới phát triển kt. Các cụ nhà ta đã khuyên bạn rồi, sao muốn làm giàu mà ko chơi với Mỹ được. Từ đây nghĩ đến câu nói của ông chủ samsung, trên đường đời ngoài cha mẹ và gia đình đều phải thay đổi nếu muốn tồn tại, thì ngẫm đến bạn mới thấy còn nan giải lắm.

Những điều về cấm vận viết ở trên, em hỏi những câu cụ thể để cho ChatGPT đưa dữ liệu (ví dụ: có bao nhiêu công ty nước ngoài thực sự bị Mỹ phạt theo Luật Helms-Burton? Có những nước nào vẫn nhập khẩu nông sản Cuba? Sản lượng?...) rồi em mới tổng kết, chứ không phải ChatGPT tổng kết hộ em. Dĩ nhiên, nếu cụ thấy những ý đó sai/thiếu, mời cụ bổ sung thêm. Em rất muốn tìm hiểu.

Về 2 links cụ đưa, trừ một link em không đọc vì là file dữ liệu thô dạng xml, csv, link kia nói về các ngân hàng, trong đó có 4 bank ngoài Mỹ bị trừng phạt vì "rửa tiền" cho Cuba thông qua hệ thống tài chính Mỹ. Nghĩa là đúng họ bị phạt thật, nhưng phải có yếu tố Mỹ thì mới phạt. Em muốn nêu ra điểm này để giải ảo cho một số cụ nghĩ rằng cứ công ty nào có mua bán với Cuba thì đều bị phạt.

Tất nhiên, nếu bước vào thương mại & tài chính toàn cầu, không thể không dính tới Mỹ. Mỹ chặn phần banking và vận tải em công nhận ác. Nhưng điều đáng nói là họ đã chặn từ 60 năm nay rồi (những điều luật về trừng phạt các ngân hàng đã có từ lâu và không thay đổi lắm). Cuba cũng thừa biết nước nào ít phụ thuộc vào Mỹ, vẫn có thể giao dịch được và nước nào không. Vậy tại sao gần đây Cuba lại khó khăn hơn trước?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,590
Động cơ
1,200,547 Mã lực
Em làm thực tế và thưa cụ mọi thứ đều móc nối với nhau. Rất nhiều chốt chặn, nhiều lớp kiểm tra. ChatGPT không đc dạy cái ác.


Chỉ nói đơn giản, Swift không được thực hiện với Cuba đã là một khó khăn cực lớn khi giao thương rồi.
Các cụ không làm trong ngành vận tải, thương mại chỉ hỏi mấy con AI thì bỏ đi, mấy con AI tổng hợp từ một văn bản rõ ràng thì còn ngon ngon, chứ hỏi về địa chính trị, tổng hợp xu hướng, thế giới vận hành ngầm… thì trả lời như cứt nát.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top