
1. Các cụ cần hiểu rằng, cái đưa ra đầu tiên là dự thảo (do cơ quan chủ trì có chuyên môn chịu trách nhiệm, tôi tin người ta nghiên cứu đau đầu, đầy trách nhiệm chứ không như vài cụ trên này chém kiểu vứt đi đâu), nên khi lấy ý kiến, cơ quan chủ trì phải tổng hợp, nghiên cứu, xem xét đề xuất đó ntn, cái nào phù hợp cái nào không…
(vì cơ quan đơn vị doanh nghiệp cá nhân khác chưa chắc góp ý kiến đã đúng và toàn diện, có nơi để nghị bỏ 20%, có người đề nghị giảm 10% xuống 2%, có người cho là giữ nguyên dự thảo, có người bảo nên thí điểm, có người cho là quy định “lợi bất cập hại”, có người bảo nên có lộ trình, có người bảo sẽ khiến tt bđs đóng băng, có người bảo đánh thuế khiến giá bđs tăng cao, có người bảo nên làm thế để chặn hết đầu cơ ở thị trường thứ cấp… ), như vậy cơ quan chủ trì phải tổng hợp nghiên cứu hết, có báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp thu cái gì, cái gì không…và tại sao lại vậy, lý do là gì…
Cái giải trình tiếp thu đó được báo cáo cấp trên thông qua và đó là tài liệu đưa ra để họp.

2. Họp nhiều cơ quan, đơn vị, các cá nhân cơ quan đơn vị sẽ nhìn vào cái bản giải trình tiếp thu đó(là cái tờ A4) để có ý kiến góp ý hoặc bảo vệ quan điểm mình từng góp ý bằng giấy(kể cả điện tử), lấy ý kiến trực tiếp nhưng thực chất theo tôi hầu như vẫn là ý kiến mình đã gửi rồi, cơ quan chủ trì đọc rồi hoặc có ý kiến thêm vào những chỗ khác…

3. Cơ quan chủ trì sẽ ghi nhận tại cuộc họp xem có ý kiến thêm, làm rõ thêm về những nội dung nào, cái gì mình dự kiến tiếp thu nhưng phải xem xét lại, cái gì sau tiếp thu thì không có ý kiến…

4. Lãnh đạo sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì cần tiếp thu như thế nào, cơ bản thì tôi đọc thấy sẽ chỉ đạo chung việc nghiên cứu tiếp thu.

Tuy nhiên, tôi cho rằng thường không mấy khi đơn vị đi họp có ý kiến khác hoặc ngược lại ý kiến đã góp ý, chỉ là việc nêu lại quan điểm và làm rõ thêm thôi, nên việc cơ quan chủ trì tham khảo ntn, đề xuất ntn đặc biệt với những định hướng lớn thì vẫn vậy thôi.

Cc nên hiểu rằng, chúng ta góp ý chỉ là rất nhỏ, cơ quan ta góp ý chưa chắc đã toàn diện, mà cơ quan chủ trì sẽ là cơ quan nắm rõ nhất về chuyên môn, do đó, đề xuất tiếp thu, giữ nguyên cái của họ thường là…cuối cùng nhất!
Tôi đọc thì thấy những nội dung định hướng quan trọng của cơ quan chủ trì hiện không mâu thuẫn tại bất cứ bài báo chí nào và so với tờ A4 đó là:
- Sửa đổi đảm bảo sát thực tế, không gây biến động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững.
- Nghiên cứu lộ trình sửa đổi chính sách thuế TNCN (không chỉ với bđs mà còn ck và có thể cả các loại khác nữa) để đảm bảo việc sát với thực tế và không gây xáo trộn, ảnh hưởng…nhưng dần phải chuẩn theo thông lệ quốc tế!
Bên trên là những nhận định từ kiến thức còn “hạn hẹp” của tôi, mong nhận đc ý kiến góp ý của các cụ…tóc kinh nghiệm trong công tác làm văn bản pháp luật!