[Phổ thông] Xe hạng C, lựa chọn lý tưởng cho người trẻ tuổi

Bạn bình chọn cho chiếc xe nào trong phân khúc?

  • Mazda3

    Lượt chọn: 203 37.2%
  • Honda Civic

    Lượt chọn: 26 4.8%
  • Ford Focus

    Lượt chọn: 75 13.8%
  • KIA K3

    Lượt chọn: 131 24.0%
  • Toyota Corolla Altis

    Lượt chọn: 86 15.8%
  • Chevrolet Cruze

    Lượt chọn: 14 2.6%
  • Samsung SM3

    Lượt chọn: 0 0.0%
  • Renault Megane

    Lượt chọn: 3 0.6%
  • Hyundai i30

    Lượt chọn: 3 0.6%
  • Hyundai Avante/Elantra

    Lượt chọn: 4 0.7%

  • Tổng bình chọn
    545
  • Thời gian đóng: .
Biển số
OF-1
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,005
Động cơ
593,430 Mã lực
Tuổi
17
Từ trước đến nay, xe cỡ nhỏ (hạng C) vẫn được coi là một trong những phân khúc nóng bỏng nhất trên thị trường xe hơi không chỉ riêng Việt Nam mà cả ở quy mô toàn cầu. Điều này là hoàn toàn có lý bởi xu hướng tiêu dùng của khách hàng đang hướng tới những mẫu xe có kiểu dáng thanh lịch, khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng không kém phần êm ái, tiện ích thông minh cùng với không gian vừa đủ cho gia đình Việt – những đặc tính của xe cỡ nhỏ. Năm nay, phân khúc này cũng đón nhận thêm khá nhiều phiên bản thế hệ mới của các tên tuổi lớn, từ Mazda3, Honda Civic, Chevrolet Cruze cho tới đại diện của Châu Âu là Renault Megane. Tất cả đã mang tới một cuộc đua thú vị trong năm 2014.

1. Mazda 3
Sau một thời gian dài chờ đợi đi kèm không ít sự kỳ vọng, Thaco Trường Hải đã chính thức giới thiệu Mazda3 2015 tới người tiêu dùng trong nước. Vẫn hướng tới nhóm khách hàng là những người trẻ đam mê lái xe, Mazda3 mới mang trong mình công nghệ đột phá về động cơ, khung gầm, hộp số và thân vỏ mang tên SkyActiv. Nhờ vậy, Mazda3 2015 tiếp tục kế thừa được danh tiếng của thế hệ trước đây là một trong những mẫu xe sở hữu cảm giác lái phấn khích nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ, trong khi vẫn giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.
Hơn nữa, ngôn ngữ thiết kế KODO vốn từng xuất hiện trên những mẫu CX-5 hay Mazda6 khi được đưa lên Mazda3 mang tới vẻ ngoài sống động và trẻ trung, rất phù hợp với hình ảnh một chiếc xe cỡ nhỏ mang hơi hướng thể thao. Mặt khác, nội thất của Mazda3 vẫn được trang bị đầy đủ những tính năng tiện nghi đem lại sự thoải mái cho người ngồi như điều hòa tự động, hệ thống giải trí MazdaConnect với màn hình cảm ứng, cửa sổ trời, v.v. Các tính năng an toàn như 4 hoặc 6 túi khí, ổn định điện tử cho tất cả các phiên bản cũng là một trong thế mạnh của Mazda3.
Hiện tại, Mazda3 được bán ra với 3 phiên bản: sedan 2.0 công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm, hatchback và sedan 1.5 công suất 112 mã lực và mô-men 144 Nm. Giá bán dành cho các phiên bản này lần lượt là 860 triệu, 790 triệu và 770 triệu và tất cả đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Thế hệ mới của Mazda3 có nhiệm vụ phải vượt qua doanh số 2.210 chiếc của đời cũ trong năm 2014.



2. Honda Civic
Một ứng cử viên khác trong dòng xe cỡ nhỏ sở hữu tính năng vận hành tốt là Honda Civic. Đối với thế hệ Civic hiện nay vốn xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2012, Honda sử dụng công nghệ trục cam đơn (SOHC) thay cho trục cam kép (DOHC) của đời cũ. Nhờ vậy, dù công suất gần như không đổi (139 mã lực với bản 1.8 và 153 mã lực với bản 2.0) nhưng chiếc xe lại sở hữu độ bốc khá ấn tượng ở nước ga đầu mà vẫn tiết kiệm xăng. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng cải tiến khung gầm, hệ thống treo và hộp số, đặc biệt là khắc phục độ ồn và trụ A của thế hệ 2006.
Sau 2 năm có mặt trên thị trường, Honda Civic thế hệ mới nhất vừa đón nhận một phiên bản facelift vào tháng 11 vừa qua. Lần này, Honda quyết định đưa vào một số tính năng tiện nghi mới để tăng sức hấp dẫn cho Civic ngoài khả năng vận hành cao. Đáng chú ý nhất phải kể tới màn hình cảm ứng 7 inch hoàn toàn mới tích hợp hệ thống dẫn đường của Sygic. Ngoài ra, thông qua màn hình này, người lái còn có thể quan sát không gian phía sau khi lùi nhờ camera 3 góc nhìn. Dĩ nhiên, hệ thống hiển thị i-MID và hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist vẫn có mặt. Về ngoại thất, Civic mới có lưới tản nhiệt dạng tổ ong và một thanh chrome hiện đại, bắt mắt hơn.
Với phiên bản mới này, Honda kỳ vọng doanh số bán hàng trong năm 2015 của Civic sẽ phấn khởi hơn so với con số 546 chiếc của năm cũ. Giá bán của phiên bản 1.8 AT là 780 triệu đồng còn bản 2.0 AT là 860 triệu đồng.



3. Ford Focus
Chiếc xe hạng C của Ford là một sự kết hợp hài hòa giữa tính năng vận hành, công nghệ và tiện nghi. Nếu như Honda Civic và Mazda3 gây ấn tượng về độ bốc và khả năng ôm cua, điểm sáng về vận hành của Focus lại nằm ở hệ thống treo êm ái, vô lăng thật tay, khung gầm chắc nịch và khả năng cách âm nhất nhì trong phân khúc – những đặc điểm vốn đã được đông đảo thành viên OtoFun sử dụng Focus ghi nhận. Nói như vậy không có nghĩa rằng Focus là một chiếc xe yếu đuối. Động cơ 2.0 của xe có thể sản sinh công suất 170 mã lực và mô-men 202 Nm. Con số này đối phiên bản 1.6 lần lượt là 125 mã lực và 159 Nm. Có hai loại hộp số là tự động 6 cấp ly hợp kép hoặc số sàn 5 cấp.
Focus cũng là một trong những chiếc xe sở hữu nhiều tính năng công nghệ nhất trong dòng xe cỡ nhỏ. Đầu tiên phải kể tới hệ thống SYNC 3 cho phép chủ xe gọi điện và sử dụng các tính năng giải trí bằng lệnh thoại một cách an toàn khi đang điều khiển xe. Ngoài ra, các phiên bản cao cấp còn có điều hòa tự động 2 vùng độc lập, hỗ trợ tự động lùi, cảnh báo điểm mù, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, âm thanh 9 loa v.v. Về khả năng bảo vệ hành khách, hệ thống ổn định điện tử là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản số tự động.
Giá bán cho Ford Focus nằm trong khoảng 669 triệu (1.6 Ambiente MT 4 cửa) cho tới 849 triệu (2.0L Titanium+ AT 4 cửa). Ngoài ra khách hàng còn có thể chọn kiểu dáng hatchback 5 cửa. Doanh số 826 chiếc trong năm 2014 có lẽ sẽ thúc đẩy Ford tung ra phiên bản facelift cho Focus trong tương lai gần.



4. Kia K3
Ra mắt từ tháng 10/2013, Kia K3 đã tạo ra một cơn sốt không nhỏ trong phân khúc xe hạng C với doanh số năm 2014 đạt 3.329 chiếc. Với thế hệ mới này, K3 thực sự đã thoát ra khỏi cái bóng của Forte trước đây nhờ mật độ tính năng tiện nghi dày đặc, kiểu dáng bắt mắt và quan trọng là giá bán hợp lý.
Đơn cử, ngay cả phiên bản thấp cấp nhất là 1.6 MT có giá 598 triệu đồng cũng đã có đèn pha tự động dạng thấu kính, đèn hậu LED, điều hòa tự động 2 vùng, cruise control và ghế da. Đây là những tính năng năng vốn chỉ có trên những mẫu xe chênh giá cả trăm triệu đồng. Tiến lên phiên bản 1.6 AT có giá 678 triệu, khách hàng sở hữu thêm túi khí bên phụ, lẫy sang số sau vô lăng, DVD, Bluetooth và GPS, cảm biến và camera lùi, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, cửa sổ trời, v.v. Cao cấp nhất là bản 2.0 AT, giá 719 triệu với ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí, ổn định thân xe và cân bằng điện tử, khởi động ngang dốc. Ngoài ra, K3 cũng nằm trong số ít xe hạng C có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau ở tất cả các phiên bản.
Đối với các bản động cơ 1.6, cỗ máy này đem tới công suất 128 mã lực, mô-men 157 Nm kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Nếu cần tới sức mạnh, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản 2.0 với công suất 159 mã lực và mô-men 194 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Dù lựa chọn động cơ nào, người lái vẫn có thể điều chỉnh độ nặng của vô-lăng thông qua 3 chế độ lái từ êm ái cho tới thể thao.



5. Toyota Corolla Altis
Dù có doanh số năm 2014 đứng đầu trong phân khúc (5.373 chiếc), đã có thời điểm Corolla Altis phải nhường ngôi vị quán quân cho Kia K3 vào tháng 8/2014. Đây là cũng là dấu hiệu buộc Toyota phải ra mắt chiếc Altis thế hệ mới vào tháng 9/2014.
Nếu như thế hệ trước thường bị chê là quá già dặn, Corolla Altis 2014 được cách tân cả về nội ngoại thất, vận hành lẫn tiện nghi – đúng như tiêu chí wakudoki (phấn khích) mà Toyota muốn hướng tới trên chiếc xe này. Thiết kế của chiếc xe đã mang nhiều cá tính hơn nhờ áp dụng phong cách thiết kế gần đây của hãng xe Nhật Bản.
Không gian bên trong xe là một trong những điểm mạnh nhất của Altis với khoảng để chân cho hàng ghế sau gần tiến sát tới các xe hạng trung, một phần nhờ chiều dài cơ sở tăng thêm 100 mm. Các tính năng tiện nghi chăm sóc người ngồi cũng được bổ sung, bao gồm hệ thống điều hòa tự động trên các phiên bản CVT, điện thoại rảnh tay, Bluetooth, vô lăng tích hợp nút điều khiển. Giá bán dành cho bản 1.8 MT là 757 triệu, còn bản 1.8 CVT là 807 triệu. Động cơ 1.8 lít trên hai chiếc xe này có công suất 138 mã lực và mô-men 173 Nm, đi kèm hộp số vô cấp hoặc số sàn 6 cấp.
Tuy nhiên, nếu thực sự muốn được trang bị tận răng, khách hàng sẽ phải tìm đến bản 2.0 CVT có giá 944 triệu đồng với chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, gương chống chói tự động, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, DVD, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, v.v. Cỗ máy 2.0 có công suất và mô-men xoắn cao hơn, lần lượt đạt 143 mã lực và 187 Nm.
Nhìn chung, thế mạnh của Corolla Altis không nằm ở tiện nghi cao hay cảm giác lái song cũng đã được cải thiện ở khả năng cách âm và hệ thống treo ổn định hơn. Bù lại, giá bán lại cao và độ bền bỉ sẽ là những điểm hấp dẫn nhất trong mắt đa số khách hàng của Toyota.



6. Chevrolet Cruze
Lần nâng cấp vào tháng 9/2014 vừa qua đã là lần thứ hai chiếc Cruze tại Việt Nam được bổ sung thêm các trang thiết bị tiện nghi. Ngay cả phiên bản LS 1.6 số sàn cũng được trang bị khá đầy đủ, bao gồm điều hòa tự động, đèn pha tự động, âm thanh 6 loa, vô lăng có nút điều khiển, ABS cả 4 bánh xe, cảm biến lùi. Trong khi đó, phiên bản 1.8 LTZ số tự động cao cấp hơn có thêm cruise control giúp tăng sự thoải mái cho người lái khi đi đường dài. Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm cũng là trang bị tiêu chuẩn trên Cruze LTZ.
Khả năng vận hành của Cruze vẫn không có gì thay đổi. Trên bản LTZ, động cơ 1.8 cho công suất 139 mã lực và mô-men 176 Nm đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản LS số sàn 6 cấp có động cơ 1.6, sản sinh 107 mã lực và 150 Nm. Nhìn chung, Cruze vẫn được khen ngợi nhờ cảm giác lái đầm chắc của một chiếc xe Mỹ. Hơn nữa, với thiết kế đẹp và giá bán chỉ là 560 triệu cho bản LS 1.6, 671 triệu cho bản LTZ 1.8, đây cũng là một trong những sự lựa chọn hấp dẫn nhất cho người tìm mua xe hạng C. Trong năm 2014, Chevrolet cũng ra mắt phiên bản Cruze Black Edition với một số nâng cấp nhỏ về ngoại hình và tính năng nội thất.



7. Samsung SM3
Ra mắt vào tháng 5/2014, Samsung SM3 là một sự lựa chọn “gần như” hoàn toàn mới với người tiêu dùng Việt. Có thể nói rằng đây là một chiếc xe hạng C khá thú vị khi kết hợp 3 dòng máu Hàn – Nhật – Pháp. Bộ cánh của SM3 mang hơi thở Châu Âu: không quá bắt mắt, trung tính và có nét đẹp riêng khi ngắm nhìn lâu. Thực tế, chiếc xe mang khá nhiều điểm tương đồng với người anh em Renault Fluence.
Trong khi đó, danh sách tiện nghi của SM3 có lẽ lại chỉ có thể tìm thấy ở những chiếc xe… Hàn. Phong cách Pháp tiếp tục hiện diện bên trong nội thất xe nhưng Samsung không tiết kiệm và bảo thủ như người Châu Âu. Chủ xe vẫn có thể tận hưởng những tính năng như cruise control, đồng hồ tốc độ điện tử, gạt mưa tự động, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, cửa gió điều hòa cho hàng ghế hai, cân bằng điện tử và còn nhiều nữa.
Trong khi đó, máy móc của Samsung SM3 lại là hàng… Nhật từ Nissan. Dĩ nhiên, đây không phải là một điều xấu. Động cơ 1.6 của xe cho công suất 117 mã lực và mô-men xoắn 157 Nm, kết hợp với hộp số CVT đặc trưng của Nissan. Tất cả đem tới khả năng vận hành êm ái, đủ sức mạnh cho hầu hết các tình huống mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Nhìn chung, với giá bán 685 triệu đồng, SM3 được đánh giá là một sự lựa chọn không tồi trong phân khúc xe hạng C. Vấn đề còn lại nằm ở việc bạn có dám làm người thử nghiệm một thương hiệu khá mới mẻ ở Việt Nam với 3 dòng máu ngoại lai?



8. Renault Megane
Một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất của thương hiệu Renault đình đám nước Pháp đã về Việt Nam vào cuối tháng 11 năm ngoái. Dù nằm cùng phân khúc hạng C nhưng Megane lại là một sự lựa chọn có phần cao cấp hơn các thương hiệu khác. Điều này thể hiện ở giá bán 980 triệu đồng.
Bù lại, chủ nhân Megane cũng được đón nhận khá nhiều tiện nghi mà Renault xác định là cần thiết để cạnh tranh được ở thị trường Việt Nam. Xe được trang bị một loạt các tính năng high-tech thường thấy trên các mẫu xe hạng sang như cửa sổ trời điều chỉnh điện, kết nối Bluetooth, điện thoại rảnh tay và họp kết nối đa phương tiện (audio, USB và AUX), hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập có cửa gió hàng ghế sau với chức năng lọc bụi và khử mùi, khởi động nút bấm Start/ Stop. Ngoài ra, hệ thống âm thanh Arkamys với chất lượng âm thanh cao được thiết kể riêng cho dòng xe này. Còn phải kể thêm những trang bị khác trên xe như: cruise control, cảm biến gạt mưa tự động và đèn pha tự động HID.
Nếu như danh sách trang thiết bị trên có phần khá giống với SM3, ở chiếc Megane bạn sẽ tìm thấy phong cách nước Pháp hiện hữu rõ rệt hơn trong thiết kế. Vốn dĩ, kiểu dáng hatchback cũng thường được ưa chuộng nhất tại nơi đây. Liệu chất Pháp ấy có đủ để thuyết phục bạn đến với Megane hay không nằm hoàn toàn ở quyết định của bạn.



9. Hyundai i30
Ở chiếc xe, hãng xe Hàn Quốc tiếp tục chứng tỏ thế mạnh lớn nhất của mình là ở mảng thiết kế với ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy. Chiếc xe đều sở hữu những đường nét uốn lượn rất bắt mắt và những chi tiết nhỏ thu hút như cụm đèn pha bóng chiếu, la-zăng đa chấu. Phong cách uyển chuyển của ngoại thất còn tiếp diễn bên trong khoang lái. Các đặc điểm tiện nghi của i30 dù không nhiều bằng “người anh em họ” Kia K3 nhưng vẫn tương đối phong phú - với các món cơ bản có thể điểm tới như gương chỉnh điện, âm thanh 6 loa, vô lăng điều chỉnh âm lượng đều là tiêu chuẩn trên bản 1.6. Hiện tại, i30 sử dụng động cơ 1.6 cho công suất 130 mã lực và mô-men 16,0 kg.m, đi cùng với hộp số tự động 6 cấp với giá bán 757 triệu.



10. Hyundai Avante/Elantra
Elantracó mức giá khởi điểm từ 649 triệu đồng cho bản 1.6 MT. Đây cũng là một sự lựa chọn đáng lưu tâm khi được trang bị Điều khiển âm thanh trên vô lăng, Gương chiếu hậu chỉnh điện và gập điện, Đèn pha với chế độ dẫn đường, Gạt mưa điều chỉnh thời gian…. Tiến lên phiên bản số tự động với động cơ 1.6 hoặc 1.8, Elantra được trang bị với nhiều tính năng hiện đại hơn nữa với: Cửa sổ trời, Cảm biến lùi, cảm biến mưa…. Về vận hành, cỗ máy 1.6 có công suất 130 mã lực và mô-men 16 kg.m, cùng với số sàn hoặc số tự động 6cấp. Trong khi đó, phiên bản 2.0 công suất 150 mã lực và mô-men 18,2 kg.m cùng hộp số tự động 6 cấp phiên bản 1.6 AT có giá 709triệu còn 1.8 AT có giá 769 triệu đồng.

 

kithatu_stail

Xe hơi
Biển số
OF-7561
Ngày cấp bằng
29/7/07
Số km
178
Động cơ
541,180 Mã lực
Năm nay vote cho em Mazda3 lên đầu :D
 

kenlove86

Xe tải
Biển số
OF-101100
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
254
Động cơ
400,130 Mã lực
vote cho M3 dẫn đầu nhưng nói về giá cả thì lại thích Cruze, đẹp, giá tốt hơn...
 

Paint

Xe tải
Biển số
OF-165358
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
244
Động cơ
349,240 Mã lực
Em đã vote K3 dù không có xèng mua :D
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,874
Động cơ
428,891 Mã lực
Đang ở với vợ họ nhà Kia nhưng em bầu 1 phiếu cho M3
 

batuan89

Xe tải
Biển số
OF-307262
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
220
Động cơ
302,800 Mã lực
Giải thưởng là phải theo tiêu chí sáng tạo đổi mới, có chất riêng. ko thể 1 xe mà ăn vài cái giải đc, thật nhạt nhẽo.

Tôi hi vọng Mazda3 thắng giải năm nay, 1 vote cho Mazda 3.
 

laogia3385

Xe buýt
Biển số
OF-72278
Ngày cấp bằng
7/9/10
Số km
785
Động cơ
433,650 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh đây đó
em cũng vote cho K3!
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,127
Động cơ
595,010 Mã lực
Tuổi
29
Dù em nó đã có tuổi nhưng vẫn vote cho Focus. Hy vọng năm sau sẽ có bản mới :3
 

kenlyhuyhoang

Xe tải
Biển số
OF-145931
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
384
Động cơ
364,920 Mã lực
k3 vẫn là lựa chọ hớp lý nhất kiểu dáng , chất lượng , giá thành vote k3
 

Sơn Lê

Xe hơi
Biển số
OF-311806
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
168
Động cơ
299,080 Mã lực
em bỏ 1 phiếu cho M3
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top