1. Do Thái không có đủ sức mạnh thể chế để làm thôi, chứ hô lên thì có người bỏ tiền. Toàn bộ TQ, Nhật, Hàn, 1/2 ĐNÁ được lợi nhờ rút ngắn đường đến Ấn Độ và châu Âu, châu Phi.
2. Trung chuyển là do quốc gia và hãng tàu thỏa thuận. Đầu tiên phải gần nguồn hàng cái đã. ĐNA rộng lớn nhưng phần đất có sx xuất khẩu tầm thế giới là dải đất miền Bắc VN.
Trung chuyển là trung chuyển cho ĐNÁ thôi, để ngay kênh là phải vận chuyển xa rồi vì lệch tâm của Đông Nam Á, rồi cần cảng nước sâu cho tàu lớn nữa. Thực tế hãng tàu lớn nhất thế giới đã chọn Cần Giờ, dù Kra có hay không. Các hãng khác thì tùy. Không nhất thiết cả vùng chỉ có 1 chổ trung chuyển.