Phú Yên-Bình Định dịp 30-4-2012

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phú Yên-Bình Định, vùng đất của nhiều truyền thuyết, nhiều biến động lịch sử, nhiều danh nhân, nhiều đại gia...

Nhưng tớ lại chưa từng đến đây, thế nên dịp này quả là cơ hội quý.
Sài Gòn đi về quê, cả thành Sài Gòn ùn ùn đổ ra đường nhỏ, đường to, đường cái, đường lộ, trèo lên taxi, xe con, xe máy, xe buýt, khiến chặng đường nhà tớ đến Bến xe Miền Đông chỉ 2,5km mà mất hơn 30 phút.

Nhà chờ Bến xe Miền Đông, sạch sẽ, tiện nghi, nhưng đông nghẹt người và cò mồi. Leo được lên xe Cúc Tư, chui vào cái giường nằm là cũng đủ chóng mặt, trong khi tớ vốn say xe kinh niên.


Xe đi 12h để tới bến xe Tuy Hòa, từ đây chuyển sang xe nhỏ để đi ăn sáng ở địa danh Đồi Thơm (có lẽ xưa kia trồng dứa, hay còn gọi là khóm). Ngày nay, Đồi Thơm được một doanh nghiệp tư thuê đất dài hạn đầu tư làm resort, mặc dù khách không đông và giá cả khá vừa phải.


Khu resort mênh mông. nhưng các bungalow bố trí khá thưa thớt nên đi lại bên trong khu toàn dùng xe hơi chạy điện. Với mong muốn đem mọi thứ hay về quê hương, vị đại gia đầu tư ở đây cả một vườn thú, hươu sao, đà điểu, lợn rừng, thỏ.... cho trẻ em xem hai bên đường xe điện chạy.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Về địa lý, hai vùng Phú Yên và Bình Định có đôi chút khác biệt.

Nhìn chung thì các tỉnh miền Trung là những dải đồng bằng khác hẹp, bị chia cắt bởi các con sông ngắn chảy nhanh ra biển. Do dải Trường Sơn dốc nên sông mùa nước lũ chảy ra biển rất nhanh, lượng phù sa để lại do bồi lắng không nhiều, đồng thời tác dụng điều hòa khí hậu nhờ nước không lớn nên khí hậu miền trung khá khắc nghiệt chứ không ôn hòa như các vùng đất cận biển khác.

Vùng đất Phú Yên có hơi khác. Nếu nhìn trên Google map, ta thấy núi như một vòng cung ôm lấy vùng đồng bằng Phú Yên. Đồng bằng ở đây rộng hơn và sông Đà Rằng có nhiều thời gian hơn để lắng đọng phù sa. Ấy nhưng nông nghiệp ở Phú Yên thời nhà Nguyễn vẫn khó phát triển do nước sông Đà Rằng mùa lũ về rất nhanh, cuốn trôi hết ruộng vườn. Phải đợi tới khi người Pháp xây đập Đồng Cam, nước sông mới được điều hòa và vùng đồng bằng trở nên trù phú. Trong chiến tranh VN, người Mỹ thay thế hệ thống giao thông bộ bằng hệ thống sân bay, giao thông bộ lụi tàn và Phú Yên bị chiến tranh bóp nghẹt không phát triển được. Hai sư đoàn Hàn Quốc là Mãnh Hổ và Bạch Mã đóng ở đây cũng góp phần tội ác của họ.

Vùng Bình Định là một vùng đất đặc biệt. Đây là nơi cuối cùng hoàng gia Champa bị dồn đuổi trụ lại một thời gian trước khi biến mất hẳn vào vùng rừng núi Trường Sơn (Phan Rang đúng là điểm cuối, nhưng khi ấy Champa đã chẳng còn một hy vọng nào trong cuộc chiến không cân sức giữa 400.000 người Champa với 7-10 triệu người Việt).

Do nước sông rút nhanh nên hai bờ sông không cao, mặc dù lòng sông rất rộng. Trẻ con ra chơi đá bóng giữa sông là chuyện bình thường, bạn bè sang thăm nhau thì cứ lội qua sông thôi, chỉ trừ mùa lũ con sông mới trở thành một quái vật hung dữ, còn thì khá hiền lành.

Địa hình vùng này cũng có nhiều đầm phá nước lợ, là nơi nước sông bồi lắng phù sa, giao thoa với nước biển, lại phải có thêm điều kiện là được một vịnh biển hay có eo đất che chắn để không bị sóng biển cuốn bay đi mất. Đầm phá thường không sâu, là địa hình lý tưởng cho các loại hải sản đặc thù như tôm sò. Nổi tiếng nhất Phú Yên có lẽ là Đầm Ô Loan.


Gửi hành lý trên một chuyến xe khác để chở thẳng tới resort, xe tớ đi ăn chơi. Tiện thể tạt ngang nhà thờ khá lớn ở vùng.





 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Cái chổi lông tự tạo, nói rõ ý thức tiết kiệm






Trẻ em mặt mũi sáng sủa, linh lợi
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phú Yên còn nổi tiếng vì có Gềnh Đá Đĩa. Ở Sài Gòn các cặp sắp cưới cũng hay rủ nhau ra đây chụp ảnh cưới.



Có lẽ là một ngôi mộ cổ của người Champa. Giếng của người Champa hình vuông khác giếng người Việt hình tròn, có lẽ do đất vùng này cát nhiều hơn nên phải đào hình vuông, có bậc lên xuống, còn chất đất miền Bắc có nhiều sét hơn nên dễ đào và thành giếng chắc hơn.

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Ở thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa này, tớ nhận ra một điều rất đặc trưng cho vùng này, điều khiến nó khác biệt và đáng hấp dẫn hơn những danh thắng ở Miền Bắc mà tớ có dịp tham quan hồi sau Tết vừa rồi. Miền Bắc như nhiễm một cơn bệnh làm giàu xổi mà bản thân họ cũng không hiểu giàu để làm gì, chém chặt nhau thế để đạt mục đích gì (như trong cơn ngủ mê). Về mặt kinh tế như vậy hoàn toàn bất lợi về lâu về dài. Về mặt xã hội, hậu quả thực sự là thảm họa.

Ở một danh thắng tầm cỡ thế này mà không hề có cảnh cò mồi, chèo kéo, không có cảnh quán hàng buôn bán dăng suốt vài cây số, cảnh treo đầu thỏ bán thịt chồn, cảnh la hét chửi rủa, cảnh bát nháo, cảnh xô bồ, cảnh vô văn hóa và hạ cấp như những danh thắng Chùa Hương, Chùa Thầy, hay vô số cảnh đẹp ở miền bắc mà tớ từng qua.

Chỉ thấy có hai hàng bán nước và nón rơm, cùng một bà cụ ngồi bán mấy con ốc biển và san hô với giá rẻ như cho. Một chú khách du lịch ngồi nghỉ gần bà cụ, ngước đầu nói tớ "Mua dùm bà đi, tội quá".

Mà tính tình hiền lành chất phác của dân vùng này thể hiện rõ mồn một trong suốt 4 ngày tớ ở đây. Nhìn quanh đường phố Tuy Hòa hay Quy Nhơn cũng thấy: không mấy cửa hàng bán ven đường, người dân an phận. Nếu như ở Sài Gòn hay Hà Nội, hẳn ngay từ vùng ven đã thấy dân tình mở quán bán đầy hai bên đường.



Những dạng thắng cảnh thế này không phải là độc nhất vô nhị trên thế giới, đâu đó ở Philipine cũng có một điểm. Đây là kết quả của 2 lần kiến tạo địa chất: đầu tiên là núi lửa phun ra dung nham (magma), dòng dung nham nóng chảy đổ xuống biển thành một lớp màng và được làm nguội, đồng thời tạo thành những khối vật chất gần như dạng tinh thể đá. Sau đó là lần kiến tạo thứ hai khi vỏ quả đất có nâng lên hay hạ xuống lần nữa, khiến lớp màng này trồi sụt và những cấu trúc "tinh thể" kia trượt lên nhau, tạo ra cảnh quan khá đẹp và lạ mắt.




 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tớ đi tiếp đến Đầm Ô Loan để chén hải sản.


Mấy cái kaiak


Và chiếc cầu gỗ giống hệt trong phim "Apocalypse Now", nay đang được thay bằng cầu bê tông.


Hải sản ở đây thì tuyệt ngon, sò huyết, sò điệp, tôm hùm, hàu... Giá khá rẻ, cả đoàn 20 người hết chừng 4 tr.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cây đinh của chuyến đi là khu Resort 6 sao Bãi Tràm Hideaway


Đường đi vào chưa làm xong, rất khúc khuỷu và khó đi, một bên là đồi núi đá, bên kia là đầm nước lợ.


Thế nhưng có cảm giác là khu resort cố ý cho đường khó đi, cho thật đúng một khu nghỉ dưỡng sinh thái và nguyên sơ.


Toàn khu được giao đất là 100 ha, gồm cả bãi biển cực đẹp và hai ngọn núi hai bên, nhưng chỉ có 10 villa (giai đoạn 1), có cả ruộng lúa để khách đặt tiệc và vừa ăn vừa ngồi ngắm. Xe vừa tới là quản lý resort (một chú khoai Tây) bưng nước và trái cây bánh ngọt ra tiếp đãi, rồi dẫn vào tiếp tân nhận phòng.


Ruộng lúa


Bãi biển tuyệt vời, thoai thoải, cát sạch, không một sợi rác, cá lội tung tăng, nước trong veo, bọn tớ bắt được một con sứa đường kính 80cm, dưới riềm còn bao theo cả đống cá con và cua tôm.
 

tranmanhhung

Xe tải
Biển số
OF-4678
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
242
Động cơ
549,720 Mã lực

Tớ đi tiếp đến Đầm Ô Loan để chén hải sản.


Mấy cái kaiak



Và chiếc cầu gỗ giống hệt trong phim "Apocalypse Now", nay đang được thay bằng cầu bê tông.


Hải sản ở đây thì tuyệt ngon, sò huyết, sò điệp, tôm hùm, hàu... Giá khá rẻ, cả đoàn 20 người hết chừng 4 tr.
Cụ cho em xin cái địa chỉ hay số ĐT của Đầm Ô Loan này nhé. Cuối thang 5 nhà em xuyên việt cũng đặt phong ở tuy hòa- quy nhơn 4 ngày.
 

Mo Hai SG

Xe tải
Biển số
OF-108609
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
307
Động cơ
395,072 Mã lực
Nơi ở
Xì Gòn đẹp lắm Xì Gòn ơi
Oạch, đọc bài của cụ chủ em lại nhớ đến chuyến đi dịp lễ vừa rồi của nhà em, chán chả buồn khóc :(
Nhà em cũng đi Quy Nhơn vào tối ngày 27/4, đi xe giường nằm của Thuận Thảo. Xe đi đến Trảng Bom thì em say quá ói mật xanh mật vàng, còn F1 mới 13month thì khóc như ri, nhất định không chịu cho ai bế ngoài mẹ. Thế là 9h tối rồi mà cả nhà còn bồng bế nhau dừng lại ở Trảng Bom, thuê nhà nghỉ ngủ lại 1 đêm rồi sáng hôm sau đi taxi về lại SG. Báo hại mất cơ số củ, bây giờ em vẫn còn voucher của KS Sài Gòn - Quy Nhơn đấy, chả biết có nên đi tiếp hay không???
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Em thấy xưng hô thế cũng ok mà. Nhiều khi cứ cụ cụ - em em mãi cũng nhàm. Đợt 30-4 vừa rồi em ở Bình Định, chui vào cái Life Wellness resọt nên cũng không đi đâu được mấy.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cụ cho em xin cái địa chỉ hay số ĐT của Đầm Ô Loan này nhé. Cuối thang 5 nhà em xuyên việt cũng đặt phong ở tuy hòa- quy nhơn 4 ngày.
Quán Thúy Kiều, 01642825919.

Hỏi chủ quán đường đến Thúy Kiều cũng là một kinh nghiệm thú vị. Lái xe không biết đường, điện thoại chủ quán thì được hướng dẫn "cứ chạy theo hướng gió nồm, thấy có cây cầu, rồi quẹo nữa v.v." Thế mới biết người thành thị đã quên mất cách và thói quen định hướng theo gió, mặt trời và cây cỏ đến thế nào....
 

tranmanhhung

Xe tải
Biển số
OF-4678
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
242
Động cơ
549,720 Mã lực
Quán Thúy Kiều, 01642825919.

Hỏi chủ quán đường đến Thúy Kiều cũng là một kinh nghiệm thú vị. Lái xe không biết đường, điện thoại chủ quán thì được hướng dẫn "cứ chạy theo hướng gió nồm, thấy có cây cầu, rồi quẹo nữa v.v." Thế mới biết người thành thị đã quên mất cách và thói quen định hướng theo gió, mặt trời và cây cỏ đến thế nào....
Cám ơn bác nhiều. Có lẽ đến gần đầm Ô Loan em goi chủ quán hướng dẫn đg. Ah nhà bác có ra Đầm Môn ko? Thấy bảo hoang sơ đẹp lắm.
 

nguyenduchiep

Xe tải
Biển số
OF-121562
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
216
Động cơ
383,620 Mã lực
e chưa đi bao giờ, nhìn cụ đi e lại muốn đi roài hehe
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
4 củ cho đoàn 20 người ăn hải sản lại có cả tôm hùm nữa thì rẻ quá kụ nhỉ - nhà cháu ăn tôm ở Nha Trang đã tầm hơn củ 1 kg rồi
 

TuaBin

Xe tăng
Biển số
OF-46987
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
1,380
Động cơ
474,870 Mã lực
Nơi ở
quán trọ trần gian
quá đẹp ! em hóng chuyện của cụ chủ thớt tiếp
 

lucky-luke

Xe buýt
Biển số
OF-40050
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
680
Động cơ
475,400 Mã lực
Nhanh lên chủ thớt ơi! E đi Phú Yên bao lần rồi mà đúng là thiệt hại nhiều quá vì chưa khám phá hết dc! Có lần còn cố sống cố chết bỏ cả ăn trưa ở Phú Yên, bỏ qua gành Đá Đĩa để về Quy Nhơn ăn hải sản mới đau xờ cau chớ! E vodka cụ roài đới!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top