[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Thôi tóm lại là cụ nên tìm hiểu thêm môn phân tích lợi ích chi phí đi. Cụ cứ nhăm nhăm vào mục tiêu tài chính thì ko hiểu những gì em viết là đúng rồi.
Thì em vẫn đang tìm hiểu xem cái Nghi Sơn đem lại lợi ích gì cho VN đây. Dự án 9 tỷ đô, bán hàng tại thị trường nội địa mỗi năm gần 200.000 tỷ, nhà đầu tư Nhật thu lợi lớn còn VN được cái gì thì em đang tìm hiểu.
Ai cũng biết lão # cố vẽ ra dự án để lũ đàn em có việc làm và cày tiền
Nhưng vụ đàm phán với nhật ở nghi sơn, phải giải mật toàn bộ hồ sơ đàm phán hợp đồng thì mới kết luận được có "cõng rắn cắn gà nhà" hay điều kiện nhật nó đưa ra là điều kiện tối thiểu để nó thực hiện dự án
Nó yêu cầu mà mình cảm thấy thiệt thì phải từ chối ngay.
Khóa này anh chính phủ từ chối đề nghị vay vốn ODA của Nhật khá nhiều lần. WB với ADB đề nghị VN vay tiền nhưng VN vẫn từ chối. Đơn giản là phải xem vay vốn về làm có hiệu quả hay không, nền tài chính có ổn định hay không. Chứ đâu ngu như X với ekip, bạ đâu cũng vay, giá nào cũng vay. Pó tay.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
2,787
Động cơ
93,074 Mã lực
Thì em vẫn đang tìm hiểu xem cái Nghi Sơn đem lại lợi ích gì cho VN đây. Dự án 9 tỷ đô, bán hàng tại thị trường nội địa mỗi năm gần 200.000 tỷ, nhà đầu tư Nhật thu lợi lớn còn VN được cái gì thì em đang tìm hiểu.

Nó yêu cầu mà mình cảm thấy thiệt thì phải từ chối ngay.
Khóa này anh chính phủ từ chối đề nghị vay vốn ODA của Nhật khá nhiều lần. WB với ADB đề nghị VN vay tiền nhưng VN vẫn từ chối. Đơn giản là phải xem vay vốn về làm có hiệu quả hay không, nền tài chính có ổn định hay không. Chứ đâu ngu như X với ekip, bạ đâu cũng vay, giá nào cũng vay. Pó tay.
Hậu quả mà X để lại không chỉ số tiền thất thoát mà là tạo ra một thế hệ quan chức tư duy chỉ cần đớp, nhà nước phải chấn chỉnh cỡ 15 năm may ra mới lắng được
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
854
Động cơ
75,821 Mã lực
Cuối cùng thì cụ vẫn ko hiểu bản chất vấn đề nên quy kết nặng nề và sai lệch.

Ưu đãi của Nghi Sơn ko khác gì của SS cả. Đều chấp nhận bớt 1 phần lợi ích tài chính để vì các lợi ích kinh tế khác.
Nếu với SS, Vin... nhà nước chấp nhận giảm thu nhập từ thuế phí (lẽ ra tao dc thu ngân sách 10 nhưng ưu đãi chỉ nhận 7, 5,3 thậm chí 0) để đổi lấy các lợi ích kinh tế khác (kỳ vọng thôi vì khi thực hiện có thể ko đạt dc vì nhiều yếu tố).

Thì với Nghi Sơn, PVN chấp nhận lãi ít hơn 7% khi thu mua inputs từ Nghi Sơn với giá cao hơn 7% so với các nhà cung cấp khác. Nếu mua sp từ nhà cung cấp khác giá 10 bán 12, LN gộp là 2 thì với Nghi Sơn là mua 10.7 bán 12 LN gộp là 1.3. Và cũng để đổi lấy các lợi ích kinh tế mong muốn khác.

Không thấy cụ nào phân tích về lợi ích kinh tế mong muốn và thực tế đạt dc đến giờ của Dự án Nghi Sơn. Mà chỉ thấy tập trung 1 nội dung con bên trong là ưu đãi cho Nghi Sơn rồi khẳng định luôn là thiệt hại thế nọ thế kia.

Vậy là phân tích chưa toàn diện và khách quan rồi.
Thấy cụ lặp đi lặp lại cụm từ "lợi ích kinh tế mong muốn", vậy cụ có thể chỉ ra đây lợi ích kinh tế mong muốn như cụ nói cụ thể là gì không ??
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,807
Động cơ
271,752 Mã lực
Chung chung quá. Muốn có đường, có cảng thì bỏ tiền ra làm là có. Khu kinh tế Nghi Sơn có gần 20 năm rồi giờ vẫn được vài nhà máy lèo tèo chứ đã gi lắm? Đầu tư nhiều mà hiệu quả thấp.
Theo xu thế phát triển thì sắp tới sẽ có nhiều nhà máy lắp ráp điện tử đầu tư vào Thanh Hóa, Nghệ An. Căn bản là vì miền bắc thiếu lao động và đầu tư về mấy tỉnh kia để hưởng ưu đãi lớn hơn. (Chứ không phải vì nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà về đầu tư đâu nhé).
Cụ tham khảo thêm về lợi ích tổng thể mà thanh hoá tổng kết. Rõ ràng lợi ích nhà máy mang lại là rõ rệt, và ngày càng tăng lên, nếu tính đúng đủ, vận hành hoàn toàn, theo dự kiến riêng nhà máy này đem về thu ngân sách hàng năm đủ số tiền ngân sách hàng năm cho thanh hoá khoảng 20-30k tỉ / năm. Tất nhiên ông VN kí hiệp định giảm thuế xăng dầu, đấy là lỗi của cq VN, giờ thì phải cấp bù lại 3-5k/ năm, nhưng về cơ bản số thu được về tiền vượt xa số bù, chưa kể lợi ích khác. Còn về việc nhà máy điện tử xin phép dừng không trao đổi thêm vì đi xa quá topic.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cụ tham khảo thêm về lợi ích tổng thể mà thanh hoá tổng kết. Rõ ràng lợi ích nhà máy mang lại là rõ rệt, và ngày càng tăng lên, nếu tính đúng đủ, vận hành hoàn toàn, theo dự kiến riêng nhà máy này đem về thu ngân sách hàng năm đủ số tiền ngân sách hàng năm cho thanh hoá khoảng 20-30k tỉ / năm. Tất nhiên ông VN kí hiệp định giảm thuế xăng dầu, đấy là lỗi của cq VN, giờ thì phải cấp bù lại 3-5k/ năm, nhưng về cơ bản số thu được về tiền vượt xa số bù, chưa kể lợi ích khác. Còn về việc nhà máy điện tử xin phép dừng không trao đổi thêm vì đi xa quá topic.
Cụ quẳng cái link viết tào lao. Nộp thuế nào cho Thanh Hóa 20-30k tỷ?
6 tháng đầu năm 2021, nhà máy Nghi Sơn chỉ nộp thuế hơn 4000 tỷ. Nhưng PVN phải chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm nên số thuế này thực chất là lấy từ người tiêu dùng VN chứ lấy được tiền của bọn Nhật à?
Samsung nó xuất khẩu, nó thu ngoại tệ về rồi mới lấy đó ra đóng thuế.
Khoản thuế ít ỏi của Nghi Sơn thì đáng kể gì trong khi doanh thu nhà máy gần 200.000 tỷ mỗi năm. Cái thuế thu nhập cá nhân là ngon ăn nhất và không tránh được thì lại được miễn phải đóng. Bố tổ, đám Nhật khôn như rận.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cụ quẳng cái link viết tào lao. Nộp thuế nào cho Thanh Hóa 20-30k tỷ?
6 tháng đầu năm 2021, nhà máy Nghi Sơn chỉ nộp thuế hơn 4000 tỷ. Nhưng PVN phải chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm nên số thuế này thực chất là lấy từ người tiêu dùng VN chứ lấy được tiền của bọn Nhật à?
Samsung nó xuất khẩu, nó thu ngoại tệ về rồi mới lấy đó ra đóng thuế.
Khoản thuế ít ỏi của Nghi Sơn thì đáng kể gì trong khi doanh thu nhà máy gần 200.000 tỷ mỗi năm. Cái thuế thu nhập cá nhân là ngon ăn nhất và không tránh được thì lại được miễn phải đóng. Bố tổ, đám Nhật khôn như rận.
Bài báo nó nói là đóng góp vào thu ngân sách là 20-30k tỷ, chứ nó có bảo thu thuế dc 20-30k tỷ đâu. Cụ ko định đánh đồng hai thuật ngữ đấy chứ?
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,344
Động cơ
492,222 Mã lực
Cụ viết dài mà chả có nội dung gì.
Thứ nhất: ưu đãi đầu tư thì phải dựa trên cơ sở luật pháp. Riêng ưu đãi cho Nghi Sơn là anh X quyết luôn vì nó vượt quá quy định ưu đãi thông thường. -> Và hiện tại là nó gây thiệt hại lớn cho ngân sách. Thiệt hại này là đã, đang và sẽ tiếp diễn.
Thứ 2 là không so sánh được với Samsung. Samsung có mức ưu đãi thấp hơn khá nhiều so với lọc dầu Nghi Sơn. Và Samsung là ngành mà VN không sản xuất được, lại giải quyết nhiều việc làm cho dân. Trong khi lọc dầu thì VN làm được, nhà máy lọc dầu cũng tạo rất ít việc làm.
Thứ 3 là lợi ích: PVN mua của Nghi sơn cứ cho là 10.7 và bán ra 12, "lợi nhuận" 1.3.
Nhưng nếu cũng số tiền đó, PVN mua của Malaysia chỉ với giá 8 và về VN bán với giá 12 thì lãi lên tận bằng 4 chứ không phải 1.3 khi nhập của Nghi Sơn.
Và Qua Samsung mình thu được thuế TNCN của nlđ
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Bài báo nó nói là đóng góp vào thu ngân sách là 20-30k tỷ, chứ nó có bảo thu thuế dc 20-30k tỷ đâu. Cụ ko định đánh đồng hai thuật ngữ đấy chứ?
À, thế ngoài thuế ra thì Nghi Sơn còn "đóng góp vào ngân sách" cái gì nữa? Hay là Nghi Sơn làm từ thiện, nộp phạt, kính biếu cho ngân sách?
Còn 1 bài báo "tuyên giáo" thì có giá trị gì ngoài mục đích "tuyên giáo"?
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
À, thế ngoài thuế ra thì Nghi Sơn còn "đóng góp vào ngân sách" cái gì nữa? Hay là Nghi Sơn làm từ thiện, nộp phạt, kính biếu cho ngân sách?
Còn 1 bài báo "tuyên giáo" thì có giá trị gì ngoài mục đích "tuyên giáo"?
Có những thuật ngữ cơ bản cụ nên google trước khi bước vào tranh luận.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,805
Động cơ
322,033 Mã lực
Cụ so sánh ưu đãi Samsung với Nghi Sơn là không đúng.
Tất cả các ưu đãi đối với FDI từ trước đến nay đều là giảm thuế phí, tức là thu ít hơn so với quy định, tối đa là mức thu = 0 chứ không bao giờ có chuyện trả ngược tiền cho nhà đầu tư.
Còn với Nghi Sơn, là cam kết trả tiền cho nhà đầu tư, với số tiền lớn không thể dự đoán lên đến hàng tỷ đô la, lấy từ nguồn lợi khai thác tài nguyên hoặc vốn đầu tư của nhân dân ở PVN.
Cuối cùng thì cụ vẫn ko hiểu bản chất vấn đề nên quy kết nặng nề và sai lệch.

Ưu đãi của Nghi Sơn ko khác gì của SS cả. Đều chấp nhận bớt 1 phần lợi ích tài chính để vì các lợi ích kinh tế khác.
Nếu với SS, Vin... nhà nước chấp nhận giảm thu nhập từ thuế phí (lẽ ra tao dc thu ngân sách 10 nhưng ưu đãi chỉ nhận 7, 5,3 thậm chí 0) để đổi lấy các lợi ích kinh tế khác (kỳ vọng thôi vì khi thực hiện có thể ko đạt dc vì nhiều yếu tố).

Thì với Nghi Sơn, PVN chấp nhận lãi ít hơn 7% khi thu mua inputs từ Nghi Sơn với giá cao hơn 7% so với các nhà cung cấp khác. Nếu mua sp từ nhà cung cấp khác giá 10 bán 12, LN gộp là 2 thì với Nghi Sơn là mua 10.7 bán 12 LN gộp là 1.3. Và cũng để đổi lấy các lợi ích kinh tế mong muốn khác.

Không thấy cụ nào phân tích về lợi ích kinh tế mong muốn và thực tế đạt dc đến giờ của Dự án Nghi Sơn. Mà chỉ thấy tập trung 1 nội dung con bên trong là ưu đãi cho Nghi Sơn rồi khẳng định luôn là thiệt hại thế nọ thế kia.

Vậy là phân tích chưa toàn diện và khách quan rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cụ so sánh ưu đãi Samsung với Nghi Sơn là không đúng.
Tất cả các ưu đãi đối với FDI từ trước đến nay đều là giảm thuế phí, tức là thu ít hơn so với quy định, tối đa là mức thu = 0 chứ không bao giờ có chuyện trả ngược tiền cho nhà đầu tư.
Còn với Nghi Sơn, là cam kết trả tiền cho nhà đầu tư, với số tiền lớn không thể dự đoán lên đến hàng tỷ đô la, lấy từ nguồn lợi khai thác tài nguyên hoặc vốn đầu tư của nhân dân ở PVN.
Vâng. Sai là ở chỗ đó. Ưu đã có thể về 0 nhưng không thể về âm được. Hiện tại thì liên doanh giữa PVN và các nhà đầu tư Nhật Bản đang khiến cho ngân sách bị âm, và tất nhiên người dân phải bù âm này thôi. Không phải tự nhiên mà giá xăng lên tới 25k/lít cho dù giá dầu thô mới chỉ ở mức 80$. Thời 2008, giá dầu thô cao hơn 100$ xăng cũng chưa lên mức đó.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cụ so sánh ưu đãi Samsung với Nghi Sơn là không đúng.
Tất cả các ưu đãi đối với FDI từ trước đến nay đều là giảm thuế phí, tức là thu ít hơn so với quy định, tối đa là mức thu = 0 chứ không bao giờ có chuyện trả ngược tiền cho nhà đầu tư.
Còn với Nghi Sơn, là cam kết trả tiền cho nhà đầu tư, với số tiền lớn không thể dự đoán lên đến hàng tỷ đô la, lấy từ nguồn lợi khai thác tài nguyên hoặc vốn đầu tư của nhân dân ở PVN.
Khoản back lại cho nhà đầu tư lấy từ LN của PVN, tức cũng là chấp nhận nhận về lợi ích ít hơn.
Về cơ chế, mức độ mỗi case ưu đãi có thể khác nhau nhưng bản chất nó đều giống nhau.

Mà ai bảo cụ ko dự đoán dc?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cái phần thuế thu nhập cá nhân người lao động cụ bỏ qua một bên đi .
Cỡ 2 người phụ thuộc thì đa số ko cần phải đóng rồi .
Nếu Nghi Sơn phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì ngân sách sẽ thu được hơn 1000 tỷ mỗi năm đấy. Nhưng khoản này bị đám Nhật "xin" mất rồi.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Vâng. Sai là ở chỗ đó. Ưu đã có thể về 0 nhưng không thể về âm được. Hiện tại thì liên doanh giữa PVN và các nhà đầu tư Nhật Bản đang khiến cho ngân sách bị âm, và tất nhiên người dân phải bù âm này thôi. Không phải tự nhiên mà giá xăng lên tới 25k/lít cho dù giá dầu thô mới chỉ ở mức 80$. Thời 2008, giá dầu thô cao hơn 100$ xăng cũng chưa lên mức đó.
Cụ đưa ra bằng chứng về ngân sách bị âm dc ko? Khi quy kết thì cần bằng chứng, chửi bừa bãi thì rất dễ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cụ đưa ra bằng chứng về ngân sách bị âm dc ko? Khi quy kết thì cần bằng chứng, chửi bừa bãi thì rất dễ.
Cụ đọc comment đầu tiên của thớt này đi. Quốc hội đồng ý cho PVN lấy lợi nhuận bù giá cho nhà máy Nghi Sơn đó.
PVN bỏ ra cỡ 1 tỷ đô để góp 25.1% cổ phần dự án (chưa tính thêm khoản vay ngân hàng Nhật Bản hơn 1.2 tỷ $ cho dự án).
Bù giá hàng năm...
Ngân sách bỏ tiền đầu tư hạ tầng cho nhà máy (tốn thêm mấy nghìn tỷ)...
Những khoản ngân sách bỏ ra có thu được về đâu mà chả âm?
Trong khi môi trường độc hại thì dân chịu, giá xăng dầu tăng cao thì cũng dân chịu...
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,805
Động cơ
322,033 Mã lực
Khoản back lại cho nhà đầu tư lấy từ LN của PVN, tức cũng là chấp nhận nhận về lợi ích ít hơn.
Về cơ chế, mức độ mỗi case ưu đãi có thể khác nhau nhưng bản chất nó đều giống nhau.

Mà ai bảo cụ ko dự đoán dc?
Ai bảo là dự đoán được giá dầu thế giới?
Dự đoán được đồng nghĩa với việc biết trước sẽ mất hàng tỷ đô la trả cho nhà đầu tư Nghi Sơn mà vẫn ký?
Dù dự đoán được hay không thì quyết định này cũng vô cùng tăm tối!
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Và Qua Samsung mình thu được thuế TNCN của nlđ
Vấn đề này mình cần làm cho rõ:
1) DA Nghi Sơn ko dc ưu đãi 100% PIT mà NLĐ làm việc cho Nghi Sơn dc giảm 50% PIT theo quy định tại Thông tư số 128/2014/TT-BTC của BTC về ưu đãi thuế TNCN cho NLĐ làm việc tại các khu Kinh tế.
2) Thông tư này đã được bãi bỏ từ 26/8/2019 bằng thông tư số 42/2019, để em kiểm tra lại xem NLĐ Nghi Sơn có bị áp dụng quy định bãi bỏ này ko.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Ai bảo là dự đoán được giá dầu thế giới?
Dự đoán được đồng nghĩa với việc biết trước sẽ mất hàng tỷ đô la trả cho nhà đầu tư Nghi Sơn mà vẫn ký?
Dù dự đoán được hay không thì quyết định này cũng vô cùng tăm tối!
Nói chung là cụ ko hiểu bản chất vấn đề, nên lội lại các còm trước rồi hẵng tranh luận.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
912
Động cơ
447,416 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cụ đọc comment đầu tiên của thớt này đi. Quốc hội đồng ý cho PVN lấy lợi nhuận bù giá cho nhà máy Nghi Sơn đó.
PVN bỏ ra cỡ 1 tỷ đô để góp 25.1% cổ phần dự án (chưa tính thêm khoản vay ngân hàng Nhật Bản hơn 1.2 tỷ $ cho dự án).
Bù giá hàng năm...
Ngân sách bỏ tiền đầu tư hạ tầng cho nhà máy (tốn thêm mấy nghìn tỷ)...
Những khoản ngân sách bỏ ra có thu được về đâu mà chả âm?
Trong khi môi trường độc hại thì dân chịu, giá xăng dầu tăng cao thì cũng dân chịu...
Cụ lại quay về chính vấn đề em phân tích từ trước là cụ ko hiểu rõ luồng vận hành sxkd, chỉ phần tích mỗi đầu chi phí mà ko phân tích đầu doanh thu.

Bản chất của việc ưu đãi cho Nghi Sơn, em nhắc lại là PVN mua sản phẩm của Nghi Sơn với giá cao hơn 7% so với mua sản phẩm của các nhà cung cấp khác.

và 7% bù đấy nó lấy từ lãi từ chính việc mua sp Nghi Sơn rồi bán ra cho các khách hàng khác. Cứ PVN có lỗ khối nó ấy mà thâm hụt.

Ngay cái tiêu đề bài báo cụ trích để làm ra cái topic này nó cũng đã thể hiện điều đó rồi còn gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top