Cái cụ chỉa sẻ thì em nhất trí 100%, nhưng quan trong là phương pháp nào để đạt được mục tiêu trên?
Nếu có tiền hoặc tố chất rồi xác định đi học nước ngoài... thì ngon rồi, không bàn nhiều. Cái lo nhất là sau khi hoàn thành học từ nước ngoài về là sự hòa nhập nếu làm việc trong nước. Nếu có tiền làm riêng thì khỏi bàn luôn, nhưng nếu vẫn đi làm thuê thì hơi nghĩ chút. Nhưng thôi tính được như vậy là tốt nhất rồi, nó khg làm đc do trình độ thì phải chấp nhận.
Nếu học trong nước thì rõ ràng đang phải bàn quá nhiều... vì nếu không học thêm học nếm thì phần đông là không thể vào được vào được trường top đầu kia. Hay chính xác là vẫn phải tuân theo cái vòng luẩn quẩn như hiện nay, trẻ sẽ không còn nhiều thời gian học các kỹ năng khác.
Em cũng vừa đọc bài trên nà của Tony: Em thấy khá hay.
Theo em hiểu nội dung bài đó có ý rằng cũng không cần thiết phải ép quá vào học hành, quan trọng là tạo tính tự lập, chủ động.... thì sẽ có cơ hội thành công hơn, kể cả ngành học hẹp hoặc trường không phải top đầu.
OK cụ, đồng ý phương hướng rồi, vậy mình bàn tiếp phương pháp thực hiện nhé
Bỏ qua trường hợp du học, vậy mình bàn về học trong nước. Làm thế nào để giảm tải học thêm, và có thời gian cho các hoạt động khác.
Đầu tiên, cháu phải nhấn mạnh rằng, cháu cũng ko muốn cho F1 học thêm nhiều và từ quá sớm (cấp 1, đầu cấp 2...). Tuy nhiên, ko thể chống đối lại vì " nó quá đông và hung hãn" vậy, mình phải hòa nhập thôi.
Nhưng, ngược lại thì F1 nó hơn mình ở cái gì:
- Khi cháu học lớp 9, cháu mới được học chữ TA đầu tiên,
- Khi cháu vào cấp 3, cháu mới được học tiết tin học đầu tiên, với mấy cái desktop to đùng,
- Khi cháu vào đại học, cháu mới được tiếp xúc với người nước ngoài đầu tiên,
- Khi cháu ra trường, cháu mới được đi nước ngoài lần đầu tiên...
- Khi cháu kiếm được tiền, cháu mới được đi du lịch lần đầu tiên...
=> nhưng lũ trẻ hiện nay, chúng nó đã có những thứ kể trên từ rất sớm, thậm chí cấp 1, cấp 2... (trừ việc kiếm ra tiền). Vậy từ đâu mà chúng có được những thứ đó:
1/ Từ bố mẹ, gia đình,
2/ Từ khả năng bản thân, cũng như môi trường (học chính, học thêm). Cái này phải bàn thêm một chút: vì sao:
+ nếu nó ko có khả năng, ko được đầu tư (học thêm) => TA bằng 0,
+ tương tự, tin học (máy tính, điện thoại...) = 0.
+ sự tự tin cũng từ những thứ trên mà có (về cơ bản)
+ sự độc lập cũng tương tự,
=> vậy, việc học nhiều, cũng ko hẳn là ko có tác dụng, mặc dù, đâu đó, bàn về tuyệt đối, thì còn rất nhiều điều đáng nói.
Tóm lại, cháu chỉ muốn nói rằng, cháu quan niệm, mỗi thời một khác, quan trọng là biết cách thích nghi. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Xh hiện nay còn rất nhiều điều đáng bàn, nhưng ko vì thế mà nhìn nhận một cách tiêu cực, trong thách thức có thời cơ... Phát triển toàn diện ai cũng muốn, nhưng nếu ko được thì đành gạn đục khơi trong, vẫn sống ổn. Hơn nữa, cả xã hội nó quay, mình dừng lại là tụt xuống, nên cho chúng (lũ F1) quay theo với tinh thần vui vẻ thôi
Cháu rất thích câu chuyện về con sâu rau, đại khái là để đỡ bị tiêu diệt thì lũ sâu có cái màu xanh của rau, để lẫn vào rau,... bài học của sự thích nghi chứ ko có ý nói "con sâu và nồi canh rau" đâu ạ
