[Funland] Quan điểm khác về ô nhiễm không khí!

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,519
Động cơ
130,876 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Mùa đông là mùa tết
Mùa của nhà máy cầy hàng kịp cho thị trường, mùa của doanh nghiệp đào đường cầy tiền các quan xin từ đầu năm, mùa của nhà thầu tranh thủ xây cho đúng tiến độ trước kì nghỉ dài, mùa của mua sắm trang trí nên đặt ship nhiều....

Ô nhiễm kà đúng òi 😁
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,185
Động cơ
1,057,408 Mã lực
Đi các tỉnh mới thấy họ làm ăn tử tế hơn HN nhiều. Vào Quy nhơn hay xuống HP, QN nhìn vỉa hè, các tấm chắn cống thoát nước chỉn chu gấp mấy lần HN . Buồn cho thủ đô , ăn quá dày
Các tỉnh người nọ người kia nhưng còn có người tâm huyết gột tỉnh dậy ngỡ ngang luôn, còn đổ thu thì nhiều trong veo với nhiều thợ gặt quá nên chả còn mấy nữa cụ ạ.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
3,048
Động cơ
566,783 Mã lực
Em xin viết tiếp phần nguyên nhân:
3. Vì sao ô nhiễm Hà Nội chỉ trầm trọng vào 3 tháng mùa đông?
A. Thời tiết quyết định mức độ trầm trọng – không phải là “nguồn gây ô nhiễm”

Ô nhiễm = phát thải × khả năng khuếch tán của khí quyển


Trong đó:


  • phát thải là hoạt động của con người (giao thông, xây dựng, rác,…),
  • khuếch tán là khả năng tự làm sạch của không khí.

Và chính khuếch tán biến đổi theo mùa, tạo ra chênh lệch lớn.


B. Gió yếu + nghịch nhiệt → khả năng tự làm sạch giảm mạnh
1. Gió mùa hè (Đông Nam) mạnh → phát tán nhanh

Tốc độ gió mùa hè 3–4 m/s giúp pha loãng bụi rất hiệu quả.

2. Mùa đông gió yếu + nghịch nhiệt tầng thấp

  • Gió chỉ 0,5–1,2 m/s
  • Không khí lạnh nằm sát mặt đất, không thoát lên được
    → bụi bị “nén” lại ngay tầng người hít thở.

Theo mô hình khuếch tán Gaussian và số liệu khí tượng, khả năng tự làm sạch mùa đông có thể giảm 5–20 lần so với mùa hè.


Đây là lý do chủ đạo khiến ô nhiễm Hà Nội bùng phát vào mùa lạnh.


C. Mùa đông làm tăng mạnh phát thải bụi từ giao thông

Đây là cơ chế mà hầu như ít ai đề cập, nhưng lại là yếu tố quyết định nồng độ PM2.5 tại Hà Nội.

1. Độ ẩm thấp → bụi khô và dễ bị tái huy động (resuspension)

Mùa hè độ ẩm cao, mặt đường ẩm, bụi bị “bết lại” và thường xuyên được rửa trôi bởi mưa.


Mùa đông:


  • đường khô,
  • không có mưa rào rửa trôi,
  • bụi rác tích tụ dày.

Chỉ cần xe chạy qua, bụi lớn bị nghiền thành bụi mịn và bốc lên lại không khí.


Theo các nghiên cứu EPA và EEA, lượng bụi tái huy động có thể tăng gấp 5–15 lần khi mặt đường khô kéo dài.

2. Vì vậy, tỷ lệ đóng góp của giao thông tăng mạnh vào mùa đông

  • Trung bình năm: 25–35%
  • Mùa đông – khi tái huy động bụi cực lớn: 40–55%
    (con số ước tính dựa trên mô hình hóa và hành vi đô thị Hà Nội)

Điều này nghĩa là giao thông – lưu thông vật liệu xây dựng – bụi đường là nguồn gây ô nhiễm chủ đạo trong các đợt ô nhiễm nặng


View attachment 9425932
Toàn là dự đoán, ko có một nghiên cứu nào có tính học thuật. Nản
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,193
Động cơ
339,758 Mã lực
Hầu hết mặt đường đều có màu vàng bùn rồi cụ ơi, chỉ có ba Đình và Hoàn KIếm được quét dọn thường xuyên và hạn chế xe tải chở vlxd nên đường chưa ngả vàng, còn ra Đống Đa Cầu Giấy Thanh Xuân thì vàng khè mặt đường, vỉa hè, Hoàng Mai thì thiên đường bụi đất rồi.
Thế Tây Hồ có gì mà luôn top 1 nhỉ 🤭
 

Ỉn V

Xe buýt
Biển số
OF-318905
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
891
Động cơ
299,603 Mã lực
Nơi ở
Tâm hồn - gần mà xa, xa mà gần
Em đã sống ở Hà Nội 10 năm nhưng năm 2022 là em bắt đầu bị hen phải dùng thuốc xịt, em ho mấy tháng trời sau khám ở Bạch Mai thì ra hen. Sau đó từ 2023 em chuyển ra ngoại thành thì hết ạ. Giờ chỉ có thay đổi thời tiết thì viêm họng rồi tự khỏi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top