[Funland] Quan điểm khác về ô nhiễm không khí!

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,482 Mã lực
Hôm nay, đến tận giữa trưa mà trời Hà nội vẫn mù mịt, xám ngoét; Mở App đo mức độ ô nhiễm không khí, thấy vẫn tím ngắt; Dù biết, có rất nhiều thớt mở ra về vấn đề ô nhiễm không khí, nhưng em có đọc qua và vẫn thấy mông lung, tràn lan, chưa nhấn mạnh được vào Nguyên nhân chính gây ô nhiễm, và giải pháp phù hợp để ứng phó;
Nay xin biên bài lên đây, mong là dưới sự ảnh hưởng của ottofun mà có thêm được góc nhìn tới các nhà quản lý đô thị tại Hà nội, cũng như được các bác có kiến thức. trình độ bổ sung thêm giải pháp, nhằm góp phần làm môi trường của chúng ta đỡ ô nhiễm hơn!
Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ở HÀ NỘI: VÌ SAO CHỈ TRẦM TRỌNG VÀO MÙA ĐÔNG VÀ CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ?

Một phân tích khoa học từ góc độ khí tượng – môi trường và hiện trạng quản lý đô thị


Trong khoảng 10 ngày gần đây, cả bố đẻ và bố vợ tôi đều nhập viện Bạch Mai vì viêm phổi nặng. Khi chứng kiến người thân vật lộn với hơi thở, tôi hiểu sâu sắc rằng ô nhiễm không khí không còn là “con số AQI”, không còn là “tin tức môi trường” – mà là vấn đề sức khỏe thật, chi phí thật, và nỗi đau thật.


Hà Nội nhiều năm nay thuộc nhóm thành phố ô nhiễm nhất thế giới vào mùa đông. Nhưng câu hỏi quan trọng là: Vì sao ô nhiễm chỉ bùng phát dữ dội vào mùa lạnh?nguyên nhân thực sự nào khiến nồng độ PM2.5 tăng vọt?
Bài viết này cố gắng đưa ra một cách nhìn khoa học và những giải pháp thực tế.


1. Thiệt hại kinh tế – xã hội: lớn hơn nhiều người nghĩ

Một nghiên cứu giai đoạn 2011–2015 cho thấy:
👉 Chỉ riêng chi phí y tế trực tiếp do ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.


Còn theo các phương pháp đánh giá chi phí gián tiếp (giảm năng suất lao động, tử vong sớm, thiệt hại du lịch, giảm hấp dẫn đầu tư…), tổng thiệt hại có thể lớn hơn nhiều lần.


Với mức độ ô nhiễm hiện tại – nồng độ PM2.5 có ngày cao gấp 5–10 lần ngưỡng khuyến nghị của WHO – thiệt hại kinh tế – xã hội có thể vượt quá 1 tỷ USD/năm.


Đáng chú ý hơn, ô nhiễm không khí tạo ra bất bình đẳng môi trường:


  • người nghèo, lao động phổ thông, người làm việc ngoài trời chịu tác động nặng nhất,
  • trong khi họ có ít điều kiện bảo vệ sức khỏe nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,482 Mã lực
Em xin viết tiếp phần nguyên nhân:
3. Vì sao ô nhiễm Hà Nội chỉ trầm trọng vào 3 tháng mùa đông?
A. Thời tiết quyết định mức độ trầm trọng – không phải là “nguồn gây ô nhiễm”

Ô nhiễm = phát thải × khả năng khuếch tán của khí quyển


Trong đó:


  • phát thải là hoạt động của con người (giao thông, xây dựng, rác,…),
  • khuếch tán là khả năng tự làm sạch của không khí.

Và chính khuếch tán biến đổi theo mùa, tạo ra chênh lệch lớn.


B. Gió yếu + nghịch nhiệt → khả năng tự làm sạch giảm mạnh
1. Gió mùa hè (Đông Nam) mạnh → phát tán nhanh

Tốc độ gió mùa hè 3–4 m/s giúp pha loãng bụi rất hiệu quả.

2. Mùa đông gió yếu + nghịch nhiệt tầng thấp

  • Gió chỉ 0,5–1,2 m/s
  • Không khí lạnh nằm sát mặt đất, không thoát lên được
    → bụi bị “nén” lại ngay tầng người hít thở.

Theo mô hình khuếch tán Gaussian và số liệu khí tượng, khả năng tự làm sạch mùa đông có thể giảm 5–20 lần so với mùa hè.


Đây là lý do chủ đạo khiến ô nhiễm Hà Nội bùng phát vào mùa lạnh.


C. Mùa đông làm tăng mạnh phát thải bụi từ giao thông

Đây là cơ chế mà hầu như ít ai đề cập, nhưng lại là yếu tố quyết định nồng độ PM2.5 tại Hà Nội.

1. Độ ẩm thấp → bụi khô và dễ bị tái huy động (resuspension)

Mùa hè độ ẩm cao, mặt đường ẩm, bụi bị “bết lại” và thường xuyên được rửa trôi bởi mưa.


Mùa đông:


  • đường khô,
  • không có mưa rào rửa trôi,
  • bụi rác tích tụ dày.

Chỉ cần xe chạy qua, bụi lớn bị nghiền thành bụi mịn và bốc lên lại không khí.


Theo các nghiên cứu EPA và EEA, lượng bụi tái huy động có thể tăng gấp 5–15 lần khi mặt đường khô kéo dài.

2. Vì vậy, tỷ lệ đóng góp của giao thông tăng mạnh vào mùa đông

  • Trung bình năm: 25–35%
  • Mùa đông – khi tái huy động bụi cực lớn: 40–55%
    (con số ước tính dựa trên mô hình hóa và hành vi đô thị Hà Nội)

Điều này nghĩa là giao thông – lưu thông vật liệu xây dựng – bụi đường là nguồn gây ô nhiễm chủ đạo trong các đợt ô nhiễm nặng


1765428043156.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,482 Mã lực
Và tiếp theo là các giải pháp:
1765428080329.png
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
3,015
Động cơ
257,401 Mã lực
Cái này ai chả biết.
Hà Nội có vị trí địa lý và khí hậu đặc thù, dẫn đễn sẽ có thời đoạn trong năm không có khả năng phát tán được ô nhiễm, mà tích tụ lại gây ô nhiễm trầm trọng
Khá nhiều nơi trên Thế giời gặp vấn đề tương tự.
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,386
Động cơ
1,198,047 Mã lực

BachBeo

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-3366
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
23,998
Động cơ
317,253 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tuyendungvieclam.net
Thế là chửa đến hăm không hăm sáu đã tìm ra rồi ạ? Quá nhanh, quá nguy hiểm!
Em hóng tiếp phương án xử lý - nếu nhanh như khi tìm thì càng toẹt dời nứa ^^
Ở trên cụ thớt đã có giải pháp rồi đó ạ
 
1

fantasy0178

Xe điện
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
2,473
Động cơ
1,164,074 Mã lực
Ô nhiễm nặng cũng chính là lý do e quyết tâm lùa mấy đứa con sau này trưởng thành vào trong Nam sống, khí hậu tốt hơn hẳn, Sài Gòn sau sáp nhập thành siêu đô thị, nhiều tiềm năng phát triển. Sau về già e cũng té khỏi HN chứ đợi khắc phục ô nhiễm thì chắc mất cả trăm năm nữa.
 

Lão Còi

Xe buýt
Biển số
OF-413776
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
822
Động cơ
228,544 Mã lực
" Em vẫn khẳng định do xe xăng, nên thay hết xe xằn bằng xe điện mà không giảm thì thay người"
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,386
Động cơ
1,198,047 Mã lực
Ở trên cụ thớt đã có giải pháp rồi đó ạ
Giải pháp ở trên giấy thì bất cứ ai khi đến thổ đu cũng có thể nghĩ ra, quan trọng là làm như nào ý cụ ạ.
Khả năng phải có cái 169 cho môi trường mới lại vào kui kủ ạ ^^
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,417
Động cơ
425,442 Mã lực
Cái sát sườn, ai ai cũng bị ảnh hưởng mà thấy đủng đỉnh quá.
 

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,360
Động cơ
36,803 Mã lực
Tuổi
51
Ô nhiễm nặng cũng chính là lý do e quyết tâm lùa mấy đứa con sau này trưởng thành vào trong Nam sống, khí hậu tốt hơn hẳn, Sài Gòn sau sáp nhập thành siêu đô thị, nhiều tiềm năng phát triển. Sau về già e cũng té khỏi HN chứ đợi khắc phục ô nhiễm thì chắc mất cả trăm năm nữa.
Nhà em chuyển vào SG được 4 tháng. Em đang ra HN có chút việc mà mới ngày thứ 2 đã viêm họng+ ngạt mũi. Em cố xong việc sớm rồi té chứ ở đây ngán quá.
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,482 Mã lực
Cái sát sườn, ai ai cũng bị ảnh hưởng mà thấy đủng đỉnh quá.
Đúng ạ, phải coi nó là giặc.
Toàn dân, chính quyền cùng vào cuộc, chứ đường phố dầy kín đất ven đường, hố ga,rãnh thoát nước bị bụi ken đặc. Rá vung vãi khắp nơi, người dân cứ kêu ô nhiễm nhg ko đụng chân, đụng tay, để dọn dẹp, rửa đường,
Ko Tố cáo bọn đổ trộm rác, đốt rác, đốt cây cối,..
 

fantasy0178

Xe điện
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
2,473
Động cơ
1,164,074 Mã lực
Nhà em chuyển vào SG được 4 tháng. Em đang ra HN có chút việc mà mới ngày thứ 2 đã viêm họng+ ngạt mũi. Em cố xong việc sớm rồi té chứ ở đây ngán quá.
E có hai thằng bạn học cũng sinh ra lớn lên ở HN, vào SG đc 4-5 năm rồi ko có ý định ra lại ngoài này. Nhà e hai vk ck cũng thích vào Nam nhưng còn ô cụ ở cùng nên ko đi đc. Mong muốn về hưu là vào SG hoặc Nam Trung Bộ chứ ko ở HN.
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,386
Động cơ
1,198,047 Mã lực
Đúng ạ, phải coi nó là giặc.
Toàn dân, chính quyền cùng vào cuộc, chứ đường phố dầy kín đất ven đường, hố ga,rãnh thoát nước bị bụi ken đặc. Rá vung vãi khắp nơi, người dân cứ kêu ô nhiễm nhg ko đụng chân, đụng tay, để dọn dẹp, rửa đường,
Ko Tố cáo bọn đổ trộm rác, đốt rác, đốt cây cối,..
Em thấy vào cuộc từ mấy chục năm rồi nhưng cứ kiểu mơn mơn thôi, chả chịu nghiêm túc gì cả :P
Thấy Đào là thấy Tết...đó ạ, nó đấy, chính họ còn đang ỵ ra thì còn nói được ai ^^
 

ConCaoVaChumNho

Xe buýt
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
538
Động cơ
172,339 Mã lực
Vâng, giống như Bắc Kinh cũng hay bị ảnh hưởng của sa mạc Gobi thôi. Nên nhiều khi thấy nhiều bác kêu ca ô nhiễm này kia phát chán.

Còn không phát triển được giao thông công cộng, cụ thể là mạng lưới tầu điện ngầm phủ khắp thành phố, tất cả đổ lên mặt đường đi, thì câu chuyện còn dài và còn lâu lắm.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,584
Động cơ
5,060,068 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này có gì mới hay khác đâu, ngay OF cũng có thớt nói qua rồi. Và nó là một trong các yếu tố góp phần làm tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn. Các biện pháp thì ai cũng phán được, còn thực hiện được hay ko lại là chuyện xa, rất xa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top