[Funland] Quy định đội mũ bảo hiểm trong nội thành khó khả thi

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,694
Động cơ
177,033 Mã lực
Tuổi
34
Nhân dịp nhiều cụ băn khoăn chuyện cấm rượu bia khi lái xe, em gửi link băn khoăn của người dân trước giờ áp dụng bắt buộc mũ bảo hiểm 10 năm về trước

Năm đó táo quân VTV cũng đả kích đội mũ, nói là ra ngòai đường ai cũng đội nồi cơm điện và như người ngòai hành tinh

Tôi thấy việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong thành phố là điều bất hợp lý. Các nước Malaysia, Singapore rất ít thấy ngã tư, thay vào đó là cầu vượt, cho phép xe chạy với tốc độ cao nên đội mũ bảo hiểm là chuyện đương nhiên. (Nguyễn Lộc Thọ)
> Từ 1/7 không đội mũ bảo hiểm bị tạm giữ xe



Người gửi: Nguyễn Thế Hưng
Gửi tới: Ban Biên tập
Tiêu đề: Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nội thành sẽ khó khả thi!


Cách đây vài năm việc quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc với người ngồi trên xe mô tô trên tuyến quốc lộ cũng đã gây ra rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, cuối cùng thì quy định cũng được ban hành. Theo ý kiến của tôi, quy định trên là rất đúng nên có hiệu lực lâu dài, phải có tính tuyên truyền và răn đe cao để cho mọi người dân đều thực hiện nghiêm túc vì an toàn tính mạng con người.

Gần đây có thông tin từ ngày 1/1/2008, việc đội mũ bảo hiểm áp dụng trên tất cả tuyến đường trong nội thành, nội thị. Nếu quy định được ban hành thì tôi lại thấy sẽ không khả thi, khó được người dân chấp nhận.

Việc quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc trong nội thành, nội thị không biết các nhà nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về ưu, khuyết điểm, kỹ thuật chưa? Ngay từ lúc này các nhà nghiên cứu hãy tạm thời từ bỏ thói quen đến cơ quan bằng ôtô con, hãy đi làm bằng xe máy, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường và vận động cả người thân của mình thực hiện việc trên. Như vậy mới có thực tế.

Nếu tính riêng thành phố Hà Nội lượng xe máy tham gia giao thông là quá nhiều trong khi đường thì chưa phải là rộng, người điều khiển xe máy luôn phải căng thẳng nhìn đường và điều khiển phương tiện tránh va quệt vì vậy mọi thao tác cần phải linh hoạt nhất là khi muốn sang đường.

Khi phải đội thêm chiếc mũ bảo hiểm nặng nề vào đầu thì chắc chắn mọi thao tác về nghe, nhìn sẽ giảm đi. Nếu như muốn sang đường thì thao tác nhìn trước ngó sau chậm chạp, chỉ nghe được tiếng còi xe mà khó có thể nghe được tiếng xe nổ máy cũng như tiếng ồn khác, chưa nói đến thời tiết nóng bức bản thân chiếc mũ bảo hiểm đã nặng nề còn khiến cho người đội rất nóng bức khó chịu.

Với những chiếc xe trên thị trường bây giờ phần lớn vẫn là những xe nhỏ không có hộp đựng mũ nên việc cất giữ khi tạm thời không sử dụng cũng sẽ rất khó, có khi đi đâu phải xách theo, vào chỗ gửi xe vừa mất tiền gửi xe vừa mất tiền gửi mũ. Và còn rất nhiều những bất tiện do chiếc mũ bảo hiểm mang lại mong mọi người phát hiện ra và phản ánh như tôi.

Về mặt ưu điểm của chiếc mũ mang lại thì ai cũng biết, nó sẽ bảo vệ cho bộ phận đầu giảm chấn thương khi bị va chạm. Nhưng trong nội thành thì tốc độ cho phép là chậm không thật sự nguy hiểm như trên tuyến đường quốc lộ. Xét về tỷ lệ gây tai nạn trên số đầu xe là không nhiều, lượng mũ bảo hiểm phát huy tác dụng rất ít trong khi lượng người đi xe an toàn rất đông cũng phải đội mũ.

Người gửi: Nguyễn Lộc Thọ
Gửi tới: Ban Biên tập
Tiêu đề: Không nên bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong thành phố!


Tôi cảm thấy việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong thành phố là điều bất hợp lý. Các nước khác như Malaysia, Singapore, hầu như rất ít thấy ngã tư mà thay vào đó là các cầu vượt, vì vậy cho phép các loại xe chạy với tốc độ cao nên người dân bên đó khi đi xe máy trên đường đều phải đội mũ bảo hiểm là chuyện đương nhiên.

Trong khi nước ta, tình trạng giao thông rất chằng chịt, mới rồ ga chạy khi đèn xanh, vừa vào hết số 4 là chuẩn bị trả về số 1 bởi vì gặp tiếp đèn đỏ. Chưa kể vào những giờ cao điểm, kẹt xe, đi bộ còn nhanh hơn đi xe máy.

Đội mũ bảo hiểm nhằm tránh những chấn thương vùng đầu (như chấn thương sọ não), nhưng nếu tôi nhớ không lầm, khi tai nạn xảy ra, nếu xe của nạn nhân chạy với tốc độ 50km/h trở lên thì mới có khả năng chấn thương dẫn đến não. Với những thành phố như Hà Nội và TP HCM thì có thể chạy 50km/h không?

Đa số các vụ tai nạn xảy ra trong thành phố đều chỉ xây xát, gãy tay, gãy chân, rất ít vụ bị chấn thương sọ não. Các ca chấn thương sọ não thường xảy ra ở các đường rộng, tốc độ xe chạy nhanh. Cho nên bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên các đường quốc lộ (đường cao tốc) là điều đương nhiên và đa số người dân chấp nhận.

Nếu muốn người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trên đường trong thành phố thì trước tiên các cơ quan quản lý phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng đường sá thật tốt, giảm thiểu tình trạng kẹt xe. Có như vậy thì tốc độ di chuyển được nâng lên và người dân muốn bảo vệ mình bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm thôi.
https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/quy-dinh-doi-mu-bao-hiem-trong-noi-thanh-kho-kha-thi-2084740.html

https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/doi-mu-bao-hiem-se-han-che-tam-nhin-2084084.html
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,572
Động cơ
460,917 Mã lực
Đứng đầu đường liên tục, phạt liên tục là đâu vào đấy phải ko ạ :)
 

atk234

Xe tăng
Biển số
OF-318141
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,322
Động cơ
305,915 Mã lực
Năm đó mũ BH tòan mũ che kín hàm, trông như nồi cơm điện, nên ai cũng nghĩ bất tiện. Chứ có ai nghĩ mũ trông xinh xinh thời trang như hiện nay đâu.
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,664
Động cơ
172,278 Mã lực
quả này không rõ của phe nào đề xuất các cụ nhỉ, kiếm bộn, cả họ ăn đời đời không hết
 

nadushop

Xe điện
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
3,351
Động cơ
384,470 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Theo em thì cấm rượu bia là đúng rồi, bao nhiêu vụ thảm khốc xảy ra.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Nhân dịp nhiều cụ băn khoăn chuyện cấm rượu bia khi lái xe, em gửi link băn khoăn của người dân trước giờ áp dụng bắt buộc mũ bảo hiểm 10 năm về trước

Năm đó táo quân VTV cũng đả kích đội mũ, nói là ra ngòai đường ai cũng đội nồi cơm điện và như người ngòai hành tinh



https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/quy-dinh-doi-mu-bao-hiem-trong-noi-thanh-kho-kha-thi-2084740.html

https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/doi-mu-bao-hiem-se-han-che-tam-nhin-2084084.html
Quy định cấm vượt đèn đỏ mới là khó khả thi bác ạ
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,865
Động cơ
255,520 Mã lực
Nhân dịp nhiều cụ băn khoăn chuyện cấm rượu bia khi lái xe, em gửi link băn khoăn của người dân trước giờ áp dụng bắt buộc mũ bảo hiểm 10 năm về trước

Năm đó táo quân VTV cũng đả kích đội mũ, nói là ra ngòai đường ai cũng đội nồi cơm điện và như người ngòai hành tinh



https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/quy-dinh-doi-mu-bao-hiem-trong-noi-thanh-kho-kha-thi-2084740.html

https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/doi-mu-bao-hiem-se-han-che-tam-nhin-2084084.html
Tiêu đề topic này lỗi học sinh nhé, 2 điểm về chỗ.
Quy định đội mũ bảo hiểm đã ban hành hàng chục năm nay, vận hành bình thường thì sao lại gọi là "quy định khó khả thi". Nếu quy định chưa ban hành, đang dự thảo tranh cãi thì mới gọi là "khó khả thi".
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,849
Động cơ
554,936 Mã lực
Lần đầu ra luật đội mũ BH thất bại thảm hại.
Lần hai lại thành công rực rỡ, đạt tỉ lệ cao.
Em chỉ bàn về SG. Chứ ở HN đông đảo đồng bào đi xe máy vẫn đầu trần vô tư. Chắc Thủ đô chạy chậm, ý thức hơn vùng sâu vùng xa :)
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,758
Động cơ
529,200 Mã lực
Nếu đã bắt đội mũ bảo hiểm để đảm bảo cho quỹ y tế ko bị phát sinh vì lo cho các nạn nhân bị chấn thương sọ não thì xin hãy cấm sản xuất và bán cái loại gọi là mũ bảo hiểm mà chỉ có 1 lớp mỏng tang đi. Cứ phải kêu gào các mục tiêu thật hoành tráng nhưng những việc đơn giản hơn thì lại dek chịu làm.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,576
Động cơ
409,021 Mã lực
Cháu thấy vẫn đang khả thi đó thôi. Chỉ trừ 1 vài trường hợp quý xe hơn quý cái đầu còn đại đa số vẫn chấp hành nghiêm minh mà?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Nhân dịp nhiều cụ băn khoăn chuyện cấm rượu bia khi lái xe, em gửi link băn khoăn của người dân trước giờ áp dụng bắt buộc mũ bảo hiểm 10 năm về trước

Năm đó táo quân VTV cũng đả kích đội mũ, nói là ra ngòai đường ai cũng đội nồi cơm điện và như người ngòai hành tinh



https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/quy-dinh-doi-mu-bao-hiem-trong-noi-thanh-kho-kha-thi-2084740.html

https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/y-kien/doi-mu-bao-hiem-se-han-che-tam-nhin-2084084.html
Quy định cấm (tuyệt đối) uống rượu khi lái xe (ô tô) có từ năm 2008, thế mà tai sao đến nay (hơn 10 năm sau) vẫn bất lực với tệ nạn uống rượu rồi lái xe?
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,865
Động cơ
255,520 Mã lực
Quy định cấm (tuyệt đối) uống rượu khi lái xe (ô tô) có từ năm 2008, thế mà tai sao đến nay (hơn 10 năm sau) vẫn bất lực với tệ nạn uống rượu rồi lái xe?
Tức là bên hành pháp không hoàn thành nhiệm vụ, cái này ông tể tướng phụ trách :))

Bên lập pháp đã ra luật này không mâu thuẫn gì, bên kuốc hụi coi như hoàn thành nhiệm vụ.
Bên tư pháp xét xử cũng ko oan sai gì về các vụ vi phạm này, nên bên nhà nước coi như hoàn thành nhiệm vụ.

Mỗi ông hành pháp quản lý xử phạt kiểu gì mà dân thì nhờn luật, xử phạt bỏ sót hay chung chia 5:5 thì coi như chưa hoàn thành nhiệm vụ.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,779
Động cơ
475,820 Mã lực
Luật ra rồi nhưng quan trọng là cách thực thi trong thực tế.

Hiện đội mũ BH cũng đã khá nhưng chủ yếu là TP chứ còn quê thì vẫn "đực/cái". Kể cả TP tuy người ko đội khi tham gia GT ko nhiều (theo tỷ lệ chung), nhưng cái mũ đội hiện nay chỉ đẹp về hình thức, chẳng có tác dụng BH thực sự và đối tượng ko đội cơ bản là thanh niên, lực lượng chủ đạo trong tương lai.

Còn bia rượu, cấm lái xe ko được uống nhưng cả chục năm nay luật đâu có được nghiêm túc thi hành. Bắt được ông lái xe uống rượu gây tai nạn nhưng nhiều vụ cũng ỉm đi.

Vậy Luật có cũng như ko ?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Tức là bên hành pháp không hoàn thành nhiệm vụ, cái này ông tể tướng phụ trách :))

Bên lập pháp đã ra luật này không mâu thuẫn gì, bên kuốc hụi coi như hoàn thành nhiệm vụ.
Bên tư pháp xét xử cũng ko oan sai gì về các vụ vi phạm này, nên bên nhà nước coi như hoàn thành nhiệm vụ.

Mỗi ông hành pháp quản lý xử phạt kiểu gì mà dân thì nhờn luật, xử phạt bỏ sót hay chung chia 5:5 thì coi như chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Vâng, thế cho nên không thể nói là khả thi hay không khả thi mà không nói đến điều kiện tiên quyết là bộ máy hành pháp (cơ quan bản vệ pháp luật) có làm việc (nghiêm túc) hay không.
 

Nightwish1979

Xe hơi
Biển số
OF-660850
Ngày cấp bằng
26/5/19
Số km
174
Động cơ
109,264 Mã lực
Tuổi
45
Luật là một phần cực kỳ quan trọng nhưng cũng không phải là tất cả. Chỉ khi nào người dân cảm thấy quý sinh mạng của mình thì mới thay đổi triệt để được. Luật nghiêm đương nhiên là sẽ có tác dụng nhất định nhưng gặp phải cái thằng đến sinh mạng của nó mà nó cũng chẳng thèm quan tâm thì nó quan tâm gì mấy cái vé phạt.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,596
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em sợ rượu bia lái xe lắm rồi, hôm nọ tý xuống cho bánh xe xuống cống vì tội lùi xe ra vào lúc uống say, may vãi.
Giờ rượu say thì ko nổ máy xe luôn, hihi
 

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Quy định cấm vượt đèn đỏ mới là khó khả thi bác ạ
Ở mình nó hay bày ra trò mới. Trong khi các qui định pháp luật đã có thì đa số ko chấp hành. Đi xe máy ngược chiều + vượt đèn đỏ giờ đang là vấn nạn. CSGT nó làm ngơ. Vì tóm mũ bảo hiểm dễ kiếm tiền hơn.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,561
Động cơ
585,396 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Lần đầu ra luật đội mũ BH thất bại thảm hại.
Lần hai lại thành công rực rỡ, đạt tỉ lệ cao.
Em chỉ bàn về SG. Chứ ở HN đông đảo đồng bào đi xe máy vẫn đầu trần vô tư. Chắc Thủ đô chạy chậm, ý thức hơn vùng sâu vùng xa :)
Căn cứ nào bảo HN đông đảo đồng bào đầu trần đi xe máy???
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,561
Động cơ
585,396 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ở mình nó hay bày ra trò mới. Trong khi các qui định pháp luật đã có thì đa số ko chấp hành. Đi xe máy ngược chiều + vượt đèn đỏ giờ đang là vấn nạn. CSGT nó làm ngơ. Vì tóm mũ bảo hiểm dễ kiếm tiền hơn.
Thử ra vượt đèn đỏ hoặc đi ngược chiều chỗ có xxx xem có bị bắt không mà kêu làm ngơ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top