[ATGT] "Quy tắc nhìn xa 15 giây", vô cùng bổ ích với bất cứ ai đang cầm vô-lăng!

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,934
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Thông tin bổ ích, cảm ơn sự chia sẻ.
 

hkha2cs

Xe hơi
Biển số
OF-315098
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
101
Động cơ
295,937 Mã lực
Em cảm ơn cụ, hữu ích quá à
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,955
Động cơ
399,895 Mã lực
Em thấy nhiều chú lái xe toàn nhìn thấy xe trên đỏ đít mà vẫn lao rầm rầm đến nơi rồi phanh. Rà cái phanh, ngớt chân ga thì vừa đỡ mệt thằng lái vừa sướng cái thằng khách ngồi trong xe. Nói thì các chú ấy bảo bọn em đi quen rồi, đi như anh bao giờ đến nơi vì giảm tốc độ rồi mà tăng tốc tiếp chậm lắm, cứ giữ tốc độ như thế nêú tiện thì vượt luôn vừa có đà vừa khỏe xe. Chịu hẳn.
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
788
Động cơ
456,284 Mã lực
Nước ngoài, đường to, tuân thủ luật. Lái xe ở VN thì mắt phải đảo như rang lạc :D
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
600
Động cơ
544,357 Mã lực
Thực ra đi một thời gian mình chỉ áng áng chứ cũng ít khi đếm, quan trọng là đi thì nên tập trung vào việc lái xe là cũng đỡ.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,244
Động cơ
565,146 Mã lực
E thì chia khoảng nhìn ra 3 phần:
- Gần và quanh xe, ưu tiên khi đi trong thành phố đông đúc
- Vừa thì ưu tiên khi đi tỉnh, huyện
- Xa thì ưu tiên khi vào cao tốc
Kiểm soát cả 3 khoảng nhìn, nhưng ưu tiên khoảng nào thì tùy vào tốc độ xe và mật độ lưu thông.
 

Safe_Drive

Xe hơi
Biển số
OF-451644
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
199
Động cơ
208,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thì chia khoảng nhìn ra 3 phần:
- Gần và quanh xe, ưu tiên khi đi trong thành phố đông đúc
- Vừa thì ưu tiên khi đi tỉnh, huyện
- Xa thì ưu tiên khi vào cao tốc
Kiểm soát cả 3 khoảng nhìn, nhưng ưu tiên khoảng nào thì tùy vào tốc độ xe và mật độ lưu thông.
Hay đấy. Em cũng xin học cụ.
Bài của cụ chủ em nghĩ nó hợp trên đường cao tốc, đường đẹp xứ bển. Còn về nguyên tắc thì cứ nhìn được xa ra thì càng tốt, trong khoảng phù hợp.
"NHÌN XA TRÔNG RỘNG" :D
 

bindo

Xe đạp
Biển số
OF-449465
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
46
Động cơ
207,860 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn cụ! Nếu ai cũng thuộc quy tắc này chắc ít tai nạn.
 

hiepsilai

Xe hơi
Biển số
OF-352337
Ngày cấp bằng
26/1/15
Số km
199
Động cơ
-85,362 Mã lực
Cảm ơn cụ chia xẻ thông tin hữu ích giúp các xế lái xe an toàn
 

MauNhiemBun

Xe hơi
Biển số
OF-341159
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
104
Động cơ
275,120 Mã lực
Nơi ở
*******.net và khắp nơi
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
Bài viết của cụ khá bổ ích cho các tài mới tham khảo, tầm nhìn an toàn ở mọi tốc độ về mặt lý thuyết là điều có thể định lượng và chuẩn hoá đc, tuy nhiên để áp dụng cho đúng lại phụ thuộc chủ yếu vào kinh nghiệm cũng như số km trên đường, tài mới và non thường có tầm nhìn gần ở phía trước, cục bộ, không bao quát tốt mặc dù mắt đảo liên tục. Túm lại nó thuộc về cái sự "cảm" của mỗi người, số km trên đường và cái sự cảm đó nó tỷ lệ thuận với nhau các cụ ạ.
 

Huyền long

Xe đạp
Biển số
OF-521582
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
18
Động cơ
175,660 Mã lực
Tuổi
36
Ở Việt Nam chắc nên thu ngắn thành qui tắc 5s là phù hợp các cụ nhỉ
 

VietrocK

Xe máy
Biển số
OF-378517
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
78
Động cơ
245,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
facebook.com
Mọi con số chỉ mang tính chất tham khảo. Ở VN nhiều khi đi trên đường cao tốc còn phải bám đuôi nhau nhích từng tí một, lúc nào cũng phải tập trung cao độ chứ đi đâu cũng được khoảng 5 - 10 giây để lường trước sự việc thôi đã là quý lắm rồi, nói gì tới tận 15 giây./.
 

PT_Candy_TV

Xe hơi
Biển số
OF-526437
Ngày cấp bằng
11/8/17
Số km
180
Động cơ
174,440 Mã lực
Theo em nên phán đoán và lường trước rủi ro, ví dụ như e đi trong phố thấy 1 ông đầu xanh ko mũ đang đi bên phải mình, mình cách đuôi xe trước khoảng 3m, trong đầu đã tự nhủ kiểu gì ông này cũng lách vào, bỏ chân ga ra chuyển sang phanh cho chắc, y rằng ông tướng ấy vỉa đầu các cụ ạ b-(
 
Biển số
OF-529016
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
7
Động cơ
171,170 Mã lực
Nói gần nói xa chẳng qua là nói thật: Cứ Thái Bình Hà Tĩnh mà chạy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top