"Quy tắc nhìn xa 15 giây", vô cùng bổ ích với bất cứ ai đang cầm vô-lăng!

BinNguyen1979

Xe hơi
Biển số
OF-357328
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
143
Động cơ
262,823 Mã lực
Gặp đường phố đông đúc thì em e 15 giây là điều không tưởng
Bẩm cụ, đường nhà em đến giờ tan tầm mà nhìn 15s chắc em: dừng xe, về P, kéo phanh tay và vào làm ly cafe đợi hết giờ về :(... em nghĩ ở nước người ta, cự ly các xe được tuân thủ tốt, đường xá cũng hợp lý thì 15s là hợp lý. Nhưng ở nước nhà ta thì nên "sản xuất" thêm quy tắc 0.5~1.5s có vẻ hợp lý hơn cụ ợ >:)
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,681
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
đi đường HN, 5s là ổn rồi cụ ạ, xa hơn em nghĩ dễ vỡ alo lắm. thi thoảng đang đi cứ từ đâu 1 ông bên sườn rẽ tạt qua đầu, cháu thót hết cả tim. lúc đó đúng chỉ tự nhủ "may mà cô thương" :(
 

Ha_beer

Xe đạp
Biển số
OF-38499
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
27
Động cơ
470,770 Mã lực
đi đường HN, 5s là ổn rồi cụ ạ, xa hơn em nghĩ dễ vỡ alo lắm. thi thoảng đang đi cứ từ đâu 1 ông bên sườn rẽ tạt qua đầu, cháu thót hết cả tim. lúc đó đúng chỉ tự nhủ "may mà cô thương" :(
Ngoài tự nhủ cô thương cụ có đính kèm "QHTD" mẫu thân nhà nó ko cụ =)), em fun tí, đi đường HN có khi giảm thọ các cụ ạ
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,681
Động cơ
364,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Ngoài tự nhủ cô thương cụ có đính kèm "QHTD" mẫu thân nhà nó ko cụ =)), em fun tí, đi đường HN có khi giảm thọ các cụ ạ
đấy là cặp câu đối ko thể thiếu đc, luôn song hành với nhau cụ ạ :))
 

Taica

Xe tải
Biển số
OF-28683
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
473
Động cơ
488,045 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa-HN
Vote cụ chủ có công up bài cái !
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Ủn cho cụ chủ viết bài này,
Bản thân em thì thấy khi chạy càng nhanh thì phải quan sát càng xa,tốc độ tỷ lệ thuận với tầm nhìn. Chạy cao tốc nhìn xa,tập trung sẽ an toàn hơn,chạy trong thành phố nhìn xa sẽ thấy được đèn xanh,đỏ ta sẽ chủ đông hơn rất nhiều.
 
Biển số
OF-379509
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
150
Động cơ
246,255 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Phú Quốc
Cảm ơn bác
Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Người lái xe trung bình chỉ nhìn phía trước xe 3-5 giây. Nếu bạn nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.


Việc giữ đúng khoảng cách vô cùng quan trọng khi lái xe. (Ảnh minh họa)


Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, bạn nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường. Việc này cũng giúp bạn lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe của bạn, nhìn lướt để biết xe đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

15 giây là bao xa?

Đó là khoảng cách xe của bạn sẽ chạy được trong 15 giây.


Nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe của mình để đảm bảo an toàn.


• Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước

• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bạn biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe của bạn sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:

1. Đoán xem bạn sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.

2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.

3. Việc đoán trước khi đếm giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe của bạn sẽ đi trong số giây.

4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước

Bạn có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước. Bạn có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bạn càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.


Việc nhìn xa sẽ giảm thiểu được tối đa các vụ tai nạn.


Bằng cách nhìn xa phía trước, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần bạn phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích. Bạn ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh thắng ít mòn hơn, và bạn có thể kiểm soát giao thông đến từ phía sau tốt hơn. Trên hết, bạn sẽ phát triển được một thói quen mà nó sẽ xảy ra khi bạn không nghĩ đến.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.
, chia sẻ rất hữu ích.tuy nhiên cũng mang tính tương đối ạ!
 

Babanh.1/2

Xe tải
Biển số
OF-396604
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
448
Động cơ
237,601 Mã lực
Phương pháp của cụ ko áp dụng được ở mình đâu ợ. Cụ hay đi cao tốc mói thấy việc giữ khoảng cách theo quy định đã rất khó rồi, hở ra là các xa khác chèn vào ngay. Sợ nhất là mấy ông xe khách với 16 chỗ, đầu xe họ vừa qua đầu xe mình là họ đã ép sang làn mình rồi, bất kể bên trái hay bên phải
 

tamdiep

Xe máy
Biển số
OF-15444
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
57
Động cơ
512,712 Mã lực
Nơi ở
Nho Quan, Tam Điệp, Ninh Bình
Cảm ơn bác

, chia sẻ rất hữu ích.tuy nhiên cũng mang tính tương đối ạ!
D

Đây mới là ý kiến chuẩn xác với hoàn cảnh VN, quán xuyến 5s đã là 1 nỗ lực cao rồi.
mr.TrungAT
Phương pháp của cụ ko áp dụng được ở mình đâu ợ. Cụ hay đi cao tốc mói thấy việc giữ khoảng cách theo quy định đã rất khó rồi, hở ra là các xa khác chèn vào ngay. Sợ nhất là mấy ông xe khách với 16 chỗ, đầu xe họ vừa qua đầu xe mình là họ đã ép sang làn mình rồi, bất kể bên trái hay bên phải
Vâng em nghĩ cũng tùy từng đoạn đường để mình áp dụng, cơ bản là các bác lái xe của mình đa phần là máu (hở ra là chèn vào, đường rộng cũng vậy và đường hẹp cũng thế).
 

dream_lun

Xe hơi
Biển số
OF-48765
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
144
Động cơ
460,040 Mã lực
các cụ ơi thế còn dừng đèn đỏ con benz nó lao từ đằng sau thì nhìn bao nhiêu giây thì đủ :(
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,639
Động cơ
723,021 Mã lực
Bẩm cụ, đường nhà em đến giờ tan tầm mà nhìn 15s chắc em: dừng xe, về P, kéo phanh tay và vào làm ly cafe đợi hết giờ về :(... em nghĩ ở nước người ta, cự ly các xe được tuân thủ tốt, đường xá cũng hợp lý thì 15s là hợp lý. Nhưng ở nước nhà ta thì nên "sản xuất" thêm quy tắc 0.5~1.5s có vẻ hợp lý hơn cụ ợ >:)
kể cả nội đô, 2s là đâm vào mít xe trc rồi chứ đừng nói 1,5. còn nhiều ông như này bẩu sao hay có ông ôm mồm vào mít thằng trc
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,639
Động cơ
723,021 Mã lực
D

Đây mới là ý kiến chuẩn xác với hoàn cảnh VN, quán xuyến 5s đã là 1 nỗ lực cao rồi.
mr.TrungAT
5s là khoảng 100-150m đấy bác (tương đương tốc độ 80-120) trong khi trên cao tốc và đường trường chúng nó toàn bám mít cách đôi ba chục m cứ như thèm ngửi mít lắm, cho nên đường trên cao và cao tốc suốt ngày dồn toa là vậy.
quan điểm chung của em là giũa khoảng cách với xe trc đi vừa an toàn vừa k căng thẳng, nhưg ghét nhất bọn bám mít mình
 

su pham

Xe hơi
Biển số
OF-350863
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
109
Động cơ
267,890 Mã lực
Vào hóng các cụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
15s là quá nhiều, nhất là với kiểu đường ở HN. Nhà em sợ nhìn được 15s nhưng tới đoạn còn 2 đến 3s thì thực tế phũ phàng mới xuất hiện !
Chỉ 3 đến 4s là quý lắm rồi.
 

tamdiep

Xe máy
Biển số
OF-15444
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
57
Động cơ
512,712 Mã lực
Nơi ở
Nho Quan, Tam Điệp, Ninh Bình


Em nghĩ là trường hợp này có thể chưa áp dụng quy tắc 15s ạ [-X
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,167
Động cơ
270,901 Mã lực
Buổi tối em đi đường trên cao từ cầu vượt Mai Dịch về cầu Thanh Trì thấy các cụ toàn vượt phải ở làn khẩn cấp, các loại xe từ tải, con đến khách thấy ớn quá nên chả biết áp dụng qui tắc nào vào đây cả :(
 

aminevip

Đi bộ
Biển số
OF-13636
Ngày cấp bằng
1/3/08
Số km
5
Động cơ
517,850 Mã lực
ở vn phải nhìn xa trên 30 giây để biết xxx đâu mà lẩn và lần..
 

Toan Tony

Xe đạp
Biển số
OF-446400
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
26
Động cơ
208,860 Mã lực
Tuổi
35
các cụ có câu "Trăm hay không bằng tay quen". lái nhiều và có chút "tư duy" là sẽ thành thạo thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top