[Funland] Robot Asimo thành công hay thất bại của Honda ?

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,856
Động cơ
597,280 Mã lực
Cùng thời đó, Hãng Tosy của VN cũng có con Robot nho nhỏ, biết nhún nhảy theo điệu nhạc của Justin Babie. Chính ngôi sao này cũng có mặt trong buổi trình diễn của Robot Tosy ở Mỹ.
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,005
Động cơ
108,610 Mã lực
Tuổi
49
Quang khắc, bán dẫn, hóa chất bán dẫn, vật liệu mới
Ví dụ như xe đạp nhà cụ thì có Shimano cũng thuộc dạng bá đạo trong ngành phụ kiện
Những công nghệ cụ nói nó mang tính "truyền thống" của Nhật bản... Họ vẫn đang dẫn đầu rất nhiều công nghệ.
E thấy Shimano thể hiện 1 trong những triết lý của Nhật : Làm tốt nhất chỉ 1 món thôi, nên group set và cần câu các thứ của Shimano vẫn đỉnh.
Nhiều tin công nghệ chuyên ngành thì đại chúng ko hiểu nên ko tiếp cận, còn các tin về sản phẩm thì TQ có vẻ đang sôi nổi hơn.
E cảm giác Trung Quốc như trai trẻ đang sung sức, Nhật thì vững trãi, chắc chắn như trung niên... Cho nên ở Nhật vẫn còn nhiều dư âm như băng MD, đĩa nhạc, rồi an-ten tivi trên nóc nhà...
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Nếu các cụ mặc quần áo, dùng balo, sẽ để ý khóa hay có dòng chữ YKK, đó là tên thương hiệu khóa nổi tiếng của Japan, mấy anh Nhật hay có đóng góp thầm lặng ít cần rêu rao, nhưng luôn có những hãng là cây đa cây đề khó mà thay thế được, không như ông TQ đâu
Đức- Nhật- là trùm của các hidden champions (không xét Mỹ vì Mỹ thì cái méo gì nó cũng gấu)
1754276599542.png
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Những công nghệ cụ nói nó mang tính "truyền thống" của Nhật bản... Họ vẫn đang dẫn đầu rất nhiều công nghệ.
E thấy Shimano thể hiện 1 trong những triết lý của Nhật : Làm tốt nhất chỉ 1 món thôi, nên group set và cần câu các thứ của Shimano vẫn đỉnh.
Nhiều tin công nghệ chuyên ngành thì đại chúng ko hiểu nên ko tiếp cận, còn các tin về sản phẩm thì TQ có vẻ đang sôi nổi hơn.
E cảm giác Trung Quốc như trai trẻ đang sung sức, Nhật thì vững trãi, chắc chắn như trung niên... Cho nên ở Nhật vẫn còn nhiều dư âm như băng MD, đĩa nhạc, rồi an-ten tivi trên nóc nhà...
Em nghĩ các doanh nghiệp kiểu như bán hàng tiêu dùng thì phụ thuộc nhiều vào thị hiếu, tình hình kinh tế chung.. nay đang oách nhưng có khi phá sản
Còn kiểu ông Shimano chắc là 100 năm nữa nó vẫn vững
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Ngành bán dẫn rank 10 ông mạnh nhất. Thì có ông số 3-6-7-9 là thuộc về anh Japan
1754277018892.png
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
671
Động cơ
111,909 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy Nhật với Hàn đang đau đầu vấn đề dân số già hóa cụ ạ. Sức lao động phụ thuộc nước ngoài thì khó mà phát triển mạnh được
Em nghĩ Hàn k già hóa thì cũng đến thế này là cực hạn thôi, nhìn vào lịch sử mấy nghìn năm của họ thì đc như bây giờ cũng quá tốt rồi. Em hơi tiếc cho Nhật khi trở thành phát xít rồi thua trận bị Mỹ xích cổ k phát triển hơn đc nữa
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Nó là công nghệ đỉnh nhưng không phải mới đây cụ ợ. Nhật phát triển nó từ đầu 2000 rồi.
Căn bản thì em thấy mới đây thì cũng có gì ngoài AI và Chip đâu cụ, Còn lại hàng tiêu dùng rồi dăm ca cái điện thoại thì cũng phải quy về mấy cái lõi mà.
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
853
Động cơ
79,728 Mã lực
Ngành bán dẫn rank 10 ông mạnh nhất. Thì có ông số 3-6-7-9 là thuộc về anh Japan
View attachment 9247785
Các công ty này tham gia vào các giai đoạn khác nhau trong chuỗi sản xuất bán dẫn, khó so sánh trực tiếp được với nhau. Cái xếp hạng này nhìn cho vui thôi.
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Các công ty này tham gia vào các giai đoạn khác nhau trong chuỗi sản xuất bán dẫn, khó so sánh trực tiếp được với nhau. Cái xếp hạng này nhìn cho vui thôi.
E hiểu mà, nhưng ý là coi thường ông NB quá là hơi sai
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,624
Động cơ
489,729 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Căn bản thì em thấy mới đây thì cũng có gì ngoài AI và Chip đâu cụ, Còn lại hàng tiêu dùng rồi dăm ca cái điện thoại thì cũng phải quy về mấy cái lõi mà.
Đáng lẽ Nhật phải hàng đầu trong cả chip và AI, nhưng hiện lại không có gì.

Những năm 1990 Nhật đã từng sản xuất đến 70% lượng chip thế giới, sau lại từ bỏ nhường cho Đài và Hàn. Bây giờ muốn bắt đầu lại SX chip Nhật lại phải kêu gọi TSMC đầu tư.

Nắm lõi sản xuất (đầu nguồn) như Nhật là 1 chiến lược không tồi, ổn định và không có cạnh tranh. Nhưng lại khó phát triển vì sự đột phá xảy ra chủ yếu ở phần cuối nguồn, và cái nữa là phần cuối nguồn lợi nhuận rất lớn, Nhật đã bỏ qua phần lợi nhuận này.

Nhìn thấy khá rõ là Nhật đã không còn đủ năng lượng con người (nhiệt huyết và sự sẵn sàng) để duy trì sự đột phá trong khoa học công nghệ nói chung. Thậm chí kể cả Hàn cũng bắt đầu lâm vào tình trạng như Nhật: Samsung đang mắc kẹt với tiến trình 3nm không khắc phục nổi khiến các đơn hàng dồn hết về TSMC.
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
311
Động cơ
5,077 Mã lực
Tuổi
33
Đáng lẽ Nhật phải hàng đầu trong cả chip và AI, nhưng hiện lại không có gì.

Những năm 1990 Nhật đã từng sản xuất đến 70% lượng chip thế giới, sau lại từ bỏ nhường cho Đài và Hàn. Bây giờ muốn bắt đầu lại SX chip Nhật lại phải kêu gọi TSMC đầu tư.

Nắm lõi sản xuất (đầu nguồn) như Nhật là 1 chiến lược không tồi, ổn định và không có cạnh tranh. Nhưng lại khó phát triển vì sự đột phá xảy ra chủ yếu ở phần cuối nguồn, và cái nữa là phần cuối nguồn lợi nhuận rất lớn, Nhật đã bỏ qua phần lợi nhuận này.

Nhìn thấy khá rõ là Nhật đã không còn đủ năng lượng con người (nhiệt huyết và sự sẵn sàng) để duy trì sự đột phá trong khoa học công nghệ nói chung. Thậm chí kể cả Hàn cũng bắt đầu lâm vào tình trạng như Nhật: Samsung đang mắc kẹt với tiến trình 3nm không khắc phục nổi khiến các đơn hàng dồn hết về TSMC.
Không có cái đáng lẽ đấy được không cụ.
Nguồn lực quốc gia khác nhau, Nhật đang vẫn top đầu về Chip, như các thống kê em gửi trên, còn không quốc gia nào dám vỗ ngực bảo nắm được hết, họ vẫn đang nắm vững các mảng B2B của họ rồi.
Phần cuối lợi nhuận cao nhất=> Cái này em không đồng ý, vì tùy thuộc vào ngành nào, ví dụ mảng vật liệu xây dựng thì chắc chắn không bằng hóa chất sản xuất ra vật liệu xây dựng.

Em vẫn thấy Nhật đang đi đúng con đường
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,776
Động cơ
961,059 Mã lực
Vấn đề của Nhật và Hàn không phải là phụ thuộc lao động nước ngoài, mà là họ không chấp nhận người nước ngoài đóng vai chủ chốt trong các doanh nghiệp của họ.

Xem các công ty công nghệ của Mỹ, đầy rẫy các head là người nhập cư, thậm chí CEO. Cho nên Mỹ mới tận dụng được trí tuệ cả nhân loại mà duy trì vị thế dẫn đầu công nghệ mới.
Có ông gì trước làm đồng thời cả CEO của Renault và Nissan đấy thôi.

Nhưng đúng là không thể làm được như Mỹ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,624
Động cơ
489,729 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không có cái đáng lẽ đấy được không cụ.
Nguồn lực quốc gia khác nhau, Nhật đang vẫn top đầu về Chip, như các thống kê em gửi trên, còn không quốc gia nào dám vỗ ngực bảo nắm được hết, họ vẫn đang nắm vững các mảng B2B của họ rồi.
Phần cuối lợi nhuận cao nhất=> Cái này em không đồng ý, vì tùy thuộc vào ngành nào, ví dụ mảng vật liệu xây dựng thì chắc chắn không bằng hóa chất sản xuất ra vật liệu xây dựng.

Em vẫn thấy Nhật đang đi đúng con đường
Chính xác Nhật là top đầu về cung ứng bán dẫn chứ không phải về chip cụ ợ.

Về lợi nhuận đầu nguồn và cuối nguồn thì Nhật từng nghĩ như cụ nên bỏ đúc chip mà tập trung vào cung ứng bán dẫn. Lúc đó (đầu 2000) các tiến trình DUV đã đến cực hạn nên lợi nhuận gia công (đúc chip) thấp. Không ngờ đến tiến trình EUV vì khó sản xuất nên lợi nhuận đúc chip cao vọt lên, Nhật muốn quay lại thì đã muộn.

Có nhiều con đường mà con đường Nhật đang đi là 1. Nó không hẳn đúng hay không đúng mà đơn giản là Nhật đã chọn như vậy. Tuy nhiên có 1 cái là GDP Nhật đã không tăng, thậm chí chỉ còn bằng 2/3 so với 1995. Nhật là nước phát triển duy nhất bị giảm GDP liên tục.
 

beef mập

Xe tăng
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
1,178
Động cơ
44,534 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
giờ có A.I thì mới nâng cấp,cải tiến ra con khác hiện đại hơn được chứ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top