[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
6,658
Động cơ
479,810 Mã lực
Tuổi
30
777 mà ít bay ????


nó không hiệu quả các chặng 1800km nên anh em chuyển mà thôi . lấp đầy số ghế và số chuyến liên tục như vậy là không hiệu quả thương mại .
Thời chưa ra B787 thì đúng là 777 bay nhiều vì nó sinh ra để thay thế cho 747 đã lỗi thời (chuyển sang bay cargo)... nhưng khi 787 ra đời thì các hãng bay chuyển đa số sang 787. Và 777 giờ nhiều hãng chở hàng lại dùng thay cho 747.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,760
Động cơ
450,143 Mã lực
Tàu to thì êm và sướng rồi. Rung lắc chủ yếu do thời tiết và vị trí ngồi.
Em bay toàn rình bay a350, cũng ghê 787. Nhưng mới tuần trước bay 350, ngồi ghế hàng trên 20, mà từ SG ra HN rung sợ vãi cả mứt. Nhìn ra cửa sổ thì cũng k nhiều mây, k âm u, mà méo hiểu sao hôm đấy lắc kinh người.
Em đi nhiều thì thấy A321 là bay ổn định nhất. Đấy là cảm giác của em.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
6,658
Động cơ
479,810 Mã lực
Tuổi
30
B747 là loại thân rộng mà , 747-400 nó tương đương A380 thì phải
747 tương đương A340 thôi, cùng là loại thân rộng 4 động cơ đối thủ của nhau 1 thời.
A380 nó 1 mình 1 mâm, Boeing chưa có cái nào ngang cơ. A380 ầm ĩ hồi đầu chứ giờ thoái trào vì chỉ phục vụ đc rất ít đường bay phù hợp về lượng khách lẫn hạ tầng sân bay và kỹ thuật.
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
632
Động cơ
26,486 Mã lực
Tuổi
29
Bamboo chỉ có máy bay to nhất là Boeing 787 ngày trước bay tuyến Hà Nội - Frankfurt thôi cụ ạ.

Boeing 747 còn có tên là Jumbo Jet, nó có cái phần tầng 2 nhô lên ở nửa đầu máy bay rất đặc trưng. Ngày trước em có lần đi 747 của Singapore Airlines thì thấy phần ghế phổ thông nó cũng chỉ rộng hơn cỡ vài cm so với các loại thân rộng bây giờ như 787, A350. Nhưng ở hạng thương gia tầng trên thì nó sang chảnh hơn các loại 1 tầng nhiều.
Còn cái Airbus A380 có hẳn 2 tầng full size thì tầng trên có cái nó còn bố trí như phòng khách sạn, có cả cabin để tắm, giường ngủ... Tầng dưới thì ghế cũng rộng, cỡ người Việt ngồi thì rất thoải mái.
Em còn nhớ rõ, dặn con bạn đại lý là chọn cho tao Boeing, hehe
Vẫn nhớ nó rộng hơn hẳn a321
Cụ thể, từ 1/1/2020, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ đươc Bamboo Airways đưa vào khai thác hàng ngày trên chặng bay Hà NộiTP HCM với tần suất 6 chuyến/ngày, trong đó có 3 chuyến khởi hành từ Hà Nội với các khung giờ lần lượt là 9:00, 16:35 và 23:50 và 3 chuyến khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 5:45, 12:05 và 19:45.1 thg 1, 2020
 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
632
Động cơ
26,486 Mã lực
Tuổi
29
Cụ đi 747 của hãng nào vậy ??? Cụ nhớ nhầm pk ?
Em nhầm, con này cụ ạ. Trước khi mua vé em còn dặn kỹ đại lý là mua Boeing
Cụ thể, từ 1/1/2020, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ đươc Bamboo Airways đưa vào khai thác hàng ngày trên chặng bay Hà NộiTP HCM với tần suất 6 chuyến/ngày, trong đó có 3 chuyến khởi hành từ Hà Nội với các khung giờ lần lượt là 9:00, 16:35 và 23:50 và 3 chuyến khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 5:45, 12:05 và 19:45.1 thg 1, 2020
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,576
Động cơ
617,744 Mã lực
Nơi ở
HN
Vậy đsct mức độ khả thi lại cao hơn cc nhỉ
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,896
Động cơ
106,586 Mã lực
Tuổi
49
Em xem kỹ lại thì có vẻ như cánh tà trước vẫn chưa nâng, nên có lẽ nguyên nhân không hạ mảng/cánh tà hay thu sớm là sai.
Em cũng mò ở Flightradar 24 thì phi công chạy cất cánh với 1/2 đường băng, nên có lẽ không đủ tốc độ leo cao.

View attachment 9173145


Bảng tốc độ cất cánh của 787 cho cụ nào quan tâm.
View attachment 9173144
Do hồi trc e cũng đam mê chơi FS nên còn nhớ rõ khái niệm tốc độ này, máy bay có 3 tốc độ : True Air Speed, Ground Speed và Indicator Speed. Trong đó Indicator Speed là tốc độ quan trọng nhất dùng để điều khiển máy bay như bảng của cụ, nó được đo bằng cảm biến áp suất không khí tác động lên máy bay theo chiều dọc (hiểu nôm na là mũi máy bay). Còn tốc độ trên Flightradar là Ground Speed, nó thay đổi so với Indicator Speed khi thay đổi áp suất không khí (đặc, loãng) và tốc độ gió.

Khi chạy đà đến V1 và Vr nó có thông báo rõ ràng cho pilot biết để kéo cần cho máy bay ngóc lên
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,127
Động cơ
330,159 Mã lực
Em cũng mò ở Flightradar 24 thì phi công chạy cất cánh với 1/2 đường băng, nên có lẽ không đủ tốc độ leo cao.
có người bảo máy bay nó phải đủ khỏe dự phòng cho nhiều trường hợp, nếu yếu thì có thể tăng ga. Chứ không thể mỏng manh thế. Có thể lý do là việc cung cấp xăng vào động cơ có vấn đề, làm cho động cơ không đủ xăng.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,505
Động cơ
540,185 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Có một đồng chí ngồi ghế 11A khi máy bay rơi xuống vỡ ra, đồng chí bị hất văng ra ngoài trước khi máy bay nổ thế là sống sót. Em xem TV bển thấy đồng chí bước đi hiên ngang. Đúng là chết có số.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,339
Động cơ
72,079 Mã lực
Tuổi
24
Do hồi trc e cũng đam mê chơi FS nên còn nhớ rõ khái niệm tốc độ này, máy bay có 3 tốc độ : True Air Speed, Ground Speed và Indicator Speed. Trong đó Indicator Speed là tốc độ quan trọng nhất dùng để điều khiển máy bay như bảng của cụ, nó được đo bằng cảm biến áp suất không khí tác động lên máy bay theo chiều dọc (hiểu nôm na là mũi máy bay). Còn tốc độ trên Flightradar là Ground Speed, nó thay đổi so với Indicator Speed khi thay đổi áp suất không khí (đặc, loãng) và tốc độ gió.

Khi chạy đà đến V1 và Vr nó có thông báo rõ ràng cho pilot biết để kéo cần cho máy bay ngóc lên
Cái V1 và Vr của bác, nó lại phụ thuộc tải trọng để pilot tính toán chứ bác.
Tính nhầm tải trọng là tèo.

Đã có 1 vụ như thế: 1 tàu bay chở toàn lính marines đâu đó về.
Pilot tính toán theo Số lượng hành khách như thông lệ, kiểu 1 khách = 100kgs, bao gồm hành lý.
Nhưng tàu này toàn lính, 1 chú phải 150-170kgs, bao gồm hành lý.
Kết quả, mái bay không ngóc cao đầu lên được, do Vr quá thấp.
Và, nó lao xuống đất, chết một mớ.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,896
Động cơ
106,586 Mã lực
Tuổi
49
Cái V1 và Vr của bác, nó lại phụ thuộc tải trọng để pilot tính toán chứ bác.
Tính nhầm tải trọng là tèo.

Đã có 1 vụ như thế: 1 tàu bay chở toàn lính marines đâu đó về.
Pilot tính toán theo Số lượng hành khách như thông lệ, kiểu 1 khách = 100kgs, bao gồm hành lý.
Nhưng tàu này toàn lính, 1 chú phải 150-170kgs, bao gồm hành lý.
Kết quả, mái bay không ngóc cao đầu lên được, do Vr quá thấp.
Và, nó lao xuống đất, chết một mớ.
Đúng rồi cụ, cái này phải nhập vào, bao gồm cả đường bay các cái chi tiết đến đường băng hạ cánh ở sân bay đến.

Món này chỉ đc nhầm 1 lần là thôi nên cơ chế kiểm tra nó rất chặt
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,941
Động cơ
561,638 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Khả năng là lỗi phi công không các cụ, vì thấy nhiều báo dẫn cánh tà không đặt đúng vị trí khi cất cánh nên làm máy bay thất tốc
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,896
Động cơ
106,586 Mã lực
Tuổi
49
Khả năng là lỗi phi công không các cụ, vì thấy nhiều báo dẫn cánh tà không đặt đúng vị trí khi cất cánh nên làm máy bay thất tốc
E thì cho là khó có thể sơ xuất thế này vì khi cất cánh V1 và Vr nó cũng thay đổi khi thay đổi Flap... Flap không nhất thiết ở vị trí số cao nhất vì có thể ở vị trí vừa phải theo hướng dẫn.
Nếu vừa bay lên đã gạt flap về thì cũng khó vì đồng hồ tốc độ báo chưa an toàn, gạt cái nó kêu ầm lên ngay.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,428
Động cơ
267,011 Mã lực
Tuổi
45
Rồi lại như những vụ khác thôi
Lỗi tại phi công cả.
Khi mà nhiều người có chuyên môn bất bình lên tiếng thì mới chuyển dần sang lỗi kỹ thuật

Máy bay đang cất cánh nên lỗi máy bay và lỗi phi công chưa thể khẳng định được kiểu 50/50
- Cũng có thể do phi công nhập sai số liệu cấu hình máy bay dẫn đến máy tính hiểu sai nên cất cánh bị lỗi
- Cũng có thể do lỗi máy bay bao gồm cả phần cứng lẫn phầm mềm dẫn đến tai nạn.
==> Nhưng máy bay rơi ở độ cao thấp ngay sân bay thì việc thu hồi và phân tích hộp đen chắc chỉ vài hôm. Không biết kết quả có được công bố công khai không ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,127
Động cơ
330,159 Mã lực
Khả năng là lỗi phi công không các cụ, vì thấy nhiều báo dẫn cánh tà không đặt đúng vị trí khi cất cánh nên làm máy bay thất tốc
thấy có cái clip thứ 2 bảo đang cất cánh thì vỡ cái gì trăng trắng ấy, các cụ xem lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top