[Thảo luận] Rỗi việc em mang vợ 2 ra mổ xẻ

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Phần 1:Sơ lược về khởi động
Nguồn lấy ở đây


Hệ thống khởi động ô tô là một hệ thống giúp cho động cơ đốt trong của ô tô có thể bắt đầu khởi động và làm việc,không có hệ thống này thì động cơ cũng chỉ là cục sắt vụn mà thôi

Vì động cơ đốt trong không thể nào tự nó quay được nên cần phải có một ngoại lực để khởi động cho làm việc. Để khởi động động cơ, máy khởi động làm quay trục khuỷu thông qua một hệ thống bánh răng truyền lực .

Để khởi động động cơ quay thì trục khuỷu phải quay nhanh hơn tốc độ quay tối thiểu. Tốc độ quay tối thiểu để khởi động động cơ khác nhau tuỳ theo cấu trúc động cơ và tình trạng hoạt động, thường từ 60 -80 vòng/ phút đối với động cơ xăng và từ 80 - 140 vòng/phút đối với động cơ diesel.

Máy khởi động chạy điện

Nhiều máy khởi động hiện đại dùng ngay nguồn điện là ắc qui của ô tô. các máy này cần phải tạo ra mô men lực lớn cộng với vấn đề nguồn điện cung cấp từ nguồn điện hạn chế của ắc qui đồng thời phải gọn nhẹ. Vì lí do này người ta dùng động cơ điện một chiều trong hệ thống khởi động.

Cấu tạo
Máy khởi động loại giảm tốc gồm có các bộ phận sau đây:

Công tắc từ
1.Phần ứng (lõi của mô tơ khởi động)
2.Vỏ máy khởi động
3.Chổi than và giá đó chổi than
4.Bộ truyền bánh răng giảm tốc
5.Li hợp khởi động
6.Bánh răng bendix và then xoắn.
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Accu trên ô tô thân yêu của chúng ta
Accu chì acide là một thiết bị hoá - điện, từ đây sinh ra hiệu điện thế và phân phối cường độ dòng điện. Accu là một trong những nguồn năng lượng sơ cấp tối thiểu cần phải có trên ô tô hiện nay. Nên nhớ rằng accu không tích trữ điện mà chỉ tích trữ hoá học, nhờ vậy mà quá trình điện hoá được hình thành nên. Dễ hiểu hơn thì chì và dung dịch acide phản ứng với nhau và tạo ra một hiệu điện thế. Phản ứng hoá học này chuyển hoá năng thành điện năng và đó là bản chất chính của các loại accu trên ô tô hiện nay.




Tác dụng chính của accu
Accu cung cấp năng lượng trong những trường hợp
Động cơ dừng làm việc, điện năng từ bình accu được dùng để chiếu sáng, dùng cho các thiết bị điện phụ, hoặc là các thiết bị điện khác mà các bác nhồi nhét thêm vào nó khi động cơ không làm việc.
Động cơ khởi động: Điện từ bình accu được dùng cho động cơ khởi động và cung cấp dòng điện cho hệ thống đánh lửa trong suốt thời gian động cơ đang khởi động. Việc khởi động xe là chức năng quan trọng nhất của accu.
Động cơ đang hoạt động: Điện từ bình accu lúc này đóng vai trò khi cần thiết để hỗ trợ cho hệ thống máy phát điện khi nhu cầu về tải điện lớn hơn và vượt quá khả năng của hệ thống máy phát. Cả accu và máy phát đều cấp điện khi nhu cầu đòi hỏi cao của các hệ thống điện trên xe
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
1. Tác dụng của hệ thống cung cấp điên.
Ô tô được trang bị rất nhiều thiết bị điện để đảm bảo an tòan và tiện nghi khi sử dụng. Chúng cần năng lượng điện trong suốt thời gian làm việc khi động cơ làm việc cũng như động cơ dừng làm việc . Vì thế, hệ thống điện ấy cần cả accu và nguồn điện một chiều như nguồn năng lượng. Để có được một nguồn năng lượng để phục vụ cho hệ thống điện ấy phải đòi hỏi cả một hệ thống phức tạp bởi accu sẽ dần phóng hết phần năng lượng hạn chế của nó khi động cơ dừng làm việc và dần hết điện.
Hệ thống cung cấp điện này sử dụng năng lượng của động cơ (và là tiền túi của chúng ta) để phát sinh ra điện. Hệ thống này không chỉ cấp năng lượng điện cho những hệ thống và thiết bị điện khác mà nó còn dùng để nạp điện cho accu trong lúc động cơ đang làm việc
2. Cấu tạo hệ thống cung cấp điện
A.Máy phát điện : phát sinh ra điện.
B.Tiết chế : điều chỉnh điện áp do máy phát điện tạo ra.
C.Accu : dự trữ và cung cấp điện.
-Thiết bị đo áp,dòng : cung cấp thông tin an toàn cho người sử dụng
-Hệ thông role : đóng mở nguồn điện theo ý muốn
-Hệ thống bảo vệ :bảo vệ hệ thống điện khi gặp sự cố
-Đèn cảnh báo:báo cho người sử dụng trạng thái hệ thống
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
3. Các tác dụng của máy phát :
Máy phát điện đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp năng lượng điện. Máy phát đảm nhận thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ: phát ra dòng điện, chỉnh lưu thành dòng một chiều từ xoay chiều, điều chỉnh hiệu điện thế đầu ra.
3.1 Phát điện như thế nào


Động cơ quay, truyền chuyển động quay đến máy phát điện qua các dây dẫn truyền động curoa. Rotor của máy phát điện là các cuộn dây được cấp điện từ accu nên trở thành 1 nam châm điện. Từ trường biến thiên qua các cuộn dây của stato sinh ra dòng điện cảm ứng xoay chiều
3.2 Chỉnh lưu,hay bộ nắn một chiều

Dòng điện xoay chiều này không thể dùng cho các thiết bị điện trên xe,vì vậy nó phải qua bộ chỉnh lưu hay gọi là bộ nắn để biến dòng điện xoay chiều(sin) sinh ra từ máy phát thành dòng điện một chiều (bằng phẳng) để từ đây cung cấp cho các thiết bị trong hệ thống (em chỉ được học về chỉnh lưu 2 nửa chu kỳ,nửa chu kỳ,chỉnh lưu đối xứng,còn ôtô em chưa rõ theo kiểu gì,bác nào rành bổ xung cái nhé......)
3.3 Điều chỉnh điện áp

Tiết chế điều chỉnh điện áp vừa sinh ra từ máy phát và qua chỉnh lưu. Nó luôn luôn đảm bảo hiệu điện thế của dòng điện đi đến các thiết bị là hằng số ngay cả khi tốc độ máy phát điện thay đổi.(trong điện tử còn gọi là hệ thống dò sai),nó đảm bảo mức điện áp ra con số cố định cũng giống như trong máy phát điện dân dụng khi ga to hay nhỏ nó vẫn đảm bảo điện áp đầu ra
4. Sơ lược về máy phát điện kích từ bằng nam châm điện có vòng tiếp điện
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top