[Funland] Rút ngắn năm đóng bảo hiểm không bằng giảm tuổi về hưu

khongcoviec

Xe tải
Biển số
OF-150411
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
485
Động cơ
362,131 Mã lực
Cụ không cần giải thích phân biệt khen chê với mình. Vì quá hiểu rồi. Cung cấp thêm về căn cứ tính lương hưu mới nhất của mọi người lao động theo nghị định hướng dẫn thực hiện luật BHXH để cụ rõ. Điều này chưa chắc cụ đã hiểu. Nhưng mình cứ đưa nhé.?
Screenshot_20210422_103208.png
Tốt nghiệp ĐH 22 tuổi về hưu 60-62 tuổi
Đi làm <1995 về hưu 2035 tính 5 năm cuối
Đi làm <2000 về hưu 2040 tính 6 năm
....
Còn rất lâu nữa mới có bình đẳng cụ à
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,929
Động cơ
484,918 Mã lực
Nơi ở
rừng
Tốt nghiệp ĐH 22 tuổi về hưu 60-62 tuổi
Đi làm <1995 về hưu 2035 tính 5 năm cuối
Đi làm <2000 về hưu 2040 tính 6 năm
....
Còn rất lâu nữa mới có bình đẳng cụ à
Lúc hưu rồi, có ăn chơi gì được mấy đâu, 70 tuổi tiền giắt vành váy, nhìn đùi các cháu nuốt nước bọt, lúc trẻ ăn được chơi được thì lại chả kịp dính túi. Bình đẳng luôn là củ cà rốt mà mọi chế độ đều có ! Thôi phấn đấu nhanh đến khi nào lên cncs nhẽ mới có !
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,232
Động cơ
55,860 Mã lực
Lúc hưu rồi, có ăn chơi gì được mấy đâu, 70 tuổi tiền giắt vành váy, nhìn đùi các cháu nuốt nước bọt, lúc trẻ ăn được chơi được thì lại chả kịp dính túi. Bình đẳng luôn là củ cà rốt mà mọi chế độ đều có ! Thôi phấn đấu nhanh đến khi nào lên cncs nhẽ mới có !
Thế nên cho vay tiêu dùng ở các nước phát triển rất phổ biến . Tuổi trẻ ăn chơi cho sướng rồi trả nợ dần .
20 tuổi ngồi uống beer , gặm con gà tơ cảm xúc rất rất khác ông lão 60 tuổi gặm gà tơ :))
 

endz

Xe buýt
Biển số
OF-538467
Ngày cấp bằng
24/10/17
Số km
595
Động cơ
171,805 Mã lực
Tuổi
46
Em chỉ chắc chắn 1 điều: người lao động không b giờ có lợi, chưa nói đến việc bị hút kiệt:)):))
Cám ơn các cụ ở tóp này. Đọc các cụ xong, em càng thấy cái quyết định của em là ko chơi BHXH, ko có tin bố con ông bà nào hết.. là đúng đắn =P~

Nhà em vẫn còn tờ Công trái ông pa bà ma bị ép mua từ mấy chục năm trước, treo trên tường làm mẫu :))
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,388
Động cơ
513,639 Mã lực
Cám ơn các cụ ở tóp này. Đọc các cụ xong, em càng thấy cái quyết định của em là ko chơi BHXH, ko có tin bố con ông bà nào hết.. là đúng đắn =P~

Nhà em vẫn còn tờ Công trái ông pa bà ma bị ép mua từ mấy chục năm trước, treo trên tường làm mẫu :))
Cuộc sống bấp bênh kinh tế chậm phục hồi do covid, nghi ngờ công tác quản lý quỹ BHXH có lẽ phần nào lý giải việc bà con không mặn mà với BHXH, không biết có đúng không nữa?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,394
Động cơ
873,209 Mã lực
Tốt nghiệp ĐH 22 tuổi về hưu 60-62 tuổi
Đi làm <1995 về hưu 2035 tính 5 năm cuối
Đi làm <2000 về hưu 2040 tính 6 năm
....
Còn rất lâu nữa mới có bình đẳng cụ à
Đấy là bác đang tính người tốt nghiệp đại học (chắc để so sánh khả năng có thể vươn lên các vị trí lương cao).
Còn với lớp thanh niên tốt nghiệp phổ thông đi làm luôn từ lúc 18 tuổi (vào làm tạp dịch, nhưng cũng không ai dám khẳng định sau này sẽ không lên cao được) thì thời gian để thực hiện còn được kéo dài tới 4 năm sau, tức là đến 2039 vẫn được tính 5 năm cuối khi nghỉ hưu!
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,656
Động cơ
331,887 Mã lực
Bố cháu cũng về hưu năm 43 tuổi. Năm 17 tuổi cụ đi bộ đội oánh Mỹ, giải phóng cụ về tỉnh công tác tại 1 xí nghiệp xây lắp mỏ có tính độc hại. Năm 1993 là cụ được về hưu rồi. Cụ bảo ngành hầm mỏ độc hại, 1 năm đóng BHXH tính bằng 1,5 của lao động bình thường. Cụ kể đang làm việc thì bên tổ chức họ gọi bảo " Anh đủ tiêu chuẩn về hưu rồi đấy, thôi về cho gần vợ con.." . Kể ra luật BHXH không nên khống chế tuổi về hưu như hiện tại. Nên chỉ quy định số năm tối thiểu đóng BHXH để được về hưu là 20 năm. Còn độ tuổi để tính mức được hưởng thôi thì hợp lý hơn. Ví dụ tôi đủ 20 năm, nhưng tôi chưa đủ 60 mà tôi muốn nghỉ thì vẫn được nhưng mức hưởng lương hưu thấp hơn.Chứ quy định tuổi như hiện tại cũng có nhiều bất cập. Cơ quan em vừa có ông lái máy xúc sinh năm 1968, vừa bị buộc nghỉ việc vì công ty cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng Covid. Ông đã đóng được hơn 20 năm BHXH nhưng không được giải quyết chế độ hưu. Phải chờ thêm mấy năm nữa. Con vẫn đang học đại học...Giờ về quê chạy chạy xe ôm...Kể cũng tội. Nếu giải quyết đc hương hưu thì cũng đỡ phần nào...
Đồng ý vs quan điểm của cụ, chứ đợi đến 60-62 mới có lương hưu thì cũng vất vả quá.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,429
Động cơ
551,094 Mã lực
Cụ đọc cái gì lại đọc của cái bọn PLO :))
Thế mời cụ đọc thêm các chỉ số khác và so sánh BHXH và phúc lợi của VN và thế giới. Mạng có nhiều thông tin, nhưng ko phải thông tin nào cũng tin được đâu cụ ơi.
Cụ có cái nào tốt hơn cụ chia sẻ giúp. Thằng nào nó cũng lấy từ nguồn của thằng WBG Doing Business cả thì phải. THằng PLO nó trích của những ông khác.
 

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
771
Động cơ
185,370 Mã lực
Làm gì có giải pháp nào là tối ưu? Mục tiêu quan trọng nhất của BHXH là an sinh cho người già trên toàn xã hội, để người già không trở thành gánh nặng của XH chứ không phải là để tất cả mọi người tham gia BHXH đều có lợi. Sẽ có bộ phận có lợi lớn và 1 bộ phận thiệt hại lớn. Ai lợi thì im còn ai thiệt thì kêu. Tuy nhiên có kêu thế chứ kêu nữa cũng chả ích gì nhiều, người ta sẽ điều chỉnh chính sách để bớt kêu thôi.
Bên Mỹ thì những người thu nhập trung bình và cao đóng thuế è cổ trong khi người thu nhập thấp vừa được trợ cấp lại vừa được chính sách giá thấp. Thành ra nhiều người còn không muốn được tăng lương, tăng được tí lương thì trách nhiệm lại tăng vọt, tính ra còn thiệt hơn lương thấp.
Mỗi nơi 1 kiểu, chả có cách nào hoàn hảo, tối ưu cả.
Nên em thấy ko nên sửa gì, cứ như hiện tại chấp nhận đc rồi, có chăng NLĐ thu nhập thấp, sức khoẻ ko tốt, dự tuổi thọ ko cao và nguy cơ sau 40 tuổi khó kiếm việc thì chú ý trước 19 năm 6 tháng đi rút một cục, đem về khoá chặt gửi tiết kiệm, lấy lãi hàng tháng mua BHYT tự nguyện, còn lại thì để dưỡng già và cho con cháu thừa kế sau này.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,388
Động cơ
513,639 Mã lực
Nên em thấy ko nên sửa gì, cứ như hiện tại chấp nhận đc rồi, có chăng NLĐ thu nhập thấp, sức khoẻ ko tốt, dự tuổi thọ ko cao và nguy cơ sau 40 tuổi khó kiếm việc thì chú ý trước 19 năm 6 tháng đi rút một cục, đem về khoá chặt gửi tiết kiệm, lấy lãi hàng tháng mua BHYT tự nguyện, còn lại thì để dưỡng già và cho con cháu thừa kế sau này.
Khó có chính sách nào hài lòng cho tất cả. Vì mỗi người một hoàn cảnh. Cũng nên có nhiều phương án cho mọi người lựa chọn phương án phù hợp với họ. Đóng BHxh 10 năm được nghỉ hưu cũng được. Tương lai bất định, và nguồn sống đâu chỉ hoàn toàn dựa vào hưu?
 

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
771
Động cơ
185,370 Mã lực
Khó có chính sách nào hài lòng cho tất cả. Vì mỗi người một hoàn cảnh. Cũng nên có nhiều phương án cho mọi người lựa chọn phương án phù hợp với họ. Đóng BHxh 10 năm được nghỉ hưu cũng được. Tương lai bất định, và nguồn sống đâu chỉ hoàn toàn dựa vào hưu?
Vâng, nếu có rút ngắn xuống 15 năm thì cũng nên rút ngắn độ tuổi nghỉ hưu cụ nhỉ. Chứ các cụ làm luật chỉ sửa mỗi một vế thì NLĐ cầm hơi nhiều rủi ro :)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,388
Động cơ
513,639 Mã lực
Vâng, nếu có rút ngắn xuống 15 năm thì cũng nên rút ngắn độ tuổi nghỉ hưu cụ nhỉ. Chứ các cụ làm luật chỉ sửa mỗi một vế thì NLĐ cầm hơi nhiều rủi ro :)
Tuổi hưu là quy định chung, tùy hoàn cảnh sức khỏe mà có thể nghỉ hưu sớm mà cụ. Việc kéo dài tuổi hưu có lẽ CP cũng xuất phát từ nền y tế, chăm sóc sức khỏe được cải thiện và tuổi thọ TB của con người tăng Lên mà cụ. Một số nước khác tuổi hưu của họ cũng cao mà cụ?
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,823
Động cơ
322,219 Mã lực
Tốt nghiệp ĐH 22 tuổi về hưu 60-62 tuổi
Đi làm <1995 về hưu 2035 tính 5 năm cuối
Đi làm <2000 về hưu 2040 tính 6 năm
....
Còn rất lâu nữa mới có bình đẳng cụ à
Đây là lý do mức đóng thì như nhau, nhưng hưởng thì một nhóm hưởng mức cao gấp đôi và hưởng dài hơn nhóm kia 14 năm.
Đây mới chính là lý do quỹ không bền vững nguy cơ thu ko đủ chi, dù mỗi người lao động đã chịu mất luôn số tiền gốc đã nộp khoảng 1 tỷ đồng sau khi qua đời.
Thực ra ưu đãi thì chẳng sao, chỉ cần tách riêng ra để áp dụng các ưu đãi cho minh bạch và tăng tính bền vững cho quỹ.
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,214
Động cơ
312,227 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Đây là lý do mức đóng thì như nhau, nhưng hưởng thì một nhóm hưởng mức cao gấp đôi và hưởng dài hơn nhóm kia 14 năm.
Đây mới chính là lý do quỹ không bền vững nguy cơ thu ko đủ chi, dù mỗi người lao động đã chịu mất luôn số tiền gốc đã nộp khoảng 1 tỷ đồng sau khi qua đời.
Thực ra ưu đãi thì chẳng sao, chỉ cần tách riêng ra để áp dụng các ưu đãi cho minh bạch và tăng tính bền vững cho quỹ.
Khó cụ ah khi mà họ có cái quyền và chung lợi ích... Nhiều bác vào comment c cá trê dân mình khôn lỏi chứ không khôn lỏi thì sống sao với cái cơ chế, chính sách này. Em vẫn quan niệm suốt ngày tìm cách thay đổi, thắt chặt mà không nhìn rõ bản chất và thực trạng thì còn lâu.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,392
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Bản thân cái hệ số chuyển đổi (trượt giá ) này cũng thể hiện cái không công bằng . Nếu không dám áp dụng theo hệ số lạm phát (chắc quá cao) thì nên áp dụng hệ số theo lương cơ bản . Năm 1995 LCB là 120k, năm 2021 là 1590k, gấp 13 lần. Trong khi hệ số điều chỉnh là 5
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,392
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Mình nhiều tuổi rồi nhưng đủ Kiến thức để tranh luận với cụ về vấn đề này. Còn vang hay vodka với mình đâu có quan trọng đâu. Chém gió để hiểu biết thêm mà.
Haiz, cụ đọc không hiểu hả, trong cái link của cụ đó
Các chính sách này cho người hưởng lương NS theo chế độ
Còn lương do người SD lao động thì tính bình quân toàn thời gian.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,823
Động cơ
322,219 Mã lực
Bản thân cái hệ số chuyển đổi (trượt giá ) này cũng thể hiện cái không công bằng . Nếu không dám áp dụng theo hệ số lạm phát (chắc quá cao) thì nên áp dụng hệ số theo lương cơ bản . Năm 1995 LCB là 120k, năm 2021 là 1590k, gấp 13 lần. Trong khi hệ số điều chỉnh là 5
Năm 1997 lương 2,5 tr tương đương 8 chỉ vàng, tức 45tr bây giờ. Thế mà BHXH áp hệ số trượt giá chỉ tương đương mức lương đã nộp BHXH 7tr.
 

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
125
Động cơ
326,437 Mã lực
Mợ đánh giá thấp hiểu biết của người lao động quá.
Mợ giải thích giùm làm sao người ta có thể tin tưởng một cái quỹ mà đóng vào khoảng 1 tỷ, nhận lại hàng tháng không bằng lãi tiết kiệm của 1 tỷ, và khi chết thì mất luôn 1 tỷ?
Không phải tự nhiên cái BHXH lại ra đời và nó cũng không ra đời ở VN mà ở chính những nước tư bản trong giai đoạn nền kinh tế tư bản đã phát triển cao độ (đầu tiên là Đức, rồi lan tỏa sang các nước châu Âu).
Thuở xa xưa làm gì có BHXH, người dân vẫn phải lao động, tích lũy và lo về già. Từ nhu cầu thực tiễn, người ta đã dần xây dựng hệ thống bảo hiểm tuổi già trong hệ thống an sinh xã hội và được chứng minh tính đúng đắn.
Còn việc quản lý quỹ tại Việt Nam có hiệu quả hay không, thất thoát hay không thì em không bàn ạ.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,891
Động cơ
596,853 Mã lực
Nên em thấy ko nên sửa gì, cứ như hiện tại chấp nhận đc rồi, có chăng NLĐ thu nhập thấp, sức khoẻ ko tốt, dự tuổi thọ ko cao và nguy cơ sau 40 tuổi khó kiếm việc thì chú ý trước 19 năm 6 tháng đi rút một cục, đem về khoá chặt gửi tiết kiệm, lấy lãi hàng tháng mua BHYT tự nguyện, còn lại thì để dưỡng già và cho con cháu thừa kế sau này.
Không có giải pháp nào là tối ưu. Rút tiền về cầm trong tay nhưng liệu có giữ được? Rồi con cái khó khăn có khi lại bùi tai rút bớt tiết kiệm đẻ cho nó, chuyện nọ chuyện kia đên lúc cần thì lại chả còn đồng tiết kiệm nào.
Giống như đầu tư thì người ta thường khuyên không nên bỏ trứng vào 1 giỏ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top