- Biển số
- OF-33715
- Ngày cấp bằng
- 22/4/09
- Số km
- 34,213
- Động cơ
- 1,030,826 Mã lực
Có nhiều thứ người ta vẫn phải theo mặt trăng đấy (tức là âm lịch). Ví dụ thủy triều-triều cường...!
Cụ có thể gg nhé. Vì để trả lời cụ chính xác em cũng phải gg.Cụ cho chính xác lịch dương đang dùng ra đời khi nào và kiến thức nhật tâm cùng khu vực đó ra đời khi nào đi.
Em nói rất đúng, vấn đề là cụ hiểu sai.Bộ lịch đó chính xác ai cũng công nhận. Nhưng cái cụ trích dẫn bên trên là sai. Bộ lịch có trước và nhận thức nhật tâm có sau (theo khu vực dân tộc phát minh bộ lịch đó cùng giai đoạn).. Còn em công nhận với cụ ngày xưa làm lịch dựa trên chu kỳ thời tiết cộng với quan sát thiên văn (sao trên trời). Còn sự việc khách quan chẳng qua nhìn nhận hiện tượng ở góc độ khác nhau chứ bản chất vẫn là một.
Cụ hiểu đúng nhưng nói sai ạ. Đã căn cứ thì phải chính xác. Khi người thiết kế ra lịch ko biết rằng Trái Đất quay quanh Mặt Trời mà lại nói là "dựa trên" là sai về căn cứ. Còn em nói từ trước, một hiện tượng khách quan có nhiều cách nhìn nhận khác nhau nếu quy về một hệ quy chiếu thì vẫn là một.Em nói rất đúng, vấn đề là cụ hiểu sai.
Em nói "lịch dương được lập dựa trên chu kỳ quay của trái đất quay quanh mặt trời", điều này hoàn toàn không cần đến thuyết nhật tâm có được người làm lịch biết đến hay không.
Chính cái "chu kỳ trái đất quay quanh mặt trời" - yếu tố khách quan - chứ không phải nhận thức chủ quan (về yếu tố khách quan đó) của người làm lịch làm nên độ chính xác của dương lịch khi đo năm và 4 mùa.
Vì sao? Bởi vì chu kỳ trái đất quanh quay mặt trời cũng chính là chu kỳ mặt trời quay (một cách tương đối, biểu kiến) xung quanh trái đất, chỉ khác là lúc này người làm lịch lấy trái đất làm mốc.
Nếu chỉ có mặt trời và trái đất thì 2 quan niệm "A quay quanh B" hay "B quay quanh A" là tương đương nhau.
A quay quanh B là "đúng" - như thuyết nhật tâm - chỉ có ý nghĩa vì ngoài A, B lại còn C, D, E, F....nhưng trong chuyện làm lịch thì những cái đó lại chẳng ảnh hưởng gì bởi vì 4 mùa trong 1 năm nó chỉ phụ thuộc vào A quay quanh B (hay B quay quanh A) thôi.
Chỉ nhận thức "quan sát mặt trăng để tính năm" mới là nhận thức sai dẫn đến kết quả sai.
Thêm ý cuối của cụ. Cái gọi là âm lịch mà ta đang dùng bản chất nó là âm dương lịch. Nhiều cụ trên kia đã nói nhiều rồi em xin phép ko nhắc lại. Lịch âm ta dùng có ưu điểm tính được tuần trăng, rất hữu ích cho việc trồng trọt, chăn nuôi, thủy lợi, diêm nghiệp, ngư nghiệp v.v...Em nói rất đúng, vấn đề là cụ hiểu sai.
Em nói "lịch dương được lập dựa trên chu kỳ quay của trái đất quay quanh mặt trời", điều này hoàn toàn không cần đến thuyết nhật tâm có được người làm lịch biết đến hay không.
Chính cái "chu kỳ trái đất quay quanh mặt trời" - yếu tố khách quan - chứ không phải nhận thức chủ quan (về yếu tố khách quan đó) của người làm lịch làm nên độ chính xác của dương lịch khi đo năm và 4 mùa.
Vì sao? Bởi vì chu kỳ trái đất quanh quay mặt trời cũng chính là chu kỳ mặt trời quay (một cách tương đối, biểu kiến) xung quanh trái đất, chỉ khác là lúc này người làm lịch lấy trái đất làm mốc.
Nếu chỉ có mặt trời và trái đất thì 2 quan niệm "A quay quanh B" hay "B quay quanh A" là tương đương nhau.
A quay quanh B là "đúng" - như thuyết nhật tâm - chỉ có ý nghĩa vì ngoài A, B lại còn C, D, E, F....nhưng trong chuyện làm lịch thì những cái đó lại chẳng ảnh hưởng gì bởi vì 4 mùa trong 1 năm nó chỉ phụ thuộc vào A quay quanh B (hay B quay quanh A) thôi.
Chỉ nhận thức "quan sát mặt trăng để tính năm" mới là nhận thức sai dẫn đến kết quả sai.
Cụ nói đúng, nhưng xin đừng căng thẳng chứ!Em nói rất đúng, vấn đề là cụ hiểu sai.
Em nói "lịch dương được lập dựa trên chu kỳ quay của trái đất quay quanh mặt trời", điều này hoàn toàn không cần đến thuyết nhật tâm có được người làm lịch biết đến hay không.
Chính cái "chu kỳ trái đất quay quanh mặt trời" - yếu tố khách quan - chứ không phải nhận thức chủ quan (về yếu tố khách quan đó) của người làm lịch làm nên độ chính xác của dương lịch khi đo năm và 4 mùa.
Vì sao? Bởi vì chu kỳ trái đất quanh quay mặt trời cũng chính là chu kỳ mặt trời quay (một cách tương đối, biểu kiến) xung quanh trái đất, chỉ khác là lúc này người làm lịch lấy trái đất làm mốc.
Nếu chỉ có mặt trời và trái đất thì 2 quan niệm "A quay quanh B" hay "B quay quanh A" là tương đương nhau.
A quay quanh B là "đúng" - như thuyết nhật tâm - chỉ có ý nghĩa vì ngoài A, B lại còn C, D, E, F....nhưng trong chuyện làm lịch thì những cái đó lại chẳng ảnh hưởng gì bởi vì 4 mùa trong 1 năm nó chỉ phụ thuộc vào A quay quanh B (hay B quay quanh A) thôi.
Chỉ nhận thức "quan sát mặt trăng để tính năm" mới là nhận thức sai dẫn đến kết quả sai.


Khổ quá, cứ gặp mấy cụ bắt bẻ lặt vặt!Cụ hiểu đúng nhưng nói sai ạ. Đã căn cứ thì phải chính xác. Khi người thiết kế ra lịch ko biết rằng Trái Đất quay quanh Mặt Trời mà lại nói là "dựa trên" là sai về căn cứ. Còn em nói từ trước, một hiện tượng khách quan có nhiều cách nhìn nhận khác nhau nếu quy về một hệ quy chiếu thì vẫn là một.
Không, Âm lịch đo năm, và như thế là sai phương pháp khi theo đuổi quan sát mặt trăng.Cụ nói đúng, nhưng xin đừng căng thẳng chứ!
Về “tiết khí” rõ ràng theo độ số trên Hoàng đạo, thuộc về cung độ tương ứng với mặt trời.
Tuy nhiên hiện thớt đang ở trạng thái là tranh luận về tiết khí để nói rằng lịch Dương hay lịch Âm hơn, thì không phải, vì tiết khí cũng chỉ là 1 phần trong các yếu tố Lịch pháp. Không nên dùng cái đó đại diện hẳn cho sự ưu việt hoặc đặc trưng của 2 loại lịch.
Mà cũng nói thêm, tiết khí dương lịch đúng 15 ngày 1 nhát, nhưng tiết khí âm lịch co dãn như đã từng đề cập. Tuy nhiên, cái này không quan trọng!
Việc nữa, ta đưa các luận cứ để nói về cái nào chính xác với vòng quay quanh mặt trời, thì nhẽ sai ngay từ quan điểm tham chiếu rồi!
Năm Âm lịch hoàn toàn là theo tuần trăng cơ mà, ngay như Tết âm thì cũng thấy chữ Luna Year đấy chứ?!
Vậy nếu so mặt giăng mặt giời thì không cùng hệ quy chiếu rồi, nên sinh tranh luận sai hướng.
Cái lịch Âm gọi là “Nông lịch”, còn lịch Dương em tạm gọi là “Công nghiệp lịch”. Nó hữu ích cho đời sống công nghiệp nên nó chiếm thượng phong trong thời đại công nghiệp này.
Còn nông nghiệp, ví dụ đơn giản thế này:
Ta ăn hải sản chẳng hạn, thì cứ tầm cuối tháng hoặc đầu tháng Âm, hải sản thủy sản ngon hơn các ngày tầm giữa tháng Âm. Trong đoạn thời gian trăng tương đối tròn thì các loài thủy sinh tập trung dưỡng chất cho việc khác, chẳng hạn hoạt động phối giống và sinh sản...nên chất lượng thịt kém.
Ví dụ thế, thì tổ chức đánh bắt chọn thời điểm nào cho hiệu quả hơn? Và công tác chuẩn bị cho 1 chuyến đánh bắt cũng mất thời gian, nên là phải có lịch Âm (chưa kể đến lưu thông tàu bè).
Về thuỷ nông thủy lợi cũng vậy, mực triều là rất quan trọng...
Giờ nông nghiệp ít rồi thì Nông lịch giảm tầm quan trọng theo thôi mà.
Các việc so sánh nó tuỳ vào hệ tham chiếu và mục đích sử dụng, cũng như xưa canh giờ Âm chỉ có 12 mà giờ Dương có những 24, gấp đôi, thì cũng hiểu rằng Công nghiệp nó cần chính xác hơn, chứ ông nông dân ra ruộng cứ tà tà không sao cả...
Những món này hay và bổ ích, nhẹ nhàng vui cụ à.
Lịch để đo năm, đúng!Khổ quá, cứ gặp mấy cụ bắt bẻ lặt vặt!
Em nói "dựa trên CHU KỲ QUAY của trái đất quanh mặt trời", tạm ký hiệu là a.
Cái CHU KỲ này cũng chính là chu kỳ của mặt trời quanh trái đất, tạm ký hiệu là b.
Và a = b.
Cái thuyết/kiến thức về nhật tâm, địa tâm chả liên quan gì ở đây, cái liên quan là cái "CHU KỲ a=b" và người làm lịch bám vào cái chu kỳ đó thì sẽ có kết quả tốt. Hiện tượng trái đất quay quanh mặt trời tạo ra chu kỳ đó, nhưng người ta chỉ cần theo đuổi cái CHU KỲ chứ k cần biết cái gì tạo nên chu kỳ đó vội làm gì.
Làm lịch đo năm là đi đo cái a=b sao cho chính xác, không cần sa vào địa tâm hay nhật tâm.
Không, Âm lịch đo năm, và như thế là sai phương pháp khi theo đuổi quan sát mặt trăng.
Nếu nó không tạo ra 1 năm = 355 rồi cứ mấy năm lại có 1 năm=385 ngày thì đã đành, âm lịch chỉ đo tuần trăng hay thủy triều thôi chẳng hạn thì không ai chê trách nó.
Đã là đo năm thì phải dựa vào chu kỳ quay của trái đất và mặt trời, cái tạo ra 1 năm 4 mùa tuần hoàn lặp lại.
Chính vì có mâu thuẫn giữa công cụ (chu kỳ trăng) với mục đích (đo năm, đo 4 mùa tuần hoàn) nên âm lịch mới sa vào rắc rối, phải bù cả tháng nhuận, lại phải vay mượn các tiết khí từ lịch theo mặt trời mà vẫn lủng cà lủng củng, rắc rối, sai số cao.
Dương lịch nó rõ ràng thống nhất giữa mục đích (đo năm, 4 mùa tuần hoàn) với phương tiện (đo chu kỳ quay của mặt trời và trái đất quay quanh nhau) nên nó không gặp rắc rối, đạt độ chính xác cao.
Giả sử dương lịch lại đòi đi tính ngày rằm, con nước thì nó lại gặp rắc rối tương tự như âm lịch đòi đi đo năm, đo mùa.

Không bắt bẻ cụ câu chữ nữa. Cụ hiểu đúng vấn đề.Khổ quá, cứ gặp mấy cụ bắt bẻ lặt vặt!
Em nói "dựa trên CHU KỲ QUAY của trái đất quanh mặt trời", tạm ký hiệu là a.
Cái CHU KỲ này cũng chính là chu kỳ của mặt trời quanh trái đất, tạm ký hiệu là b.
Và a = b.
Cái thuyết/kiến thức về nhật tâm, địa tâm chả liên quan gì ở đây, cái liên quan là cái "CHU KỲ a=b" và người làm lịch bám vào cái chu kỳ đó thì sẽ có kết quả tốt. Hiện tượng trái đất quay quanh mặt trời tạo ra chu kỳ đó, nhưng người ta chỉ cần theo đuổi cái CHU KỲ chứ k cần biết cái gì tạo nên chu kỳ đó vội làm gì.
Làm lịch đo năm là đi đo cái a=b sao cho chính xác, không cần sa vào địa tâm hay nhật tâm.
Không, Âm lịch đo năm, và như thế là sai phương pháp khi theo đuổi quan sát mặt trăng.
Nếu nó không tạo ra 1 năm = 355 rồi cứ mấy năm lại có 1 năm=385 ngày thì đã đành, âm lịch chỉ đo tuần trăng hay thủy triều thôi chẳng hạn thì không ai chê trách nó.
Đã là đo năm thì phải dựa vào chu kỳ quay quanh nhau của trái đất và mặt trời, cái tạo ra 1 năm 4 mùa tuần hoàn lặp lại.
Chính vì có mâu thuẫn giữa công cụ (chu kỳ trăng) với mục đích (đo năm, đo 4 mùa tuần hoàn) nên âm lịch mới sa vào rắc rối, phải bù cả tháng nhuận, lại phải vay mượn các tiết khí từ lịch theo mặt trời mà vẫn lủng cà lủng củng, rắc rối, sai số cao.
Dương lịch nó rõ ràng thống nhất giữa mục đích (đo năm, 4 mùa tuần hoàn) với phương tiện (đo chu kỳ quay của mặt trời và trái đất quay quanh nhau) nên nó không gặp rắc rối, đạt độ chính xác cao.
Giả sử dương lịch lại đòi đi tính ngày rằm, con nước thì nó lại gặp rắc rối tương tự như âm lịch đòi đi đo năm, đo mùa.
Không, lịch âm chả có ý nghĩa quái gì chính xác thật sự cả!Không bắt bẻ cụ câu chữ nữa. Cụ hiểu đúng vấn đề.
Vậy là đồng ý âm lịch ta đang dùng có còn giá trị và chính xác cho nhiều mặt đời sống và sản xuất tại Việt Nam.
Còn đúng là lịch âm mà chỉ căn theo tuần trăng đương nhiên sẽ không thể chính xác như căn cứ theo quỹ đạo Trái Đất quanh Mặt Trời, vì các thiên thể chúng ta đang nói tới Mặt Trời, mặt trăng, Trái Đất có sự vận động khác nhau. Do đó lịch âm hiện tại đang dùng nó là âm dương lịch. Vẫn tính tuần trăng và căn chỉnh theo chu kỳ quay của Trái Đất quanh Mặt Trời.
Cụ đang nói về lịch âm nào vậy? Em xem cụ biết và hiểu ntn?Không, lịch âm chả có ý nghĩa quái gì chính xác thật sự cả!
Như 1 câu Tây hay nói “Đừng so sánh Lê với Táo”!Không, lịch âm chả có ý nghĩa quái gì chính xác thật sự cả!
Nó chỉ là tàn tích lạc hậu của quá khứ, bị đám đông thiếu hiểu biết thổi phồng ý nghĩa một cách sai lầm.
Có lẽ đến 90% các ông/bà phát biểu là "âm lịch là di sản văn hóa, là lịch của nông nghiệp, có ý nghĩa quan trọng..." còn không biết một năm âm lịch có bao nhiêu ngày cơ.
Nói "1 năm âm lịch có 355 ngày hoặc 385 ngày" có khi họ còn ngỡ ngàng như được biết lần đầu.

Bất cứ cái lịch âm nào dựa trên chu kỳ trăng mà lại đi đo năm, căn thời tiết đều vô dụng, rắc rối, sai lầm....có hiệu chỉnh mấy bằng các yếu tố từ dương lịch thì nó vẫn là quặt quẹo, rối rắm, không chính xác.Cụ đang nói về lịch âm nào vậy? Em xem cụ biết và hiểu ntn?
Em chưa biết lịch Dương tính ngày rằm là thế nào cụ ạ?Bất cứ cái lịch âm nào dựa trên chu kỳ trăng mà lại đi đo năm, căn thời tiết đều vô dụng, rắc rối, sai lầm....có hiệu chỉnh mấy bằng các yếu tố từ dương lịch thì nó vẫn là quặt quẹo, rối rắm, không chính xác.
Thế thôi.
Cụ cứ thích ra vẻ so mấy kiến thức gúc gồ, rách việc!
Cụ trauxanh: thế cụ không thấy là lịch dương nó KHÔNG tính con nước, ngày rằm à? Tức là nó BIẾT về phạm vi sử dụng của nó, và trong phạm vi sử dụng đó nó LÀM ĐƯỢC rất chính xác.
Còn âm lịch thì vẫn cố đo năm, đo thời tiết khí hậu, tức là nó KHÔNG BIẾT cái mà nó KHÔNG LÀM ĐƯỢC, và khi cố làm thì nó lại vay mượn từ dương lịch để rồi đẻ ra cái gọi là âm dương lịch ông chằng bà chuộc.
