Qua theo dõi trên nhiều thớt có liên quan, em thấy cụ
Leu leu đúng là có chuyên môn về cầu đường và điều cụ nói trên em (không có chuyên môn) thấy phân tích cũng có lý. Tuy nhiên, vấn đề là chả lẽ đội thiết kế và phê duyệt cho việc làm trên lại kém đến nỗi không biết điều này sẽ xẩy ra. Hay còn lý do khác kiểu như "bọn Sika" gì đấy tác động? Nhưng em nghĩ giả sử có người tác động thì chả ai dám thiết kế-thi công việc sửa chữa cầu mà ngay cơ sập là rất cao như này. Vậy chắc là phải có nguyên nhân khác chứ nhỉ?
Nếu cụ theo dõi thì năm 2019 có bão. Cái trụ chống va bị nghiêng vào trụ T7.
(Đó là lý do trụ T7 có 2 cái cột chống va mới, chứ không phải khung giàn thép chống va cũ như T6).
Sau đó có hạn chế xe dưới 18 tấn qua cầu.
Bằng một lý lẽ nào đó mà người ta cho rằng nó yếu, nên cần gia cố T6, T7 (Đây là nghi vấn đầu tiên. Cơ sở nào cần phải gia cố?)
Tiếp theo, khi gia cố thì thay vì làm bệ mới ở dưới bệ cũ (bảo đảm không bao giờ sập), lại làm bệ mới bọc ngang bệ cũ. Để giữ theo phương ngang thì chắc chắn phải khoan cấy thép. Món khoan cấy thép kém cỏi như thế nào thì em đã nói ở post trước. (Đây là nghi vấn thứ hai, đơn vị nào đưa ra giải pháp kém cỏi này?)
Mặt khác, làm bệ mới bọc bệ cũ làm diện tích cản nước tăng lên, càng tăng nguy cơ mất chân do cản dòng chảy, tạo xói cục bộ. Tức là sai lầm nối tiếp sai lầm.
Tổng hợp lại, bệ cũ bị mất chân, bệ mới không giữ được bệ cũ. Hệ quả là nó tụt xuống.