[Funland] Sapa 2019

Blue Water

Tháo bánh
Biển số
OF-592662
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
2,043
Động cơ
152,059 Mã lực
Tuổi
103
Sapa bây giờ thương mại quá rồi, làng bản cũng ko còn chút hoang sơ nào nữa.
Hà Giang, Mua cả chai, Cao Bằng. Lai Châu thơ mộng hơn.
Thưởng thức ẩm thực Tây Bắc thì đi Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên.
Chuẩn cụ. Giờ đi các xã xa chút thì còn giữ được chút bản sắc. Hôm e xuống xã Nậm Sài thấy còn hoang sơ nhưng xa vãi
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Em đang ở sa pa đây.
Đường xuống bản xóc lộn ruột, bụi mừ, dân khôn như ranh, nói dối như cuội





Bạn em dẫn Tây đi về, nói gặp 1 nguời dân tộc đi theo gần 2km để bán 1 cái túi.
 

maroon5788

Xe buýt
Biển số
OF-382935
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
637
Động cơ
248,637 Mã lực
Các cụ cứ lon ton buổi tối ở quảng trường thì sẽ gặp ngay đội cò ko khác gì đồ sơn, Đi thư giãn ko bác ơi ở đây cái gì cũng có =)) nghĩ mà sợ kkk
 

Cuongviet

Xe hơi
Biển số
OF-435871
Ngày cấp bằng
9/7/16
Số km
114
Động cơ
213,813 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
hanoi
toàn gạch đá bê tông, đường xá bụi mù; phát ớn
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
https://nguyenhoangduyen.wordpress.com/2016/02/01/viet-tiep-roi-tat-ca-se-tro-thanh-do-son/
Bạn em dẫn Tây đi về, nói gặp 1 nguời dân tộc đi theo gần 2km để bán 1 cái túi.
Những gì Đặng Hoàng Giang viết năm 2015, giờ đã thành hiện thực:

Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn


Từ sau khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai khánh thành, lượng khách tới Sapa tăng đột biến. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, ô tô và xe khách biển số 29 và 30 chen chúc nhau nhích từng tí một trên những con phố dốc và hẹp ở trung tâm, rú ga giữ máy, bấm còi inh ỏi.

Buổi tối, ở quảng trường nhà thờ, nhạc disco được mở to hết cỡ, tiếng bass làm vạt áo rung bần bật. Các buổi sáng, du khách chen lấn nhau để xuống thung lũng "thăm quan" các bản, lượng iPad nhiều hơn số lợn con nằm vầy đất ven đường.

Không còn nhìn thấy núi non gì nữa vì hai bên đường đã kín hàng quán bán đồ lưu niệm. Trẻ con Hmong xếp hàng đợi được phát bánh kẹo như là khỉ trong sở thú.

Những đứa bạo dạn hơn thì đi giật lùi trước mặt khách, chúng từ chối kẹo, chỉ nhận tiền, và đồng thanh kêu như những cái máy vô hồn, tiếng Kinh không sõi "cô cho hai nghìn, cô cho hai nghìn". Một cộng đồng và một vùng thiên nhiên đã đánh mất nhân phẩm của mình vì du lịch.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Tác giả viết tiếp:

Du lịch là con ngỗng đẻ trứng vàng với nhiều địa phương, họ giàu có lên trông thấy nhờ vào nguồn thu từ du khách, nếu “giàu có" được đo bằng số lượng nhà cao tầng mới xây và số ô tô chạy trên đường. Cái mất mát thì không ai lượng hoá được. Thờ ơ hoặc không ý thức được mặt trái xấu xí của du lịch, phần lớn các chính quyền địa phương tiếp tục cổ suý vô điều kiện cho “ngành công nghiệp không khói” này như một hướng phát triển văn minh và tiến bộ.

Cái đang xảy ra ở Sapa là sự hoành hành phá phách của hiện tượng du lịch đại trà (mass tourism) và chính sách phát triển phục vụ nó. Chính sách này có thể được gói gọn trong một mục tiêu: càng nhiều khách càng tốt. Để tiếp tục với ví dụ Sapa: số lượng khách tới đây vào năm 1991 là 2 000.

Năm 2002, con số này là 60 000 người. Nhưng riêng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2015 vừa rồi số du khách đã là 50.000 người.

Trong cuốn “Quá tải: kinh doanh du lịch bùng nổ”, tác giả Elizabeth Becker gọi du lịch là một ngành công nghiệp toàn cầu tàn bạo, một con dao hai lưỡi, hứa hẹn thu nhập và việc làm cho bên chủ nhà, và các trải nghiệm để đời cho bên khách, nhưng cùng lúc cũng có sức tàn phá khủng khiếp với môi trường, văn hoá và cộng đồng.

Số phận của các địa điểm du lịch tầm cỡ khác của Việt Nam cũng tương tự như Sapa. Ở vịnh Hạ Long, mỗi ngày 20.000 du khách được đưa đến và chuyển đi như gà con trên băng chuyền, sau khi trực tiếp xả thẳng phế thải của mình xuống dưới biển.

Ở Phú Quốc, mùi nắng gió, mùi nước mắm, các đồn điền tiêu, những làng chài, tâm hồn và cá tính của hòn đảo, đang biến mất dần. Thay vào đó là chi chít hàng quán, biển hiệu rối rắm, như một thị trấn vô hồn bất kỳ nào khác.

Người ta xẻ rừng quốc gia để đặt vào đó các lâu đài nhái kiểu cổ tích châu Âu chóp nhọn loè loẹt xanh đỏ, những cây thông và bãi cỏ ôn đới lạ lẫm với khí hậu địa phương, biến một thiên đường nhiệt đới tự nhiên thành một “thiên đường" bê tông nhân tạo.

https://nguyenhoangduyen.wordpress.com/2016/02/01/viet-tiep-roi-tat-ca-se-tro-thanh-do-son/


Những gì Đặng Hoàng Giang viết năm 2015, giờ đã thành hiện thực:

Rồi tất cả sẽ trở thành Đồ Sơn


Từ sau khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai khánh thành, lượng khách tới Sapa tăng đột biến. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, ô tô và xe khách biển số 29 và 30 chen chúc nhau nhích từng tí một trên những con phố dốc và hẹp ở trung tâm, rú ga giữ máy, bấm còi inh ỏi.

Buổi tối, ở quảng trường nhà thờ, nhạc disco được mở to hết cỡ, tiếng bass làm vạt áo rung bần bật. Các buổi sáng, du khách chen lấn nhau để xuống thung lũng "thăm quan" các bản, lượng iPad nhiều hơn số lợn con nằm vầy đất ven đường.

Không còn nhìn thấy núi non gì nữa vì hai bên đường đã kín hàng quán bán đồ lưu niệm. Trẻ con Hmong xếp hàng đợi được phát bánh kẹo như là khỉ trong sở thú.

Những đứa bạo dạn hơn thì đi giật lùi trước mặt khách, chúng từ chối kẹo, chỉ nhận tiền, và đồng thanh kêu như những cái máy vô hồn, tiếng Kinh không sõi "cô cho hai nghìn, cô cho hai nghìn". Một cộng đồng và một vùng thiên nhiên đã đánh mất nhân phẩm của mình vì du lịch.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Tác giả viết tiếp:

Du lịch là con ngỗng đẻ trứng vàng với nhiều địa phương, họ giàu có lên trông thấy nhờ vào nguồn thu từ du khách, nếu “giàu có" được đo bằng số lượng nhà cao tầng mới xây và số ô tô chạy trên đường. Cái mất mát thì không ai lượng hoá được. Thờ ơ hoặc không ý thức được mặt trái xấu xí của du lịch, phần lớn các chính quyền địa phương tiếp tục cổ suý vô điều kiện cho “ngành công nghiệp không khói” này như một hướng phát triển văn minh và tiến bộ.

Cái đang xảy ra ở Sapa là sự hoành hành phá phách của hiện tượng du lịch đại trà (mass tourism) và chính sách phát triển phục vụ nó. Chính sách này có thể được gói gọn trong một mục tiêu: càng nhiều khách càng tốt. Để tiếp tục với ví dụ Sapa: số lượng khách tới đây vào năm 1991 là 2 000.

Năm 2002, con số này là 60 000 người. Nhưng riêng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2015 vừa rồi số du khách đã là 50.000 người.

Trong cuốn “Quá tải: kinh doanh du lịch bùng nổ”, tác giả Elizabeth Becker gọi du lịch là một ngành công nghiệp toàn cầu tàn bạo, một con dao hai lưỡi, hứa hẹn thu nhập và việc làm cho bên chủ nhà, và các trải nghiệm để đời cho bên khách, nhưng cùng lúc cũng có sức tàn phá khủng khiếp với môi trường, văn hoá và cộng đồng.

Số phận của các địa điểm du lịch tầm cỡ khác của Việt Nam cũng tương tự như Sapa. Ở vịnh Hạ Long, mỗi ngày 20.000 du khách được đưa đến và chuyển đi như gà con trên băng chuyền, sau khi trực tiếp xả thẳng phế thải của mình xuống dưới biển.

Ở Phú Quốc, mùi nắng gió, mùi nước mắm, các đồn điền tiêu, những làng chài, tâm hồn và cá tính của hòn đảo, đang biến mất dần. Thay vào đó là chi chít hàng quán, biển hiệu rối rắm, như một thị trấn vô hồn bất kỳ nào khác.

Người ta xẻ rừng quốc gia để đặt vào đó các lâu đài nhái kiểu cổ tích châu Âu chóp nhọn loè loẹt xanh đỏ, những cây thông và bãi cỏ ôn đới lạ lẫm với khí hậu địa phương, biến một thiên đường nhiệt đới tự nhiên thành một “thiên đường" bê tông nhân tạo.
"Du lịch đại trà là một hiện tượng toàn cầu, nhưng nó gây ra tác hại nhiều nhất ở các nước đang phát triển, vì sức chống cự của những nước này, cả từ nguồn lực tài chính lẫn trình độ quản lý yếu kém hơn."

Mức sống chung cao lên, các đường bay giá rẻ ra đời, càng tạo điều kiện cho du lịch đại trà phát triển. Thậm chí, người ta bắt đầu dùng tới thuật ngữ “du lịch siêu đại trà" (mega-mass tourism) để mô tả hiện tượng này.

Đầu thế kỷ 21, Giáo hoàng John Paul II phê phán du lịch đại trà là một hình thức bóc lột mới, nó “biến văn hoá, các nghi lễ tôn giáo, và các lễ hội dân tộc thành những sản phẩm tiêu dùng” khi khách du lịch tìm tới những cái mới lạ một cách hời hợt và không muốn tiếp xúc thực sự với văn hoá bản địa.
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,218
Động cơ
32,545 Mã lực
Huhu em đặt phòng cuối tháng 10 này rồi mà vào nghe các cụ chê khiếp quá :"((
Cụ cứ sẵn sàng cho chuyến đi và hướng tới một kỳ nghỉ vui vẻ, mỗi người một trải nghiệm, một khám phá, một cảm xúc. Phát triển là quy luật tất yếu rồi. Khách đến ngày càng đông, không xây dựng thêm thì lấy đâu ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn. Có xây dựng nhiều thì cũng chỉ khu trung tâm thị trấn thôi, mình lên đó chủ yếu nghỉ dưởng, thưởng thức khí hậu, mây trời, non nước là chính. Em cũng lên kh cho cả gđ chơi SP dịp Tết, đã đặt phòng đặt xe đầy đủ hết rồi. Lên of chủ yếu tham khảo tìm khách sạn tốt, dịch vụ tốt, điểm tham quan nên đi, món ăn nên ăn thôi. Còn bỏ qua các còm đại công trường bụi bặm nọ kia không quan tâm. Chúc cụ có kỳ nghỉ vui vẻ, nhiều trải nghiệm thú vị.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,183
Động cơ
372,001 Mã lực
Tuổi
59
Các cụ cứ lon ton buổi tối ở quảng trường thì sẽ gặp ngay đội cò ko khác gì đồ sơn, Đi thư giãn ko bác ơi ở đây cái gì cũng có =)) nghĩ mà sợ kkk
Căng nhể, thế cụ có dút da được cái gì không ợ, " ăn của rừng rưng rưng nước..."......? Gặp em là căng đấy.
 

Violong

Xe điện
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
2,290
Động cơ
425,218 Mã lực
Cụ cứ sẵn sàng cho chuyến đi và hướng tới một kỳ nghỉ vui vẻ, mỗi người một trải nghiệm, một khám phá, một cảm xúc. Phát triển là quy luật tất yếu rồi. Khách đến ngày càng đông, không xây dựng thêm thì lấy đâu ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn. Có xây dựng nhiều thì cũng chỉ khu trung tâm thị trấn thôi, mình lên đó chủ yếu nghỉ dưởng, thưởng thức khí hậu, mây trời, non nước là chính. Em cũng lên kh cho cả gđ chơi SP dịp Tết, đã đặt phòng đặt xe đầy đủ hết rồi. Lên of chủ yếu tham khảo tìm khách sạn tốt, dịch vụ tốt, điểm tham quan nên đi, món ăn nên ăn thôi. Còn bỏ qua các còm đại công trường bụi bặm nọ kia không quan tâm. Chúc cụ có kỳ nghỉ vui vẻ, nhiều trải nghiệm thú vị.

Tết rồi em ở đây, khuyên cụ là cả đi và về thì nên khởi hành sớm hơn bình thường một chút. Giờ cao điểm trưa tắc kinh cmn dị ở đoạn cửa ngõ Sapa.

Ăn uống e toàn phải cử người ra lấy bàn gọi đồ trước kẻo ăn tối thành ăn khuya, cái này vì đoàn e đông và hàng quán cũng quá tải.

Chơi thì ra xa xa mà chơi hoặc ngồi phòng tá lả, thị trấn thì chỉ có người và bụi. :)) :)) :))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,401
Động cơ
1,236,797 Mã lực
T
Tết rồi em ở đây, khuyên cụ là cả đi và về thì nên khởi hành sớm hơn bình thường một chút. Giờ cao điểm trưa tắc kinh cmn dị ở đoạn cửa ngõ Sapa.

Ăn uống e toàn phải cử người ra lấy bàn gọi đồ trước kẻo ăn tối thành ăn khuya, cái này vì đoàn e đông và hàng quán cũng quá tải.

Chơi thì ra xa xa mà chơi hoặc ngồi phòng tá lả, thị trấn thì chỉ có người và bụi. :)) :)) :))
Tết là cao điểm.
Giờ là thấp điểm.
Vậy mà cụ cũng khuyên được.
Chẳng lẽ cụ khuyên người khác không nên tắm biển vào mùa hè vì hồi Tết cụ tắm thấy lạnh à?
 

Anhtraj

Xe tăng
Biển số
OF-76147
Ngày cấp bằng
23/10/10
Số km
1,324
Động cơ
431,647 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cá nhân em thấy Sapa, Tam Đảo là những nên đáng đi và nên đi khoảng 4 năm trước, và là những nơi không nên đi trong khoảng 3-4 năm tới. hoặc thu xếp công việc đi vào tầm giữa tuần thì cân nhắc.
Quá đông đúc, chen lấn, đắt đỏ, lộn xộn, và đặc bụi bẩn vô cùng.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,694
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cccm nào mới đi về cho em xin ít ảnh.
 

maroon5788

Xe buýt
Biển số
OF-382935
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
637
Động cơ
248,637 Mã lực
Căng nhể, thế cụ có dút da được cái gì không ợ, " ăn của rừng rưng rưng nước..."......? Gặp em là căng đấy.
e toàn đi cùng gia đình nên ko biết cái gì nó như thế nào =)) nhưng mà cái gì nó dễ dàng vồ vập quá chắc nó cũng ko hay cụ ạ :D
 

Violong

Xe điện
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
2,290
Động cơ
425,218 Mã lực
T
Tết là cao điểm.
Giờ là thấp điểm.
Vậy mà cụ cũng khuyên được.
Chẳng lẽ cụ khuyên người khác không nên tắm biển vào mùa hè vì hồi Tết cụ tắm thấy lạnh à?

Cụ deck chịu đọc gì cả. Cụ kia cũng định đi vào Tết, vậy nên e mới khuyên. :))
 

photograp

Xe buýt
Biển số
OF-446428
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
582
Động cơ
212,737 Mã lực
Nơi ở
HN
Sapa em cũng vừa đi về, khuyên cụ nếu thích ồn ào thì ko nên đi vì chả khác ở thành phố còn nếu muốn yên tĩnh hoà mình vào thiên nhiên hoang sơ thì nên đi vào mấy bản Tả Van, Tà Phìn, Sín Chải, Lao Chải, Y linh Hồ.... Mấy bản trên chỉ loanh quanh cách trung tâm SapA khoảng 10-15km thôi nhưng vẫn còn giữ được phần nào bản sắc dân tộc. Hai năm vừa rồi em đi Sapa toàn lang thang vào mấy bản trên thôi chue yếu gặp Tây chứ ko gặp người kinh du lịch.
Gửi cụ xem mấy bức ảnh em chụp đợt đi cách đây 2 tuần tham khảo.




https://img.otofun.net/upload/v6/2019/09/27/3841227-446428-dsc00080-fnjrzuk-s4bf7sofmhkl.jpg[/IMG

[IMG]https://img.otofun.net/upload/v6/2019/09/27/3841228-446428-dsc00171-8hoqlca6djxnogtqgnqi.jpg




















 
Chỉnh sửa cuối:

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
19,890
Động cơ
239,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Sapa chỉ đẹp về đêm, lúc đấy nhậu sương sương rồi, gì cũng đẹp ;))







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top