[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

sthd

Xe container
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,699
Động cơ
17,092 Mã lực

sthd

Xe container
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,699
Động cơ
17,092 Mã lực
Nhiều bác cứ sách vở. Cứu người như cứu hoả. Các vụ cháy, điển hình như vụ 11/9 ở Mỹ, nếu đúng nguyên tắc an toàn cho lực lượng CHCN thì cứ phải đợi cháy sạch đổ sạch thì Lính cứu hoả mới ung dung vào thu dọn, hốt xác à. Trong khi thực tế là họ đã thực thi nhiệm vụ ngay từ khi lửa bắt đầu cháy, và rất nhiều lính cứu hoả đã hi sinh vụ này. Ko ai trách họ cả. Họ đã làm đúng phận sự của mình, với tinh thần trách nhiệm cao.
vâng. mấy mợ đạt kỉ lục đi bộ mấy km trong phòng gym nên mở mồm ra là chê trách trang bị kém, chiến sĩ nghèo, không có giày Nike như phòng gym! ngu còn hay nói
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
37,595
Động cơ
81,045 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Mấy bố kiểm lâm ăn ở với rừng nên thấy mưa to sợ quá rút về hết mà cụ. Lập trạm ở vị trí đó thì dễ vận chuyển nguyên vật liệu, dễ xây dựng, đỡ tiền san lấp, tiện đi lại nhưng nguy hiểm vô cùng.
Nếu làm ở vị trí mũi tên thì an toàn hơn nhiều, vị trí này trước đây có công trình gì đó.
IMG_20201016_003916.jpg
Em nghĩ trạm chốt phải ưu tiên đóng ở chỗ không chế được giao thông chứ thày.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,087
Động cơ
11,885 Mã lực
Vụ này quá lâu rồi, trang thiết bị thời đó khác xa hiện nay.

Trừ khi bão to thì không dùng trực thăng, chứ với điều kiện như vừa rồi, tàu Vietship 01 ở ngoài khơi sóng to , gió lớn mà còn cứu hộ được.

Đành rằng kém an toàn hơn thiết bị bay khác, nhưng trong những trường hơp như này mà không dùng, thì chả bao giờ cần trực thăng cứu hộ.
Vụ YAK 52 thì xa.
Vụ rơi trực thăng chết gần hết BCH Qk4 có xa không ???
Vụ rơi trực thăng chết tay tỷ Phú người Thái, chủ 1 đối bóng Anh có xa k hử bờ dồ???
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,087
Động cơ
11,885 Mã lực
vâng. mấy mợ đạt kỉ lục đi bộ mấy km trong phòng gym nên mở mồm ra là chê trách trang bị kém, chiến sĩ nghèo, không có giày Nike như phòng gym! ngu còn hay nói
Cụ cứ để cho đám ấy nói cho sướng mồm đi.
Ngoài đám quần áo giầy tất còn bọn luôn mồm đòi trực thăng nữa cơ :P
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
3,449
Động cơ
5,995 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
View attachment 5558887

Em thấy RT3 nằm giữa huyện A Lưới và Phong điền, em đo khoảng cách từ A Lưới lên thì khoảng có 10 cây, sao không thấy ai nói việc tiếp cận từ huyện A Lưới, khu vực đường HCM nhỉ ?
Quả núi to thế kia đi thẳng sao được, chủ yếu đi theo các đường mòn đã mở thôi. Trước e leo đỉnh Putaleng ởblai châu nhìn noa trc mắt chắc tầm 2.3km mà đi bộ khéo 20km
 

Sat xi

Xe tải
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
384
Động cơ
1,376 Mã lực
Vâng đúng vậy, trạm kiểm lâm bao giờ cũng phải nằm ở vị trí chặn lối ra từ các con đường trong khu vực, thường có cả barie nếu có nhiều phương tiện qua lại, ngày xưa gọi là trạm liên ngành.
Em nghĩ trạm chốt phải ưu tiên đóng ở chỗ không chế được giao thông chứ thày.
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,035
Động cơ
1,870 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
giờ em mới hiểu tại sao sạt lở
Liều ăn nhiều, câu này mãi vẫn đúng. Chủ đầu tư ép, tư vấn thiết kế bất chấp, đơn vị thi công vì tiền,...
 

Bigmoto

Xe điện
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
4,526
Động cơ
416,331 Mã lực
C

Tìm con nơi đất lạ

Thứ sáu, 16/10/2020, 03:43 (GMT+7) Đã lưu


Nghe tin thuỷ điện Rào Trăng 3 nơi con trai đang làm việc bị sạt lở, ông Tạ Văn Chính vội bắt xe từ Thanh Hoá vào Huế.
Cùng đi với ông trên chuyến xe khách còn có anh vợ Lê Văn Phùng. Con trai cả hai ông cùng làm máy xúc ở Rào Trăng 3. Suốt chuyến đi 10 tiếng đồng hồ, người ở nhà gọi điện liên hồi, hai ông càng thêm rối bời, chỉ biết nén những tiếng thở dài.
Tạ Văn Nghĩa là một trong số 17 công nhân mất tích lúc 0 giờ hôm 12/10, sau nhiều ngày gia đình mất liên lạc. Hiện trường của công trình thuỷ điện đã bị đất đá vùi lấp. Ngoài một người được tìm thấy, việc tìm kiếm những người mất tích còn lại vô vọng suốt bốn ngày qua. Người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, nói không tròn tiếng vì bị dị tật ở môi, đã mất phương hướng khi đến vùng đất lạ tìm con.
Trưa 14/10, nghe tin thi thể được cho là Nghĩa về đến Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế. Hai người đàn ông tức tốc thuê xe ôm chở tới. Nếu đúng là Nghĩa thì đó là may mắn với gia đình, vì anh là người đầu tiên được về với người thân.
Mòn mỏi chờ ở sân bệnh viện từ trưa, đến tối họ được gọi vào nhà xác để nhận diện thi thể. Vài phút sau, hai người đàn ông trở ra, nói với mọi người: "Thằng Nghĩa cao khoảng 1,8 mét, nó có hai chiếc răng khểnh. Người nằm trong kia cao hơn 1,7 mét và chỉ có một răng khểnh". Vì khuôn mặt thi thể công nhân không còn nguyên vẹn. Ông Chính phải làm thêm một thủ tục nữa là lấy mẫu xét nghiệm AND để biết đích xác đó có phải con mình không. Việc khâm niệm và chuyển thi thể về nhà như kế hoạch ban đầu phải hoãn lại.
Hai người đàn ông bằng tuổi cha tôi đứng ngồi không yên. Chưa gặp được con, họ còn hy vọng rằng biết đâu có phép màu, và con mình còn sống. Hy vọng đó le lói, chập chờn, như ánh nến của hàng vạn hộ dân vùng lũ cả tuần qua trong những đêm mất điện.
Nhà ông Chính thuộc vùng lúa của xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, Thanh Hoá. Ở xã Nga Thái kế bên, gia đình ông Phùng ở làng trồng cói, làm chiếu nổi tiếng một thời. Nhà tôi ở quê cách chỗ hai ông chừng 5 km. Thanh niên quê tôi, nếu không học đại học và thoát ly mưu sinh lập nghiệp ở thành phố, sẽ toả đi khắp nơi làm công nhân, Tết mới về. Tôi đã có cảm giác lạnh sống lưng trong hoàn cảnh đồng hương gặp nhau như thế.
Câu chuyện về 17 công nhân mất tích càng đau lòng thêm khi chiều 12/10, đoàn cứu hộ 20 người của lực lượng quân đội và chính quyền địa phương lội bùn đất, băng suối vào tìm kiếm các nạn nhân Rào Trăng 3 gặp nạn. Nửa đêm, đất đá bất ngờ đổ ập xuống khu nhà kiểm lâm mà đoàn dừng chân. 13 người mất tích, trong đó có một thiếu tướng quân đội. Xe tăng thiết giáp, trực thăng, chó nghiệp vụ cùng hàng nghìn người được huy động tìm kiếm. Nhưng hiện trường hai vụ việc bây giờ phủ kín bởi đất đá. 30 gia đình đã nhiều đêm không ngủ. Những con số ba đầy ám ảnh.
Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 nằm trên dãy núi thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đang được thi công dang dở, công suất lắp máy 11MW, tổng vốn đầu tư 290,8 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là hơn 11 hecta, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 hecta, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ. Dãy núi ấy, ngoài Rào Trăng 3 còn có ba nhà máy thuỷ điện khác, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt quy hoạch năm 2008. Vị trí xây dựng các thuỷ điện nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, thuộc vùng lõi và khu vực phục hồi sinh thái. Khoảng 200 hecta rừng đã bị chuyển đổi mục đích để thi công các dự án thủy điện.
Chưa biết sản lượng điện từ các nhà máy này hoà vào lưới điện quốc gia hàng năm là bao nhiêu, nhưng những mảng rừng bị chặt phá, những quả đồi bị xẻ ngang dọc, và cả những con người đang nằm dưới lớp đất đá kia là rất cụ thể. Cuộc sống của 30 gia đình bỗng dưng rẽ sang hướng khác, bất định hơn.
Tôi không lạm bàn về câu chuyện xây thuỷ điện ở đây, dù việc làm thuỷ điện đã để lại những hệ luỵ. Ta chưa thấy lợi ích trong tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội địa phương từ các công trình thuỷ điện rõ ràng, còn bây giờ, mất mát đã không thể đong đếm. Chưa kể lo lắng còn đó với hàng chục thủy điện khác dày đặc trên những thảm rừng dọc dài đất nước.
Mất rừng, người dân hạ du năm qua năm gồng mình chọi lũ. Điều tôi băn khoăn là trước mỗi cơn bão từ Biển Đông sắp đổ bộ vào đất liền, các địa phương yêu cầu dừng thi công các công trình, lên kế hoạch di dời người khỏi những vùng sạt lở đến nơi an toàn, song dường như bỏ quên các công trình thuỷ điện. Từ Rào Trăng 3 ra huyện Phong Điền, trời không mưa có thể đi bằng xe máy hết chừng một tiếng đồng hồ. Đợt lũ vừa qua đã được chính quyền cảnh báo đến người dân là nguy cơ lũ lịch sử. Nếu các yêu cầu phòng chống thiên tai đã được áp dụng cho các thuỷ điện đang xây dựng, nhóm công nhân kia đã được đưa ra khỏi rừng trước khi nước đổ về.
Giả thử, nhóm công nhân đó phải ở lại trông coi tài sản công trình, ở nơi có thể mất sóng điện thoại mỗi khi mất điện, điện thoại vệ tinh - giá vài triệu đồng mỗi chiếc - phải được chủ đầu tư trang bị cho họ để giữ liên lạc với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và công ty khi cần thiết. Nhưng thực tế, sau tai nạn gần một ngày, cơ quan chức năng mới nhận được thông tin sự việc từ một người dân điện báo.
Nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ khi đó là phải làm sao tiếp cận hiện trường nhanh nhất để cứu người. Họ đã không quản mưa lũ để đi ngay trong đêm. Nhưng chúng ta dường như chưa đưa ra được phương án tối ưu. Trời mưa, trực thăng có thể cất cánh ngay vào khu vực có người mất tích để quan sát, tiếp tế đồ ăn hay ném xuống một chiếc điện thoại vệ tinh cho người phía dưới. Ở Rào Trăng 3, khi 17 công nhân mất tích, biện pháp mà Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng như trên đã không được áp dụng. Ba ngày sau, cuối cùng trực thăng cũng phải vào rừng, thả nhu yếu phẩm xuống cho những người còn kẹt lại, thông báo ngay tình hình về cho cơ quan chỉ huy lên phương án cứu hộ. Quy trình này nếu được làm ngay từ đầu, có lẽ đã không có thêm con số 13 người mất tích.
Bây giờ, những người như ông Tạ, ông Phùng chẳng mấy quan tâm đến những biện pháp cứu hộ nữa. Điều họ cần là nhìn thấy mặt con, dù có thể không còn nguyên vẹn, để đưa con về nhà. Những cái chết ấy sẽ vô nghĩa khi các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội thiếu bền vững hay những quy trình cứu nạn còn cồng kềnh và chưa đặt tính mạng con người lên trên hết.
Em thấy bài viết vớ vẩn, té nước theo mưa. Làm bất kể cái gì cũng phải chấp nhận đánh đổi. Có cái được, có cái mất. Người ta phải cân nhắc giữa cái được và cái mất để mà lựa chọn.
Làm bất kể lĩnh vực nào, nghề nghiệp nào cũng có rủi ro hết, chẳng có nghề nào là an toàn 100% cả. Chuyện tai nạn là rủi ro và chúng ta cố gắng hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất thôi. Không thể vì 1 vài rủi ro mà phải hy sinh cái lợi ích lớn hơn được.
Thủy điện cũng vậy, xét trên góc độ cục bộ, địa phương, gia đình thì có thể nó không tốt. Nhưng xét trên diện rộng toàn xã hội thì nó mang lại lợi ích rất lớn.
Bây giờ có ai chấp nhận thắp đèn dầu không? Mọi người chém gió hàng ngày thế này là nhờ cái gì? Chưa tính đến bao nhiêu ngành khác phải phụ thuộc vào điện.....
Giờ khu vực nào thử mất điện 1 ngày xem cảm giác thế nào? Mọi người hàng ngày hưởng thụ thành quả của những cái mà vẫn đang bị chửi là " phá hoại môi trường" đấy. Có ngon thì không dùng điện đi, chửi tẹt ga :(
 

cocsku

Xe lăn
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
11,666
Động cơ
13,531 Mã lực
Em thấy chả vấn đề gì. Nếu không gặp tai nạn bất ngờ và mọi việc trôi chảy, PV đó là người đầu tiên đưa tin nóng về những công nhân được giải cứu cho các cụ hóng.
Vậy là ở chỗ đấy! Không có vấn đề thì người ta đưa phóng viên đi làm gì.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,087
Động cơ
11,885 Mã lực
Vụ này quá lâu rồi, trang thiết bị thời đó khác xa hiện nay.

Trừ khi bão to thì không dùng trực thăng, chứ với điều kiện như vừa rồi, tàu Vietship 01 ở ngoài khơi sóng to , gió lớn mà còn cứu hộ được.

Đành rằng kém an toàn hơn thiết bị bay khác, nhưng trong những trường hơp như này mà không dùng, thì chả bao giờ cần trực thăng cứu hộ.

Mợ đọc cái này để giải trí nha và nhớ dừng đóng bỉm trước khi lên trực thăng :D
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,087
Động cơ
11,885 Mã lực
Em thấy chả vấn đề gì. Nếu không gặp tai nạn bất ngờ và mọi việc trôi chảy, PV đó là người đầu tiên đưa tin nóng về những công nhân được giải cứu cho các cụ hóng.
Không đưa tin thì kêu Bưng bít thông tin.
Phóng viên đi theo đưa tin thì lại kêu là đi làm gì để chết.
Đúng là trong thiên hạ có những ke với cái mồm giống cái tỹ gà thật :P
 

Vinhuser

Xì hơi lốp
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,091
Động cơ
-132,677 Mã lực

Mợ đọc cái này để giải trí nha và nhớ dừng đóng bỉm trước khi lên trực thăng :D
Cụ đã mất công tìm link thì cũng nên dành thời gian phân tích cho mợ ấy hiểu. Ý cụ là hai cái link cụ cấp thì điều kiện bay, trang bị đều tương đồng nên vừa rồi không dùng trực thăng được phỏng ạ???
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
6,115
Động cơ
19,521 Mã lực
Rất khó hiểu là Quân đội bao giờ cũng tổ chức hành quân rất lớp lang, có đội trinh sát tiền trạm đi trước dò đường, rồi đến công binh, phương tiện kỹ thuật, chỉ huy theo sau. Nhìn đội hình vào cứu hộ rào trăng toàn cấp chỉ huy thì không hiểu họ vào đến nơi sẽ làm gì với 2 bàn tay không.
Thế nên phải xem danh sách cái đội 8 người thoát ý, e dự đấy chính là đội lính, tối ngủ bên ngoài nên thành ra lại chạy nhanh được
 

Kent_bl

Xì hơi lốp
Biển số
OF-126107
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
396
Động cơ
3,796 Mã lực
Cụ rất đúng khi nói chúng ta phải nghiêng mình tri ân những người xông pha vào khó khăn, nhưng vì thế mà quay ra chỉ trích những người đào xới các nguyên nhân vụ việc là rất thiển cận. Loài người hơn loài vật là biết tổng kết, phân tích sự việc để đúc rút kinh nghiệm, làm sao ko để những sự việc thương tâm như vậy lặp lại nữa.
Còn nếu chỉ có biết tiếc thương rồi quay ra chỉ trích những người phân tích sự việc, chỉ ra những bài học kinh nghiệm... thì em e là cái XH này sẽ còn phải tiếc thương dài dài đấy. Như thế thì e thấy cũng ko khác gì những kẻ đạo đức giả hay vô tích sự cả.
Tiếc thương và phân tích nguyên nhân là 2 việc riêng rẽ. Ai lấy sự tiếc thương để lấp liếm cái khác thì cũng là ngụy quân tử. Thời đại truyền thông, mua nc mắt dễ thôi.
 

Sat xi

Xe tải
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
384
Động cơ
1,376 Mã lực
Theo cái ảnh này thì mái dốc chưa chắc được 1:1, sạt lở là không tránh được, không sớm thì muộn.
giờ em mới hiểu tại sao sạt lở
 

Hồng Ca

Xe hơi
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
123
Động cơ
9,194 Mã lực
Thấy nhiều cụ rất chê trực thăng :) ưu điểm của trực thăng là cất và hạ cánh ko cần đường băng như máy bay phản lực, nếu thực nó kém thế thì các đội cứu hộ các nước đưa nó vào trang bị cơ bản làm gì, hay là bỏn ngu hơn Việt Nam.
 

Kent_bl

Xì hơi lốp
Biển số
OF-126107
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
396
Động cơ
3,796 Mã lực
Vấn đề là, nếu không có thủy điện thì rừng có bị phá không? Vậy để rừng bị phá là lỗi của cấp quản lý hay do thủy điện? Nói vậy chắc nên nghiêm cấm xây dựng đường xá cho đồng bào vùng sâu vùng xa nhỉ?
Cũng như oto mỗi ngày đều đâm chết người vậy có nên cấm oto ko? Chim đái dầm có nên cắt chim đi không? ;;)
Vấn đề là có đến mấy trăm cái thủy điện trên toàn quốc! Các quốc gia phát triển đã cảnh báo chúng ta rất nhiều là không nên lạm dụng thủy điện. Và thủy điện đẻ ra nhiều nhung nhúc như thế, cộng với điện mặt trời liên tục bung lụa nhưng giá điện luôn tăng?! Hộ cái!
 

congpln

Xe hơi
Biển số
OF-186933
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
180
Động cơ
1,066 Mã lực
Thì bác cho một con số dẫn chứng bao nhiêu ha rừng bị tàn phá trên tổng lưu vực của hồ thủy điện.
Nhớ là so với tổng lưu vực nhé, chứ không phải tí rừng làm đường, lòng hồ với nơi xây đập.
Muốn biết thủy điện lợi hay hại, thì phải so sánh:
- Không có thủy điện, có lũ không, đỉnh lũ bao nhiêu, tần suất thế nào.
- Có thủy điện, có lũ không, đỉnh lũ bao nhiêu, tần suất thế nào.
Bác kia trả lời đc Bác mấy câu này thì Bác học cmnr. Google không thu phí nhé bác ảnh hưởng thủy điện đến môi trường thì quá nhiều nghiên cứu rồi còn gì.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,087
Động cơ
11,885 Mã lực
Cụ đã mất công tìm link thì cũng nên dành thời gian phân tích cho mợ ấy hiểu. Ý cụ là hai cái link cụ cấp thì điều kiện bay, trang bị đều tương đồng nên vừa rồi không dùng trực thăng được phỏng ạ???
Có thể có những người tự tin tới mức gió cấp 7-8, giật cấp 10- 12 vẫn có thể leo lên trực thăng đòi bay cơ :P
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top