[Thảo luận] Sau vô-lăng, những thói xấu nên bỏ

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Bài này trên Dân Trí, thấy hay hay nên post để các cụ ngâm cứu:

Khiếm nhã với người đi bộ



Chẳng người đi bộ nào thấy thích thú với việc nấn ná ở giữa đường gây cản trở giao thông. Hầu như tất cả đều cố gắng qua đường thật nhanh, hết mức có thể. Vì vậy, bạn đừng thiếu kiên nhẫn đến mức bấm còi inh ỏi để thúc giục họ rảo bước hoặc cố tìm cách lách qua. Hãy dành cho người đi bộ đủ thời gian và không gian cần thiết để sang đường.

Bám đuôi xe khác quá sát



Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.

Chạy xe quá chậm

Bạn có thể cho rằng như vậy an toàn hơn, nhưng sẽ không hay chút nào nếu bạn chạy xe với tốc độ dưới giới hạn tối thiểu. Các kỹ sư đã phải làm đủ mọi nghiên cứu và tính toán để đảm bảo rằng, với điều kiện thời tiết và đường sá cho phép, bạn có thể lái xe an toàn ở giới hạn tốc độ ghi trên biển báo.



Không phải cứ lái chậm là an toàn. Đôi khi việc chạy xe quá chậm trên đường cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Xe bạn có thể trở thành chướng ngại vật nguy hiểm trên đường với các xe khác. Một lời khuyên không mới, nhưng luôn hữu ích: hãy lái xe trong giới hạn tốc độ tối thiểu và tối đa.

Chiếm hai chỗ đậu xe



Dù xe bạn có mới và bóng bẩy đến mấy, nó cũng không có đặc quyền chiếm hai chỗ trong bãi đậu xe. Như vậy là khiếm nhã. Nếu bạn thấy xe của mình cần có chỗ đậu thật rộng rãi, hãy tìm một bãi đậu vắng vẻ, thay vì chiếm tới 2 chỗ ở một nơi đất chật, xe đông.

Luôn bật đèn pha

Nếu bạn đang lái xe một mình trên đường tối, hãy bật đèn pha (chùm sáng mạnh, chiếu ngang và xa) để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu thấy có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường được chiếu sáng tốt, hãy chuyển sang đèn cốt (ánh sáng chiếu chúc xuống mặt đường, tầm phát sáng ngắn hơn) để không làm chói mắt lái xe ngược chiều.



Nếu bị ánh đèn pha của bạn làm chói mắt, lái xe chạy ngược chiều có thể bị mất kiểm soát trong chốc lát đủ để đâm trực diện vào xe bạn.

Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.

Thêm một lời khuyên, nếu bạn đang định lắp bộ đèn xenon “siêu sáng” cho xe, hãy cân nhắc lại vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Không cho xe khác vượt



Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.

Bấm còi inh ỏi




Một số tài xế cảm thấy cần phải "khiển trách" những lái xe phía trước không tuân theo tín hiệu giao thông, bằng cách nhấn còi một cách thiếu kiên nhẫn, như khi đèn đã chuyển xanh mà các xe trước di chuyển quá chậm, hoặc có xe đậu vào phần đường ưu tiên rẽ phải khi đèn đỏ. Trong nhiều trường hợp, đúng là những người tham gia giao thông khác hơi vô ý, nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bấm một hai tiếng còi là đủ. Đừng tự khiến bản thân stress thêm khi cứ bấm còi inh ỏi đầy bực tức.

Bật nhạc quá to



Hẳn nhiên là việc này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý trên phố, nhưng đa số sẽ kèm theo sự khó chịu. Nếu bạn thực sự có nhu cầu nghe nhạc, và nghe với âm lượng lớn, hãy nâng kín cửa kính, giới hạn âm thanh chỉ trong cabin, đừng làm phiền những người đi đường khác. Thêm vào đó, hãy lưu ý rằng việc mở nhạc quá to có thể gây nguy hiểm nếu bạn không thể nghe thấy tiếng còi xe khác và mất tập trung.

Lười bật xi-nhan



Có lẽ ai cũng biết công dụng của đèn xi-nhan, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng mọi nơi mọi lúc. Nhiều khi bạn định rẽ phải/trái khi đang chạy sát lề phải/trái và nghĩ rằng không cần thiết bật xi-nhan. Không hẳn. Hãy luôn bật xi-nhan khi chuẩn bị rẽ để các xe khác biết bạn định chuyển hướng, vì không ai lường trước được những tình huống bất ngờ.

 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
678
Động cơ
442,840 Mã lực
Cảm ơn bài của Cụ. Thế Cụ có tuân thủ đúng không?:-? Văn hóa giao thông là nên tuân thủ đúng Cụ chủ thớt nhề:-ss
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,825
Động cơ
744,596 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Bài này trên Dân Trí, thấy hay hay nên post để các cụ ngâm cứu:

Khiếm nhã với người đi bộ



Chẳng người đi bộ nào thấy thích thú với việc nấn ná ở giữa đường gây cản trở giao thông. Hầu như tất cả đều cố gắng qua đường thật nhanh, hết mức có thể. Vì vậy, bạn đừng thiếu kiên nhẫn đến mức bấm còi inh ỏi để thúc giục họ rảo bước hoặc cố tìm cách lách qua. Hãy dành cho người đi bộ đủ thời gian và không gian cần thiết để sang đường.

Đèn xanh đang bật, đèn đỏ cho người đi bộ đang sáng mà cứ người đi bộ cứ phăm phăm đi qua thì sao nhỉ?

Bám đuôi xe khác quá sát



Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.

Hố hố, chỉ cần hở ra trên 40cm là có chú 2B lách vào rồi. 6m ở Hà Nội là điều ko tưởng.

Chạy xe quá chậm

Bạn có thể cho rằng như vậy an toàn hơn, nhưng sẽ không hay chút nào nếu bạn chạy xe với tốc độ dưới giới hạn tối thiểu. Các kỹ sư đã phải làm đủ mọi nghiên cứu và tính toán để đảm bảo rằng, với điều kiện thời tiết và đường sá cho phép, bạn có thể lái xe an toàn ở giới hạn tốc độ ghi trên biển báo.



Không phải cứ lái chậm là an toàn. Đôi khi việc chạy xe quá chậm trên đường cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Xe bạn có thể trở thành chướng ngại vật nguy hiểm trên đường với các xe khác. Một lời khuyên không mới, nhưng luôn hữu ích: hãy lái xe trong giới hạn tốc độ tối thiểu và tối đa.

Thằng trước chạy chậm thì miềng chạy nhanh thế quái nào được?

Chiếm hai chỗ đậu xe



Dù xe bạn có mới và bóng bẩy đến mấy, nó cũng không có đặc quyền chiếm hai chỗ trong bãi đậu xe. Như vậy là khiếm nhã. Nếu bạn thấy xe của mình cần có chỗ đậu thật rộng rãi, hãy tìm một bãi đậu vắng vẻ, thay vì chiếm tới 2 chỗ ở một nơi đất chật, xe đông.

Tìm được 1 chỗ đậu đã khó, nói gì đến chỗ rộng rãi. Chạy ra ngoại thành thì mái thoải đê. Tuy nhiên đậu chiếm 2 chố thì lỗi thuộc về chú trông xe là chủ yếu, thu 2 suất.:D (HN giờ chỗ nào chả có người thu tiền đỗ xe.:D)

Luôn bật đèn pha

Nếu bạn đang lái xe một mình trên đường tối, hãy bật đèn pha (chùm sáng mạnh, chiếu ngang và xa) để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu thấy có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường được chiếu sáng tốt, hãy chuyển sang đèn cốt (ánh sáng chiếu chúc xuống mặt đường, tầm phát sáng ngắn hơn) để không làm chói mắt lái xe ngược chiều.


Nếu bị ánh đèn pha của bạn làm chói mắt, lái xe chạy ngược chiều có thể bị mất kiểm soát trong chốc lát đủ để đâm trực diện vào xe bạn.

Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.

Thêm một lời khuyên, nếu bạn đang định lắp bộ đèn xenon “siêu sáng” cho xe, hãy cân nhắc lại vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Cái này miễn bình luận. Có điều bác Cá vàng & đồng nghiệp nên chú ý tóm lỗi này để những người có ý thức đỡ khổ.

Không cho xe khác vượt



Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.

Chim mồi bây giờ đầy. Vượt phải phát có xxx tóm ngay.:P

Bấm còi inh ỏi




Một số tài xế cảm thấy cần phải "khiển trách" những lái xe phía trước không tuân theo tín hiệu giao thông, bằng cách nhấn còi một cách thiếu kiên nhẫn, như khi đèn đã chuyển xanh mà các xe trước di chuyển quá chậm, hoặc có xe đậu vào phần đường ưu tiên rẽ phải khi đèn đỏ. Trong nhiều trường hợp, đúng là những người tham gia giao thông khác hơi vô ý, nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bấm một hai tiếng còi là đủ. Đừng tự khiến bản thân stress thêm khi cứ bấm còi inh ỏi đầy bực tức.

Dân VN giờ bị miễn dịch với tiếng còi òi.:P

Bật nhạc quá to



Hẳn nhiên là việc này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý trên phố, nhưng đa số sẽ kèm theo sự khó chịu. Nếu bạn thực sự có nhu cầu nghe nhạc, và nghe với âm lượng lớn, hãy nâng kín cửa kính, giới hạn âm thanh chỉ trong cabin, đừng làm phiền những người đi đường khác. Thêm vào đó, hãy lưu ý rằng việc mở nhạc quá to có thể gây nguy hiểm nếu bạn không thể nghe thấy tiếng còi xe khác và mất tập trung.

Xe mới độ bộ âm thanh, ko bật nhạc to & mở kính thì ai biết?:D

Lười bật xi-nhan



Có lẽ ai cũng biết công dụng của đèn xi-nhan, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng mọi nơi mọi lúc. Nhiều khi bạn định rẽ phải/trái khi đang chạy sát lề phải/trái và nghĩ rằng không cần thiết bật xi-nhan. Không hẳn. Hãy luôn bật xi-nhan khi chuẩn bị rẽ để các xe khác biết bạn định chuyển hướng, vì không ai lường trước được những tình huống bất ngờ.

Bật xi nhan cách cả trăm mét nhưng xe khác vẫn cứ phi vào rầm rầm, bật như không, có ai để ý đâu.:D

Cắc cụ chủ thớt ko ở Hà Nội, nơi giao thông hỗn loạn nhứt thế giới.:D
 

and

Xe buýt
Biển số
OF-23200
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
515
Động cơ
498,266 Mã lực
Hic Cụ thíc là bụp, đầu tháng spam ghê. ăn chay dê
 

tamtommy

Xe tăng
Biển số
OF-37991
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
1,128
Động cơ
482,343 Mã lực
Nơi ở
HBT - HN
đọc xong thấy bổ ích quá
cảm ơn cụ nhiều nhá
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Cắc cụ chủ thớt ko ở Hà Nội, nơi giao thông hỗn loạn nhứt thế giới.:D
cụ Sư Thích còm rất đắt giá, nhà cháu cũng cảm thấy thế nhưng về căn bản mà nói thì cần và nên tuân thủ như gì bài báo đã viết sư cụ nhể, mà không phải ai cũng có quả camera trên xe như cụ đâu nhá...
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Ý thức này cần phải phổ cập rộng rãi đến những người tham gia giao thông bằng bất cứ phương tiện nào, kể cả đi bộ - nhưng điều này là không thể. Nhiều lúc gặp những kẻ vô văn hóa (ở mọi loại văn hóa: đi đường, giao tiếp, nói chuyện, dùng còi, lấn đường .... ) mà tức cả ruột, nẫu cả lòng .... ~X(X_X
 

Truongvk

Xe tải
Biển số
OF-42521
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
357
Động cơ
468,960 Mã lực
Bài này cũng do phóng viên dân trí copy từ báo nước ngoài về, mất công dịch ra TV rồi chèn mấy quả ảnh vào để đăng thôi, không phải là bài viết riêng cho VN hay HN, SG gì cả.

Nói chung thì những nguyên tắc ấy các lái xe đều biết cả, có điều là cách ứng xử thực tế sẽ tùy thuộc vào nhận thức, và cả sự kiên nhẫn của từng lái xe thôi, ngoài ra thì cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ hành vi của các người tham gia giao thông xung quanh nữa.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,705
Động cơ
479,337 Mã lực
Đọc qua đã thấy là dịch của bọn nước ngoài rồi cụ chủ nhỉ. Khoản bật nhạc thì ở nhà mình ít thấy có, chứ ở bển rất hay có các chú choai choai bật nhạc cực mạnh nhưng tai lại bịt bông (ko thì điếc m e. nó màng nhĩ). Còn đèn pha thì đúng là nhiều bố lạm dụng quá. Các cụ đi đường trong tp đừng bật pha nhé, e toàn phải né sát vỉa để tránh thôi ợ.
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,229
Động cơ
583,880 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Nói chung toàn điều đơn giản, nhưng cái khó là với những người vô ý thức và kg tôn trọng luật giao thông là cả vấn đề.
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Em thì em thấy một thói xấu khá nguy hiểm, nhưng cực khó bỏ, đó là nhìn gái khi lái xe.
Nhiều lần chính em cũng suýt dí vào đuôi xe trước vì thế đấy ợ.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,705
Động cơ
479,337 Mã lực
Em thì em thấy một thói xấu khá nguy hiểm, nhưng cực khó bỏ, đó là nhìn gái khi lái xe.
Nhiều lần chính em cũng suýt dí vào đuôi xe trước vì thế đấy ợ.
Nhìn gái thì vưỡn, chỉ hơi nguy hiểm khi e nào khoét hơi sâu và váy hơn ngắn thôi ợ, vì muốn nhìn thêm tí nữa cho hết.
 

LeTai1979

Racing Boy
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,836
Động cơ
1,832,331 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái này có lẽ xhir áp dụng với khoai tây thôi chứ với khoai lang không ăn thua.
 

quataovang.vn

Đi bộ
Biển số
OF-70516
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
1
Động cơ
428,410 Mã lực
tiên nhiều quá cung có biểt làm gi đâu
thà có it thoi để còn có động lực kiếm tiền chứ
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
- chạy chậm trên đường cao tốc cái này mình còn đỡ được :( .
- bật pha : e nói thật chứ nhiều người ngồi trên xe (cả 4b và 2b) không biết được thế nào là đang bật pha hay không bật pha còn những người cố ý thì e miễn ý kiến . nhiều lúc ngược chiều bật pha mình nháy pha gặp người hiểu biết thì tắt ngay nhưng đại đa số cả 4b và 2 bánh thì cứ dương pha vô tư :( .
 

cuocdoibeti

Xe đạp
Biển số
OF-70473
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
14
Động cơ
428,640 Mã lực
Ý thức học hỏi cũng quan trọng lắm, thú thực là chủ yếu các bác thi bằng hầu như đều trốn luật. Trước em cũng không biết nên trong thành phố cũng toàn dường phơ, xong thấy các bác ngược chiều hay nổi cáu thế là em phải dừng lại hỏi ngay mấy anh CSGT bên đường, thế là mới biết thế nào là dương phơ và cụp phơ các bác ạ. Nhìn gái thì em lại ko bị mắc bệnh này, ko phải em yếu đâu nhé chẳng qua là trước đi 2b ăn đòn mấy phát nên trừa lâu rồi, nhưng cũng chính sự thiếu quan sát đó dẫn đến một bệnh mới của em là ko nhìn được biển lấp. Hôm nọ vừa dính phát ở Tuệ Tĩnh, các bác chú ý nhé chỗ ngã 4 Tuệ Tĩnh và Bà Triệu cấm rẽ trái nhưng ko có biển.
 

Babetta

Xe điện
Biển số
OF-6313
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
2,397
Động cơ
566,690 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Hà Nội mới
Website
www.songphuong.com.vn
Riêng cái vụ bám *** xe phía trước, ở HN mà kô đi như thế thì suốt ngày bị 2B chèn vào đặc biệt là qua các ngã tư .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top