[Funland] Sinh viên đi thực tập bị bóc lột sức lao động

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,630
Động cơ
889,096 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tất cả ông nào trong thớt này chưa hiểu rõ khái niệm nhân quyền, về tuân thủ luật lao động... thì nên nói ít thôi
Mặt trái của con số hàng tỷ đô la tiền gia công may thuê cho nước ngoài là hàng triệu các thân phận không được hưởng nhân quyền tối thiểu
Thôi thì đất nước khởi nghiệp, nhắm mắt ngoảnh mặt để đánh đổi, chứ bới móc ra càng thấy khốn khổ khốn nạn chứ hay ho gì đâu
Đói thối mồm thì vẫn "phải làm", không làm thì chết trước khi có được nhân quyền. Đất nước trong giai đoạn này nhiều người phải chấp nhận, sau này thế nào thì tương lai bàn cụ nhé. Còn nói cái mặt trái của XH này thì còn nhiều cái khốn nạn hơn làm công nhân may rất nhiều.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,670
Động cơ
570,489 Mã lực
Công nhân vào làm hoàn toàn tự nguyện, có ông chủ nào bắt ép phải làm cho họ đâu. Không thích có thể bỏ ngay hay hết 1 năm dịp tết nhận thưởng rồi về quê chẳng lên nữa!
Dệt may, da giầy, điện tử,... kể cả có vào khu công nghiệp của Samsung cũng vậy.
Mà mấy ngành trên thì công nhân không phải đứng suốt cả ca như ngành khác đâu!
Em làm ngành may 5 năm, lang thang các cty khác kha khá nên hiểu rất rõ nội tình ngành may. Bây giờ ngành may đã cải thiện hình ảnh, chứ 10 năm trước thật sự kinh khủng. Việc ngành may thiếu hụt trầm trọng nhân lực hôm nay chính là hệ quả cách vận hành tồi tệ ngày xưa.
Đúng là xin vào CN là tự nguyện(ngày xưa còn phải mất tiền, mất tình mới được vào Cty may lớn đấy) nhưng cách vận hành bằng dọa nạt, chửi bới, gây sức ép... thì ko ngành nào sánh kịp.
Đặc trưng ngành may gia công là như thế, nhưng dưới bàn tay thô lậu của bọn điều hành ít học thừa sự tham lam với các công cụ điều hành tinh vi khiến người công nhân(thường ở quê xa, thiếu hiểu biết) như kiếp nô lệ kiểu mới.
Cụ hứng thú vấn dề nầy hôm nào rảnh em kể cho chắc cụ sẽ thay đổi quan điểm
à, chị Minh Hạnh mà cụ nhắc đến từng tập huấn cho bọn em khi bọn em về May 10 thực tập.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,670
Động cơ
570,489 Mã lực
Đói thối mồm thì vẫn "phải làm", không làm thì chết trước khi có được nhân quyền. Đất nước trong giai đoạn này nhiều người phải chấp nhận, sau này thế nào thì tương lai bàn cụ nhé. Còn nói cái mặt trái của XH này thì còn nhiều cái khốn nạn hơn làm công nhân may rất nhiều.
Ví dụ như làm nghề DLV hở cụ?:D
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,597
Động cơ
1,853,754 Mã lực
em nói thiệt chứ các doanh nghiệp nó cũng báu bở éo gì tí sức của các cháu lắm đâu: năng suất thấp, kĩ năng kĩ thuật yếu, cái chính là .... rẻ. Các cháu sv vào thực tập nó cho sờ vào sản phẩm, đứng máy, cắt kéo may đo là tốt dồi, nhiều cty nó nhận sv thực tập đến nó chỉ cho ngồi chơi 1 góc, éo cho làm gì, vì đơn giản là khéo các cháu làm hỏng mẹ nó đồ với hàng của nó.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,148
Động cơ
1,029,581 Mã lực
...
Cụ hứng thú vấn dề nầy hôm nào rảnh em kể cho chắc cụ sẽ thay đổi quan điểm
Ngành may em không biết, dù có biết vài người như ông Giang (cty XD Long Giang) khởi nghiệp bằng may mặc, ông CT công đoàn cty em dù bố vợ là CT HĐQT 1 cty may mà chẳng dám về đó vẫn bám ở cty em (cty em dù là tư nhưng vẫn tổ chức CĐ).
Bác xem cái ảnh em post đấy, tìm hiểu bác sẽ thấy chưa chắc may mặc đã hơn đâu.
Nhưng vừa rồi cả TTg cũng vào hô hào để cả vùng đồng bằng sông Cửu Long được làm tụ điểm của thế giới, các tỉnh trong vùng cũng rất hy vọng chương trình này để giải quyết nhân công,...!
Nghèo đói thì chỉ còn cách chăm chỉ để thoát thôi, chứ chẳng có đại nhảy vọt với giầu nhanh được đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,324
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Nhất trí với các còm trên là bây giờ cái ngành thiết kế thời trang nó cao siêu quá , người học đa số là có tính lãng mạn mới làm được việc ( Nếu các cháu đỗ cao , điểm tốt chắc không chọn cái ngành đào tạo xong chẳng biết làm gì này ) . Thử hỏi , kinh nghiệm nào dành cho các cháu ở cái xưởng may ấy ? Những công việc mà các cháu đang làm có liên quan gì đến công việc sau này ( Nếu may mắn được làm đúng ngành nghề đào tạo ) . Thực tập , kiến tập bản thân nó là việc bắt buộc trong đào tạo nghề nhưng thử hỏi như cái cách đào tạo của ĐHCN bố thằng tây nào như OWen , Uni ,Viettien , May 10 ,...dám cho SV vào đấy mà thực tập ? Có lẽ vậy mới " đày " sinh viên tới các xưởng may gia công với 1 ngày lao động từ 8 đến 12 tiếng như kiểu bài báo nói để bán sức lao động của các cháu một cách rẻ mạt ( Bằng chứng là vài trăm ngàn tiền công) Trong khi bố mẹ , gia đình các cháu vẫn phải nuôi ăn học , có kiểu thực tập nào như thế không ? Các Cụ làm ơn đừng so với ngày xưa của các Cụ nhé ? Cái thời ấy có phải nay tiền , mai tiền đóng học đóng quỹ , đóng etc không ? Bây giờ nói thẳng ra là các cháu và gia đình bỏ tiền , bỏ công sức ra để mua dịch vụ học tập kiếm cái bằng chứ không phải bỏ tiền ra để các Thầy Cô trục lợi bằng cách mượn danh thực tập để bán sức lao động phổ thông của các cháu một cách rẻ mạt như thế . Bản thân nhà cháu đã được rèn luyện qua quân ngũ sau đó khoác áo sinh viên nên cũng cố gắng thật nhiều để không phải ngửa tay xin tiền người thân có lúc đói khát còn hơn cả bộ đội cơ ạ . Sợ thầy cô chủ nhiệm , bộ môn sợ bảo vệ kí túc sợ bà bán cơm ...sợ nhiều thứ lắm ạ .
@ Cụ Hùngcadilac : Vấn đề thì nó đúng là như vậy Thiết kế thời trang quan trọng là ý tưởng đến kiểu dáng, màu sắc cho đến chất liệu phù hợp với đối tượng ( Mẫu) mới là quan trọng , còn việc triển khai ý tưởng đó chỉ là một khâu cuối cùng là May ( Cái này có thể thuê , nếu tự làm được có thể giảm chi phí ) suy ra đào tạo kiểu thực tập này là đào tạo chỉ phù hợp với sản xuất quần áo bảo hộ lao động , đồng phục etc mà những thứ này không gọi là thiết kế thời trang .
Cụ mà làm gv, e chắc 100% ko tìm nổi 1 chỗ thực tập đâu ạ.
Cho nhờ thực tập là may rồi, chết đói còn đòi xôi gấc là sao?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,152
Động cơ
244,757 Mã lực
Đọc thớt này càng hiểu câu "lưỡi kg xương" của người V. Nếu đây cty Nn ắt chuyện to. May cái cty tư nhân nên lắm ông chủ lên rao giảng "thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" còn hay hơn, thấm hơn gấp mấy bọn dlv chúng em; trong khi bình thuờng họ vẫn chém tung trời chế độ thối nát, lãnh đạo gian ác bla bla.

Người Việt; với bản tính vô tổ chức của lao động, bản tính vơ vét chụp giựt táng tận của chủ lao động; có được thời kỳ quá độ lên CNXH đã quá may mắn cho con Rồng cháu Tiên rồi. Sang tư bản giãy chết ngay trong vòng gửi xe.
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,324
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Về cơ bản là như vậy, nhưng một số trường nó liên kết với các doanh nghiệp nhằm lợi dụng sức lao động của sinh viên. Nhà trường không thiếu gì cách để ép sinh viên của mình làm việc tại những nơi đó (Ví dụ: Điểm danh để cho điểm, gây khó dễ trong việc học tập này nọ...).
Nếu vì mục tiêu đào tạo thì ok, nhưng lợi dụng kiểu này là khó có thể chấp nhận được.
Trong những vụ ntn, dù nói thế nào thì sv vẫn được lợi nhiều nhất.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,148
Động cơ
1,029,581 Mã lực
Cụ mà làm gv, e chắc 100% ko tìm nổi 1 chỗ thực tập đâu ạ...
Đến tận trang này vẫn nhiều người chẳng hiểu tại sao được bóc lột mà đại đa số các doanh nghiệp từ chối thẳng thừng khi đến hỏi họ cho sinh viên thực tập (dẫn một đoàn người đến mời họ bóc lột)!
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,324
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Sao một số Cụ Mợ cứ đánh đồng cái rèn luyện phấn đấu làm công nhân may với việc Thực tập Thiết kế thời trang thế nhỉ ? Ở đây đang nói chuyện Sinh Viên và gia đình Trả tiền đào tạo để Thiết kế thời trang cơ mà ? Tại sao lại lạm dụng cái học phần công nhân ấy nhỉ ? Mình không là người trong cuộc nên không " biết được họ được học những học phần nào và nó có liên quan gì . Rõ ràng , việc bố trí sinh viên thực tập kiểu đó là không thích hợp và có sự lợi dụng sức lao động của các em trong đó
Nghĩ như cụ ko đúng đâu ạ.
Ông phải trả tiền để học, đúng ko ạ? Ở đây, ngta đang dạy ông những bài học đầu tiên đấy ạ.
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,324
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Đọc thớt này càng hiểu câu "lưỡi kg xương" của người V. Nếu đây cty Nn ắt chuyện to. May cái cty tư nhân nên lắm ông chủ lên rao giảng "thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" còn hay hơn, thấm hơn gấp mấy bọn dlv chúng em; trong khi bình thuờng họ vẫn chém tung trời chế độ thối nát, lãnh đạo gian ác bla bla.

Người Việt; với bản tính vô tổ chức của lao động, bản tính vơ vét chụp giựt táng tận của chủ lao động; có được thời kỳ quá độ lên CNXH đã quá may mắn cho con Rồng cháu Tiên rồi. Sang tư bản giãy chết ngay trong vòng gửi xe.
Bản tính này e nghĩ do thời kỳ CCRD vs CMVH đẻ ra. Mợ nên xem lại.
Bao nhiêu tinh hoa dân tộc thì giết hết rồi, giờ đừng đổ lỗi cho dân tộc VN. Do lũ súc sinh mang mớ lý thuyết mọi rợ về VN hết đấy.
 
Biển số
OF-497437
Ngày cấp bằng
14/3/17
Số km
503
Động cơ
191,080 Mã lực
Tuổi
35
Cháu nghĩ thì giờ những em sinh viên ấy đã thấm, rằng những người công nhân vất vả thế nào, kiếm được đồng tiền là phải đổ mồ hôi sôi nước mắt. Các ông bà mẹ đã phải khổ cực vất vả bao nhiêu để con cái được bằng bạn bằng bè,được ăn học được tận hưởng 4 năm tự do, sung sướng.
Tuy nhiên nếu nội dung báo viết là đúng sự thật, thì chắc chắn có sự mờ ám giữa bên trường và công ty may, khi thời gian thực tập là 1 tháng lại kéo dài thành 3 tháng, và thời gian làm việc 1 ngày lên tận 12 tiếng. Như vậy là bóc lột trắng trợn chứ không đơn thuần là tạo điều kiện cho các em thực tập, rèn luyện.
Hơn nữa, các em này nhàn hạ, được chiều quen rồi tư dưng bị vứt vào môi trường như vậy (làm việc liên tục, thức ăn thiếu dinh dương, điều kiện sinh hoạt tồi tàn) thì việc đau ốm và đổ bệnh là ko tránh khỏi đặc biệt những em sức khỏe vốn yếu thì chuyện phải đưa đi cấp cứu là dễ hiểu. Đáng nhẽ nhà trường và bên công ty nên lường trước để có những hỗ trợ y tế kịp thời
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,875
Động cơ
338,900 Mã lực
Em hơi nghi ngờ nếu F1 nhà các cụ trong môi trường đấy thì thế nào, ốm không được nghỉ. Có cụ lấy ví dụ cho con đi bê nước ở quán thì em nghĩ bê nước bình thường cũng không có gì khổ cả, vẫn có thời gian đi chơi, vẫn ăn đủ, ngủ chăn ấm nệm êm ở nhà, không bị chủ ngược đãi, ăn ở tồi tàn như trong bài viết.
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
1,228
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
48
EM làm ngành may xuất khẩu em nghĩ thế này
1- SV đi thực tập thì phải thực tế mới có kinh nghiệm, tránh lý thuyết xuông.
2- Các em này chỉ lý thuyết đi làm làm thực tế, để độc lập làm 1 dây chuyền SX thì may ra SP kg đủ tiếu chuẩn xuất khẩu, chỉ ghép vào tổ SX với CN cũ thì họ kèm cho mới may được
3- SX hàng may theo dây chuyền ( 1 chiếc áo chia cho từ 40-50 người may mỗi người làm 1 công đoạn, nên các em ấy mà làm theo kiểu cho có thì ảnh hưởng cả dây chuyền, nên phải làm thực sự và phải bố trí theo giờ SX của nhà máy. Còn nếu làm cho có mặt thì chả có chuyền may nào người ta muốn nhận)
4- Còn nếu muốn thực tập theo kiểu lướt lơ cho có thì vào Công ty đi ngắm các công đoạn tổ chức SX rồi về, như vạy thì kg có kiến thức thực tế. Còn thực tế những lao động họ đang làm ở Cty thì trong giờ họ cũng tập trung vào công việc của họ ( ăn đấu, làm khoán), nên họ cũng chả có tâm trạng và tâm huyết đâu để hướng dẫn , giải thích cho mấy cô cậu học trò.
5- Cũng kg loại trừ khả năng bên Nhà trường tận dụng sức lao động của SV để cải thiện...nhưng cũng kg đáng bao nhiêu
6- Thực tế Nhà máy em, mà có các em này đến xin thực tập thì em cũng từ chối vì: Mất thời gian, ảnh hường đến SX công ty, có cho họ làm thì năng xuất , hiệu quả kg bù cho công của Nhà máy hướng dẫn , kiểm tra.
Mặc dù là thực tế các điều cụ nói không hề sai nhưng nói đến đào tạo thì cần phải có môi trường các SV mới có cơ hội học và làm tốt, mong rằng cơ quan, tổ chức cần liên kết, liên hệ va tạo điều kiện để các SV ra trường có môi trường, có công cụ để mà học, mà rèn luyện tay nghề và trình độ được áp dụng vào làm việc để năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao. ngoài ra SV cũng phải luôn có ý trí học hỏi và rèn luyện và với quan điểm cầu tiến thì mới được, chứ cứ đến thực tập và làm lấy lệ thì chỉ làm hỏng và làm khó cho các sinh viên thực sự cần môi trường thực tập tốt.
 

VHH148

Xe điện
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
2,001
Động cơ
375,883 Mã lực
Xh giờ là xh chửi, cái đel gì cũng chửi. Sv ra trường học mỗi lý thuyết đel biết gì về sx, thực hành thì chửi đào tạo như mứt. Cho đi thực hành, làm cho biết thì chửi bóc lột sức lđ. Xin lỗi chứ biết làm đel gì mà gọi là sức lđ. Vẫn gọi là học thôi, đc học thực tế còn may, sau này ra trường đi đâu làm còn biết tí ti, chứ ko cứ ba ngơ tưởng đời nó như film :))
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,197
Động cơ
396,044 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Nghĩ như cụ ko đúng đâu ạ.
Ông phải trả tiền để học, đúng ko ạ? Ở đây, ngta đang dạy ông những bài học đầu tiên đấy ạ.
Bài học nào ? Vô lý ở chỗ lạm dụng quá thể sức khỏe , tiền bạc , kiến thức của con người ta ấy !
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,148
Động cơ
1,029,581 Mã lực
Mặc dù là thực tế các điều cụ nói không hề sai nhưng nói đến đào tạo thì cần phải có môi trường các SV mới có cơ hội học và làm tốt, mong rằng cơ quan, tổ chức cần liên kết, liên hệ va tạo điều kiện để các SV ra trường có môi trường, có công cụ để mà học, mà rèn luyện tay nghề và trình độ được áp dụng vào làm việc để năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao. ngoài ra SV cũng phải luôn có ý trí học hỏi và rèn luyện và với quan điểm cầu tiến thì mới được, chứ cứ đến thực tập và làm lấy lệ thì chỉ làm hỏng và làm khó cho các sinh viên thực sự cần môi trường thực tập tốt.
Cái yêu cầu của bác người ta đã thử với các xưởng thực nghiệm của trường!
Nhưng rồi cuối cùng chẳng đâu vào đâu vì kinh phí chi cho chúng hoạt động chẳng đỡ nổi nên gần như đã dẹp tiệm hết.
Còn doanh nghiệp họ phải lo cho công việc của họ, phải sản xuất để doanh nghiệp tồn tại, để công nhân, nhân viên họ có việc làm.
Việc đào tạo là việc thứ yếu, nếu không ảnh hưởng nhiều đến công việc họ sẽ tạo điều kiện, còn phần lớn các doanh nghiệp chẳng quan tâm!
Thời buổi bây giờ chẳng còn bao cấp mà chỉ còn kinh tế thị trường, tìm được chỗ cho sinh viên thực tập là quý. Quan trọng là các thầy cô phải đủ tâm huyết để trong điều kiện doanh nghiệp người ta tạo cho xây dựng được chương trình thực tập hợp lý nhất!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top