[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,624 Mã lực
Tuổi
49
Thái Lan nó sẽ đứng im cho mình đuổi thôi, vì nguồn lực của nó đã cạn, trở thành thằng gia công giỏi nhất thì với mức thu nhập hiện tại là tiệm cận max rồi, giống như thằng Malaysia cũng chìm vào bẫy thu nhập trung bình rồi.
Các nước ở Đông Nam Á trừ Singapore và Việt Nam do tổ chức kết cấu xã hội rất phức tạp, thiếu tính ổn định, luôn bị những yếu tố dân tộc, tôn giáo, dân chủ, phân chia giai cấp lôi kéo kìm hãm con đường phát triển kinh tế của đất nước nên mặc dù đã có gần trăm năm hòa bình nhưng họ vẫn không thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Một số nước như Philippine định hướng sai cấu trúc nền kinh tế, có quy mô dân số lớn nhưng không tập trung vào công nghiệp sản xuất, nông nghiệp, mà lại dựa vào tiêu dùng dịch vụ nên việc tiền tới mức trung bình cao cũng là rất khó. Bên cạnh đó Philippine còn chưa giải quyết được 1 trong những yếu tố tiên quyết để có 1 xã hội ổn định phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa đó là tình trạng gia tăng dân số quá cao.
Hay như Thái Lan thì vấn đề của họ là ở cấu trúc tổ chức xã hội, họ có 1 nền chính trị chia rẽ cực kỳ phức tạp với quyền lực đất nước được chia cho ba phe Quân đội, Hoàng Gia, Đảng phái dân sự... Người dân Thái Lan cũng có những chia rẽ sâu sắc trong việc ủng hộ vai trò lãnh đạo của các phe phái nên thường bị kích động dẫn đến tình trạng đất nước luôn bấp bênh dễ rơi vào hỗn loạn, khủng hoảng chính trị, thiếu tính ổn định cần thiết lâu dài để phát triển kinh tế....

Nếu nhìn lại quá trình phát triển của các nước Châu Á có dân số quy mô lớn đã công nghiệp thành công trong thế kỷ qua chỉ bao gồm: Hàn, Đài sắp tới là Trung Quốc, trước đó là Nhật Bản chúng ta sẽ thấy yếu tố tiên quyết để có thể CNH thành công ở các Quốc gia này đó là có 1 nền chính trị ổn định trong 1 thời gian dài, đất nước đoàn kết 1 lòng nhờ chủ nghĩa dân tộc.

Các nước Đông Nam Á không có 2 điều trên nên cho dù có cả trăm năm phát triển cũng không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Khi nhắc đến yếu tố dân tộc thì vấn đề Hoa Kiều là điểm yếu chí tử của hầu hết các Quốc gia Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phần lớn bị chi phối bởi những người gốc Hoa. Các doanh nhân gốc Hoa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, tài chính, BĐS, gia công sản xuất cho FDI ... Đây vốn là các nhóm hàng thâm dụng lao động cao, phù hợp với trình độ sản xuất ở mức trung bình, hàng hóa trong lĩnh vực này vốn không có tính cạnh tranh cao trong thị trường Quốc tế do không có hàm lượng chất xám cao, không có công nghệ lõi bảo hộ, không có rào cản kỹ thuật... Hay nói cách khác các nhóm hàng này nước nào cũng làm được rất khó để có thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường ra thế giới.
.Khi tầng lớp tinh hoa của giới doanh nghiệp (Người gốc Hoa) đang kiếm tiền từ các ngành nghề này thì họ sẽ có xu hướng can thiệp vào cơ chế chính sách để bảo hộ, định hướng nền kinh tế ưu tiên phát triển những ngành nghề trên. Đương nhiên những ngành nghề trên không thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường để giải phóng sức lao động và ngành sản xuất hàng hóa trong nước qua đó giúp Thái Lan vươn lên trở thành nước phát triển được.

Khi tiền lương trong ngành sản xuất ở các ngành thâm dụng lao động phát triển đến mức như Thái Lan nó sẽ không còn động lực để tăng trưởng (Đến mốc 12.500$/năm) nữa nghĩa là họ đã hết khả năng tăng trưởng. Lúc này họ không thể quay lại để tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo (công nghiệp nặng) được nữa vì giá tiền lương đã cao không còn phù hợp. Nền kinh tế của họ cung chưa đạt đến điều kiện cần để chuyển sang nền kinh tế tiêu dùng nội địa, dựa vào thị trường trong nước như các Quốc gia phát triển trong khi độ tuổi lao động TB đã qua thời kỳ dân số vàng, nên có thể nói Thái Lan đã mất cơ hội để có thể công nghiệp hóa thành công mà đã vướng vão bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam thực ra đang là Quốc gia có nhiều cơ hội để thoát bẫy thu nhập TB hơn Thái Lan nếu chúng ta biết tận dụng duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (>6,5%) trong 20 năm tới.

Việt Nam đang có 1 nền chính trị ổn định với 1 xã hội dân tộc thống nhất đoàn kết, tổ chức xã hội không bị chia rẽ nhiều như các Quốc gia đông nam á khác nên có thể nói VN đang có 1 môi trường rất tốt cho kinh tế phát triển.

Về vấn đề dân chủ, nếu để ý các Quốc gia dân chủ trên thế giới chia thành 2 nhóm: 1 Dân chủ giàu có văn minh phát triển, 2 dân chủ nghèo, kinh tế không mấy xuất sắc thiếu tính ổn định, đất nước bị chia rẽ bởi các Đảng phái chính trị. Và tuyệt nhiên các Quốc gia công nghiệp hóa thành công lại luôn có 1 thời kỳ phi dân chủ nền dân chủ khi đó phải nhường chỗ cho chủ nghĩa dân tộc nhờ đó giúp họ có môi trường ổn định trong time dài để phát triển kinh tế.

Dân chủ là thứ tất yếu sẽ phải xảy ra vì không thể chế nào có thể phủ nhận được nó vì nó vốn là 1 sản phẩm của 1 xã hội dân trí cao, kinh tế phát triển và nó chỉ phát huy được hết giá trị và ưu điểm khi ở trong xã hội phù hợp. Các nước phương Tây đã phải mất nhiều thế kỷ để có thể hoàn thiện nền dân chủ như bây giờ, gần đây nhất là ở Hàn Quốc Đài Loan, nền dân chủ của họ đã được nuôi dưỡng và hỗ trợ do sự đoàn kết mà chủ nghĩa dân tộc ở các Quốc gia đó tạo ra.

Còn lại đối với các Quốc gia với nền dân trí chưa cao, nền dân chủ sẽ dễ bị các Đảng phái chính trị lợi dụng, thao túng gây ra sự chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, bất ổn xã hội, những thứ vốn là điều kiện vô cùng cần thiết để xây dựng nền kinh tế ở thời kỳ khó khăn ban đầu vì để công nghiệp hóa thành công cần ít nhất 30-40 năm có sự ổn định chiến lược, đường lối nhất quán, thống nhất mới cả dân tộc đồng lòng mới có thể thành công được.
Dân chủ ở các quốc gia này chỉ đồng nghĩa với sự bất ổn hỗn loạn, trái ngược với những gì dân chủ đem lại ở các nước phát triển, đối với họ dân chủ lại chính là trở ngại lớn nhất kìm hãm sự phát triển của họ. Người Mỹ biểu tình 2 ngày là đâu vào đấy, Thái Lan biểu tình 10 năm chưa xong. Donald Trump điều hành kém 4 năm sau bị xuống ngay, Marcos 21 năm ngồi ghế Tổng thống Philippines phá tan tành đất nước . Ấn Độ luôn tự hào là nền Dân chủ lớn nhất thế giới nhưng cái họ thực sự cần lại là 1 cuộc cách mạng văn hóa như TQ.

10 năm tới sẽ là cơ hội của Việt Nam, nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% thì đáng buồn là chúng ta gần như không còn cơ hội trở thành nước phát triển nữa.

Còn vấn đề đuổi kịp Thái Lan vốn không cần bàn đến vì dư địa của VN còn quá lớn để làm được điều này. Những thứ Thái Lan đang làm được bất kỳ QG nào cũng làm được vì bản chất chỉ là 1 QG làm thuê.
20 năm nữa Thái Lan cũng không có 1 doanh nghiệp nội địa nào có Nhà máy cỡ Hòa Phát, Vinfast. Còn tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô có cao cũng chỉ là 1 thằng làm thuê, những thứ 1 thănhf làm thuê có thể làm là những thứ không phải công nghệ lõi, quan trọng gì mà là những thứ được chuyển giao hướng dẫn. Những thứ đấy nếu muốn nước nào cũng có thể làm được vấn đề chỉ là có đem lại hiệu quả kinh tế hay không thôi.

Còn Vinfast nó đang làm ô tô theo cái cách gần như là cách duy nhất ở thời điểm này. Vì ngành CN ô tô đã trải qua vài trăm năm phát triển, với 1 QG đến cả ngành luyện kim còn chưa có như VN nếu muốn sản xuất ra 1 cái động cơ ô tô thì chắc phải cả thế kỷ. Vinfast nó nắm giữ thương hiệu, thiết kế riêng, chấp nhận thu lợi nhuận nhờ khâu bán hàng phân phối và giá trị gia tăng tạo ra từ việc nắm giữ thương hiệu, thiết kế. Vấn đề của nó là đấy là 1 chiếc ô tô tốt nhất nó có thể làm ra việc của nó là marketing và bán được hàng. Nếu bán được thì vấn đề nội địa hóa như Thái Lan chỉ là thời gian, nếu không bán được thì có tự làm được động cơ cũng đắp chiếu. Nên nó Marketing có lố hay như nào đi chăng nữa cũng là bình thường. Nhưng nếu nó mà bán được thì sẽ khác rất nhiều việc gia công như Thái Lan cái đấy mới là quan trọng. Dư địa ở thị trường trong nước vẫn còn rất lớn, thị trường Mỹ chỉ là PR về chất lượng, độ an toàn đủ đáp ứng cho thị trường khắt khe nhất. Còn nó sẽ dùng thị trường nội địa làm động lực để bán ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Bây giờ thì đương nhiên Nhà nước phải hỗ trợ quỹ đất để nó nuôi Vinfast rồi.
Nếu Vinfast marketing không thành công và không thể bán xe với nguồn lực hiện tại thì không chỉ VN mà chẳng thằng nào ở Đông Nam Á này bán được ô tô luôn, thế cho nhanh.
Còn vấn đề Hòa Phát thì cũng nói luôn là không có thằng nào ở Đông Nam Á sẽ to như Hòa Phát. Hiện nay chi phí tiền lương ở VN đang còn rất thấp, thị trường trong nước 10 năm tới sẽ bùng nổ về cơ sở hạ tầng và nhu cầu sẽ rất lớn, ngành thép lại là 1 ngành được bảo hộ cao giá của Hòa Phát có thể cạnh tranh được với cả Thép Trung Quốc thì sắp tới thị trường nội địa sẽ là bệ phóng cho Hòa Phát bật lên. Đương nhiên ở Quy mô lớn Hòa Phát sẽ có xu hướng đổ tiền của vào R&D nên chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 tương lai sán lạn cho ngành luyện kim nước nhà.

Việt Nam may là có Team Đông Âu về mới cầm trịch được kinh tế đất nước, toàn VN xịn tinh thần dân tộc chảy trong huyết quản chứ không để cho team người Hoa ở Sài Gòn nó trỗi dậy thì lại như bọn Đông Nam Á thôi. Nhìn Vin nó xây Landmark81 còn thấy vui chứ Vạn Thịnh Phát nó mà xây thì đúng nhục.

10 năm tới để xem nhân vật có thể nói là tinh hoa xuất sắc nhất, tư tưởng đột phá lèo lái kinh tế VN xem có vượt được Thái không.
Bài viết hay nhiều chất xám
 
  • Vodka
Reactions: Qtv

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
VF thuê nước ngoài thiết kế, sx linh kiện nhập về VN lắp ráp rồi dán cái nhãn vào cũng thành make in VN. Còn La Dalat có 40% nội địa hóa.
Hahaa cứ nhập linh kiện về lắp ráp là thành cái xe nghe dễ vl nhỉ.Sao Thái không có công ty nội địa nào dám làm như Vinfast vậy ?
Để làm đc như VF điều đầu tiên phải có tiền tấn ( xin nhắc lại là tiền tấn nhé)
Thứ 2 là chấp nhận lỗ sml vài niên.Mỗi niên vài ngàn tỏi nhé..
Thứ 3 để bán được hàng thì bản thân thương hiệu đó phải tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng.Bản thân Vingroup là cái tên đã tạo dựng được thương hiệu cộng thêm hệ sinh thái của họ nữa.Đơn cử như Gửi xe VF miễn phí ở khu Vincom...thì mới hút được người mua cho 1 thương hiệu mới toanh.
Nếu ông Vova là người gốc Hoa liệu ông ấy dám mạo hiểm đùn tiền lợi nhuận từ Vinhome để nuôi 2 "Con nghiện" là Vinfast & Vsmart không ? Chắc chắn là ko rồi.Giới tài phiệt gốc Hoa chỉ lo túi tiền của họ thôi.Giống như dân Do Thái vậy.Ho ko bao giờ trung thành với đất nước mình sinh sống .
Vậy nên để lượng xe VF chạy đầy đường như bây giờ ko phải là dễ dàng đâu.Khi ô tô ở VN vẫn là tài sản lớn & thành quả của sự thành công ! Thân Ái
 

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Nó vẫn không hẳn thế cụ ợ. Như ở VN, người thiểu số như Tày, Thái... ngoài ý thức dân tộc thì họ đều tư coi mình là người Việt.

Nhưng người Hoa thì khác, sau rất nhiều đời họ vẫn coi mình là người Hoa chứ không phải người Việt (Mã, Thái). Với tâm lý đó, nếu để họ khống chế đến 80% nền kinh tế thì không phải là chuyện hay ho gì. Nhất là khi mẫu quốc của họ là Trung quốc ngày càng mạnh và dã tâm.
Chuẩn rồi.Trong các cuộc kháng chiến thì có nhiều thanh niên dân tộc thiểu số như Tày,Nùng,Thái hy sinh cho sự nghiệp giải phóng & thống nhất với Pháp & Mỹ.
 

nhada

Xe đạp
Biển số
OF-373062
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
42
Động cơ
249,602 Mã lực
https://thestandard.co/5-issues-pushing-exports-vietnam-growing-stronger-than-thailand/
-Trang web The Standard của Thái có bài tham luận đưa ra 5 vấn đề phân tích vì sao xuất khẩu của Việt Nam nhỉnh hơn Thái Lan trong năm vừa qua.

Các vấn đề được đưa ra phân tích và so sánh là.

1. Dòng vốn FDI đổ vào VN lớn và tăng trưởng ổn định.

2. Việt Nam có số hiệp định tự do thương mại FTA lớn gần gấp 3 lần Thái Lan với nhiều đối tác lớn.

3. Cơ cấu các sp xuất khẩu của VN đa dạng nhiều chủng loại.

4.Năng lực canh tranh và chất lượng lao động của VN đã được cải thiện tương đối.

5 Hệ thống Logistics của VN đã được nâng cấp đáng kể.

Link bài báo trong phần bình luận.

© The Standard
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,658
Động cơ
119,509 Mã lực
Cụ nào vẫn mơ hồ về vấn đề người Hoa thì tham khảo cuốn " Thế lực khách trú" của ông Đào Trinh Nhất. Không thể phủ nhận có những người Hoa đã đóng góp cho nước Việt , tuy nhiên tư thế xác lập về mặt tâm lý của những người đó khi đóng góp cho nước Việt là rất khó xác định. Nhà văn Hồ Dzếnh là người gốc Hoa sinh ra trên đất Việt đã viết mấy câu thơ sau:
Mây ơi có tạt về phương Bắc
Chầm chậm cho ta gửi mấy lời
Từ thuở ly hương ta vẫn nhớ
Nhưng tình xa lắm gió mây ơi
cái tâm lý dân thiên triều đại hán đã ăn sâu vào cốt tủy của họ rồi, và làm dân nước trung quốc có bom nguyên tử, phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng vẫn oai danh hơn dân nước Việt nhỏ bé lạc hậu hơn.
E đoán tâm lý này phần vì họ nghĩ rằng ng Hoa bá chủ châu Á. Thực tiễn Người Hoa có nhiều người giỏi thật và thành công ở nước ngoài. Vì thế ai cũng sẽ tự hào vì họ là đại diện cho dân tộc tinh túy nhất (có thể nhờ gene, có thể nhờ văn hóa) trong đám da vàng. Giả thiết này suy đoán từ cách các bạn Nghệ An tự hào gốc Nghệ.
Cách căn cơ nhất để giảm tâm lý đó chính là người Việt phải thành công hơn người Hoa, cho họ thấy chẳng có cái gọi là dân tộc tinh túy nhất nào hết.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,855
Động cơ
596,565 Mã lực
Kể ra thì cũng hơi lo lắng và hồi hộp cho VN các cụ nhỉ !
Mã , Thái, Phil ....còn đang kẹt ở mức thu nhập TB. Hic...

Không biết các lãnh đạo nhà ta có cách gì chưa để đưa VN thoát khỏi vùng trũng ĐNA này :D
Bọn Hàn xưa chúng nó có các Chaebol, VN chắc phải có 3 đến 5 Chaebol lớn thì mới ăn thua nhỉ. Mong sao Vin, Viettel, FPT, Hòa Phát, Thaco lớn nhanh thành 5 Chaebol VN, giúp VN thoát bẫy thu nhập TB.
Các Chaebol có nền tảng là công nghệ Nhật bản bồi thường chiến tranh, còn công nhân của họ làm bục mặt do chỉ đạo của 1 nhà độc tài. 2 thứ đó VN không có. Liệu như vật thì có thể bắt chước họ được không?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Các Chaebol có nền tảng là công nghệ Nhật bản bồi thường chiến tranh, còn công nhân của họ làm bục mặt do chỉ đạo của 1 nhà độc tài. 2 thứ đó VN không có. Liệu như vật thì có thể bắt chước họ được không?
Hàn giàu quá nhanh, dẫn đến vấn đề lớn về dân số và xã hội. Với tỉ lệ sinh dưới 1, tương lai của nước Hàn Quốc sẽ cực kỳ đen tối.
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
581
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Hàn giàu quá nhanh, dẫn đến vấn đề lớn về dân số và xã hội. Với tỉ lệ sinh dưới 1, tương lai của nước Hàn Quốc sẽ cực kỳ đen tối.
Vấn đề dân số thì các nước tư bản giàu đều gặp phải, như Đức Nhật, Ý chẳng hạn. Các nước này đều phải có chính sách thu hút lao động nước ngoài cả. Hàn rồi cũng vậy thôi.
 

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Quan trọng nhất là Vin nó mỗi năm vẫn có cả tỷ USD để duy trì cuộc chơi trong nhiều năm nữa, dư địa của thị trường trong nước so với các Quốc gia khác có cùng thu nhập vẫn rất lớn và thu nhập của người dân đang tăng cao. Nó mà không cạn tiền rồi nó cũng sống được ít nhất ở thị trường nội địa thôi.
Đây gọi là giai đoạn tích lũy tư bản mà ko có quốc gia tiên tiến nào tránh khỏi.Ban đầu làm các ngành ít chất xám nhưng thu lợi nhuận lớn.Trước đây là khai khoáng,còn bây giờ là bất động sản.Cứ xem lịch sử của mấy hãng khổng lồ như Mitsubishi hay Samsung thì biết...
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Vấn đề dân số thì các nước tư bản giàu đều gặp phải, như Đức Nhật, Ý chẳng hạn. Các nước này đều phải có chính sách thu hút lao động nước ngoài cả. Hàn rồi cũng vậy thôi.
Không nước nào nhanh như Hàn cụ ạ. Điều này là hậu quả của thiếu chính sách và định hướng phát triển xã hội.
 

Benci

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759375
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
36
Động cơ
45,790 Mã lực
Tuổi
35
Các nước Đông Nam Á không có 2 điều trên nên cho dù có cả trăm năm phát triển cũng không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Khi nhắc đến yếu tố dân tộc thì vấn đề Hoa Kiều là điểm yếu chí tử của hầu hết các Quốc gia Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phần lớn bị chi phối bởi những người gốc Hoa. Các doanh nhân gốc Hoa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, tài chính, BĐS, gia công sản xuất cho FDI ... Đây vốn là các nhóm hàng thâm dụng lao động cao, phù hợp với trình độ sản xuất ở mức trung bình, hàng hóa trong lĩnh vực này vốn không có tính cạnh tranh cao trong thị trường Quốc tế do không có hàm lượng chất xám cao, không có công nghệ lõi bảo hộ, không có rào cản kỹ thuật... Hay nói cách khác các nhóm hàng này nước nào cũng làm được rất khó để có thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường ra thế giới.
.Khi tầng lớp tinh hoa của giới doanh nghiệp (Người gốc Hoa) đang kiếm tiền từ các ngành nghề này thì họ sẽ có xu hướng can thiệp vào cơ chế chính sách để bảo hộ, định hướng nền kinh tế ưu tiên phát triển những ngành nghề trên. Đương nhiên những ngành nghề trên không thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường để giải phóng sức lao động và ngành sản xuất hàng hóa trong nước qua đó giúp Thái Lan vươn lên trở thành nước phát triển được.

đem lại ở các nước phát triển, đối với họ dân chủ lại chính là trở ngại lớn nhất kìm hãm sự phát triển của họ. Người Mỹ biểu tình 2 ngày là đâu vào đấy, Thái Lan biểu tình 10 năm chưa xong. Donald Trump điều hành kém 4 năm sau bị xuống ngay, Marcos 21 năm ngồi ghế Tổng thống Philippines phá tan tành đất nước . Ấn Độ luôn tự hào là nền Dân chủ lớn nhất thế giới nhưng cái họ thực sự cần lại là 1 cuộc cách mạng văn hóa như TQ.

10 năm tới sẽ là cơ hội của Việt Nam, nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% thì đáng buồn là chúng ta gần như không còn cơ hội trở thành nước phát triển nữa.

Còn vấn đề đuổi kịp Thái Lan vốn không cần bàn đến vì dư địa của VN còn quá lớn để làm được điều này. Những thứ Thái Lan đang làm được bất kỳ QG nào cũng làm được vì bản chất chỉ là 1 QG làm thuê.
20 năm nữa Thái Lan cũng không có 1 doanh nghiệp nội địa nào có Nhà máy cỡ Hòa Phát, Vinfast. Còn tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô có cao cũng chỉ là 1 thằng làm thuê, những thứ 1 thănhf làm thuê có thể làm là những thứ không phải công nghệ lõi, quan trọng gì mà là những thứ được chuyển giao hướng dẫn. Những thứ đấy nếu muốn nước nào cũng có thể làm được vấn đề chỉ là có đem lại hiệu quả kinh tế hay không thôi.

Còn Vinfast nó đang làm ô tô theo cái cách gần như là cách duy nhất ở thời điểm này. Vì ngành CN ô tô đã trải qua vài trăm năm phát triển, với 1 QG đến cả ngành luyện kim còn chưa có như VN nếu muốn sản xuất ra 1 cái động cơ ô tô thì chắc phải cả thế kỷ. Vinfast nó nắm giữ thương hiệu, thiết kế riêng, chấp nhận thu lợi nhuận nhờ khâu bán hàng phân phối và giá trị gia tăng tạo ra từ việc nắm giữ thương hiệu, thiết kế. Vấn đề của nó là đấy là 1 chiếc ô tô tốt nhất nó có thể làm ra việc của nó là marketing và bán được hàng. Nếu bán được thì vấn đề nội địa hóa như Thái Lan chỉ là thời gian, nếu không bán được thì có tự làm được động cơ cũng đắp chiếu. Nên nó Marketing có lố hay như nào đi chăng nữa cũng là bình thường. Nhưng nếu nó mà bán được thì sẽ khác rất nhiều việc gia công như Thái Lan cái đấy mới là quan trọng. Dư địa ở thị trường trong nước vẫn còn rất lớn, thị trường Mỹ chỉ là PR về chất lượng, độ an toàn đủ đáp ứng cho thị trường khắt khe nhất. Còn nó sẽ dùng thị trường nội địa làm động lực để bán ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Bây giờ thì đương nhiên Nhà nước phải hỗ trợ quỹ đất để nó nuôi Vinfast rồi.
Nếu Vinfast marketing không thành công và không thể bán xe với nguồn lực hiện tại thì không chỉ VN mà chẳng thằng nào ở Đông Nam Á này bán được ô tô luôn, thế cho nhanh.
Còn vấn đề Hòa Phát thì cũng nói luôn là không có thằng nào ở Đông Nam Á sẽ to như Hòa Phát. Hiện nay chi phí tiền lương ở VN đang còn rất thấp, thị trường trong nước 10 năm tới sẽ bùng nổ về cơ sở hạ tầng và nhu cầu sẽ rất lớn, ngành thép lại là 1 ngành được bảo hộ cao giá của Hòa Phát có thể cạnh tranh được với cả Thép Trung Quốc thì sắp tới thị trường nội địa sẽ là bệ phóng cho Hòa Phát bật lên. Đương nhiên ở Quy mô lớn Hòa Phát sẽ có xu hướng đổ tiền của vào R&D nên chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 tương lai sán lạn cho ngành luyện kim nước nhà.

10 năm tới để xem nhân vật có thể nói là tinh hoa xuất sắc nhất, tư tưởng đột phá lèo lái kinh tế VN xem có vượt được Thái không.
Tinh hoa xuất sắc nhất thì họ sẽ làm việc ở những nơi phát huy hết khả năng của họ
Với năng lực của họ, việc âm mưu, bợ đỡ, thượng đội hạ đạp- họ không phù hợp
Chỉ cần không có những cú đấm vỡ mặt dân đen, bài trừ lãng phí trong xdcb là Việt Nam hóa hổ ngay
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
152
Động cơ
73,913 Mã lực
E đoán tâm lý này phần vì họ nghĩ rằng ng Hoa bá chủ châu Á. Thực tiễn Người Hoa có nhiều người giỏi thật và thành công ở nước ngoài. Vì thế ai cũng sẽ tự hào vì họ là đại diện cho dân tộc tinh túy nhất (có thể nhờ gene, có thể nhờ văn hóa) trong đám da vàng. Giả thiết này suy đoán từ cách các bạn Nghệ An tự hào gốc Nghệ.
Cách căn cơ nhất để giảm tâm lý đó chính là người Việt phải thành công hơn người Hoa, cho họ thấy chẳng có cái gọi là dân tộc tinh túy nhất nào hết.
Để thành công hơn người Hoa thì khó lắm :) chúng ta không phải là Do thái của phương Đông. Hơn nữa Việt Nam đã lấy Trung Quốc làm hình mẫu từ hàng ngàn năm nay, học từ chữ viết cho đến tư tưởng văn hóa nên để bản sao vượt bản chính là không tưởng. Người Hoa ở Việt Nam luôn bàng bạc tư tưởng thái thú vì thấy xung quanh mình dày đặc các dấu vết phụ thuộc từ quá khứ đến hiện tại, để thay đổi cách nhìn của dân gốc Hoa thì chỉ có con đường mạnh dạn dứt bỏ văn hóa tư tưởng nô lệ, tìm và chấn hưng bản sắc hiện đại hóa văn hóa cội nguồn xa xưa trước khi bị hán hóa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,581
Động cơ
324,755 Mã lực
Tuổi
43
Thái Lan nó sẽ đứng im cho mình đuổi thôi, vì nguồn lực của nó đã cạn, trở thành thằng gia công giỏi nhất thì với mức thu nhập hiện tại là tiệm cận max rồi, giống như thằng Malaysia cũng chìm vào bẫy thu nhập trung bình rồi.
Các nước ở Đông Nam Á trừ Singapore và Việt Nam do tổ chức kết cấu xã hội rất phức tạp, thiếu tính ổn định, luôn bị những yếu tố dân tộc, tôn giáo, dân chủ, phân chia giai cấp lôi kéo kìm hãm con đường phát triển kinh tế của đất nước nên mặc dù đã có gần trăm năm hòa bình nhưng họ vẫn không thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Một số nước như Philippine định hướng sai cấu trúc nền kinh tế, có quy mô dân số lớn nhưng không tập trung vào công nghiệp sản xuất, nông nghiệp, mà lại dựa vào tiêu dùng dịch vụ nên việc tiền tới mức trung bình cao cũng là rất khó. Bên cạnh đó Philippine còn chưa giải quyết được 1 trong những yếu tố tiên quyết để có 1 xã hội ổn định phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa đó là tình trạng gia tăng dân số quá cao.
Hay như Thái Lan thì vấn đề của họ là ở cấu trúc tổ chức xã hội, họ có 1 nền chính trị chia rẽ cực kỳ phức tạp với quyền lực đất nước được chia cho ba phe Quân đội, Hoàng Gia, Đảng phái dân sự... Người dân Thái Lan cũng có những chia rẽ sâu sắc trong việc ủng hộ vai trò lãnh đạo của các phe phái nên thường bị kích động dẫn đến tình trạng đất nước luôn bấp bênh dễ rơi vào hỗn loạn, khủng hoảng chính trị, thiếu tính ổn định cần thiết lâu dài để phát triển kinh tế....

Nếu nhìn lại quá trình phát triển của các nước Châu Á có dân số quy mô lớn đã công nghiệp thành công trong thế kỷ qua chỉ bao gồm: Hàn, Đài sắp tới là Trung Quốc, trước đó là Nhật Bản chúng ta sẽ thấy yếu tố tiên quyết để có thể CNH thành công ở các Quốc gia này đó là có 1 nền chính trị ổn định trong 1 thời gian dài, đất nước đoàn kết 1 lòng nhờ chủ nghĩa dân tộc.

Các nước Đông Nam Á không có 2 điều trên nên cho dù có cả trăm năm phát triển cũng không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Khi nhắc đến yếu tố dân tộc thì vấn đề Hoa Kiều là điểm yếu chí tử của hầu hết các Quốc gia Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phần lớn bị chi phối bởi những người gốc Hoa. Các doanh nhân gốc Hoa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, tài chính, BĐS, gia công sản xuất cho FDI ... Đây vốn là các nhóm hàng thâm dụng lao động cao, phù hợp với trình độ sản xuất ở mức trung bình, hàng hóa trong lĩnh vực này vốn không có tính cạnh tranh cao trong thị trường Quốc tế do không có hàm lượng chất xám cao, không có công nghệ lõi bảo hộ, không có rào cản kỹ thuật... Hay nói cách khác các nhóm hàng này nước nào cũng làm được rất khó để có thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường ra thế giới.
.Khi tầng lớp tinh hoa của giới doanh nghiệp (Người gốc Hoa) đang kiếm tiền từ các ngành nghề này thì họ sẽ có xu hướng can thiệp vào cơ chế chính sách để bảo hộ, định hướng nền kinh tế ưu tiên phát triển những ngành nghề trên. Đương nhiên những ngành nghề trên không thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường để giải phóng sức lao động và ngành sản xuất hàng hóa trong nước qua đó giúp Thái Lan vươn lên trở thành nước phát triển được.

Khi tiền lương trong ngành sản xuất ở các ngành thâm dụng lao động phát triển đến mức như Thái Lan nó sẽ không còn động lực để tăng trưởng (Đến mốc 12.500$/năm) nữa nghĩa là họ đã hết khả năng tăng trưởng. Lúc này họ không thể quay lại để tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo (công nghiệp nặng) được nữa vì giá tiền lương đã cao không còn phù hợp. Nền kinh tế của họ cung chưa đạt đến điều kiện cần để chuyển sang nền kinh tế tiêu dùng nội địa, dựa vào thị trường trong nước như các Quốc gia phát triển trong khi độ tuổi lao động TB đã qua thời kỳ dân số vàng, nên có thể nói Thái Lan đã mất cơ hội để có thể công nghiệp hóa thành công mà đã vướng vão bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam thực ra đang là Quốc gia có nhiều cơ hội để thoát bẫy thu nhập TB hơn Thái Lan nếu chúng ta biết tận dụng duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (>6,5%) trong 20 năm tới.

Việt Nam đang có 1 nền chính trị ổn định với 1 xã hội dân tộc thống nhất đoàn kết, tổ chức xã hội không bị chia rẽ nhiều như các Quốc gia đông nam á khác nên có thể nói VN đang có 1 môi trường rất tốt cho kinh tế phát triển.

Về vấn đề dân chủ, nếu để ý các Quốc gia dân chủ trên thế giới chia thành 2 nhóm: 1 Dân chủ giàu có văn minh phát triển, 2 dân chủ nghèo, kinh tế không mấy xuất sắc thiếu tính ổn định, đất nước bị chia rẽ bởi các Đảng phái chính trị. Và tuyệt nhiên các Quốc gia công nghiệp hóa thành công lại luôn có 1 thời kỳ phi dân chủ nền dân chủ khi đó phải nhường chỗ cho chủ nghĩa dân tộc nhờ đó giúp họ có môi trường ổn định trong time dài để phát triển kinh tế.

Dân chủ là thứ tất yếu sẽ phải xảy ra vì không thể chế nào có thể phủ nhận được nó vì nó vốn là 1 sản phẩm của 1 xã hội dân trí cao, kinh tế phát triển và nó chỉ phát huy được hết giá trị và ưu điểm khi ở trong xã hội phù hợp. Các nước phương Tây đã phải mất nhiều thế kỷ để có thể hoàn thiện nền dân chủ như bây giờ, gần đây nhất là ở Hàn Quốc Đài Loan, nền dân chủ của họ đã được nuôi dưỡng và hỗ trợ do sự đoàn kết mà chủ nghĩa dân tộc ở các Quốc gia đó tạo ra.

Còn lại đối với các Quốc gia với nền dân trí chưa cao, nền dân chủ sẽ dễ bị các Đảng phái chính trị lợi dụng, thao túng gây ra sự chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, bất ổn xã hội, những thứ vốn là điều kiện vô cùng cần thiết để xây dựng nền kinh tế ở thời kỳ khó khăn ban đầu vì để công nghiệp hóa thành công cần ít nhất 30-40 năm có sự ổn định chiến lược, đường lối nhất quán, thống nhất mới cả dân tộc đồng lòng mới có thể thành công được.
Dân chủ ở các quốc gia này chỉ đồng nghĩa với sự bất ổn hỗn loạn, trái ngược với những gì dân chủ đem lại ở các nước phát triển, đối với họ dân chủ lại chính là trở ngại lớn nhất kìm hãm sự phát triển của họ. Người Mỹ biểu tình 2 ngày là đâu vào đấy, Thái Lan biểu tình 10 năm chưa xong. Donald Trump điều hành kém 4 năm sau bị xuống ngay, Marcos 21 năm ngồi ghế Tổng thống Philippines phá tan tành đất nước . Ấn Độ luôn tự hào là nền Dân chủ lớn nhất thế giới nhưng cái họ thực sự cần lại là 1 cuộc cách mạng văn hóa như TQ.

10 năm tới sẽ là cơ hội của Việt Nam, nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% thì đáng buồn là chúng ta gần như không còn cơ hội trở thành nước phát triển nữa.

Còn vấn đề đuổi kịp Thái Lan vốn không cần bàn đến vì dư địa của VN còn quá lớn để làm được điều này. Những thứ Thái Lan đang làm được bất kỳ QG nào cũng làm được vì bản chất chỉ là 1 QG làm thuê.
20 năm nữa Thái Lan cũng không có 1 doanh nghiệp nội địa nào có Nhà máy cỡ Hòa Phát, Vinfast. Còn tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô có cao cũng chỉ là 1 thằng làm thuê, những thứ 1 thănhf làm thuê có thể làm là những thứ không phải công nghệ lõi, quan trọng gì mà là những thứ được chuyển giao hướng dẫn. Những thứ đấy nếu muốn nước nào cũng có thể làm được vấn đề chỉ là có đem lại hiệu quả kinh tế hay không thôi.

Còn Vinfast nó đang làm ô tô theo cái cách gần như là cách duy nhất ở thời điểm này. Vì ngành CN ô tô đã trải qua vài trăm năm phát triển, với 1 QG đến cả ngành luyện kim còn chưa có như VN nếu muốn sản xuất ra 1 cái động cơ ô tô thì chắc phải cả thế kỷ. Vinfast nó nắm giữ thương hiệu, thiết kế riêng, chấp nhận thu lợi nhuận nhờ khâu bán hàng phân phối và giá trị gia tăng tạo ra từ việc nắm giữ thương hiệu, thiết kế. Vấn đề của nó là đấy là 1 chiếc ô tô tốt nhất nó có thể làm ra việc của nó là marketing và bán được hàng. Nếu bán được thì vấn đề nội địa hóa như Thái Lan chỉ là thời gian, nếu không bán được thì có tự làm được động cơ cũng đắp chiếu. Nên nó Marketing có lố hay như nào đi chăng nữa cũng là bình thường. Nhưng nếu nó mà bán được thì sẽ khác rất nhiều việc gia công như Thái Lan cái đấy mới là quan trọng. Dư địa ở thị trường trong nước vẫn còn rất lớn, thị trường Mỹ chỉ là PR về chất lượng, độ an toàn đủ đáp ứng cho thị trường khắt khe nhất. Còn nó sẽ dùng thị trường nội địa làm động lực để bán ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Bây giờ thì đương nhiên Nhà nước phải hỗ trợ quỹ đất để nó nuôi Vinfast rồi.
Nếu Vinfast marketing không thành công và không thể bán xe với nguồn lực hiện tại thì không chỉ VN mà chẳng thằng nào ở Đông Nam Á này bán được ô tô luôn, thế cho nhanh.
Còn vấn đề Hòa Phát thì cũng nói luôn là không có thằng nào ở Đông Nam Á sẽ to như Hòa Phát. Hiện nay chi phí tiền lương ở VN đang còn rất thấp, thị trường trong nước 10 năm tới sẽ bùng nổ về cơ sở hạ tầng và nhu cầu sẽ rất lớn, ngành thép lại là 1 ngành được bảo hộ cao giá của Hòa Phát có thể cạnh tranh được với cả Thép Trung Quốc thì sắp tới thị trường nội địa sẽ là bệ phóng cho Hòa Phát bật lên. Đương nhiên ở Quy mô lớn Hòa Phát sẽ có xu hướng đổ tiền của vào R&D nên chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 tương lai sán lạn cho ngành luyện kim nước nhà.

Việt Nam may là có Team Đông Âu về mới cầm trịch được kinh tế đất nước, toàn VN xịn tinh thần dân tộc chảy trong huyết quản chứ không để cho team người Hoa ở Sài Gòn nó trỗi dậy thì lại như bọn Đông Nam Á thôi. Nhìn Vin nó xây Landmark81 còn thấy vui chứ Vạn Thịnh Phát nó mà xây thì đúng nhục.

10 năm tới để xem nhân vật có thể nói là tinh hoa xuất sắc nhất, tư tưởng đột phá lèo lái kinh tế VN xem có vượt được Thái không.
Việt nam cần nhiều doanh nghiệp như Vin và Hoà Phát hơn, những dn sản xuất nội địa tạo rường cột cho nền kinh tế bên cạnh dn FDI vốn dĩ tạo nền tảng độc lực cho dn nội địa phát triển. Một DN có thể gọi là tiềm năng là Masan có cty Masan Hightech Materials mới nhận được vốn đầu tư của mitsubishi materials. Masan giờ có mỏ đa kim ở Thái Nguyên nhưng mục tiêu sản xuất chất bán dẫn ở Việt nam hiện nay chỉ có Vin với 1 cty họ mới thâu tóm trong Quảng Trị. Nhìn chung Vin vẫn còn rất đáng xem trong 10 năm tới. Sự thành bại của Việt nam nhìn chung sẽ song hành với sự phát triển của Vin.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn cơ hội thôi chứ thực tế cũng không thấy gì nhiều. 10 năm nữa mà không có gì đột phá bất ngờ thì tạch thôi.
Tôi thì không tin VN sẽ thoát được bẫy thu nhập TB cụ ợ, vì cái đó nó đòi hỏi quá nhiều yếu tố: Con người, Chế độ, Thời thế, và Cơ hội tiếp nhận công nghệ. Tất cả những yếu tố trên, Việt nam đều không có đủ.

Cụ để ý cả Thái và Mã lai đều đang kẹt ở mức GDP thực tế 7-8 ngàn đô. Mã lai có GDP đầu người trên 10 ngàn đô nhưng đó là do dầu mỏ phụ vào 25%, bỏ dầu mỏ đi thì GDP đầu người của Mã lai coi như bằng Thái.

Có thể đánh giá mức GDP đầu người thực tế 8 ngàn đô/năm như một rào chắn với ĐNA không?

Thêm nữa là cả Hàn, Đài và TQ đều từng có những giai đoạn được các anh cả (Mỹ, Nhật, Xô) ưu ái công nghệ cao độ, mới có cơ sở công nghiệp của cả 3 nước ngày nay. Việt nam ( cả Thái, Mã, Indo) lấy đâu ra cơ hội để được chuyển giao công nghệ kiểu như vậy nữa?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,909
Động cơ
345,761 Mã lực
Tôi thì không tin VN sẽ thoát được bẫy thu nhập TB cụ ợ, vì cái đó nó đòi hỏi quá nhiều yếu tố: Con người, Chế độ, Thời thế, và Cơ hội tiếp nhận công nghệ. Tất cả những yếu tố trên, Việt nam đều không có đủ.

Cụ để ý cả Thái và Mã lai đều đang kẹt ở mức GDP thực tế 7-8 ngàn đô. Mã lai có GDP đầu người trên 10 ngàn đô nhưng đó là do dầu mỏ phụ vào 25%, bỏ dầu mỏ đi thì GDP đầu người của Mã lai coi như bằng Thái.

Có thể đánh giá mức GDP đầu người thực tế 8 ngàn đô/năm như một rào chắn với ĐNA không?

Thêm nữa là cả Hàn, Đài và TQ đều từng có những giai đoạn được các anh cả (Mỹ, Nhật, Xô) ưu ái công nghệ cao độ, mới có cơ sở công nghiệp của cả 3 nước ngày nay. Việt nam ( cả Thái, Mã, Indo) lấy đâu ra cơ hội để được chuyển giao công nghệ kiểu như vậy nữa?
Không rõ tại sao cụ cứ chắc nịch Thái và mấy nước ĐNÁ đã, đang và sẽ kẹt ở mức thu nhập trung bình? Lại còn chỉ cụ thể mức GDP đầu người 7-8k USD? Cụ nên nhớ $7-8k là nominal tức là phụ thuộc vào tỉ giá vốn có thể thay đổi nhanh chóng, bản thân USD cũng bị lạm phát mất giá theo thời gian.

Em nhìn GDP per capita (nominal) thì từ 2010-2019 Thái đã tăng từ 5k lên 7.8k, theo trend đó thì chả có gì lạ nếu 10 năm nữa Thái đạt 10k. Tăng trưởng GDP thực của Thái mấy năm nay cũng đạt tầm 3-4%, sau vài chục năm phá ngưỡng TB là thừa sức.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,239
Động cơ
14,648 Mã lực
Tôi thì không tin VN sẽ thoát được bẫy thu nhập TB cụ ợ, vì cái đó nó đòi hỏi quá nhiều yếu tố: Con người, Chế độ, Thời thế, và Cơ hội tiếp nhận công nghệ. Tất cả những yếu tố trên, Việt nam đều không có đủ.

Cụ để ý cả Thái và Mã lai đều đang kẹt ở mức GDP thực tế 7-8 ngàn đô. Mã lai có GDP đầu người trên 10 ngàn đô nhưng đó là do dầu mỏ phụ vào 25%, bỏ dầu mỏ đi thì GDP đầu người của Mã lai coi như bằng Thái.

Có thể đánh giá mức GDP đầu người thực tế 8 ngàn đô/năm như một rào chắn với ĐNA không?

Thêm nữa là cả Hàn, Đài và TQ đều từng có những giai đoạn được các anh cả (Mỹ, Nhật, Xô) ưu ái công nghệ cao độ, mới có cơ sở công nghiệp của cả 3 nước ngày nay. Việt nam ( cả Thái, Mã, Indo) lấy đâu ra cơ hội để được chuyển giao công nghệ kiểu như vậy nữa?
:D :D :D
Nhưng giờ mình có cái thuận lơi hơn ở mặt khác. Những công nghệ tầm trung như SX ô tô, luyện kim hay sản xuất các thiết bị cầm tay, dây chuyền sx quy mô vừa và nhỏ...hiện nay đều rất dễ mua bản quyền, chuyển giao công nghệ sx. Còn công nghệ cao thì các nước mới khó chuyển giao và là cuộc chiến của các nước lớn.
Ta chỉ cần tập chung vào CN tầm trung đã giúp tăng nhanh thu nhập từ TB lên thu nhập cao ( trên 14k dưới 20k) và rút ngắn khoảng cách với các nước tóp đầu thế giới rùi...Qua VF hay HP ta thấy rất rõ điều này.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Không rõ tại sao cụ cứ chắc nịch Thái và mấy nước ĐNÁ đã, đang và sẽ kẹt ở mức thu nhập trung bình? Lại còn chỉ cụ thể mức GDP đầu người 7-8k USD? Cụ nên nhớ $7-8k là nominal tức là phụ thuộc vào tỉ giá vốn có thể thay đổi nhanh chóng, bản thân USD cũng bị lạm phát mất giá theo thời gian.

Em nhìn GDP per capita (nominal) thì từ 2010-2019 Thái đã tăng từ 5k lên 7.8k, theo trend đó thì chả có gì lạ nếu 10 năm nữa Thái đạt 10k. Tăng trưởng GDP thực của Thái mấy năm nay cũng đạt tầm 3-4%, sau vài chục năm phá ngưỡng TB là thừa sức.
Ngưỡng thế nào là trung bình cũng không cố định mà cụ!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
:D :D :D
Nhưng giờ mình có cái thuận lơi hơn ở mặt khác. Những công nghệ tầm trung như SX ô tô, luyện kim hay sản xuất các thiết bị cầm tay, dây chuyền sx quy mô vừa và nhỏ...hiện nay đều rất dễ mua bản quyền, chuyển giao công nghệ sx. Còn công nghệ cao thì các nước mới khó chuyển giao và là cuộc chiến của các nước lớn.
Ta chỉ cần tập chung và CN tầm trung đã giúp tăng nhanh thu nhập từ TB lên thu nhập cao ( trên 14k dưới 20k) và rút ngắn khoảng cách với các nước tóp đầu thế giới rùi...Qua VF hay HP ta thấy rất rõ điều này.
Nếu dễ thì tất cả đều có thể làm được cụ ạ.
Công nghệ không đơn giản là đi mua là có, mà cần năng lực tương đương mới thành của mình.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,402
Động cơ
280,241 Mã lực
Ngày xưa em không biết. Em thấy gì thì nói thế cụ ạ.
cụ ơi, văn phòng công ty em ở SG, khoảng 50% là dân người Hoa. Vào văn phòng nhiều lúc tưởng đang ở Thượng Hải hay Thiên Tân vì tiếng Hoa xủng xoeng. Đồng nghiệp của em ở nhà nói toàn tiếng Hoa, học trường Hoa, ở ngay chùa Thiên Hậu Q5. có trường Hoa đó, ko học tiếng Việt luôn. Em trước cũng ko biết, đọc sách của Vũ Đức Sao Biển mới Lý Lan mới thấy, có rất nhiều người đến h còn chưa học tiếng Việt, cứ quanh quẩn ra ra vào vào làm biz gia đình ko cần bước chân ra khỏi quận 5 luôn. Ở BKK cungx có 1 khu phố Tàu rất lớn, bọn em hay ra đó ăn dimsum và hải sản. Em nghĩ tình hình cũng tương tự SG thôi
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
581
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Công nghệ cao của thập kỷ tới này là CNTT với AI là chủ đạo. Cái này Việt Nam có lợi thế do giáo dục từ lâu đã đề cao toán tin, dân số đông và trẻ nên dễ chấp nhận ứng dụng công nghệ mới. Việt Nam đã có tổ chức nghiên cứu đứng thứ 21 trên bản đồ AI thế giới mặc dù mức độ đầu tư cho AI trên tổng số dân ở Việt Nam rất thấp (dưới 1USD/người - tương đương các nước ĐNA khác). Đây chính là tiềm năng và cơ hội. Tận dụng được đến đâu thì còn nhiều yếu tố, và phải chờ mới biết được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top