[Funland] So sánh Bê tông tươi và Bê tông trộn tay.

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,818
Động cơ
790,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó rút 1 xe xi măng ra thì phải thay vào đó 1 xe đất hay cát hay bùn gì đó chứ chả nhẽ bơm nước vào thay hả cụ? ;))
Mấy cái đơn giản này mà cụ cũng phải thắc mắc nhỉ? Cát, đá với xi nếu là cụ cụ chọn cái nào để rút? Nhiều cái phải giải thích cặn kẽ nhỉ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,320
Động cơ
207,135 Mã lực
Nói chung, đọc cái topic này, cũng như nhiều cái topic khác, thấy 1 vấn đề là, nhiều bác éo có chuyên môn, nhưng chém nhưng thần. Rồi lấy mấy cái kinh nghiệm nông dân mình ra áp đặt, nghe hơi chõ ở đâu đó vào khoe khoang.
Không có chuyên môn, thì nên im lặng để thằng có chuyên môn nó làm, đừng phá.
 

Balantines17

Xe hơi
Biển số
OF-790229
Ngày cấp bằng
12/9/21
Số km
120
Động cơ
25,359 Mã lực
Em là dân XD, và thấy góc nhìn của cụ chủ còn nhiều cảm tính, không kết luận được gì.
1. Việc thấm sàn sau khi đổ BT có nhiều yếu tố: chất lượng BT, trình tự thi công và thời gian đổ bê tông, biện pháp đầm và làm mặt bê tông, tay nghề thợ đổ bê tông, chất lượng ván khuôn và chất lượng thi công ván khuôn, thi công cốt thép có đảm bảo chiều dày lớp bê tông bảo vệ, biện pháp bảo dưỡng bê tông..., và trong các nguyên nhân nêu trên thì ngày nay nguyên nhân do chất lượng bê tông thương phẩm gây thấm thường là ít xảy ra nhất.
2. Nguyên nhân chất lượng bê tông thương phẩm kém đối với nhà dân thường thì do 2 nguyên nhân: + Do chọn đơn vị cung cấp không uy tín + hợp đồng cung cấp bê tông không có ràng buộc rõ ràng về trách nhiệm đền bù khi có sai sót chất lượng.
+ Do gặp phải các xe bê tông tận dụng :bị các công trình lớn từ chối vì không đảm bảo độ sụt (có ảnh hưởng nhưng nếu độ sụt vẫn trên 10 + mác trộn bằng hoặc cao hơn công trình nhà dân thì vẫn ok); hoặc xe trộn quá lâu (đã trộn khoảng 4 tiếng) không đảm bảo thi công và bị công trình lớn đuổi về => xe xử lý thêm nước/phụ gia để chạy qua nhà dân (cái này rất nguy hiểm)
 

Thaytautranghiep

Xe đạp
Biển số
OF-856663
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
27
Động cơ
307 Mã lực
Tuổi
14
Các chủ đầu tư, các tổng thầu mà có thời gian đọc topic này của cụ và comment của các cụ chắc lại cho nhân công trộn tay hết.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,521
Động cơ
299,544 Mã lực
Em là dân XD, và thấy góc nhìn của cụ chủ còn nhiều cảm tính, không kết luận được gì.
1. Việc thấm sàn sau khi đổ BT có nhiều yếu tố: chất lượng BT, trình tự thi công và thời gian đổ bê tông, biện pháp đầm và làm mặt bê tông, tay nghề thợ đổ bê tông, chất lượng ván khuôn và chất lượng thi công ván khuôn, thi công cốt thép có đảm bảo chiều dày lớp bê tông bảo vệ, biện pháp bảo dưỡng bê tông..., và trong các nguyên nhân nêu trên thì ngày nay nguyên nhân do chất lượng bê tông thương phẩm gây thấm thường là ít xảy ra nhất.
2. Nguyên nhân chất lượng bê tông thương phẩm kém đối với nhà dân thường thì do 2 nguyên nhân: + Do chọn đơn vị cung cấp không uy tín + hợp đồng cung cấp bê tông không có ràng buộc rõ ràng về trách nhiệm đền bù khi có sai sót chất lượng.
+ Do gặp phải các xe bê tông tận dụng :bị các công trình lớn từ chối vì không đảm bảo độ sụt (có ảnh hưởng nhưng nếu độ sụt vẫn trên 10 + mác trộn bằng hoặc cao hơn công trình nhà dân thì vẫn ok); hoặc xe trộn quá lâu (đã trộn khoảng 4 tiếng) không đảm bảo thi công và bị công trình lớn đuổi về => xe xử lý thêm nước/phụ gia để chạy qua nhà dân (cái này rất nguy hiểm)
Phải công nhận là BT tươi đổ cho nhà dân nhiều Trạm làm ăn láo nháo. Cát thì vớ vẩn, khối lượng đổ thiếu tè le.
Còn BT tươi cho cầu hoặc các công trình yêu cầu cao, có TVGS kiểm soát có lẽ họ làm khác.
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
677
Động cơ
517,444 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Nói thẳng thắn là bề tông thương phẩm được sx bởi các trạm trộn, về bản chất là doanh nghiệp, có chỗ uy tín chất lượng, có chỗ ko. Nhiều trạm trộn sử dụng cát mờ thay cho cát vàng, cốt liệu ko đc ngăn chia khu vực, cốt liệu thiếu mái che,... nên chất lượng BTT ko ổn định
Với kinh nghiệm và điều kiện như người dân tự xây nhà, thì khó mà kiểm chứng được chất lượng của BTT
 

lairai

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,352
Động cơ
630,704 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Cái này em đã giải thích cho các cụ trên này 1 lần.
1. Cát: Với tiêu chuẩn kỹ thuật thì chỉ có cát MI >2 đổ bê tông hoặc cát MI<2 để trát.
2. Đá: Với các loại đá vôi thông thường đều có cường độ nén >700 đủ để dùng cho bê tông mác >400. Với bê tông mác cao có mỏ kiện khê đủ tiêu chuẩn. (độ nén 1200)
Vì sao giá bê tông tươi rẻ và tốt hơn bê tông thường:
1. Cường độ bê tông phụ thuộc nhiều vào nước, với bê tông tươi máy trộn quay nhanh hơn, vật liệu phối trộn đều hơn nên mặc dù lượng xi măng ít hơn vẫn có cường độ bê tông cao và ổn định hơn bê tông thông thường.
2. Phụ gia bê tông. Với các tính chất công việc khác nhau mà nhà SX bê tông tươi cho thêm các loại phụ gia khác nhau. Với độ thấm B10-B6 thì cụ ngâm nước 1 năm cũng không ngấm, đừng nói đến ngâm nước cả tháng. cụ đổ mái bảo nhà SX bán cho bê tông đổ mái là họ thêm phụ gia cho cụ (đắt hơn 10-20k/m3)
3. Như trên em nói, do cụ trộn tay nên có mẻ quay nhiều nước, mẻ quay ít nước nên khi cụ đổ mẫu, thợ nó cho quay nhiều lên chút, bớt chút nước là mẫu của bê tông đổ tay của cụ tăng vọt lên ngay, còn bê tông tươi cụ lấy bất kỳ hoặc khoan mẫu bất kỳ thì cũng =90% cái nhà SX quảng cáo, cụ mua hơn mác chút là đc.
Bê tông trộn, trước em bọn em đứng giám sát 100% thời gian nhưng khoan mẫu ép nhiều mẫu chỉ bằng 60% thiết kế.
Chắc cụ là dân trong ngành XD ạ.
Cụ nói mỏ Kiện Khê làm em lại nhớ. Đợt công ty em đổ bê tông dầm Super - T cầu Cúc Phương 4, nếu em nhớ không nhầm thì là dầm Super - T đầu tiên của đường HCM (có khi là đầu tiên của Miền Bắc luôn).
Lúc đầu CĐT, TVGS cũng bắt lấy đá mỏ Kiện Khê, Phủ Lý, Hà Nam, thành phần hạt liên tục 5 - 20 ... các thứ các thứ. Anh Quý giờ làm GĐ ban HCM hồi đó làm PTP DA phải xuống chỉ đạo trực tiếp những phiến dầm đầu tiên. Lâu lắm mới được 1 phiến.
Sau này quen tay bọn em đổ ầm ầm, anh em công nhân bảo đổ cũng đơn giản mà, như đổ ... Hihihi.
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,452
Động cơ
282,233 Mã lực
Tuổi
33
BTT các cụ mua k kiểm soát, thì 90% là cát đen thôi cụ ak
 

tpvd

Xe hơi
Biển số
OF-550757
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
104
Động cơ
162,164 Mã lực
Chả biết tốt xấu thế nào nhưng mà đội trộn tay quê e họ bán máy, với chuyển nghề hết rồi
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,800
Động cơ
278,096 Mã lực
Xưa nay em ko tin chất lượng của bê tông tươi (BTT). Vì sao ko tin thì rất nhiều lý do. Thớt này em chỉ ví dụ cụ thể thực tế chất lượng của BTT và BT trộn tay (còn gọi là bê tông bộ).

Nhà em ở quê đổ 3 sàn mái. 2 sàn lợp ngói lên trên em đổ BTT; 1 sàn mái để làm sân chơi, ko lợp ngói nên em mua cốt liệu về đổ BT bộ.

- Cát: em đi tìm cát Việt Trì chuẩn, giá tại bãi sông đã 600k/m3 (vận chuyển về thành 700k/m3). Nếu mua cát vàng thường chỉ ~500k/m3, tỉ lệ tạp chất bùn đất rất nhiều, chưa kể bị pha cát nước lợ.
- Đá 1x2: loại đá bình thường.
- Xi Măng PC40: Bỉm Sơn.

Trước khi đổ em cho rửa đá sạch sẽ, khoảng 5m3 đá mà lượng bột đá trôi ra ước chừng cả tạ. Nếu ko rửa, lượng bột này chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng xi măng.
Cát: không đủ thời gian, nên em chỉ sàng qua chứ ko rửa.

3 sàn đổ cùng một ngày, mọi điều kiện về cốp pha, lót sàn như nhau, điều kiện thời tiết như nhau. Chế độ bảo dưỡng mái và bảo dưỡng mẫu như nhau.

Kết quả:
- BT đủ 28 ngày tuổi, mang 3 mẫu đi thí nghiệm tất cả đều đạt mác M250-270.
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.

Kết luận (trên quan điểm cá nhân em):
Chất lượng cốt liệu rất quan trọng. Nhưng công tác vệ sinh cốt liệu lại cực kỳ quan trọng. Rửa cốt liệu sẽ tốn công hơn, nhưng chất lượng BT thì yên tâm hơn nhiều.

Video này em vệ sinh mẫu cốt liệu cho các cụ dễ hình dung.

Bê tông Hà Thanh ở Vĩnh Phúc chuyên sản xuất cấu kiện BT chất lượng cao, mác cao thì 100% họ phải rửa đá cốt liệu tất cả các cỡ hạt (đá macma). Sau đó mới sàng trộn tại trạm BT tại đó!

Chưa nói đến chuyện chênh lệch giá cát vàng - cát đen, thì dễ bị pha đổi cát vàng thành cát đen ở 1 tỷ lệ nào đó!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,467
Động cơ
64,867 Mã lực
Chắc cụ là dân trong ngành XD ạ.
Cụ nói mỏ Kiện Khê làm em lại nhớ. Đợt công ty em đổ bê tông dầm Super - T cầu Cúc Phương 4, nếu em nhớ không nhầm thì là dầm Super - T đầu tiên của đường HCM (có khi là đầu tiên của Miền Bắc luôn).
Lúc đầu CĐT, TVGS cũng bắt lấy đá mỏ Kiện Khê, Phủ Lý, Hà Nam, thành phần hạt liên tục 5 - 20 ... các thứ các thứ. Anh Quý giờ làm GĐ ban HCM hồi đó làm PTP DA phải xuống chỉ đạo trực tiếp những phiến dầm đầu tiên. Lâu lắm mới được 1 phiến.
Sau này bọn em đổ như đổ ầm ầm, Hihihi.
Em vừa google Cầu Cúc Phương làm giai đoạn 2015. Super T căng kéo sau. Tổng Thăng Long làm đầu tiên ở cầu sông chanh 1999-2000 rồi cụ ạ. nhưng nhịp 33. sau này nhịp lên đến 42. đổ bê tông bằng tay mác C40-C45 cũng xương phết. Giờ thì công nghệ bê tông UHPC lên đến #1200 thi công hiện trường như ở cầu Thăng long rồi. còn mác 500-700 thì trạm nào cũng làm được :))
Em cũng bỏ nghề lâu lắm rồi nhưng vẫn theo dõi thôi
 

Tàu Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-815936
Ngày cấp bằng
15/7/22
Số km
59
Động cơ
471 Mã lực
Bơm như thế là thằng lái xe ăn dây với thằng nhận hàng, vì xe ra khỏi nhà máy xi có kẹp chì, có phiếu, có mã đàng hoàng. Còn e chưa thấy ở đâu mà xe xi lại bơm thẳng vào mẻ trộn cả, vì cối trộn có 2-2.5m3. còn vừa đi vừa bán bê tông thì e gặp rồi.
 

lairai

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,352
Động cơ
630,704 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Em vừa google Cầu Cúc Phương làm giai đoạn 2015. Super T căng kéo sau. Tổng Thăng Long làm đầu tiên ở cầu sông chanh 1999-2000 rồi cụ ạ. nhưng nhịp 33. sau này nhịp lên đến 42. đổ bê tông bằng tay mác C40-C45 cũng xương phết. Giờ thì công nghệ bê tông UHPC lên đến #1200 thi công hiện trường như ở cầu Thăng long rồi. còn mác 500-700 thì trạm nào cũng làm được :))
Em cũng bỏ nghề lâu lắm rồi nhưng vẫn theo dõi thôi
Không cụ ơi, cầu Cúc Phương IV và cầu Cúc Phương IV-V xây dựng trước đó nhiều cụ ạ.
Em là nhà thầu nhưng em đến công trường từ hồi khoan khảo sát cụ ạ.
Do địa hình nhiều hang các tơ nên mỗi CKN là 1 lỗ khoan KSĐC.
 

_voi_coi

Xe hơi
Biển số
OF-64981
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
100
Động cơ
436,047 Mã lực
thời của lụi cụi trộn bê tông, hôm nào đổ mái huy động cả làng cả họ ra hỗ trợ qua rồi
 

Tv1912

Xe tải
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
453
Động cơ
35,184 Mã lực
Tuổi
37
thời của lụi cụi trộn bê tông, hôm nào đổ mái huy động cả làng cả họ ra hỗ trợ qua rồi
Bây giờ là kiểu những nhà kỹ tính họ trộn tay bằng máy múc (múc vào máy trộn) nên chả cần đông người đâu! :D
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
7,715
Động cơ
556,607 Mã lực
Cái này em đã giải thích cho các cụ trên này 1 lần.
1. Cát: Với tiêu chuẩn kỹ thuật thì chỉ có cát MI >2 đổ bê tông hoặc cát MI<2 để trát.
2. Đá: Với các loại đá vôi thông thường đều có cường độ nén >700 đủ để dùng cho bê tông mác >400. Với bê tông mác cao có mỏ kiện khê đủ tiêu chuẩn. (độ nén 1200)
Vì sao giá bê tông tươi rẻ và tốt hơn bê tông thường:
1. Cường độ bê tông phụ thuộc nhiều vào nước, với bê tông tươi máy trộn quay nhanh hơn, vật liệu phối trộn đều hơn nên mặc dù lượng xi măng ít hơn vẫn có cường độ bê tông cao và ổn định hơn bê tông thông thường.
2. Phụ gia bê tông. Với các tính chất công việc khác nhau mà nhà SX bê tông tươi cho thêm các loại phụ gia khác nhau. Với độ thấm B10-B6 thì cụ ngâm nước 1 năm cũng không ngấm, đừng nói đến ngâm nước cả tháng. cụ đổ mái bảo nhà SX bán cho bê tông đổ mái là họ thêm phụ gia cho cụ (đắt hơn 10-20k/m3)
3. Như trên em nói, do cụ trộn tay nên có mẻ quay nhiều nước, mẻ quay ít nước nên khi cụ đổ mẫu, thợ nó cho quay nhiều lên chút, bớt chút nước là mẫu của bê tông đổ tay của cụ tăng vọt lên ngay, còn bê tông tươi cụ lấy bất kỳ hoặc khoan mẫu bất kỳ thì cũng =90% cái nhà SX quảng cáo, cụ mua hơn mác chút là đc.
Bê tông trộn, trước em bọn em đứng giám sát 100% thời gian nhưng khoan mẫu ép nhiều mẫu chỉ bằng 60% thiết kế.
Em tin cụ, em cũng xây ấy ấy cái nhà rồi. Có nhà rồi sử dụng nó thế nào nữa cũng rất quan trọng.
 

_voi_coi

Xe hơi
Biển số
OF-64981
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
100
Động cơ
436,047 Mã lực
Bây giờ là kiểu những nhà kỹ tính họ trộn tay bằng máy múc (múc vào máy trộn) nên chả cần đông người đâu! :D
kaka trộn máy múc thì vẫn phải khuân lên đổ, ngày sẽ càng ít đi và chỉ phục vụ những địa bàn xe bê tông tươi ko vào đc thôi
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,345
Động cơ
449,193 Mã lực
Cách đây chục niên e có người nhà lái xe chở xi măng từ các nhà máy về trạm trộn, có trạm trên Chèm thấy kể cho 1 xe đầy vào bơm xe đó ra thì tháo biển xe khác sang lại quay vào cắm bơm nhưng là mẹ có gì, thế là chúng nó mang bán nguyên 1 xe xi măng luôn. Vãi linh hồn với chất lượng bê tông tươi.

mthang090127257.jpg
Chuyện phét thế mà cũng nghe được.
Xi măng rời thì cũng chỉ bán cho các trạm trộn chứ bán được cho ai?
Chỉ có các trạm trộn mới có cơ sở hạ tầng để tập kết được xi măng rời, nhà dân mua để vào đâu?
Các dự án mua cũng chứa vào đâu?
Việc lái xe ăn cắp xi-măng chả liên gì đến chất lượng bê tông cả nếu người mua biết cách kiểm soát chất lượng.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,345
Động cơ
449,193 Mã lực
Khổ thằng phá nhà thôi cụ!

Em xin phép chém tí:
Bê tông phụ thuộc vào độ sụt; độ sụt càng thấp thì chất lượng càng cao.
Lý do: Khi cụ trộn bê tông tức là cụ trộn 6 thứ: xi măng, cát, đá, nước, phụ gia và .... không khí.
(cái bột đá mà cụ chủ thớt rửa đi còn tốt hơn cát, rửa đi hơi phí). Quan trọng nhất là để ít không khí lọt vào xi măng, cái đó làm xi măng kém chất lượng, vì sau này sẽ là khe hở để ngấm nước, dễ dẫn đến giảm chất lượng bê tông. Một số loại rác lọt vào xi măng sau này bị mục cũng làm xi măng ngấm nước do đó cũng cần loại bỏ lúc trộn.
Làm giảm tuổi thọ bê tông từ 500 năm xuống 495 năm.
Tuy nhiên có nhiều cách để bảo vệ bê tông tăng tuổi thọ là tránh nó tiếp xúc với nước.
Tức là nền nhà vệ sinh thì cụ làm chống thấm nước, bê tông mái thì lợp tôn che mưa.
Như thế tốt hơn việc rửa cát đá nhiều, rửa cát đá mà cụ vẫn để bê tông tiếp xúc trực tiếp với nước thì nó cũng xuống cấp.
Chém trượt rồi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,818
Động cơ
790,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyện phét thế mà cũng nghe được.
Xi măng rời thì cũng chỉ bán cho các trạm trộn chứ bán được cho ai?
Chỉ có các trạm trộn mới có cơ sở hạ tầng để tập kết được xi măng rời, nhà dân mua để vào đâu?
Các dự án mua cũng chứa vào đâu?
Việc lái xe ăn cắp xi-măng chả liên gì đến chất lượng bê tông cả nếu người mua biết cách kiểm soát chất lượng.
Vâng em phét, em phét vì có người như cụ chỉ tư duy được là ngoài trạm trộn với nhà dân ra thì bọn đại lý nó không có trên đời. Em phét vì e đã từng mò vào không biết bao bãi đỗ xe chở xi có biết gì đâu. Sao bằng cụ ngồi một chỗ phán rõ to được.
Không chỉ moiix bê tông mà tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống không biết vẫn bị bịp như thường. Theo ý cụ là phải am hiểu mọi việc từ thay dầu xe máy đến kiểm tra bê tông tươi nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top