[Tin tức] So sánh chi phí xe xăng và điện

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,241
Động cơ
595,646 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
So sánh chi phí xe xăng và điện

So sánh chi phí nhiên liệu xe Điện và Xăng thì xe Xăng đi tốn gấp 3-4 lần xe điện nếu cùng phân khúc.

Có nhiều bác đang muốn tìm hiểu so sánh vận hành giữa xe điện và xe xăng. Em xin chia sẻ về xe VF e34 sau 3.000 km để các bác tham khảo.

I. Tổng quan sử dụng xe

Hàng ngày mình đi làm quãng đường 20 km cả đi và về trong phố có tắc đường, có đi nhanh, có đi chậm, tắc đường, trung bình tốc độ 20 km/h.

Mỗi lần sạc đầy di chuyển được tầm 220km, đây là con số khá sát với công bố 285 km/lần sạc theo chuẩn NEDC.

Một tuần em sạc một lần, mỗi lần sạc khoảng 1h30 phút đầy pin. Sau này có cây 150kW thì thời gian sạc sẽ giảm xuống còn 45 phút sạc đầy. Em không có vấn đề lắm về thời gian sạc vì thấy thời gian như vậy chấp nhận được.




Nếu nhà các bác có nhà riêng, có thể mua bộ sạc treo tường 7kWh, hàng ngày bác đi làm về cắm vào một lúc là đầy. Cho dù có cạn pin, chỉ cần sạc tối đa 8 tiếng. Thực tế ví dụ 6h đi làm về, xe cắm sạc thì từ 10h đêm đến 2h sáng là đã đầy, 8h sáng đi làm thoải mái.

Từ ngày đi VF e34 em không đi Lux nữa vì:

- Xe gọn bên ngoài, rộng bên trong, phù hợp đi phố.

- Chi phí nhiên liệu rất thấp so với xe xăng.

- Xe tăng tốc nhanh, mạnh, lái sướng.

II. Chi phí sử dụng

Chi phí sử dụng em có làm một bảng tính ảnh gửi kèm (nếu chưa chính xác các bác góp ý).

Do mua xe đợt một giá 495 triệu, vì vậy nếu so với xe cùng phân khúc đều đang ở mức 700-800 triệu mà lại còn tiết kiệm được 12% trước bạ tương đương 100 triệu nên mua VF e34 rất tối ưu.

Vì lý do trên em tính luôn là xe mình rẻ được cùng phân khúc 200-300 triệu là bằng giá trị pin rồi nên tính bằng giá là mình sở hữu pin trong khi lợi ích mình không phải mua pin, không lo pin hỏng chai mà vẫn được cầm nguyên tiền trong tay.




Riêng tiền chênh lệch xe nếu tính chi phí tài chính mình thừa tiền thuê pin, vì vậy em sẽ coi như không cần quan tâm tính tiền thuê pin đưa vào chi phí.

Em đi xe mỗi tháng chỉ 500 km so với trung bình mọi người đi 1.000 km/tháng, chi phí sạc điện tính ra mỗi tháng 286.000 đồng, cứ làm tròn là 300.000 đồng. Bác nào đi nhiều gấp hai em thì cũng chỉ 600.000 đồng/tháng.

So sánh với xe xăng cùng phân khúc thì mỗi tháng sẽ phải chi 1,5-3 triệu/tháng cho tiền xăng với xe trong cùng phân khúc giá 700-800 triệu với mức tiêu thụ hỗn hợp 10 lít/100km. Thực tế em trước đây đi làm bằng Lux A2.0 và Lux SA2.0 thì còn cao hơn rất nhiều. Giá xăng em lấy theo dự kiến ngày hôm nay và để cho chẵn dễ tính.

III. Kết luận

So sánh chi phí nhiên liệu xe Điện và Xăng thì xe Xăng đi tốn gấp 3-4 lần xe điện nếu cùng phân khúc.

Xe điện cho cảm giác lái mạnh mẽ hơn xe xăng nếu cùng phân khúc giá.

Chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn xe xăng: không thay dầu nhớt động cơ hộp số và hạng mục bảo dưỡng đơn giản hơn. Chỉ bằng 1/3 so với xe xăng.

Ai cũng là đối tượng phù hợp để mua xe điện, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ Tự lái, Taxi vì tiết kiệm được chi phí nhiên liệu rất lớn như nêu trên, Taxi chạy khoảng 160 - 200 km/ngày như vậy mỗi tháng để dư ra được 10-12,5tr/tháng. Một năm dư ra 125-150 triệu thì đây là lựa chọn cực kỳ tốt.


Ảnh minh hoạ


Điểm cuối ít người quan tâm, xe điện bảo hành 10 năm, đi có vấn đề gì VinFast lo, vậy nên những người đi nhiều, chạy xe dịch vụ hoàn toàn yên tâm. Xe bảo hành 10 năm thì giá trị mua đi bán lại cũng xe đảm bảo hơn rất nhiều so với 3 năm. Chưa nói đến chi phí bảo dưỡng nêu trên chỉ bằng 1/3 so với xe xăng.

VinFast đang mở rộng nhanh chóng các trạm sạc mọi nơi nên việc sạc xe không phải là vấn đề lớn. Hơn nữa nhà ai có lắp được sạc treo tường hoặc chỗ gửi xe lắp được thì cực tiện lợi, trạm sạc chỉ phục vụ cho di chuyển xa mà các tuyến cao tốc đều được cắm sạc nhanh rồi.

Để biết được xe điện hay dở thế nào, các bác hãy đến showroom VinFast lái thử để tự mình đánh giá.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,279
Động cơ
683,304 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lần nào em đi xanh sm em cũng hỏi vụ này, và tài xế đều bảo chi phí nhiên liệu / 1km của điện là rẻ hơn xăng. Với e34 rẻ bằng 1/2 luôn.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,517
Động cơ
42,517 Mã lực
Nghiên cứu ở Mẽo. Tỉ giá giá điện so với xăng nó khác mình. Chả biết thế nào.
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
922
Động cơ
221,249 Mã lực
Lần nào em đi xanh sm em cũng hỏi vụ này, và tài xế đều bảo chi phí nhiên liệu / 1km của điện là rẻ hơn xăng. Với e34 rẻ bằng 1/2 luôn.
Đấy là chưa tính phí thuê pin, đâu như gần 2 củ, với các cụ chạy nhiều hoặc chạy dv thì có lợi chứ chạy ít, năm tầm 1-1,5v thì xe xăng sẽ lợi hơn.
 

thichrauxanh

Tháo bánh
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
6,164
Động cơ
175,943 Mã lực
Tuổi
34
Lần nào em đi xanh sm em cũng hỏi vụ này, và tài xế đều bảo chi phí nhiên liệu / 1km của điện là rẻ hơn xăng. Với e34 rẻ bằng 1/2 luôn.
Điện trong phố rẻ hơn xăng là chắc rồi cụ. Mẽo nó tính chắc đg trường, nơi mà hiệu suất xe xăng đc tối ưu.

Tuy nhiên đấy chỉ là mặt nhiên liệu. Về chi phí thay pin thì xe điện tốn quá.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
654
Động cơ
26,592 Mã lực
Em đọc thì ở đây chỉ nói đến chi phí nạp nhiên liệu. Nếu muốn sát thực tế hơn thì phải tính đến chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, chi phí thời gian cho việc nạp nhiên liệu, bảo dưỡng, và sửa chữa đó nữa. Mỗi lần nằm đường của mỗi loại xe cũng gây kha khá thiệt hại. Đấy là từ góc nhìn cá nhân.
Còn từ góc nhìn quản lý nhà nước thì phải tính đến chi phí xử lý ô nhiễm của mỗi loại xe, thậm chí cả hao mòn đường xá nữa. Các cụ sẽ ngạc nhiên khi thấy dân châu Âu đang kêu ca vì xe điện nặng hơn nên gây hư hại đường xá nhiều hơn, trong khi lại được trợ giá và miễn phí thuế quá nhiều.
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
649
Động cơ
446,410 Mã lực
Công nghệ pin hiện nay chưa ưu việt lắm. Nhưng có vẻ các nước khơi mào đang nắm giữ công nghệ lõi và sẽ ngửa bài từ từ, lật nhưng con bài tẩy để chiếm ưu thế trong tương lai
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,535
Động cơ
199,590 Mã lực
Ở đây em chỉ thấy nói về chi phí bỏ ra, nhưng về thời gian thì không thấy tính, dù rằng bảo là thời gian "chết", nhưng thời gian có bao giờ chết đâu. Với mỗi sinh vật sống thời gian nó là cuộc sống mà. Đổ xăng 5' mà tính như 50' sạc điện mà nếu tính tiền cho 45' chênh lệch thì đâu có rẻ.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
654
Động cơ
26,592 Mã lực
Ở đây em chỉ thấy nói về chi phí bỏ ra, nhưng về thời gian thì không thấy tính, dù rằng bảo là thời gian "chết", nhưng thời gian có bao giờ chết đâu. Với mỗi sinh vật sống thời gian nó là cuộc sống mà. Đổ xăng 5' mà tính như 50' sạc điện mà nếu tính tiền cho 45' chênh lệch thì đâu có rẻ.
Cái này khó tính toán lắm cụ. Với người bình thường thì có thể đánh đổi thời gian để sạc điện vì điện có vẻ rẻ hơn xăng, nếu tính chung thì có thể qui 45 phút thời ra chết theo lương căn bản trên giờ làm, nhưng một số người khác thì sẵn sàng đổi rất nhiều tiền để mua được 45 phút làm việc đó, nhất là khi có việc đột xuất hoặc cần làm ngay.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,535
Động cơ
199,590 Mã lực
Cái này khó tính toán lắm cụ. Với người bình thường thì có thể đánh đổi thời gian để sạc điện vì điện có vẻ rẻ hơn xăng, nếu tính chung thì có thể qui 45 phút thời ra chết theo lương căn bản trên giờ làm, nhưng một số người khác thì sẵn sàng đổi rất nhiều tiền để mua được 45 phút làm việc đó, nhất là khi có việc đột xuất hoặc cần làm ngay.
Vậy nên các cụ phe kia cứ tính chi phí dành cho 1 lần nạp năng lượng, điện rẻ hơn dầu or xăng. Nhưng với em thì lại khác thời gian chênh lệch đó dù chỉ là thời gian em về thăm con hoặc về quét cái nhà, rửa cái bể cá nhỏ 40x60 cm nó là cái khác. Chi phí bỏ ra khi so sánh nó vô vàn lắm không thể so sánh được.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
56,117
Động cơ
1,573,696 Mã lực
Tuổi
47
Không thấy có cụ nào người thực việc thực đã và đang sử dụng xe ô tô điện cho nhận xét nhỉ, mà kể ra thì các cụ mua xe Vin chính ra là sướng nhất quả đất, thường xuyên được một đội ngũ giáo sư bác sĩ online chuyên ngành phương tiện giao thông bắt bệnh hộ và lo lắng thay :D
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,350
Động cơ
902,290 Mã lực
Em đi VF8 đây, vừa làm chuyến leo núi Hà Giang-Đồng Văn-Mèo Vạc về đây. Quãng đường 900km sạc trạm VF hết 650k tính ra khoảng 750đ mỗi km. Xe e34 hay mấy dòng bé hơn có khi chỉ dưới 500đ mỗi km.

Nói chung đi càng nhiều thì xe điện càng rẻ hơn xăng vì phải thuê pin và để không pin nó cũng hao hàng ngày.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,233
Động cơ
726,886 Mã lực
Cụ thớt muốn rõ thông tin về xe điện thì sang Voz vào thớt chủ xe điện mà xem. Người thực việc thực, lỗi gì, sửa chưa… đầy đủ cả. Bên đó thành phần chọc ngoáy, tin ảo, đoán mò… thớt đó ít vì văn hoá Voz nó chửi thẳng mặt ngay không nể nang gì.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,636
Động cơ
-167,162 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Cái này khó tính toán lắm cụ. Với người bình thường thì có thể đánh đổi thời gian để sạc điện vì điện có vẻ rẻ hơn xăng, nếu tính chung thì có thể qui 45 phút thời ra chết theo lương căn bản trên giờ làm, nhưng một số người khác thì sẵn sàng đổi rất nhiều tiền để mua được 45 phút làm việc đó, nhất là khi có việc đột xuất hoặc cần làm ngay.
Người sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền mua 45p thì họ có tài riêng. Và cần nạp điện tài xế đi mà nạp hoặc họ mua luôn trạm ở nhà và chỗ làm. Cái rắc rối nhất là khi pin hỏng 1)thuê pin khi nào có để đổi?
2)mua hẳn pin khi nào có để lắp. Em vào hội xe máy nhiều người than đổi pin hỏng chờ vài tháng chưa thấy pin đâu?
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,063
Động cơ
-101,409 Mã lực
Tuổi
36
Chắc em thuộc dạng bảo thủ cứ xe xăng mà chiến thui...đi đâu cũng đỡ lo.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,742
Động cơ
968,765 Mã lực
Đi ít thì xe xăng kinh tế hơn, còn đi nhiều thì điện kinh tế hơn
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,906
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
47
Ở đây em chỉ thấy nói về chi phí bỏ ra, nhưng về thời gian thì không thấy tính, dù rằng bảo là thời gian "chết", nhưng thời gian có bao giờ chết đâu. Với mỗi sinh vật sống thời gian nó là cuộc sống mà. Đổ xăng 5' mà tính như 50' sạc điện mà nếu tính tiền cho 45' chênh lệch thì đâu có rẻ.
Dân chạy dịch vụ còn chả kêu, cụ chạy xe nhà thì kêu ca cái gì, chạy dịch vụ 45p đó mất bao nhiêu cuốc, bao nhiêu tiền mà họ vẫn không ý kiến gì
 

lamhoangvan87

Xe lăn
Biển số
OF-358721
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
10,409
Động cơ
1,116,138 Mã lực
Nơi ở
Nhổn
Lần nào em đi xanh sm em cũng hỏi vụ này, và tài xế đều bảo chi phí nhiên liệu / 1km của điện là rẻ hơn xăng. Với e34 rẻ bằng 1/2 luôn.
Chạy nhiều như taxi thì lợi hơn xăng.
chạy ít thì bằng hoặc tốn hơn xăng.
Tuy nhiên trải nghiệm nếu có xiền e cũng mua. Chỉ là hơi ghê răng khi ngồi lên quả Pin Lithium với thời tiết ngày càng nắng nóng dư lày :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top