Khổ quá gặp đúng ông chả biết gì về kinh tế thế này, giải thích mệt đây.
Bác không hiểu phân khúc là gì rồi. Xe Peugeot có cùng các thông số kỹ thuật với Thống Nhất như độ dài khung, đường kính bánh hoặc độ cao yên chẳng hạn nhưng không cùng phân khúc. Nói đến phân khúc của 1 sản phẩm là người ta nói đến cái phân đoạn thị trường mà sản phẩm đó được hướng đến, chứ không phải các chỉ số kỹ thuật. Giờ quay lại thời bao cấp cách đây hơn 2 chục năm nhé. Xe Thống Nhất là dành cho anh cán bộ hành chính trong nước chỉ có mỗi tiền lương ba cọc ba đồng. Mifa, Eska dành cho đám khá giả hơn, chủ yếu do có người đi học, làm việc hoặc lao động ở các nước khối XHCN thời ấy như Liên Xô, Ba lan, Tiệp Khắc. Còn Peugeot dành cho các đại gia bấy giờ như cán bộ ngoại giao ở các nước tư bản, dân buôn đô la, đồ cổ. Những đối tượng này có những sự quan tâm đến cái xe đạp khác hẳn nhau. Anh cán bộ lương ba cọc ba đồng chỉ quan tâm đến giá mua, hội người nhà xuất khẩu lao động hoặc nghiên cứu sinh bắt đầu quan tâm đến sự để ý của người khác đối với mình. Còn bác buôn đồ cổ thì cần sự ái mộ tuyệt đối của người khác.
Đối với xe hơi cũng thế. Cùng có các sản phẩm có thông số kỹ thuật như nhau nhưng Mercedes, BMW hay Audi nhắm vào 1 thị trường có khả năng thanh toán nhiều hơn hẳn so với VW, Toyota, Honda, Ford hay Huyndai, Kia. VD: C-Class và 3-Series cùng kích thước với Altis, Focus, Civic hay Forte, động cơ động kiếc cũng gần như nhau luôn. Nhưng C-Class và 3-Series thuộc phân khúc cao hơn nhiều mấy cái còn lại. Tương tự là E-Class, 5-Series đối với Camry, Accord, Mondeo hay Sonata. Chính vì thế em mới so sánh doanh số Focus với Altis, Forte chứ không so với C-Class, so Vios và Yaris với Getz, Morning chứ không so với Mini Cooper, A-Class. Ở trên có mấy bác thậm chí còn đòi so Altis với Phantom, Lamborgini, thật là hài quá. Nếu Lambor có giá bán bằng với Forte hay Focus thì lúc đó so sánh cũng không muộn mà.
Đấy bác nhé, phân khúc là như thế, đek phải xích líp săm lốp đâu.