[CCCĐ] Sông Mã gầm lên khúc độc hành. Em theo bước đoàn quân Tây Tiến.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,389
Động cơ
535,429 Mã lực
E cứ thắc mắc cụ đi ngày 1 thế này
Ngày 1: 01/05/2016 Phủ Lý - Mai Châu - Co Lương - Hồi Xuân - Mường Lát. 282km
Tại sao cụ không chọn
Ngày 1: 01/05/2016 Phủ Lý - Mai Châu - Co Lương - Mường Lát. ( Đi phía mạn Thủy điện Trung Sơn)
Để lúc về đi 520 có phải hơn không
Em định đi đường đó đó cụ. Nhưng đến đoạn co lương GG nó lại chỉ xuống Hồi Xuân mà lạ nước lạ cái nên cứ theo thôi cụ. Năm nay thằng ku em em nó đi theo đường đó. Đẹp lắm cụ. Nhưng đường làm ngon hết rồi
 

Yến sào Mợ Thảo

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-381776
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
346
Động cơ
470,131 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên-Cầu Giấy-Hà Nội
Website
www.facebook.com
Đẹp quá cụ ơi. Cụ làm em cũng muốn xách vali lên đi rồi
Cam ơn cụ và chúc cụ sức khoẻ ạ
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
13,243
Động cơ
1,030,260 Mã lực
Qua Mường Khiến một đoạn sang QL6 đi tầm khỏang gần 40km nữa là đến đèo Thung Khe. So với những cung đèo Tây Bắc em đã đi thì Thung Khe khá đẹp, tuy nhiên không hiểm trở lắm nhưng bù lại sương mù rất nhiều các cụ à.







Thị trấn mường Khến cụ ạ
 

hornet_600

Xe tăng
Biển số
OF-375746
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,527
Động cơ
262,833 Mã lực
Nơi ở
everywhere
Chuyến đi hay quá,e rất thích di kiểu này lang thang trên những cung đường cảnh đẹp tự nhiên,vừa trải nghiệm quảng cảnh cũng như cs của những nơi trên cung đường
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
503
Động cơ
188,568 Mã lực
Tuổi
54
ảnh cụ chủ
vangamom chụp đẹp quá. Em bái phục cụ chủ 1 mình đi xe máy đường xa.
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,514
Động cơ
554,393 Mã lực
đường lên Sài Khao đang làm, chắc sang năm là đi ô tô lên đc rồi
 

sim tím

Xe đạp
Biển số
OF-485262
Ngày cấp bằng
21/1/17
Số km
42
Động cơ
193,420 Mã lực
Tuổi
28
Sông Mã 1 thời đầy vẻ vang
 

Suvita03

Xe tải
Biển số
OF-537799
Ngày cấp bằng
19/10/17
Số km
375
Động cơ
169,650 Mã lực
Tuổi
60
Em từ Tén Tằn về đến tt Mường Lát là 10h đúng. Dừng xe làm điếu thuốc suy nghĩ một hồi em quyết định thử sức mình bằng việc chinh phục Sài Khao. Nơi mà các cụ nhà ta trong đoàn quân Tây Tiến năm xưa đã dùng làm nơi đồn trú để khánh chiến chống lại thực dân Pháp.

"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi"

"Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi." Địa danh Sài Khao đối với nhiều người chỉ được biết đến qua bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Nhưng trên thực tế Sài Khao là một bản thuộc xã Mường Lý - Mường Lát - Thanh Hóa. Đúng như nhà thơ Quang Dũng đã nói Sài Khao rất hiểm trở về địa lý, nơi rừng thiêng nước độc, nơi chỉ có duy nhất một con đường đi vào, nơi mà "Ngàn thước lên cao, ngàn thuớc xuống" nơi mà nếu em đi vào mùa mưa hay gặp một cơn mưa rừng bất chợt chắc em chỉ biết khóc mà thôi. Đường vào Sài Khao nhỏ hẹp toàn đường đất và đá hộc, độ dốc thì đến tức ngực. Chính do địa hình hiểm trở như thế nên Sài Khao là một bản nghèo nhất Thanh Hóa thậm chí nhất nước. Cuộc sống của người Mông nơi đây gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn do đó con đường đến trường của các em nơi đây cũng gặp vô vàn trở ngại. Hôm em lên đúng hôm nghỉ lễ nên thầy cô chắc nghỉ lễ về xuôi và các em học sinh được nghỉ nên em chỉ chơi với bọn trẻ con chưa đi học ở bản này thôi ạ.

Sài Khao cũng là nơi tập kết của đoàn quân kiêu hùng Tây Tiến năm xưa. Các chú các anh chọn Sài Khao vì nó vô cùng hiểm trở để tránh quân thực dân Pháp. Hiện tại ở Sài Khao vẫn còn một vài nơi ghi dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa.

Sài Khao – địa danh lịch sử đã đi vào thơ ca. Gần 70 năm trôi qua, hiện ở Sài Khao vẫn còn một số dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa. Trưởng bản Vàng A Sú cho hay, không nhiều người Mông ở đây còn biết đến các địa danh lịch sử liên quan đến đoàn quân Tây Tiến. Bởi người Mông trước đây thường di cư hết vùng này đến vùng khác. Khi đất đai ở vùng đất cũ đã bạc màu, cây ngô, cây sắn không còn tươi tốt nữa thì họ lại đi tìm vùng đất mới sinh sống.
Ông Giàng A Lữ - một cao niên trong bản chia sẻ, cách đây khoảng 10 năm, có lần đi làm rẫy, người dân còn lấy được bình toong trên vách đá trong hang Dơi - một hang đá ven dòng suối Cát Trắng, tuy nhiên không ai biết đó là kỷ vật chiến tranh. Riêng dấu tích về khu vườn bưởi, bờ đá kè suối, khu ruộng bậc thang của bộ đội Tây Tiến hiện vẫn còn. Vườn bưởi do bộ đội Tây Tiến trồng nay còn khoảng vài chục cây nằm rải rác ở nhà của nhiều hộ dân người Mông. Một số cây thân vỏ sần sùi do bị bà con dùng làm nơi buộc trâu, ngựa. Một số cây già cỗi, đã chết, nhưng gốc vẫn còn.
Phía sau vườn bưởi là khu ruộng bậc thang bộ đội Tây Tiến khai phá rộng chừng gần một ha nay vẫn còn. Người dân trong bản vẫn gieo cấy lúa nước trên khu ruộng này. Do thời gian và khí hậu khắc nghiệt, một số dấu tích khác không còn nữa. Những dấu tích của đoàn quân Tây Tiến còn sót lại ở Mường Lý có ý nghĩa rất quan trọng về mặt lịch sử, đánh dấu một thời kỳ đóng quân, chiến đấu của bộ đội Tây Tiến thời chiến tranh chống Pháp. Đã có rất nhiều đoàn công tác, nhiều bạn trẻ tìm đến với Sài Khao để hiểu về đất và con người nơi đây, tìm hiểu về một địa danh lịch sử còn in dấu tích của đoàn quân Tây Tiến năm xưa.
Trong cái âm u, tĩnh mịch của núi rừng bên bếp lửa và chén rượu ngô thơm nồng của nhà trưởng bản Vàng A Sú, chúng tôi vẫn cảm nhận rõ nhịp sống mới, những đổi thay nơi mảnh đất này; và như vẫn còn nghe thấy cả tiếng vọng từ bước chân của đoàn quân Tây Tiến oai hùng.
--Sưu tầm--

Một góc Sài Khao.



Đường vào Sài Khao

Đường vào Sài Khao mùa khô xe 4b gầm cao có lên được không cụ, em hơi ngại đi xe máy đường xa.
P/s: đã đọc hết thớt của cụ, chuyến đi tuyệt vời quá. Em xin đính chính câu hỏi là hiện nay 4b đã lên được chưa ạ, mặc dù biết 4b lên được là sẽ mất đi 80% cái thú vị rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Lucky

Xe máy
Biển số
OF-596068
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
93
Động cơ
129,740 Mã lực
Chuyên đi tuyệt vời ước gì em đc chuyến như vậy
 
Biển số
OF-781347
Ngày cấp bằng
21/6/21
Số km
53
Động cơ
32,330 Mã lực
Tuổi
38
Ngày càng chụp đẹp bác ơi. Cảnh như thế nhìn thích lắm
 

Cấp Vũ Văn

Xe đạp
Biển số
OF-781384
Ngày cấp bằng
22/6/21
Số km
49
Động cơ
32,334 Mã lực
Tuổi
38
Cuộc sống con người ở đây yên bình tới lạ thường bác nhỉ
 

Vĩnh Hội

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781465
Ngày cấp bằng
23/6/21
Số km
50
Động cơ
32,200 Mã lực
Tuổi
38
Tây Tiến đoàn quân không mọc tóc ...
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,292
Động cơ
171,117 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Như đã nói ở trên, hôm 30/4 em đưa gấu và tụi trẻ nhà em về Phủ Lý. Định sẽ ở lại Phủ Lý chơi đến hết ngày lễ, nhưng em nghĩ lại, mấy ngày lễ lại suốt ngày tụ tập nhậu nhẹt, vừa mệt người hại sức khỏe mà lại nhạt vô cùng. Nên em quyết định về đến Phủ Lý sáng 01/05/2016 em sẽ lấy xe máy chạy dọc theo sông Mã theo một phần cung đường mà các cha anh ta trong đoàn quân Tây Tiến đã đi. Đến với một nơi còn rất hoang sơ, nhưng vô cùng hiểm trở đó là Mường Lát Sài Khao. Em sẽ đi một mình độc hành trên cung đường đã gần như đi vào huyền thoại bởi sự cheo leo, hiểm trở nhưng vô cùng hoang sơ.

Em xuất phát lúc 7h10 ở Phủ Lý. Qua quán ăn sáng, món ăn sáng quen thuộc mà em đã ăn từ năm 2005 đến giờ, và không nổi tiếng nhưng có truyền thống từ những năm 50 tới giờ đó là bánh cuốn chả Phủ Lý.

Đoạn chỗ này là đường 1 cũ, rẽ phải ngay đầu vào tp Phủ Lý. Đọan này rất nhiều quán bún chả nhưng quán này là quán của cụ Cả Minh em nghe thấy các cụ già nhà em sống ở Phủ Lý từ bé nói quán này mới là ngon nhất. Có từ những năm 1950 cơ. Em ăn cũng từ năm 2005 đến giờ hồi đó có mỗi quán này giờ mọc lên nhiều lắm. Em cũng ăn nhiều quán rồi nhưng công nhận quán này là vị ngon nhất các cụ à.





Em ăn sáng xong lên đường luôn vì đường khá dài và chưa biết có khó đi không nữa.
Đoạn qua thị trấn Ba Sao - Hà Nam



Khúc cua trên đèo sang huyện Lạc Thủy Hòa Bình



Đừng trên đèo nhìn sang bên Lạc Thủy - Hòa Bình.





Một đoạn đường khá đẹp sang thị trấn Chi Nê - Hòa Bình

Đường đèo này đi xe máy có nguy hiểm không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top