Sống Xanh – bắt đầu từ cách di chuyển

Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
6,138
Động cơ
850,122 Mã lực
Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã từng “sống xanh” mà không để ý, chỉ đơn giản qua cách mình di chuyển mỗi ngày. Việc chọn đi xe buýt hay tàu điện thay vì xe máy, thử gọi một chuyến taxi điện, hoặc đi bộ ra chợ đầu ngõ thay vì nổ máy — tất cả đều là những hành động nhỏ nhưng góp phần giảm phát thải.

Thực ra, bắt đầu sống xanh không hề khó. Thay đổi thói quen di chuyển là một trong những cách dễ tiếp cận nhất. Điều đó không có nghĩa là phải bỏ hẳn phương tiện cá nhân, mà là biết lựa chọn phương án hợp lý, tiết kiệm năng lượng và thân thiện hơn với môi trường.

Nếu có thể, hãy tận dụng phương tiện công cộng cho những lộ trình phù hợp, đi bộ hoặc đạp xe cho các quãng đường ngắn — vừa tốt cho sức khỏe, vừa giảm áp lực giao thông đô thị. Với những ai có nhu cầu mua xe riêng, việc chọn xe điện hoặc xe hybrid cũng là hướng đi bền vững cho tương lai. Mỗi người đều có điều kiện khác nhau, nhưng điều quan trọng là bắt đầu từ sự thay đổi nhỏ của cá nhân.

Thời điểm hiện nay cũng rất thuận lợi để chuyển sang di chuyển xanh. Tại Việt Nam, nhiều chính sách đang được triển khai nhằm khuyến khích giao thông thân thiện môi trường như:
  • Ưu đãi lệ phí trước bạ và đăng ký xe điện
  • Khuyến khích sử dụng xăng sinh học
  • Phát triển mạng lưới trạm sạc và phương tiện công cộng
  • Xây dựng các “vùng phát thải thấp” hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận các dòng xe xanh thông qua chương trình ưu đãi và trải nghiệm lái thử. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi thực sự hiệu quả, hạ tầng vẫn là yếu tố then chốt — từ việc có đủ trạm sạc, tuyến xe công cộng hợp lý đến thông tin minh bạch giúp người dân yên tâm khi thay đổi thói quen.

Khi chính sách, hạ tầng và doanh nghiệp cùng đồng hành, việc lựa chọn “di chuyển xanh” sẽ không còn là trách nhiệm cá nhân đơn lẻ, mà trở thành xu hướng tự nhiên, bền vững và đáng để mỗi người hãy thử bắt đầu.

548164443_1240446748121009_2535367599543302834_n.jpg
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
945
Động cơ
422,621 Mã lực
E lại tưởng bắt đầu bằng cách đi bộ
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
945
Động cơ
422,621 Mã lực
Trong bài viết em đã có câu "Nếu có thể, hãy tận dụng phương tiện công cộng cho những lộ trình phù hợp, đi bộ hoặc đạp xe cho các quãng đường ngắn" đó cụ
E fun thôi, bình thường E đã rất hạn chế vác xe máy oto lượn lờ rồi, đi bộ hoặc đạp xe khi khoảng cách phù hợp
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,772
Động cơ
528,074 Mã lực
phát thải nhiều CO2 cây xanh có nhiều CO2 để hít thì gọi là sống xanh không cụ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,720
Động cơ
93,356 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi bổ sung: giảm bớt bê tông hóa, tăng cường trồng thêm cây xanh và hạn chế tối đa việc chặt cây để mở rộng đường.
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,408
Động cơ
546,492 Mã lực
Bắt đầu bằng những việc nhỏ, như đi bộ hay xe bus, nói thật rồi chúng ta sẽ thấy tác dụng của nó.
 

Thỏ móm

Xe container
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
5,324
Động cơ
140,823 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Bắt đầu bằng những việc nhỏ, như đi bộ hay xe bus, nói thật rồi chúng ta sẽ thấy tác dụng của nó.
Ah đúng. Thỏ thì không dám vĩ mô to nhớn nhưng đi bộ và đi bus để tụ bạ bia bọt có tác dụng ứ thèm sợ các anh bồ câu bắt thổi kèn :D
 

Đừng sợ

Xe tải
Biển số
OF-310164
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
218
Động cơ
311,988 Mã lực
e thì hay vác xe đạp có giỏ ra đi việc loanh quanh, chỉ bực nhất 1 cái là cứ thấy e đi xdap là ai cũng hỏi: đi td sớm thế, muộn thế, bla bla ... trong tư duy của mọi người cái xdap giờ chỉ gắn liền với việc tập td hay sao ý :D
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,008
Động cơ
680,827 Mã lực
Tuổi
23
Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã từng “sống xanh” mà không để ý, chỉ đơn giản qua cách mình di chuyển mỗi ngày. Việc chọn đi xe buýt hay tàu điện thay vì xe máy, thử gọi một chuyến taxi điện, hoặc đi bộ ra chợ đầu ngõ thay vì nổ máy — tất cả đều là những hành động nhỏ nhưng góp phần giảm phát thải.

Thực ra, bắt đầu sống xanh không hề khó. Thay đổi thói quen di chuyển là một trong những cách dễ tiếp cận nhất. Điều đó không có nghĩa là phải bỏ hẳn phương tiện cá nhân, mà là biết lựa chọn phương án hợp lý, tiết kiệm năng lượng và thân thiện hơn với môi trường.

Nếu có thể, hãy tận dụng phương tiện công cộng cho những lộ trình phù hợp, đi bộ hoặc đạp xe cho các quãng đường ngắn — vừa tốt cho sức khỏe, vừa giảm áp lực giao thông đô thị. Với những ai có nhu cầu mua xe riêng, việc chọn xe điện hoặc xe hybrid cũng là hướng đi bền vững cho tương lai. Mỗi người đều có điều kiện khác nhau, nhưng điều quan trọng là bắt đầu từ sự thay đổi nhỏ của cá nhân.

Thời điểm hiện nay cũng rất thuận lợi để chuyển sang di chuyển xanh. Tại Việt Nam, nhiều chính sách đang được triển khai nhằm khuyến khích giao thông thân thiện môi trường như:
  • Ưu đãi lệ phí trước bạ và đăng ký xe điện
  • Khuyến khích sử dụng xăng sinh học
  • Phát triển mạng lưới trạm sạc và phương tiện công cộng
  • Xây dựng các “vùng phát thải thấp” hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận các dòng xe xanh thông qua chương trình ưu đãi và trải nghiệm lái thử. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi thực sự hiệu quả, hạ tầng vẫn là yếu tố then chốt — từ việc có đủ trạm sạc, tuyến xe công cộng hợp lý đến thông tin minh bạch giúp người dân yên tâm khi thay đổi thói quen.

Khi chính sách, hạ tầng và doanh nghiệp cùng đồng hành, việc lựa chọn “di chuyển xanh” sẽ không còn là trách nhiệm cá nhân đơn lẻ, mà trở thành xu hướng tự nhiên, bền vững và đáng để mỗi người hãy thử bắt đầu.

548164443_1240446748121009_2535367599543302834_n.jpg
Đi dần dần và từ từ bác ạ.
Việc nhảy vọt 1 phát từ 1 >> 10 là không thể.

Thế nên, ta cứ đi dần dần: Tiết kiệm nhiên liệu, dù là Xăng hay Dầu hay Điện, dù là động cơ nổ dưới gầm xe hay trong nhà máy điện.

Tiết kiệm, bắt đầu với việc đi bus hay metro hay đi xe hybrid hay tương tự.
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,408
Động cơ
546,492 Mã lực
Ah đúng. Thỏ thì không dám vĩ mô to nhớn nhưng đi bộ và đi bus để tụ bạ bia bọt có tác dụng ứ thèm sợ các anh bồ câu bắt thổi kèn :D
Thỏ cứ hay luyenthaluyenthuyen 🙈, nhưng nói thật có cơ hội nên đi bộ chút xe bus cũng được thấy tiếp xúc với thiên nhiên, vận động chút cũng ổn đấy.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
6,138
Động cơ
850,122 Mã lực
Đi dần dần và từ từ bác ạ.
Việc nhảy vọt 1 phát từ 1 >> 10 là không thể.

Thế nên, ta cứ đi dần dần: Tiết kiệm nhiên liệu, dù là Xăng hay Dầu hay Điện, dù là động cơ nổ dưới gầm xe hay trong nhà máy điện.

Tiết kiệm, bắt đầu với việc đi bus hay metro hay đi xe hybrid hay tương tự.
Vâng bác. Trong bài em cũng có nói "Việc chọn đi xe buýt hay tàu điện thay vì xe máy, thử gọi một chuyến taxi điện, hoặc đi bộ ra chợ đầu ngõ thay vì nổ máy — tất cả đều là những hành động nhỏ nhưng góp phần giảm phát thải" đó ah
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,691
Động cơ
597,704 Mã lực
Bên nước ngoài họ toàn đi bộ và tàu điện ngầm, bus... có là tốt cho sức khỏe , tốt vì thể dục thể thao và có môi trường ko khói bụi. Em ủng hộ hoàn toàn việc này. Giờ em cũng đang tích cực đi bộ và bus.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
780
Động cơ
632,858 Mã lực
Bên nước ngoài họ toàn đi bộ và tàu điện ngầm, bus... có là tốt cho sức khỏe , tốt vì thể dục thể thao và có môi trường ko khói bụi. Em ủng hộ hoàn toàn việc này. Giờ em cũng đang tích cực đi bộ và bus.
Đi bộ thì tốt rồi nhưng ở mình (HN) toàn phải đi dưới lòng đường nên dễ tổn thọ. Nên phù hợp thì đi xe đạp thôi cụ.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,797
Động cơ
913,245 Mã lực
Nói ra có khi cc lại mắng em cổ hủ, sướng ko thích sướng lại thích nghĩ về xe đạp thuở "ngày xưa ơi" - cơ mà xem lại thời xưa đi xe đạp cũng có nhiều lợi ích phết: xanh - sạch - tốt cho sức khoẻ :P

 

newboyvt

Xe tăng
Biển số
OF-160565
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
1,081
Động cơ
893,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi bộ thì tốt rồi nhưng ở mình (HN) toàn phải đi dưới lòng đường nên dễ tổn thọ. Nên phù hợp thì đi xe đạp thôi cụ.
Xe đạp chỉ hợp mùa đông, như mùa hè mà đạp xe đi làm chắc 5 phút là mồ hôi nhễ nhại, mà không phải cơ quan nào cũng có nhà tắm cho CBNV :(

Nhà em gần ga tàu trên cao, tiếc mỗi cái cơ quan không cùng trục này, nên mỗi ngày vẫn phải mất 1-2 tiếng lái xe ngoài đường.
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
738
Động cơ
206,200 Mã lực
mùa hè ở HN mà đi bộ dưới cái nắng 40 độ C khoảng 1 km để bắt được xe bus thì cũng ối giời ôi
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,592
Động cơ
94,822 Mã lực
Ai cho em đi bộ khi vỉa hè đã bị lấn chiếm hết?
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
613
Động cơ
54,817 Mã lực
Xe đạp chỉ hợp mùa đông, như mùa hè mà đạp xe đi làm chắc 5 phút là mồ hôi nhễ nhại, mà không phải cơ quan nào cũng có nhà tắm cho CBNV :(

...
Cơ quan mà có khoảng vài chục người đạp xe, đến xếp hàng đi tắm thì bao nhiêu thời gian, bao nhiêu nước cho đủ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top