[Funland] Sri lanka vỡ nợ?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
Cụ viết làm em google xem cái cầu như thế nào. Hóa ra là 1 cầu dài 380m, bên cạnh đã có cầu bằng dầm superT rồi.
new-kelani-bridge-project.jpg

Cầu cũ bên trái, dầm superT, chi phí thấp, tĩnh không thông thuyền thấp, phía xa xa cũng có 1 cái cầu tĩnh không cũng thấp nốt. Tức là sông này không có nhu cầu vận tải thủy để mà làm cầu cao.
Bên phải là cầu dùng vốn vay ODA của Nhật.
Phía Nhật đưa giải pháp kỹ thuật rất khốn nạn, làm tăng chi phí không cần thiết.
- Thiết kế cầu kiểu Extradosed, lần đầu áp dụng ở Sri Lanka, nên chém giá khá thoải mái. Trong khi, với trường hợp như thế này thì không chỉ cần làm 1 cầu tương tự cầu đang sử dụng là đạt yêu cầu. Vừa rẻ vừa nhanh.
- Cầu thiết kế bằng dầm thép, chi phí riêng phần cầu thép cỡ 160 triệu đô. Nhật Bản sản xuất mỗi năm gần 80 triệu tấn thép nên bắt buộc phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ, làm cầu bằng dầm thép thì tốn thép, mà thép này phải chuyển từ Nhật qua mới có. Coi như phía Nhật ăn tất cả phần nguyên vật liệu đáng ra có thể mua tại địa phương. Trong cái hoạt động xây dựng cầu, người Sri Lanka chả xơ múi được gì, Nhật làm tất ăn cả theo giá ODA.
Nhìn lại VN, lúc vay ODA của Nhật để làm cầu Nhật Tân, đám Nhật cũng thiết kế dầm cầu bằng thép, đưa thép từ Nhật sang để làm. Coi như tận dụng hết mọi khả năng ngay từ khi thiết kế để tối đa lợi ích cho Nhật chứ không phải cho đối tác. Quá thâm hiểm.
Thêm 1 ví dụ về cầu tương đương ở VN:
Cầu Phà Rừng ở Hải Phòng, 2000 tỷ bao gồm cả chi phí gpmt, cầu dài 490 mét và 6 làn xe. Cầu lớn hơn cái cầu bọn Nhật xây ở Sri Lanka nhưng với giá chỉ bằng 1/3.
Cụ soi kinh thật. Chính phủ Sri Lanka thế là vô lò hết rồi, dân đốt cả phủ thủ tướng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
nguyên nhân sri lanka vỡ nỡ, đơn giản, vì họ không có tiền trả nợ.
tại sao họ ko có tiền trả nợ
1. đại dịch, tất nhiên, đại dịch thổi bay ngành du lịch, 1 trong những nguồn thu ngoại tệ chính của srlk

2. ngành dệt may mất đơn hàng, nguyên nhân từ 2 yếu tố, đại dịch và sự cạnh tranh của bangladesh, pak, cam và cả VN. Dệt may chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu, đủ biết điều này đánh mạnh vào kinh tế thế nào

3. cải cách nông nghiệp, chính phủ quyết định cả nước sẽ chuyến sang nông nghiệp "bền vững", bắt đầu bằng việc cấm nhập khẩu phân bón và thuốc bvtv, trước đó mỗi năm scrlk mất 500 triệu đô mỗi năm cho nhập khẩu phân bón, bao gồm cả tiền trợ cấp, chính phủ nghĩ rằng với quyết định này, họ sẽ giẩm thâm thụt ngân sách nhờ cắt bỏ trợ cấp, đồng thời tăng lượng ngoại hối do không cần mua phân nữa. Nhưng không, sản lượng trà, sản phẩm nông nghiệp chủ lực bị mất sản lượng, làm giảm nguồn thu, đồng thời, gạo cũng mất mùa, buộc họ phải nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu trong nước, 1 chuyện trái khoáy với 1 quốc gia nông nghiệp.

4. cái này sẽ có nhiều người không đồng ý, đó là với mong muốn cứu vãn tình hình, chính quyền quyết định giảm thuế, nhưng đây như cọng rơm đè chết con lạc đà, giảm thuế đồng nghĩa mất thêm ngân sách.
từ những yếu tố trên, vỡ nỡ là điều không thể đảo ngược, trong những lý do, chí mạng nhất có lẽ là cải cách nông nghiệp
Vụ cải cách nông nghiệp có vẻ cưỡng bức nhỉ?
 

T Rưng

Xe máy
Biển số
OF-759386
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
76
Động cơ
45,876 Mã lực
Tuổi
33
Thì ở VN những ông đầu tư trí tuệ, tiền bạc, công nghệ vào sản xuất thì chết giãy hết đấy thây.
giờ giá đất cao như này sản xuất càng khốn đốn. Không biết có mang pháo đài ra ổn định giá đất ko chứ thế này thì chết.
Cụ dự đoán như thần
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top