[Funland] Su-22 húc tường, phi công nhảy dù thành công.

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,550
Động cơ
236,604 Mã lực
https://tuoitre.vn/may-bay-tiem-kich-bom-su-22-ha-canh-tong-tuong-rao-o-yen-bai-20190423170507678.htm

Theo báo cáo ban đầu thì phi công không thả càng được nên xin xuống thấp để thả càng. Khi hạ cánh, còn đang chạy xả đà thì bung dù hãm, tốc độ cao nên đứt dù và máy bay ko giảm tốc kịp nên lao vô rào.

Theo em nghĩ thì đây chỉ là trường hợp càng đã thả nhưng đèn càng không báo, phi công xin xuống thấp là để đài quan sát kiểm tra bằng mắt thường. Đài quan sát xác nhận càng đã hạ nên cho phép hạ cánh bình thường.

Có lẽ do phi công quá căng thẳng nên bung dù hãm quá sớm khiến đứt luôn dù. Căng thẳng là chuyện tất nhiên vì quan sát bằng mắt chỉ có thể xác nhận càng đã thả, không thể xác nhận đã thả hết, đã đúng vị trí hay không mà đèn càng không báo?

Mất một chiếc Su, nhưng may mà phi công trước mắt cũng an toàn. Tạm thời chưa có thông tin gì về tình trạng phi công. Thuốc nổ dù nó tống ra khỏi máy bay rất dễ chấn thương cột sống.
Chia buồn vơi cụ. Em cũng mở thớt liên quan đến Su22 này và đã bị thẻ phạt. May chưa tháo bánh.

=))
 

vuimoty

Xe máy
Biển số
OF-299322
Ngày cấp bằng
21/11/13
Số km
78
Động cơ
309,332 Mã lực
Bảo hiểm cho máy bay quân sự? Đặc biệt là con SU-22 già chơi trống bỏi thì ai dám bán bảo hiểm? Mà nó dám bán thì giá bán của nó liệu có kham nổi không?
em nghĩ các cụ hâm vãi, ai mà đi mua bảo hiểm cho hàng quân sự. Mua xong để nó đăng lên mạng hết à?
 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,295
Động cơ
-484 Mã lực
Cảm ơn cụ Trai ùm.

Có hai điều em mới nghe lần đầu là "thả càng khẩn cấp" và "cánh tà không hạ được khi thả càng khẩn cấp do cấu tạo của máy bay cánh cụp cánh xòe". Cụ giải thích giúp em với.
Đây cụ nhé:
Su-22 có chế độ thả càng khẩn cấp, kiểu mình thích thì mình thả thôi.
Về nguyên tắc khi Su-22 hạ cánh thì phải để cánh xòe ra (góc mở lớn) thì khi đó mới thả được cánh tà. Còn muốn thả càng khẩn cấp thì phải để cánh cụp, và cánh tà (cụ hình dung khi máy bay dân dụng hạ thì cánh tà sẽ duỗi ra và lật xuống ấy) sẽ ko thả được để giảm tốc (vì thế tốc độ tiếp đất sẽ cao hơn và quãng đường để xả đà cũng cần phải dài hơn). Hình dưới là Su-22 về hạ cánh ở Nội Bài với cánh đang xòe ra.


 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,325
Động cơ
125,325 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

Felixhana

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559366
Ngày cấp bằng
19/3/18
Số km
195
Động cơ
152,750 Mã lực
Tuổi
38
Máy bay đời cổ quá rồi.

Sent from my iPhone using Tapatalk
F35 mới tinh của Nhật còn vừa chết mất xác phu công còn k kịp báo động kia kìa
Máy bay cổ thì lúc chiến đấu thật làm bia tập bắn cho bọn nó thôi chứ bay tập thì ok bên không quân ngày nào chả bay mấy năm mới rơi 1 con :D
 

Bobotbobat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569805
Ngày cấp bằng
19/5/18
Số km
83
Động cơ
145,630 Mã lực
Phi công an toàn là tốt rồi. May ko đâm vào trường học
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,406
Động cơ
652,219 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nguyên nhân ban đầu như sau: Khi Su-22M4 về hạ cánh càng không ra, chỉ huy bay cho kéo qúa tải nhưng càng cũng vẫn không ra nên mới quyết định cho thả càng khẩn cấp và cho phi công vào hạ cánh với tốc độ cao hơn bình thường một chút. Khi tiếp đất, vì phi công để tốc độ cao và bung dù hơi sớm nên đứt dù đuôi, Chỉ huy bay cho tắt máy nhưng vì đường băng ngắn, trời nắng nóng đường băng ma sát ít, phi công thấy không an toàn nên giật dù!

Lưu ý các cụ là máy bay có sự cố phải thả càng khẩn cấp, mà đã thả càng khẩn cấp thì cánh tà ngoài không ra do cấu tạo của cánh cụp cánh xòe, vì vậy tốc độ hạ cánh sẽ tăng lên 20-30km/h, lại đường băng ngắn nữa 2.400m, nên máy bay không dừng kịp ở cuối đường băng mà xông ra ngoài.
Từ trước đã có ý kiến về độ dài đường băng như vậy thì chỉ phù hợp với hạ cánh bình thường thôi. Còn khi gặp sự cố khi hạ cánh thì quỹ đường băng quá ít.

Một điểm cực kỳ nguy hiểm đó là khu nhà trong bức ảnh dưới đây là Trường tiểu học của xã Nga Quán. Thật quá nguy hiểm khi bố trí trường học thẳng và gần với đường cất hạ cánh. Phía Nam hiện cũng có 2 trường học của TP. Yên Bái với gần 3.000 học sinh.

Cụ am hiểu sb Yên Bái đấy =D>
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,816
Động cơ
312,311 Mã lực
Còn muốn thả càng khẩn cấp thì phải để cánh cụp, và cánh tà (cụ hình dung khi máy bay dân dụng hạ thì cánh tà sẽ duỗi ra và lật xuống ấy) sẽ ko thả được để giảm tốc (vì thế tốc độ tiếp đất sẽ cao hơn và quãng đường để xả đà cũng cần phải dài hơn).
Em chỉ thắc mắc về kỹ thuật. Thả càng khẩn cấp liên quan đến cụ xòe à cụ? em tưởng nó phải độc lập với cánh chứ nhỉ? thiết kế hơi bị lỗi thì phải :P :D
Như mấy con cánh cố định vẫn thả càng khẩn cấp được đấy thôi :|
 

Xóm nhà lá

Xe máy
Biển số
OF-610003
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
53
Động cơ
121,030 Mã lực
Tuổi
37
Dòng mig 21 và su 22 này cổ quá rồi mà vẫn phải gánh vác trọng trách nên tai nạn là khó tránh khỏi
 

VCAPRO

Xe tải
Biển số
OF-596579
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
418
Động cơ
132,600 Mã lực
Tuổi
58
Cụ nào nhận phục hồi nhân phẩm cho em Su22 này thì em giới thiệu gara thằng bạn em chuyên làm điện lạnh ngon choét, đảm bảo uy tín giá cả phải chăng cho OFer nhé :)):)):))
 

tan nghi

Xe hơi
Biển số
OF-388937
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
176
Động cơ
240,117 Mã lực
Tuổi
31
Su22 mình nhiều lắm, toàn chế cháo đồ sang nhau để có con ngon ngon hoạt động. Con này động cơ mà còn nguyên là lại lên đường tiếp thôi :)
phi công lái con này cũng thốn vãi, đếu biết nó dở chứng lúc nào
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,024
Động cơ
461,286 Mã lực
nhà cháu gần sát sân bay gia lâm , giờ vẫn tập mấy con máy bay bà già màu xanh đen có từ thời pháp ở điện biên phủ ý nhé
VN ko có thì ra nước ngoài mà học máy bay cho hiện đại chứ mấy con máy bay cổ lỗ này đem bay chỉ nướng phi công ta thôi ah
 

cka

Xe hơi
Biển số
OF-52848
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
121
Động cơ
-9,945 Mã lực
Cảm ơn cụ Trai ùm.

Có hai điều em mới nghe lần đầu là "thả càng khẩn cấp" và "cánh tà không hạ được khi thả càng khẩn cấp do cấu tạo của máy bay cánh cụp cánh xòe". Cụ giải thích giúp em với.
Khi thả càng khẩn cấp. Phi công phải dùng động tác lắc cánh mạnh để tạo lực G lớn giúp văng càng ra. Do Su22 là cánh cụp - cánh xòe nên phải thu cánh về nhỏ nhất để tránh gẫy cánh do lực cản lớn ở độ cao thấp.
Ở góc thu cánh này thì không thả cánh tà được. Dẫn đến giảm lực nâng + tốc độ hạ cánh phải lớn hơn để bù lại lực nâng giảm tương ứng.
Minh họa: 1 vụ tai nạn do lực tác dụng tăng đột ngột dẫn đến gãy cánh cho thím dễ tưởng tượng. Trường hợp này là con C130 xả nước dẫn đến lực nâng tăng đột ngột làm gãy cấu trúc cánh
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Sửa làm j, toàn quan tài bay rồi. Mua Su3x mà trám vào chỗ trống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top