Thảo luận Sử dụng lốp Ô tô như thế nào để đảm bảo An Toàn?

ron_roi

Xe hơi
Biển số
OF-162181
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
101
Động cơ
349,210 Mã lực
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.

Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất

- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.

Chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 8 trong năm 2006
Kinh nghiệm thực tế

- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..

- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.


Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe

Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.


Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp
Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:

Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.

Thông thường sau khoảng 50.000 km cho phép thay vỏ xe. Hoặc dựa vào thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa vỏ xe, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay vỏ xe mới


Nguồn: autopro
 

ron_roi

Xe hơi
Biển số
OF-162181
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
101
Động cơ
349,210 Mã lực
Phần II- Các kí hiệu trên lốp Ô tô

Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, nên thường được các chủ xe đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các ký hiệu trên lốp.
Hầu hết chủ xe đều mang xe ra xưởng cho thợ thay lốp và việc chọn lốp cũng thường được giao phó luôn cho thợ. Dù vậy, có một chút kiến thức cơ bản về thuật ngữ sử dụng cho lốp ô tô sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, sử dụng lốp không phù hợp với xe, hoặc với điều kiện sử dụng.

Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P205/40R16 (ảnh trên), thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck).

Về các con số, 205 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 40, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 40% bề rộng 205mm của lốp.

Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.

Các con số cuối cùng, 16, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính vành xe lại được đo bằng inch.

Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 205mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (215) hoặc nhỏ hơn một chút (200), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 205mm.

Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính vành bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.

Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 16-inch xuống 15-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.

Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.

Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.

Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc)…

Theo Canadian Drive
 

ron_roi

Xe hơi
Biển số
OF-162181
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
101
Động cơ
349,210 Mã lực
Xe bạn đang sử dụng lốp nào?
Chúng ta cùng làm cuộc khảo sát xem loại lốp nào đang được dùng phổ biến nhất hiện nay nhé, em xin phép bắt đầu trước.


Chiếc Renault Latittude được trang bị 5 lốp Michelin Primacy HP 225/50 R17 sản xuất tại Pháp, bao gồm một lốp dự phòng nguyên mâm.







Trong khi đó, những chiếc UV Renault Koleos được trang bị 5 lốp Continental Crosscontact UHP 225/55 R18 của Đức









Bên cạnh đó, những chiếc xe thể thao Megane RS lại được trang bị hệ thống lốp Bridgestone Potenza RE050A 235/35 R19 của Nhật






Hoặc lốp Continental Sport Contact 235/ 35 R19 xuất xứ Germany

 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,090
Động cơ
576,729 Mã lực
Michelin nhìn vẫn đẹp nhất ... :))
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,405
Động cơ
530,252 Mã lực
Bụt chùa nhà, sao xe Pháp lại không dùng lốp Pháp nhỉ?
Xe em là xe Nhật, dùng lốp Toyo cũng của Nhật, theo bảo hành là 60k miles hay 96k km, em mới đi hơn 70k km, hơn 5 năm (sắp đến lúc vứt đi - theo bác chủ thớt), trông còn ngon lắm chắc trên 100k km mới thay nhưng lúc đấy đã hơn 10 năm rồi! Mà 5 quả lốp của em, đúng Toyo phải 20 củ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,791
Động cơ
552,342 Mã lực
Lốp conti lắp trên mẹc rất nhiều.
Toyo 20 củ thì mua mít hay bri cho lành. Mà cụ đi ít thế mua loại đắt kể cũng phí? Độ bền theo thời gian, điều kiện khí hậu có lẽ mít vẫn là vô địch!
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,726
Động cơ
694,957 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Lốp conti lắp trên mẹc rất nhiều.
Toyo 20 củ thì mua mít hay bri cho lành. Mà cụ đi ít thế mua loại đắt kể cũng phí? Độ bền theo thời gian, điều kiện khí hậu có lẽ mít vẫn là vô địch!
-Lốp Mít thấy mọi người chỉ nói là chạy êm và đỡ ồn hơn thôi chứ bền thì ở đâu thì ko biết, ở VN thì nó thua mấy thằng cứng hơn (nên cũng ồn hơn) như Brigestone, Yokohama...
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,791
Động cơ
552,342 Mã lực
-Lốp Mít thấy mọi người chỉ nói là chạy êm và đỡ ồn hơn thôi chứ bền thì ở đâu thì ko biết, ở VN thì nó thua mấy thằng cứng hơn (nên cũng ồn hơn) như Brigestone, Yokohama...
Em nghe nói trên website của Mít có đoạn quảng cáo mít giúp tiết kiệm hơn 15% nên bỏ tiền mua mít rẻ hơn mua của các hãng khác. Hay kiện bọn mít quảng cáo láo cụ nhể?:D
 

emngheo

Xe hơi
Biển số
OF-186727
Ngày cấp bằng
24/3/13
Số km
175
Động cơ
334,731 Mã lực
kiểm tra theo định kỳ thôi chứ ?
 

nvgroup

Xe tải
Biển số
OF-12829
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
271
Động cơ
524,326 Mã lực
Lốp có chữ Cross UHP như của em Koleos nghĩa là sao hở các cụ ?, dành cho địa hình thì tức là đi nó không êm ợ ?
 

sovo

Xe hơi
Biển số
OF-29739
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
147
Động cơ
483,245 Mã lực
Em vào Continential Web site kiểm tra, thấy mô tả về dòng này trả thấy có chữ nào là êm cả, chỉ có phanh ngắn với lại bám đường khi vào cua "short braking distances and greater cornering stability"


Lốp có chữ Cross UHP như của em Koleos nghĩa là sao hở các cụ ?, dành cho địa hình thì tức là đi nó không êm ợ ?
 

xinlancao

Xe máy
Biển số
OF-179941
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
69
Động cơ
338,390 Mã lực
Công nhận là chi tiết !
 

xinlancao

Xe máy
Biển số
OF-179941
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
69
Động cơ
338,390 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã chai sẻ. Em vào hóng !
 

xinlancao

Xe máy
Biển số
OF-179941
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
69
Động cơ
338,390 Mã lực
Em ủn thêm 1 phát các cụ thông cảm nhé. Có nhiều cái em em giờ mới biết !
 

vdthtb

Xe máy
Biển số
OF-394549
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
61
Động cơ
235,410 Mã lực
Tuổi
51
Cám ơn cụ chủ đã chia sẻ
 

Quansontay

Xe máy
Biển số
OF-369995
Ngày cấp bằng
11/6/15
Số km
89
Động cơ
253,000 Mã lực
Uppppp lên
 

kieuchinh0808

Đi bộ
Biển số
OF-412801
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
8
Động cơ
223,280 Mã lực
Tuổi
28
Cám ơn bác chủ thớt nhé. Trước giờ chạy xe mà em cũng không để ý đến chuyện này.
 

viet91

Xe máy
Biển số
OF-312695
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
99
Động cơ
297,690 Mã lực
chi tiết quá ạ, cảm ơn cụ chủ thớt ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top