[Funland] Sự kiện Vịnh Bắc Bộ, 53 năm trước đây

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Hồi 10 giờ 17 tối, ngay sau khi phát hiện Skunk U, các chiến hạm hướng dẫn máy bay tới để tìm kiếm. Tuy phi công không nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng Skunk U vẫn hiện rõ trên màn ảnh radar của các chiến hạm. Tới khoảng 10 giờ 33 tối, Skunk U chỉ còn cách chừng 20 km rồi đột nhiên biến mất.
Hồi 10 giờ 31 tối, hai chiến hạm phát hiện nhiều "mục tiêu" mới ngay trước mũi, khoảng cách trên 55 km nhưng khám phá ra đây chỉ là những sóng giả do thời tiết xấu.
Hồi 10 giờ 34 tối, radar trên khu trục hạm Maddox phát hiện thêm một "mục tiêu"mới ở hướng 93 độ (3 giờ), khoảng cách 8 km, vận tốc từ 65-19 km/h, đặt tên là Skunk V (Victor). Radar hải pháo lập tức khoá vào mục tiêu nhưng chỉ một lát sau chưa kịp bắn thì mục tiêu đã biến mất. Skunk V, sau khi hướng về khu trục hạm Maddox, hồi 10 giờ 37 tối, đột ngột quẹo trái khi còn cách chiến hạm 5 km giống như khi vừa phóng xong ngư lôi. Giàn pháo 76 ly trên khu trục hạm Maddox lập tức khai hoả.
Cùng lúc đó vào lúc 10 giờ tối, radar trên chiến hạm Turner Joy phát hiện một "mục tiêu" ở hướng 86 độ (khoảng 3 giờ), khoảng cách 7 km, đường đi 210 độ, đặt tên là Skunk V-1. Hồi 10 giờ 39 tối, ụ súng phía sau lái khai hoả và nhưng bắn sau 2 phút vì radar hải pháo không còn phát hiện mục tiêu. Nhân viên phụ trách radar cho biết họ quan sát thấy 3 quả đạn 127 nổ ngay trên mục tiêu và sau đó Skunk V-1 biến mất trên màn ảnh.
Bên chiến hạm Maddox, ngay khi Skunk V quẹo gắt, chuyên viên Sonar (radar âm thanh) báo cáo nghe thấy tiếng động của chân vịt khả nghi. Hạm trưởng Herrick cho rằng đây là tiếng chân vịt của ngư lôi do Skunk V vừa phóng ra ở hướng 051 độ nên cả hai chiến hạm cùng quẹo gắt qua phải để tránh. Ba thuỷ thủ trên chiến hạm Turner Joy xác nhận trông thấy sóng của ngư lôi lướt qua bên trái tàu từ sau lái đến trước mũi. Vì nhân viên radar trên chiến hạm Maddox phát hiện nhiều tiếng động khả nghi giống tiếng chân vịt của ngư lôi nên hai chiến hạm phải quẹo gắt nhiều lần để tránh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Theo báo cáo, Maddox vận chuyển tránh ngư lôi tổng cộng 26 lần. Dần dần, vì có quá nhiều báo cáo về tiếng ngư lôi, Hạm trưởng Ogier cho rằng đây chỉ là những tiếng động giả vì may ra chỉ có vài ba tàu chiến Bắc Việt với vài quả ngư lôi, làm gì có nhiều tiếng ngư lôi như vậy. Do đó, ông không vận chuyển lẩn tránh nữa. Có điều khá lạ là trong khi Sonar của khu trục hạm Maddox phát hiện rất nhiều tiếng động ngư lôi thì Turner Joy lại không nghe thấy gì. Ngược lại, radar của Turner Joy phát hiện nhiều "mục tiêu" trên mặt biển nhưng Maddox lại không thấy. Sau này Hạm trưởng Ogier ước đoán có thể vì tần số cũng như sự khác biệt về đặc tính của máy móc điện tử trên hai chiến hạm nên các "mục tiêu" hiện ra hay không.
Trong khi đó, các máy bay được hướng dẫn đến các vị trí của tàu chiến Bắc Việt Nam do radar phát hiện nhưng vẫn không tìm thấy một tàu chiến Bắc Việt nào. Các máy bay không thám và bao vùng cũng không nhìn thấy đạn nổ trên mục tiêu.
Hồi 10 giờ 42 tối, Đại tá Herrick báo cáo ông bắt đầu khai hoả và hồi 10 giờ 52, các chiến hạm bị tấn công bằng ngư lôi. Tổng cộng, hai chiến hạm bắn chừng 300 quả đạn, đa số là đạn 127 từ khu trục hạm Turner Joy. Turner Joy cũng thả nhiều mìn điều chỉnh ở tầm nông để phá các ngư lôi.
Căn cứ vào các tin tức trái ngược, số tàu chiến và mục tiêu phát hiện và nhất là việc máy bay không tìm thấy một tàu chiến nào, Hạm trưởng Herrick là người đầu tiên nghi ngờ các chiến hạm Hoa Kỳ đã chỉ bắn vào các mục tiêu tưởng tượng. Khoảng 1 giờ 27 sáng, ông báo cáo rất có thể vì thời tiết xấu đã khiến cho các chiến hạm phát hiện nhiều mục tiêu cũng như ngư lôi giả.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Sáng ngày hôm sau, 5-8-1964, hai khu trục hạm và nhiều máy bay Hoa Kỳ trở lại vùng hoạt động đêm trước nhưng không tìm thấy vết dầu loang hay bất cứ dấu vết nào của tàu chiến Bắc Việt bị bắn chìm.
Sau này, khi cả ba tàu phóng lôi T-333, T-336 và T339 bị máy bay Hoa Kỳ đánh chìm vào ngày 1-7-1966, có 19 thuỷ thủ Bắc VN bị bắt sống. Các tù binh này đều khai rằng Bắc VN chỉ có 12 tàu phóng lôi do Nga viện trợ và không có chiếc nào tham chiến vào đêm 4-8.
Trong báo cáo của Thượng tướng Hoàng Văn Thái cũng cho biết trong đêm 4-8 khi các tàu chiến Hoa Kỳ bắn trái sáng và đạn nổ ngoài khơi Vịnh Bắc bộ, Bắc VN gửi công điện thượng khẩn hỏi các đồng chí Trung quốc xem có phải họ đang đánh nhau với Mỹ không. Phía Trung quốc cũng gửi cho Bắc VN một công điện tương tự. Cả đôi bên đều trả lời “không”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

Đô đốc Grant Sharp – Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương trong thời gian Sự kiện Vịnh Bắc Bộ



Đô đốc Ulysses S. Grant Sharp tại Bộ Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương trong thời gian xảy ra sự kiện Vinh Băc Bộ





 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Híc!
Hồi đi học nghe thầy bẩu bắn cho chiến hạm mỹ thủng to phải kéo về căn cứ hạm đội 6 sửa chữa :(
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Phản ứng của Hoa Kỳ: Xác nhận đã bị tấn công
Các công điện không rõ ràng của đại tá Herrick và những tin tức trái ngược từ vùng hành quân làm cho các giới chức thẩm quyền ở Bộ tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương (Hawaii) và Nhà Trắng rất phân vân. Công điện từ các nơi gửi đi tới tấp để hỏi thêm chi tiết và yêu cầu Đại tá Herrick xác nhận các chiến hạm Hoa Kỳ đã thực sự bị tấn công. Bộ trưởng quốc phòng McNamara ra chỉ thị trực tiếp cho đại tá Herrick: “Hãy kiểm chứng và báo cáo rõ ràng”.
Lúc đầu, đại tá Herrick tỏ ý hoài nghi đã bị tấn công vì không có một bằng cớ nào rõ rệt, nhưng về sau, dưới áp lực của cấp trên, ông đành phải thay đổi ý kiến, từ “nghi ngờ bị tàu chiến địch tấn cống” thành “chắc chắn bị địch tấn công”.
Tuy Đại tá Herrick, sĩ quan thâm niên hiện diện tại chiến trường đã nhiều lần nhấn mạnh “có nhiều điểm đáng nghi ngờ” nhưng Đô đốc Ulysses S. Grant Sharp, Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương đã xác nhận với Bộ trưởng quốc phòng McNamara rằng các chiến hạm Hoa Kỳ đã thực sự bị tàu phóng lôi Bắc Việt tấn công vào đêm 4 tháng 8.
Đối với McNamara, việc có nhìn thấy các tàu chiến Bắc Việt hay không chẳng còn là điều cần thiết vì các công điện bắt được của Bắc VN với sự hư hại tuy nhẹ về phía chiến hạm Hoa Kỳ mấy ngày trước cũng đã đủ để làm bằng chứng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

3-8-1964 – Chủ tịch Hạ viện McCormack, Bộ trưởng Quốc phòng McMamara, Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Earle Wheeler, Ngoại trưởng Rusk thảo luận việc tàu Maddox bị tấn công hôm 2-8-1964
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên viên tại Nhà Trắng, McNamara điện thoại cho Đô đốc Sharp để thảo luận về các biện pháp trả đũa quân sự thích ứng.
Cuộc điện đàm chấm dứt lúc 6 giờ chiều ngày 4-8 (Lưu ý: vì giờ Washington chậm hơn giờ Việt nam 12 tiếng đồng hồ, lúc đó đã là 6 giờ sáng ngày 5-8 tại Việt nam).
Liền sau đó, lệnh báo động cho các tàu sân bay ngoài khơi Việt nam được ban hành.
Vào khoảng 7 giờ tối giờ Washington (tức 7 giờ sáng ngày 5-8 giờ Việt nam), Tổng thống Johnson thông báo cùng các lãnh tụ Quốc hội việc chiến hạm Hoa Kỳ bị tàu phóng lôi Bắc Việt tấn công lần thứ hai và cho biết Hoa Kỳ sẽ oanh tạc trả đũa. Sau đó, tổng thống Johnson chuẩn bị viết bài diễn văn để đọc trên đài truyền hình vào buổi tối.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Một trong những lý do khiến Tổng thống Johnson muốn hành động gấp rút mặc dù tin tức từ Vịnh Bắc bộ chưa được kiểm tra chính xác vì lúc đó đã gần tới ngày bầu cử. Tổng thống Johnson cần chứng tỏ uy tín trước quốc dân rằng ông là người biết đưa ra những quyết định đúng mức và đúng lúc. Đây cũng là một dịp tốt để ông Johnson gián tiếp trả lời những thách thức của đối thủ là Thượng nghị sĩ diều hâu Barry Goldwater và phe cực hữu của đảng Cộng hoà.
Trước đó, sáng ngày 4-8 (giờ Washington), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho các đại sứ nước ngoài về các biến chuyển tại Vịnh Bắc Bộ và yêu cầu họ chuẩn bị tiếp nhận thêm những tin tức mới.

Đúng 10 giờ 43 tối (giờ Washington tức 10 giờ 43 sáng ngày 5-8 tại Vịnh Bắc bộ), các máy bay chiến đấu đầu tiên được phóng đi từ tầu sân bay Ticonderoga lên đường oanh tạc Bắc Việt. Tầu sân bay Constellation lúc đó đang trên đường từ Hồng Kông tới vị trí Yankee sẽ cho máy bay cất cánh phía sau.

Vào lúc 11 giờ 37 tối, Tổng thống Johnson lên đài truyền hình quốc gia thông báo cùng dân chúng Hoa Kỳ việc “Các chiến hạm Hoa Kỳ đã vô cớ bị tàu phóng lôi Bắc Việt tấn công”“Lực lượng Hoa Kỳ không những sẽ tự bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mà còn trả đũa đích đáng. Cuộc trả đũa này đã bắt đầu, vì vậy tôi cần thông báo với toàn thể quốc dân đồng bào đêm nay”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

Vào lúc 11 giờ 37 tối, Tổng thống Johnson lên đài truyền hình quốc gia thông báo cùng dân chúng Hoa Kỳ việc “Các chiến hạm Hoa Kỳ đã vô cớ bị tàu phóng lôi Bắc Việt tấn công”“Lực lượng Hoa Kỳ không những sẽ tự bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mà còn trả đũa đích đáng. Cuộc trả đũa này đã bắt đầu, vì vậy tôi cần thông báo với toàn thể quốc dân đồng bào đêm nay”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

"Đưa Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá"(!)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
  • Cuộc không kích trả đũa Pierce Arrow (Mũi tên lao)


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
  • Tuy Tổng thống Johnson tuyên bố chỉ trả đũa giới hạn, nhưng cuộc oanh tạc được mệnh danh là Pierce Arrow đã bắt đầu bằng một đợt 64 phi xuất nhắm vào các căn cứ tàu chiến và cơ sở tiếp vận của Bắc Việt. Dưới bầu trời u ám và trần mây thấp, 6 máy bay F-8 Crusader từ tàu sân bay Ticonderoga đã oanh tạc căn cứ hải quân Quảng Khê là mục tiêu xa nhất về phía nam - ngay phía trên vùng phi quân sự - vào lúc 1 giờ 15 chiều ngày 5-8 giờ Việt nam (lúc đó là 1 giờ 15 sáng giờ Washington). Mười phút sau, một toán máy bay khác cũng thuộc tầu sân bay Ticonderoga tấn công căn cứ hải quân Phúc Lợi xa hơn về phía Bắc. Toán máy bay này cũng bắn phá kho nhiên liệu tại thành phố Vinh, phá huỷ 8 bồn dầu và gây nhiều đám cháy với khói đen bốc cao hơn một km. Ba tiếng đồng hồ sau, 14 máy bay trở lại oanh tạc cùng mục tiêu, phá huỷ thêm 2 bồn dầu nữa.
    Trong khi đó, các máy bay từ tàu sân bay Constellation cũng bắt đầu tham chiến. Vào hồi 3 giờ 45 chiều, 10 máy bay A-4 Skyhawk, 2 máy bay F-4 Phantom và 4 máy bay A-1 Skyraider thả bom, bắn phá cầu tàu và các tàu chiến Bắc Việt tại căn cứ Hòn Gai.
    Toán máy bay này gặp phải hoả lực phòng không dữ dội. Pháo phòng không 37 ly và 57 ly đặt bố trí trên một ngọn đồi trông xuống cảng Hòn Gai. Xa hơn về phía nam, một đợt máy bay nữa cũng thuộc tầu sân bay Constellation tấn công căn cứ tàu chiến tại vùng cửa Lạch Chao (Sầm Sơn).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Máy bay Mỹ tấn công Bắc Việt Nam





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Tổng cộng, các máy bay Mỹ trong cuộc không kích Pierce Arrow đã đánh chìm hơn phân nửa (25 chiếc) số tàu chiến và phá huỷ khoảng 10% số nhiên liệu dự trữ của Bắc Việt.
Về phía Hoa Kỳ, có 2 máy bay bị bắn hạ và 2 chiếc khác bị hư hại.
Chiếc máy bay Skyraider của Đại uý Richard Sathr (quê Pamona, California) trúng đạn phòng không tại vùng Lạch Chao, phi công bị chết khi rơi xuống biển.
Một máy bay Skyhawk bị bắn hạ tại Hòn Gai, phi công là Trung uý Everett Alvarez (quê San Jose, California) nhẩy dù thoát hiểm rơi xuống Hoành Bồ, Quảng Ninh nhưng bị Bắc VN bắt làm tù binh.
Như vậy, Trung uý Alvarez là phi công Hoa Kỳ đầu tiên bị Bắc VN giam giữ trong cuộc chiến tranh Việt nam. Sau đây là lời tường thuật của Trung uý Alvarez về chuyến bay tác của mình:

“Tôi là một trong những phi công đầu tiên được phóng đi từ tàu sân bay Constellation. Mục tiêu của tôi đã được chỉ định sẵn: đó là căn cứ tàu chiến thuộc vùng mỏ than Hòn Gai nằm về hướng đông bắc của Hà nội và bắc của cảng Hải phòng. Phi đội chúng tôi gồm 10 máy bay hướng về mục tiêu cách xa chừng 400 dặm. Chúng tôi hiện đang thực sự tham chiến! Đây là điều khó tin nhưng có thật. Mọi chuyện xảy ra quá đột ngột như một giấc mơ (Ghi chú: lúc đó tàu sân bay Constellation đang nghỉ bến ở Hồng Kông để thuỷ thủ đoàn tiêu khiển thì đột ngột có lệnh lập tức tới Vịnh Bắc bộ). Tôi cảm thấy hơi run. Khi tới mục tiêu, máy bay của chúng tôi bay qua để nhận dạng mục tiêu trước (identification pass), sau đó vòng trở lại để bắt đầu không kích. Tôi bay rất thấp là là ngọn cây với vận tốc chừng 500 knots. Đột nhiên, tôi cảm thấy máy bay không còn điều khiển được nữa: máy bay đã bị trúng đạn phòng không, bắt đầu bị cháy và rơi xuống đất. Biết chắc rằng nếu còn ở lại trên máy bay sẽ không thể nào sống được nên tôi bấm dù đào thoát. May mắn thay, dù mở và tôi không bị vướng vào những mỏm đá lởm chởm phía dưới”.

Dù của Trung uý Alvarett rơi xuống vùng biển tương đối cạn. Sau đó, anh bị bắt giữ và đưa tới gặp Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc đó đang nghỉ ở Bãi Cháy. Trung uý Alvarez bất đắc dĩ trở thành nổi tiếng vì là người đầu tiên trong số gần 600 phi công Hoa Kỳ bị Bắc VN cầm tù. Trung uý Alvarez sau đó bị giam tại Hoả Lò Hà nội, nơi các tù binh Mỹ gọi là Hanoi Hilton. Sau hiệp đinh ngưng bắn Paris, tháng 3-1973, Alvarez mới được trao trả.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

Alvarez 6 giờ sau khi bị bắt. Ảnh Lê Công Vượng chụp




Ảnh dựng lại để người Nhật quay phim
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Quốc hội Hoa Kỳ cấp "giấy phép chiến tranh ký sẵn" cho Tổng thống Johnson
Sau khi ra lệnh không kích trả đũa, Tổng thống Johnson lập tức yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận kế hoạch “Đông Nam Á”.
Thượng nghị sĩ Williams Fullbright là người bảo trợ cho kế hoạch. Mặc dầu kế hoạch này cho phép Tổng thống Johnson hầu như toàn quyền quyết định việc Hoa Kỳ tham chiến tại Đông Nam Á, nhưng đại đa số dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ vẫn tán đồng.
Chỉ có nghị sĩ Wayne Morse của tiểu bang Oregon, người đã từng thuộc đảng Dân chủ cũng như Cộng hoà, yêu cầu được biết thêm chi tiết.
Trước đây, khi nghe phong phanh về các cuộc hành quân biệt kích trong kế hoạch OPLAN 34-A, nghị sĩ Morse đã chất vấn ngoại trưởng Dean Rusk và Bộ trưởng quốc phòng McNamara về sự liên hệ giữa các tàu chiến Hoa Kỳ và các cuộc hành quân biệt kích này. Ông McNamara trả lời rõ ràng: “Nếu thực sự đã có những cuộc hành quân biệt kích của Nam Việt nam thì hải quân Hoa Kỳ hoàn toàn không tham dự, dính líu hoặc hay biết gì về các hoạt động đó. Và đây là sự thực”.
Uỷ ban ngoại giao Thượng viện tranh luận khoảng 1 giờ 40 phút tranh luận rồi bỏ phiếu với kết quả hầu như mọi người đều chấp thuận, chỉ có nghị sĩ Morse phản đối. Tuy kế hoạch “Đông Nam Á” đã được Uỷ ban ngoại giao thông qua, nhưng sáng hôm sau, cuộc tranh luận còn tiếp tục. Nghị sĩ Morse vẫn muốn biết sự thật về kế hoạch OPLAN-34A và nghị sĩ Daniel Brewster của tiểu bang Maryland chất vấn nghị sĩ Fullbright xem Tổng thống Johnson có được quyền “đổ bộ một số lớn quân Mỹ lên Việt nam và Trung hoa” hay không. Nghị sĩ Fullbright trả lời: “Tôi không thấy điều này được ghi rõ nhưng bản kế hoạch không ngăn cấm chuyện đó”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Khi cuộc tranh luận kết thúc, nghị sĩ Ernest Gruening của tiểu bang Alaska phản đối bản kế hoạch, cho rằng: “Đây là một bản tuyên chiến được ký sẵn”. Còn nghị sĩ Morse tuyên bố: “Tôi tin rằng lịch sử sẽ phê phán chúng ta đang phạm một lỗi lầm trọng đại, vì chúng ta đã vi hiến khi cho phép Tổng thống Johnson được quyền tham chiến tại Đông Nam Á mà không cần tuyên chiến. Đây là một sai lầm lịch sử”.
Ngày 7-8-1964, chỉ có nghị sĩ Morse và Gruening phản đối, Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu với tỉ số 88/2 chấp thuận cho “Tổng thống, với quyền lực của Tổng tư lệnh quân đội, được toàn quyền quyết định để bẻ gẫy mọi cuộc tấn công vào quân lực Hoa Kỳ và ngăn chặn những hành động thù nghịch trong tương lai”.
Sau đó, Hạ Viện Hoa Kỳ cũng chấp thuận kế hoạch của tổng thống Johnson với tỉ số 416/0
"Nghị quyết về Đông Nam Á" – thực chất là "giấy phép chiến tranh ký sẵn" cấp cho Tổng thống Johnson
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực


"Nghị quyết về Đông Nam Á" – thực chất là "giấy phép chiến tranh ký sẵn" cấp cho Tổng thống Johnson
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực

Ngày 10-8-1964, Tổng thống Johnson ký sắc lệnh ban bố bản Nghị quyết này

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top