[CCCĐ] Tà Chì Nhù - Hành trình tìm lại bản thân

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Tình cờ biết đến Tà Chì Nhù qua 1 lần lang thang trên mạng cách đây khoảng vài tháng, bị thu hút bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở nơi đây. Trong lòng em đã nung nấu ý định kiểu gì cũng phải đặt chân đến đây 1 lần.
Mỗi khi lên mạng, nhìn những hình ảnh về Tà Chì Nhù như thế này làm em cứ ngẩn ngơ mãi:


(Ảnh: Google)

(Ảnh: Google)
Thế rồi 1 ngày cuối tháng 10/2016. Em cảm thấy cuộc sống càng lúc càng tẻ nhạt và đơn điệu, hàng ngày quanh quẩn trong 4 bức tường, lặp đi lặp lại những việc giống nhau. Em thấy cần phải làm 1 điều gì đó mới mẻ, thử thách bản thân, và cái tên Tà Chì Nhù lại văng vẳng trong đầu.
Gọi điện qua công ty xin nghỉ 2 ngày, thêm cả ngày chủ nhật nữa là em được tự do 3 ngày. Em chuẩn bị đồ đạc rồi lên đường, đâu biết rằng 1 chuyến đi nhọc nhằn đang chờ đợi phía trước.

Nói thêm 1 chút về Tà Chì Nhù, còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người dân tộc Thái hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của người dân tộc Mông, là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam (có người thì nói cao thứ 7) với độ cao 2.979m, nằm trong địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Ngày thứ nhất: HN- Nghĩa Lộ (200km) Từ HN-Nhổn-Sơn Tây-cầu Trung Hà (qua cầu TH) - Rẽ trái rẽ đường Thanh Thủy - Qua ngã 3 Thanh Sơn Thu Cúc - Tới đèo khế - vào Ba Khe - rẽ trái là vào Nghĩa Lộ (từ đây còn khoảng 30km).

Em và anh K (1 người bạn mới quen) xuất phát từ HN lúc 2 rưỡi. Khoảng 4 rưỡi chiều mới đến được cầu Trung Hà. Qua đầu cầu thì gặp thằng B và T đứng chờ. Chúng nó nói đã chờ ở đây được 1 tiếng rồi.
4 anh em chẳng ai biết ai, chỉ kịp vào quán nước ngồi nghỉ dăm phút giới thiệu qua loa về bản thân rồi lại lên đường về Nghĩa Lộ trước khi trời tối.
Dọc đường đi, cảnh vật cũng chẳng có gì đặc biệt ngoại trừ mấy vườn chè ở Thanh Sơn Thu Cúc gì đó.
Đến thị xã Nghĩa Lộ thì cũng 9 rưỡi tối. Có mấy anh em ở Yên Bái đã ở đó chờ bọn em, theo kế hoạch thì tối nay bọn em sẽ ngủ lại nhà 1 người dân bản địa. Rồi sáng sớm mai sẽ vào bản Xà Hồ.
Anh K quay sang em nói nhỏ:
- Này chú, anh thấy có gì đó không ổn đâu.
- Em cũng thấy không ổn thật. Cũng chỉ là quen biết nhau qua mạng. Ngủ dậy xong sáng mai chẳng thấy xe pháo đâu thì biết kêu ai.
Anh K bèn kiếm cớ là dân ở trong Nam, không chịu được lạnh. Nên muốn thuê cái nhà nghỉ để còn tắm nước nóng và ngủ cho ấm. Em cũng đồng tình với ý kiến đó. (Nếu tình cờ mấy bạn có đọc được bài viết này thì cho tôi xin lỗi vì sự đa nghi của 2 anh em tôi.) Còn thằng B và T thì có lẽ chưa hiểu được vấn đề nên cứ nhất quyết đi theo bạn dân bản.
Tạm chia tay 2 đứa kia. Em và anh K đi lòng vòng 1 lúc thì cũng tìm được cái nhà nghỉ. Có lẽ cũng đề phòng cả với em nên khi chủ nhà hỏi chứng minh thư thì anh K nói để quên ở nhà rồi, chú có mang theo thì đưa cho họ đi.
Em nghĩ thầm ông này cũng cáo già gớm. Cảnh giác cả với mình.

Ngày thứ hai: Trạm Tấu - Xà Hồ - Tà Chì Nhù. Từ Nghĩa Lộ đi 35km lên Trạm Tấu. Khởi hành vào bản Xà Hồ.

 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,661
Động cơ
689,053 Mã lực
hóng tiếp, có đk lập team đi chỗ này 1 lần. Đẹp và hùng vĩ thật
 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
6 giờ sáng em và anh K dậy trả phòng rồi đến điểm hẹn chờ mọi người. Đoàn ở Lào Cai đêm qua cũng đã có mặt ở Nghĩa Lộ. Cộng với đoàn ở HN là 4 đứa bọn em, và đoàn ở Yên Bái nữa thì có cả thảy khoảng 10-11 người.
Thị xã Nghĩa Lộ buổi sáng: (Ảnh em toàn chụp bằng điện thoại nên xấu, mong các cụ thông cảm)


Cái xe của em trước khi bị tra tấn:


Đường vào bản Xà Hồ:


Mấy bé gái người dân tộc:


Còn đây là em, đi mãi mà đường vẫn cứ hun hút nên em dừng lại nghỉ chút cho đỡ ê mông:


Nhà dân ven đường:


Đường rất xấu, cứ 1 đoạn dài đường đất rồi lại xen kẽ 1 đoạn ngắn ngủi đường bê tông. Em tự hỏi tại sao đã làm thì không làm đường bê tông hết đi?

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Một mái nhà nằm trơ trọi giữa thửa ruộng bậc thang:


Xa xa ở đằng kia lại có vài ngôi nhà nữa. Nhà ở đây có khi cách nhau cả trăm mét:


Các cháu bé nhìn em ngơ ngác. Có lẽ chúng chẳng hiểu tại sao cái thằng dở này lại mò vào đây làm gì?


Bé gái này thì đứng ngẩn ngơ 1 lúc rồi nhoẻn miệng cười, vẫy tay chào em rất chuyên nghiệp. Chẳng biết nói gì, em chỉ cười đáp lại rồi lặng lẽ lao đi.

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Con suối chảy vắt ngang đường đi. Nước xanh lè do ở phía trên là mỏ khai thác chì. Nước suối bị ô nhiễm nghiêm trọng nên người dân ở đây chẳng dám sử dụng. Bình thường thì còn có thể đi xe qua được, chứ mưa to 1 trận thì nó cũng trở nên hung dữ lắm.


Đi mãi đi mãi rồi em cũng đến cổng vào mỏ chì, chẳng thấy bảo vệ đâu nên em cứ mạnh dạn phi thẳng vào trong


Đến khu nhà ở của công nhân mỏ chì thì đã thấy có đoàn lục tục chuẩn bị leo núi rồi. Có cả ô tô đưa vào tận nơi thế này thì sang chảnh quá thể, chả bù cho em đi đường cứ nảy tưng tưng như cưỡi ngựa.

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Đứng ở sân, nhìn lên mấy ngọn núi cao cao phía trên kia em cũng thấy hơi khoai rồi. Nhưng so với đỉnh Tà Chì Nhù thì bọn chúng vẫn chưa là cái đinh gì cả.


Em chuẩn bị leo. Ngồi trên bậc thềm là em porter. Balo của em gồm có: 1 bi đông nước chứa được khoảng 1 lít rưỡi, bộ kit cứu thương (thuốc men, băng gạc...), 1 bộ quần áo dài, 1 bộ quần áo đi mưa, 2 áo rét, 1 áo phông, khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng, găng tay, 1 cuộn giấy vệ sinh, 1 cuộn dây dù, thêm vài thứ linh tinh nữa. Chắc khoảng 15kg.
Dẫu biết rằng leo núi thì cần trang bị gọn nhẹ nhất có thể. Nhưng tính đi tính lại thì toàn những thứ cần thiết phải mang theo. Em cũng muốn thử thách
khả năng chịu đựng của bản thân nên tự mình mang đồ chứ không đưa cho porter để họ khuân hộ.


Những bước chân đầu tiên:

 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,794
Động cơ
777,926 Mã lực
Đi mà phải cảnh giác với nhau thì mất sướng nhỉ
em đi thì cứ một đội mấy ae thôi, đi là chơi và nhậu sả láng nó mới đã :D
 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,211
Động cơ
396,152 Mã lực
Các cụ máu thật, nhưng hơi mệt, đặc biệt là về tư tưởng.
 

huy2011

Xe tải
Biển số
OF-41397
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
439
Động cơ
471,290 Mã lực
Nơi ở
Bên cạnh gái yêu :)
Em lên kế hoạch đi cung này mà mãi chưa thu xếp được. Theo dõi hành trình của cụ trước vậy
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,202
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Em làm cái top, page ;)). Em chả đi với đội lạ bao giờ :D
 

Xamuxami

Xe tải
Biển số
OF-167638
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
233
Động cơ
300,988 Mã lực
Mời cụ 1 chén cho ấm người, chờ tiếp bài và ảnh của cụ.
 
Biển số
OF-467435
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
83
Động cơ
201,830 Mã lực
Tuổi
32
mong 1 lần đc đặt chân đến mảnh đất này. Quá đẹp...!
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,249
Động cơ
332,048 Mã lực
Cụ chủ trông ngon zai mà sao cứ làm cái mạng đen sì như gái Hồi thế? Hay cụ leo núi xong có lỡ lầm j với mấy em "tông dật" trên đó?
 

Tu ky

Xe tăng
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
1,676
Động cơ
306,623 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ, nhưng cụ đang có vấn đề gì không mà cứ bôi đen mặt thế, trông như ảnh đăng trên báo ý.
 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Cảm ơn cụ chủ, nhưng cụ đang có vấn đề gì không mà cứ bôi đen mặt thế, trông như ảnh đăng trên báo ý.
Cụ chủ trông ngon zai mà sao cứ làm cái mạng đen sì như gái Hồi thế? Hay cụ leo núi xong có lỡ lầm j với mấy em "tông dật" trên đó?
Em có làm gì đâu. Ảnh mang tính chất minh họa thôi, các cụ đừng để ý cái mặt em làm gì :D
 

KhoiNT

Xe buýt
Biển số
OF-43961
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
620
Động cơ
472,636 Mã lực
Đánh dấu hóng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top