[CCCĐ] Tà Chì Nhù - Hành trình tìm lại bản thân

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
1 chỗ bị sạt lở đất, bên cạnh đó là con suối đổ từ trên cao xuống tạo ra những âm thanh ầm ầm vang vọng núi rừng:


Đây là khu lán trại gần khu vực khai thác của công nhân mỏ chì. Chụp ảnh xong em leo 1 đoạn nữa thì phát hiện ra mình đi nhầm đường. Lại phải quay lại.


Quay lại được 1 đoạn thì gặp anh K đang leo lên:


Từ chỗ em đứng nhìn lên là 1 đoạn vách núi gần như dựng đứng:

Có lẽ đây là tàn dư của 1 trận lũ quét:



 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,470 Mã lực
Cụ cứ bỏ cái mạng che mặt ra cho em ngắm cái đẹp giai của cụ đê :))
 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Em cứ vừa leo vừa tha thẩn chụp ảnh nên chẳng mấy chốc bị tụt lại phía sau, gần như chỉ còn lại mình em giữa núi non hùng vĩ. Nhìn rác rưởi vứt dọc đường đi cũng hơi ngán ngẩm, nhưng dù sao thì nó cũng giúp em biết được là mình đang đi đúng hướng:




Bốn bề là núi non trùng điệp:




Xa xa ở phía trên kia là đồi 3 cây. Em thấy bảo bởi vì chỉ có 3 cái cây mọc trơ trọi ở đỉnh đồi nên người ta gọi tên nó như vậy. Leo lên được đến đó là được 1/2 chặng đường, nhìn trên ảnh thì trông có vẻ gần, chứ em cũng mất một khoảng thời gian kha khá mới leo lên được tới nơi:


Đến gần hơn 1 chút nữa. Về nhà xem lại ảnh thì em mới để ý ra đoạn này chẳng biết do vô tình hay cố ý mà đường mòn nó lại có hình trái tim:


Mệt quá, em phải ngồi thở đã. Lâu lắm rồi em mới được hít thở cái không khí trong lành như thế này, gió núi mơn man thổi như làm vơi bớt đi những nhọc nhằn của cuộc sống:

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Đi qua những ngọn núi trọc rồi em lại chui vào cánh rừng ẩm ướt:


Qua khỏi cánh rừng âm u tăm tối, ánh sáng lại tràn ngập. Những cây to đứng chênh vênh giữa vách núi. Chẳng biết nó đã tồn tại ở đây được bao nhiêu năm rồi:


Mây che trên đầu và nắng trên vai. Đôi chân ta đi sông còn ở lại:






Em cứ lầm lũi đi. Mồ hôi rơi lã chã, đôi chân mỏi nhừ, chẳng biết đã đi được bao xa rồi nữa. Em chỉ thấy mệt, rất mệt. Có những lúc 2 chân lảo đảo, bước đi chuếnh choáng như người say rượu. Giờ em mới thấm thía câu hát "Giày xô tôi đi, hằn trên lá cỏ..." trong bài Thành phố sau lưng.
Những đoạn đường tạm gọi là bằng phẳng như thế này có lẽ là 1 điều xa xỉ ở Tà Chì Nhù. Hầu hết là dốc đứng. Trước khi đến đây em cũng đã cày nát các bài viết về Tà Chì Nhù ở trên mạng rồi nên cũng bớt sốc:


Đang ngồi nghỉ thì em gặp 1 chú porter đi lên. Chú gùi đồ cho đoàn đi phía sau. Em hỏi chỗ này khoảng bao nhiêu cân? Chú trả lời bằng tiếng Kinh pha lẫn chút tiếng dân tộc: "chỗ này khoảng 25kg."
- Thế chú có nhớ ra được đã leo lên đây khoảng bao nhiêu lần không?
- Lên đây khoảng 70 lần rồi.

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Lại một lần nữa em phải dừng lại để nghỉ chân:


Lúc này mới khoảng 4h chiều nhưng trời đã bắt đầu tối dần. Mây từ đâu kéo đến giăng tứ phía. Ngồi thở được 1 lúc thấy lạnh lạnh, em lại xốc balo lên rồi đi tiếp. Bắt đầu xuất phát từ lúc 9 rưỡi sáng, bây giờ đã là 4h chiều rồi. Chẳng biết khi nào mới tới điểm cắm trại nữa. Thôi cứ đi rồi sẽ đến.


Đi thêm được chừng nửa tiếng gì đó thì em thấy thằng B đi ngược xuống. Em hỏi nó:
- Mày quay lại đón anh à? Gần đến nơi chưa? Sao không ở trên đó mà lại xuống đón anh làm gì cho vất vả ra?
- Vâng, em xuống đón anh. Gần đến rồi, anh đưa balo đây em vác cho.
Em ngập ngừng nửa muốn nửa không. 2 vai mỏi nhừ, đi bộ cả ngày trời lại cõng thêm cái balo hơn chục cân đúng là cực hình. Nhưng chắc nó cũng mệt rồi.
- Thôi không cần đâu, anh vẫn đi được mà.
- Vậy anh đi theo em.
Thế rồi nó dẫn em đi men theo sườn núi. Bên dưới là vực sâu thăm thẳm. Cũng may là mây che kín, và có những bụi cây lúp xúp nên cũng đỡ ghê răng.


Em đoán chắc thằng này đi nhầm đường, chứ làm gì có ai đi theo cái đường nguy hiểm như thế này đâu. Nó lại cứ dẫn em đi theo hình zích zắc, lúc thì đi lên, lúc lại đi xuống.
Nhưng rồi mọi con đường cũng đều dẫn đến nơi cắm trại. Chui tọt vào lều, trút bỏ balo, mọi nhọc nhằn tạm tan biến.



Nằm được một lúc thì em dậy đi ngó nghiêng xung quanh. Ở ngay sát điểm cắm trại là 1 khe suối nhỏ, có 4 cái que được cắm như thế này. Em cũng chẳng biết để làm gì, có thể họ đánh dấu hoặc quy định vị trí để lấy nước:


Lúc này là khoảng 5h chiều. Và em đang ở độ cao 2400m. Những tia nắng cuối cùng còn sót lại trên đỉnh núi. Ngày mai em sẽ còn phải leo tiếp qua mấy cái ngọn núi ở phía trên kia:

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Ngắm nghía chán chê rồi em đi ra 1 con suối khác để rửa mặt. 1 thân cây đổ chắn ngang khe suối nhỏ. Nước ở đây lạnh như nước đá.


Bây giờ em cũng mới để ý là trời đã lạnh đến mức thở ra khói. Quay vội về lều để lấy thêm áo mặc. Gặp thằng T, em hỏi:
- Mày có mang túi ngủ hay chăn chiếu gì cho anh không ý nhỉ?
- Em không anh ạ, em mang mỗi cho em và anh B thôi, chứ mang nhiều nặng quá em không kham nổi.
Mặt em đần thối, với khí hậu khắc nghiệt thế này thì đêm nay biết ngủ làm sao?
Thằng T vội trấn an:
- Thôi không sao anh ạ, có gì tối nay anh qua bên lều em nằm đắp chung chăn cũng được. Lo gì.
- Cũng không cần đâu, anh đem theo nhiều quần áo, chắc vẫn trụ được.

1 lúc sau thì mặt trời khuất dạng sau triền núi, nhường chỗ cho màn đêm:

 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,483
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Em cứ nghĩ càng ở trên cao thì nhìn sao nó phải to tổ chảng như cái bát, đại loại thế. Nhưng chẳng phải, bầu trời sao dần hiện ra, nhưng cũng chẳng có gì khác mấy, vẫn bé tí ti. Có chăng thì chỉ là nhiều sao hơn, và nó sáng hơn so với ở thành phố. Đứng ngắm sao 1 lúc, em móc điện thoại ra định chụp bầu trời sao, nhưng giơ điện thoại lên thì tối om om chẳng thấy gì cả nên em lại thôi.
Bữa tối đạm bạc của em:


Ăn uống xong xuôi, em lại rúc vào lều nằm cho đỡ lạnh. Mới có 8h tối. Nằm mãi cũng buồn, lại lồm cồm bò dậy đem pháo sáng ra đốt, sáng rực cả 1 vùng:

Hết trò, em vào lều ngủ sớm để mai có sức mà leo tiếp. "...ai yêu tự do, yêu rừng xanh thì lên núi nghe đàn chapi..." tiếng nhạc từ đôi tai nghe ru em vào giấc ngủ lúc nào không biết. Khoảng 11h tối, mưa rơi lộp bộp trên mái lều làm em tỉnh giấc. Lạnh quá, dễ cũng phải 15 độ. Hết nằm nghiêng bên phải rồi lại nghiêng bên trái cho khỏi lạnh lưng, nằm chán thì lại ngồi. Cứ co ro mãi chẳng thể nào ngủ tiếp.
Đến 3 rưỡi sáng thì em cầm đèn pin bò ra khỏi lều, châm điếu thuốc cho ấm người. Trời đất tối đen như mực, mưa lất phất rơi.
4h sáng, đã có vài người lục tục dậy để nổi lửa nấu nướng. Lại là mỳ tôm. Mặc dù không cảm thấy đói lắm nhưng em cũng cố ăn 1 ít để lấy sức.
6h sáng, trời đã sáng rõ, nhưng sương mù dày đặc. Lạnh thấu xương, em cứ ngỡ như đang ở Bắc Cực:

 

anhydrousman

Xe hơi
Biển số
OF-321027
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
103
Động cơ
291,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
danhchobeyeu.com
Mình xin hóng,
Đi leo núi như này dù rất mệt nhưng để thấy được những cảnh hùng vĩ thì vẫn rất đáng :)
 

TNTuan

Xe điện
Biển số
OF-46460
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
2,180
Động cơ
483,770 Mã lực
Em cũng thi thoảng đi vs đội lạ nhưng chưa bz phải cảnh giác thế này
Đọc mà buồn cười không nhịn nổi :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top