Nhiều cụ góp ý hữu ích cho những người muốn nhảy hố vôi quá, cám ơn các cụ !
Em có xe từ 2010 nhưng chưa dám đi xe Đức bao giờ. Em đang ngắm 1 em GLS400 đời 2016, giá tầm 1,5x tỏi, các cụ cho em hỏi xe đó đi có lành ko? và khi mua xe cũ (2016) thì quan tâm nhiều đến các hạng mục gì ạ? (em chấp nhận xe cũ mua về phải sửa sang chút ít, nhưng nếu sửa nhiều tiền quá thì em cũng từ bỏ ý định thôi ạ).
Cụ chuyển qua GLS sẽ không bao giờ phải hối hận đâu cụ, nhưng với 1 số điều kiện:
1. Chiếc xe cụ chọn mua không phải là chiếc xe đang có nhiều bệnh trọng về máy số, thước lái, cầu... và nó càng không phải là chiếc xe nát.
2. Nội thất còn tốt, điều đó chứng tỏ chủ cũ dùng cũng chăm sóc tốt và ít sử dụng, chú ý ghế da còn din chứ không phải là mới do làm lại nhé.
3. Xe 2016 thì cũng ngót 10 năm rồi, nếu gặp em ốm, nát thì về cụ cũng ốm với nó. Với những chiếc xe nát, xe không được SCBD chăm sóc tốt, lúc mua không check kỹ... và gặp phải gara vừa sửa, vừa phá, vừa muốn kiếm từ chiếc xe của cụ thì cái xe đang ngon có khi cũng thành xe nát, bởi họ chỉ sửa cho cụ vài lần, mỗi lần 1 bệnh trong là xong đấy. Còn cụ đã chọn được chiếc xe còn ổn, may mắn mua được chiếc xe chất lượng tốt, không có các bệnh trọng về động cơ, số, thước lái và đưa nó cho 1 gara uy tín để chăm sóc, bảo dưỡng tổng thể trước khi đi thì cụ yên tâm đi 5-7 năm sau không phải nghĩ, VD xe tôi dù cũng trên 10 năm tuổi, mua về thay thế 1 số thứ, SXBD tổng thể xong là đi liền 2 vạn km không sao cả, cả năm không báo lỗi lầm gì, cứ lên xe là tự tin đi đến nơi về đến trốn, mà tôi toàn đi đường dài, nhiều cuốc đèo dốc Tây Bắc, có cuốc hơn 1.300km mà im phắc, vượt đèo dốc nhẹ nhàng, những cung đường Tây Bắc mà tôi cho là tứ đại đường đèo còn lâu mới sánh được như đường đi vào Sống Lưng Khủng Long và Xím Vàng ở Tà Xùa Bắc Yên Sơn La là những cung đường chỉ cần nhìn trên maps là đã lạnh sống lưng rồi, chứ đừng nói để lái xe lên đó, nhưng xe vẫn bò lên xuống nhẹ nhàng, cực kỳ tin cậy và an toàn. Cụ tham khảo thớt GL550, 450 bên khu vực Mercedes để tham khảo thêm nhé.
Mua xe cũ thì cụ quan tâm nhất là:
1. Động cơ còn tốt, chưa có dấu hiệu bị quá nhiệt bao giờ, không có báo lỗi lớn, không có tiếng kêu lạ, máy không bị chảy dầu vì chảy dầu thì có thể hơi bị lọt xuống khoang máy rồi, kiểm tra hơi tốt...;
2. Hộp số không bị giật, không có tiếng kêu, tiếng o o, không chảy dầu;
3. Thước lái không chảy dầu, lái nhẹ, không có tiếng kêu khi lái ở tốc độ chậm...;
4. Cầu trước/sau không có tiếng hú, không có tiếng kêu;
5. Bộ giảm sóc hơi nhìn còn mới và để qua đêm hơi không bị xuống, chứ nó bị nứt răm, nhìn cũ rồi và để qua đêm mà hơi xuống thì hạng mục này tốn xèng lắm cụ nhé, nhẹ thì chục củ, nặng thì vài chục củ ra đi ngay;
6. Giàn gầm thì nhìn càng nhiều chi tiết còn ngon, không dơ dão, không tiếng kêu... thì càng tốt, còn lại về chấp nhận thay, có khi đến 1 rổ đấy cụ, nhưng giờ hàng OEM cũng rẻ thôi, chấp nhận được, nhưng 1 lần thay tổng thể thế là phải đi được 6-7 năm yên tâm (tương đương khoảng 6-8 vạn km); 7. Khi mua thì không cần quan tâm lắm đến cái số km trên ODO, tại vì giờ các anh ấy quay công nghệ cao lắm, đến hãng hay gara máy móc đọc các kiểu không ra số thật đâu, nên mua thì nhìn vào chất xe mà quyết thôi cụ, nữa là cái đèn báo lỗi trên taplo thì phải hiện đủ, chứ bị cụ bán dán cái băng dính hay làm hỏng đèn vào cái đèn báo lỗi dộng cơ Check Engine thì về cụ sửa ốm, có cụ đam mê mà đi cả đời xe không dập được chữ Check Enigne đâu nhé. Xe tôi hôm mua không để ý, cái đèn Check Engine bị cháy, sau phải mang đi sửa cái board mất hơn 1tr để khôi phục cái đèn đó sáng lên, sau đó là 1 hành trình dài mấy tháng đi dập cái đèn đó vì nó bão lỗi động cơ do cái bơm bù gió sáng bị lỗi, mà trầy trật mãi mới dập được nó. Vì vậy, cụ nào muốn không phải sửa xe và bán xe nhanh thì cứ dán băng dính vào che đi gặp người mua không để ý hoặc gà thì bán xe nhanh! nhưng chơi thế không đẹp chút nào.
Tóm lại, cụ chuyển qua GLS là 1 trải nghiệm hoàn toàn khác, xứng đáng với những gì cụ bỏ ra, chiếc xe sẽ mang lại cho cụ cảm giác an toàn trước mỗi chuyến đi, nhưng cụ cần phải là người thông thái để tìm, chọn cho mình 1 chiếc xe còn tốt, cũng như chọn cho mình 1 gara uy tín để chăm sóc, sửa chữa sau khi mua về.