[ATGT] Tai nạn đối đầu và nguyên nhân

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mọi người đều biết trong các tai nạn, tai nạn do đâm đối đầu thường rất thảm khốc. Kể cả xe máy đối đầu nhau cũng có thể thương vong rất cao. Trong các vụ đối đầu, thường xe nhỏ bị nặng hơn xe lớn, chính vì vậy mà các xe khách, xe tải to rất hay vượt ẩu vì họ nghĩ các xe con sẽ phải nhường hết cỡ, thậm chí phải lao xuống ruộng. Em có một người bạn cũ dính tai nạn đối đầu với xe khách và đã ra đi. Vụ này xẩy ra cách đây mấy năm.


Em tổng kết thấy các tình huống có thể gây đối đầu là:

1. 1. Vượt ẩu, theo em, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn đối đầu ở Việt Nam. Có thể chính ta vượt ẩu hoặc “đối tác” vượt ẩu, đây là nói tới đường lộ không có dải phân cách cứng. Để tránh đối đầu khi vượt xe khác, ta phải tránh các tình huống như : khúc đường cong, khuất, kể cả đường vồng lên kiểu đỉnh dốc, không vượt khi phát hiện thấy xe đối diện tương đối gần. Vượt xe dài (container) thì càng phải chắc chắn thoáng đường phía trước và phải đủ tốc độ, tránh vượt lâu, nếu cảm giác không vượt được thì giảm tốc ngay để lùi lại chờ cơ hội khác. Nếu “đối tác” vượt ẩu, thường là xe khách, hoặc xe tải chạy không, ta cần nháy đèn, chủ động giảm tốc để nhường đường, tránh để tình huống 3 xe gặp nhau tại một điểm.

2. 2. Buồn ngủ, đi tự nhiên vào làn đối diện và tới khi tỉnh thì có thể đã không còn ngồi trên cabin. Có nhiều thớt về chống buồn ngủ ngay trên OF, các cụ tìm đọc.

3. 3. Mất lái: do đi nhanh quá, do xử lý kém, do đường trơn hoặc đường xấu bất ngờ, do nổ lốp, mất phanh... làm xe mất lái, tài xế không còn khả năng điều khiển và xe cũng tự nhiên lao vào làn đối diện. Nếu chẳng may các cụ ngồi trên xe đi đúng mà bị một xe mất lái lao sang, có thể không có nhiều lựa chọn, nhưng nhiều cách rất tệ đôi khi vẫn tốt hơn đối đầu, ví dụ lao xuống ruộng. Chính em bị 1 lần khi đi xe máy, xe tải ngủ gật lao thẳng vào em, may mà em kịp lao xuống rệ đường và không sao. Hoặc drift nếu có thể..., còn cách nào nữa thì em cũng không nghĩ ra.

4. 4. Đi vào đường ngược chiều. Đừng bao giờ đi vào làn ngược chiều, các xe đi đúng làn họ không thể ngờ được có sự xuất hiện của 1 xe ngược chiều và khả năng va chạm là rất cao.

Mời các cụ xem mấy đoạn clip dưới đây, đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy, thực sự một vụ đối đầu nó mạnh hơn các kiểu đâm khác ở chỗ: tốc độ của sự va chạm là tổng hợp của 2 tốc độ.


Đối đầu do đi vào làn ngược chiều, và do đi sau xe khác hơi gần.


[video=youtube;hI5wvtuZopk]http://www.youtube.com/watch?v=hI5wvtuZopk[/video]



Thử nghiệm đâm đối dầu ở tốc dộ 60 dặm/h (gần 100km/h).


[video=youtube;mOFY2kT5LqA]http://www.youtube.com/watch?v=mOFY2kT5LqA[/video]
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,700
Động cơ
547,826 Mã lực
Vote cụ! Câu em tâm niệm từ khi có bằng lái xe là :"Nhường được thì nhường hết!"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top