Băng ghế liền phía trước trong cabin là thiết kế quen thuộc của những chiếc ô tô tại Mỹ vào thế kỷ 20, thế nhưng ngày nay, nó chỉ còn được trang bị trong xe tải.
Hàng chục năm trước, những chiếc xe hơi tại Mỹ thường thiết kế đến ba chỗ ngồi ở hàng ghế đầu. Cần số được bố trí trên vô lăng, nhờ vậy các nhà sản xuất ô tô thoải mái tạo thêm một chỗ ngồi thứ 3 ở giữa. Vào thế kỷ 20, kiểu ghế băng liền ở hàng đầu từng rất được ưa chuộng nhờ không gian sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên khi bước sang thế kỷ 21, concept này bị loại bỏ dần. Năm 2004, Chrysler “khai tử” hoàn toàn thiết kế này ra khỏi xe của mình, Ford nối bước sau đó 7 năm. Một trong những mẫu xe cuối cùng có tùy chọn băng ghế liền phía trước là phiên bản tiêu chuẩn của Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 bán ra từ 2006 đến 2016.
Thiết kế băng ghế dài ở hàng đầu mang đến không gian rộng rãi cho khoang nội thất, giải quyết bài toán chỗ ngồi cho những chuyến đi đông người, vậy tại sao các ông lớn trong ngành ô tô lại từ bỏ?
Nhằm đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe
Xe hơi ngày càng được nâng cấp để trở nên nhanh hơn, chính vì thế túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu. Với băng ghế dài, túi khí hoạt động không hiệu quả mà nó chỉ phát huy tác dụng với hai người ngồi riêng biệt ở hàng ghế đầu. Bên cạnh đó, dù có ưu điểm là tạo không gian thoải mái nhưng băng ghế liền khiến bạn dễ dàng bị hất văng ra bên ngoài nếu có va chạm xảy ra. Lý do, trang bị dây an toàn dành cho hai ghế riêng biệt sẽ chắc chắn hơn nhiều so với sự “lỏng lẻo” khi có tận 3 chỗ ngồi trên băng ghế liền phía trước.
Ảnh: Chevrolet Impala thế hệ thứ 9
Bổ sung không gian lưu trữ đồ
Ngày trước, người ta không có quá nhiều đồ đạc cá nhân như bây giờ. Những thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, dây sạc, hoặc chai nước, ví tiền,... hiện nay đòi hỏi không gian lưu trữ tiện lợi trên xe, và vị trí giữa hai ghế trước của khoang cabin là phù hợp nhất.
Tạo sự riêng tư, thoải mái
Băng ghế liền sẽ tạo không gian thoải mái cho tất cả người ngồi? Điều này chưa hẳn đúng. David Lucsko, một nhà sử học chuyên ngành ô tô tại Đại học Auburn cho biết, cháu gái 13 tuổi của ông bị quấy rầy khi ngồi giữa hai người khác trong xe tải. Ngày nay, người ta càng chú trọng đến sự riêng tư của bản thân, vì vậy thiết kế ghế lái và ghế hành khách riêng biệt giải quyết được vấn đề này. Hơn thế nữa, đa phần người dùng cho rằng tựa lưng của kiểu ghế riêng biệt rất thoải mái.
Chú trọng đến thẩm mỹ hơn
Nhìn chung, kiểu ghế băng dài trong ô tô không mang đến hình ảnh sang trọng. Những chiếc xe ngày nay bố trí hai ghế hàng đầu riêng biệt, còn ở giữa là không gian cho bảng điều khiển trung tâm, tay vịn và cần số, tạo nên vẻ hiện đại cho không gian bên trong. Sau Thế chiến thứ II, ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng trải qua “cuộc cách mạng” về kiểu dáng thiết kế. Theo New York Times , những chiếc xe thể thao châu Âu giá cả phải chăng đã đến Mỹ và mang theo xu hướng ghế cá nhân rất thời thượng.
Chính vì những lý do trên, băng ghế liền đã không còn được ưa chuộng và dần bị bỏ quên theo thời gian. Chiếc Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 trước khi chào bán đã từng được hãng xe lấy ý kiến người dùng. Chevrolet cho biết chỉ có 10% khách hàng tích vào tùy chọn ghế băng ở Impala, theo tờ New York Times.
Ngày nay, ghế băng trước chỉ còn trong những chiếc xe cổ điển, và dành cho những nhà sưu tập xế cổ hiếm hoi. Trong cuộc sống hiện tại, chúng đã không còn được sử dụng nhiều nữa mà chỉ xuất hiện trên một số chiếc xe tải.
Hàng chục năm trước, những chiếc xe hơi tại Mỹ thường thiết kế đến ba chỗ ngồi ở hàng ghế đầu. Cần số được bố trí trên vô lăng, nhờ vậy các nhà sản xuất ô tô thoải mái tạo thêm một chỗ ngồi thứ 3 ở giữa. Vào thế kỷ 20, kiểu ghế băng liền ở hàng đầu từng rất được ưa chuộng nhờ không gian sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên khi bước sang thế kỷ 21, concept này bị loại bỏ dần. Năm 2004, Chrysler “khai tử” hoàn toàn thiết kế này ra khỏi xe của mình, Ford nối bước sau đó 7 năm. Một trong những mẫu xe cuối cùng có tùy chọn băng ghế liền phía trước là phiên bản tiêu chuẩn của Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 bán ra từ 2006 đến 2016.
Thiết kế băng ghế dài ở hàng đầu mang đến không gian rộng rãi cho khoang nội thất, giải quyết bài toán chỗ ngồi cho những chuyến đi đông người, vậy tại sao các ông lớn trong ngành ô tô lại từ bỏ?
Nhằm đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe
Xe hơi ngày càng được nâng cấp để trở nên nhanh hơn, chính vì thế túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu. Với băng ghế dài, túi khí hoạt động không hiệu quả mà nó chỉ phát huy tác dụng với hai người ngồi riêng biệt ở hàng ghế đầu. Bên cạnh đó, dù có ưu điểm là tạo không gian thoải mái nhưng băng ghế liền khiến bạn dễ dàng bị hất văng ra bên ngoài nếu có va chạm xảy ra. Lý do, trang bị dây an toàn dành cho hai ghế riêng biệt sẽ chắc chắn hơn nhiều so với sự “lỏng lẻo” khi có tận 3 chỗ ngồi trên băng ghế liền phía trước.
Ảnh: Chevrolet Impala thế hệ thứ 9
Bổ sung không gian lưu trữ đồ
Ngày trước, người ta không có quá nhiều đồ đạc cá nhân như bây giờ. Những thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, dây sạc, hoặc chai nước, ví tiền,... hiện nay đòi hỏi không gian lưu trữ tiện lợi trên xe, và vị trí giữa hai ghế trước của khoang cabin là phù hợp nhất.
Tạo sự riêng tư, thoải mái
Băng ghế liền sẽ tạo không gian thoải mái cho tất cả người ngồi? Điều này chưa hẳn đúng. David Lucsko, một nhà sử học chuyên ngành ô tô tại Đại học Auburn cho biết, cháu gái 13 tuổi của ông bị quấy rầy khi ngồi giữa hai người khác trong xe tải. Ngày nay, người ta càng chú trọng đến sự riêng tư của bản thân, vì vậy thiết kế ghế lái và ghế hành khách riêng biệt giải quyết được vấn đề này. Hơn thế nữa, đa phần người dùng cho rằng tựa lưng của kiểu ghế riêng biệt rất thoải mái.
Chú trọng đến thẩm mỹ hơn
Nhìn chung, kiểu ghế băng dài trong ô tô không mang đến hình ảnh sang trọng. Những chiếc xe ngày nay bố trí hai ghế hàng đầu riêng biệt, còn ở giữa là không gian cho bảng điều khiển trung tâm, tay vịn và cần số, tạo nên vẻ hiện đại cho không gian bên trong. Sau Thế chiến thứ II, ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng trải qua “cuộc cách mạng” về kiểu dáng thiết kế. Theo New York Times , những chiếc xe thể thao châu Âu giá cả phải chăng đã đến Mỹ và mang theo xu hướng ghế cá nhân rất thời thượng.
Chính vì những lý do trên, băng ghế liền đã không còn được ưa chuộng và dần bị bỏ quên theo thời gian. Chiếc Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 trước khi chào bán đã từng được hãng xe lấy ý kiến người dùng. Chevrolet cho biết chỉ có 10% khách hàng tích vào tùy chọn ghế băng ở Impala, theo tờ New York Times.
Ngày nay, ghế băng trước chỉ còn trong những chiếc xe cổ điển, và dành cho những nhà sưu tập xế cổ hiếm hoi. Trong cuộc sống hiện tại, chúng đã không còn được sử dụng nhiều nữa mà chỉ xuất hiện trên một số chiếc xe tải.
Chỉnh sửa cuối: