[Funland] Tại sao băng ghế liền trước của xe hơi bị “khai tử”?

Huyn Runi

Xe tăng
Biển số
OF-693986
Ngày cấp bằng
8/8/19
Số km
1,686
Động cơ
619,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Băng ghế liền phía trước trong cabin là thiết kế quen thuộc của những chiếc ô tô tại Mỹ vào thế kỷ 20, thế nhưng ngày nay, nó chỉ còn được trang bị trong xe tải.

Hàng chục năm trước, những chiếc xe hơi tại Mỹ thường thiết kế đến ba chỗ ngồi ở hàng ghế đầu. Cần số được bố trí trên vô lăng, nhờ vậy các nhà sản xuất ô tô thoải mái tạo thêm một chỗ ngồi thứ 3 ở giữa. Vào thế kỷ 20, kiểu ghế băng liền ở hàng đầu từng rất được ưa chuộng nhờ không gian sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên khi bước sang thế kỷ 21, concept này bị loại bỏ dần. Năm 2004, Chrysler “khai tử” hoàn toàn thiết kế này ra khỏi xe của mình, Ford nối bước sau đó 7 năm. Một trong những mẫu xe cuối cùng có tùy chọn băng ghế liền phía trước là phiên bản tiêu chuẩn của Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 bán ra từ 2006 đến 2016.

1622736108477.png


Thiết kế băng ghế dài ở hàng đầu mang đến không gian rộng rãi cho khoang nội thất, giải quyết bài toán chỗ ngồi cho những chuyến đi đông người, vậy tại sao các ông lớn trong ngành ô tô lại từ bỏ?

Nhằm đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe

Xe hơi ngày càng được nâng cấp để trở nên nhanh hơn, chính vì thế túi khí là trang bị an toàn không thể thiếu. Với băng ghế dài, túi khí hoạt động không hiệu quả mà nó chỉ phát huy tác dụng với hai người ngồi riêng biệt ở hàng ghế đầu. Bên cạnh đó, dù có ưu điểm là tạo không gian thoải mái nhưng băng ghế liền khiến bạn dễ dàng bị hất văng ra bên ngoài nếu có va chạm xảy ra. Lý do, trang bị dây an toàn dành cho hai ghế riêng biệt sẽ chắc chắn hơn nhiều so với sự “lỏng lẻo” khi có tận 3 chỗ ngồi trên băng ghế liền phía trước.

1622736133953.png

Ảnh: Chevrolet Impala thế hệ thứ 9

Bổ sung không gian lưu trữ đồ

Ngày trước, người ta không có quá nhiều đồ đạc cá nhân như bây giờ. Những thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, dây sạc, hoặc chai nước, ví tiền,... hiện nay đòi hỏi không gian lưu trữ tiện lợi trên xe, và vị trí giữa hai ghế trước của khoang cabin là phù hợp nhất.

1622736180147.png


Tạo sự riêng tư, thoải mái

Băng ghế liền sẽ tạo không gian thoải mái cho tất cả người ngồi? Điều này chưa hẳn đúng. David Lucsko, một nhà sử học chuyên ngành ô tô tại Đại học Auburn cho biết, cháu gái 13 tuổi của ông bị quấy rầy khi ngồi giữa hai người khác trong xe tải. Ngày nay, người ta càng chú trọng đến sự riêng tư của bản thân, vì vậy thiết kế ghế lái và ghế hành khách riêng biệt giải quyết được vấn đề này. Hơn thế nữa, đa phần người dùng cho rằng tựa lưng của kiểu ghế riêng biệt rất thoải mái.

1622736197475.png


Chú trọng đến thẩm mỹ hơn

Nhìn chung, kiểu ghế băng dài trong ô tô không mang đến hình ảnh sang trọng. Những chiếc xe ngày nay bố trí hai ghế hàng đầu riêng biệt, còn ở giữa là không gian cho bảng điều khiển trung tâm, tay vịn và cần số, tạo nên vẻ hiện đại cho không gian bên trong. Sau Thế chiến thứ II, ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng trải qua “cuộc cách mạng” về kiểu dáng thiết kế. Theo New York Times , những chiếc xe thể thao châu Âu giá cả phải chăng đã đến Mỹ và mang theo xu hướng ghế cá nhân rất thời thượng.

1622736217565.png


Chính vì những lý do trên, băng ghế liền đã không còn được ưa chuộng và dần bị bỏ quên theo thời gian. Chiếc Chevrolet Impala thế hệ thứ 9 trước khi chào bán đã từng được hãng xe lấy ý kiến người dùng. Chevrolet cho biết chỉ có 10% khách hàng tích vào tùy chọn ghế băng ở Impala, theo tờ New York Times.

Ngày nay, ghế băng trước chỉ còn trong những chiếc xe cổ điển, và dành cho những nhà sưu tập xế cổ hiếm hoi. Trong cuộc sống hiện tại, chúng đã không còn được sử dụng nhiều nữa mà chỉ xuất hiện trên một số chiếc xe tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,480
Động cơ
561,988 Mã lực
An toàn cho Ông lái xe, tránh đụng chạm khách quan của người ngồi cạnh
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
24,729
Động cơ
3,158,542 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tách ra chứ k đang đi gái nó ngủ gật đập đầu vào cái cần số thịt thì khổ
 

Dép tổ ong.

Xe điện
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
2,104
Động cơ
-132,746 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
1 ông lái bằng mồm đã nhức đầu rồi lại có tận 2 ông lái bằng mồm ngồi bên cạnh chắc thần kinh mất =))
 

Wave cùi bắp

Xe điện
Biển số
OF-584511
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
2,150
Động cơ
160,864 Mã lực
Tuổi
42
Lúc trước có fin sếch Mỹ có cảnh mần ngay băng liền trước này
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,499
Động cơ
678,707 Mã lực
Giờ mà còn kiểu ghế liền này thì 99% các lão ộp phơ dam dang sẽ mua.
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,737
Động cơ
438,828 Mã lực
Giờ mà còn kiểu ghế liền này thì 99% các lão ộp phơ dam dang sẽ mua.
Bây giờ mua mấy con Sedona, Seana, Alphar thuộc dòng MPV fullsize thì tiện nghi thoải mái hơn nhiều rồi cụ ơi. ;))
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,547
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Cái quan trọng nhất thì ko thấy nói ạ. Đó là ảnh hưởng giữa tài xế và hành khách. Hoặc người lái và ghế bên cạnh. Nếu băng ghế liền có người ngồi sát rất cản trở và ảnh hưởng việc lái xe. Tay đánh vô lăng, chân, tầm nhìn gương.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top