thông tin đặt hàng , thì điều đầy tiên bên mua hàng phải chịu trách nhiệm với người mua chứ ??, sao lại để thông tin người mua ra ngoài, rồi ship giả gọi điện lừa ?? Hay giá trị đơn hàng nhỏ lên cơ quan chức năng ko ngăn chặn xử lý
Về cơ bản, bên mua hay bán không phải chịu trách nhiệm cho thông tin người mua/bán, nếu không có quy định pháp lý (legacy) rõ ràng. Chỉ nội dung này thôi đã có nhiều tranh luận, trong dự thảo luật hoá không gian số, năm 2019. E không bàn về luật, mà e nói về khía cạnh khác, đó là nền tảng không gian mạng.
Lấy ví dụ đời thường cho cụ dễ hình dung thế này, cụ ra chợ, mua con cá, cụ là ng mua, ng bán cá là ng bán, cái chợ là nền tảng. Ng bán không có quyền y/c cụ cung cấp thông tin cá nhân, cái chợ cũng thế, nhưng ng bán, và quy định của chợ, là cụ để lại thông tin về địa chỉ, số đt để bên bán gởi về cho cụ. Khi cụ ra về, chợ gọi ông giao hàng, bảo ông ấy giao cho cụ, Chỉ có vậy thôi, nhưng 1 loạt các nhược điểm của 1 quy trình đó có thể xảy ra, từ việc ông bán lơ đãng để lọt thông tin của cụ, cho ng bán khác họ thấy, từ việc ban quản lý chợ quản lý thông tin của cụ yếu kém, tới việc ông ship cũng có thể làm lộ nốt hành trình của mình. Ví dụ này, tất cả đều là vật lý, ghi chép bằng sổ tay, giao nhận bằng phương tiện … Bây giờ cụ đã hình dung ra những thứ phức tạp chưa?
Ng mua, họ tuân thủ theo quy định của pháp luật, của cái chợ, thậm chí của cả ông bán hàng, nhưng chính họ lại mới là ng gánh chịu rủi ro đó nhất. Vậy, biện pháp nào để đảm bảo cho an toàn hàng hoá, an toàn thông tin? Phải có cực kỳ nhiều, từ con ng, công cụ, cho tới thơif gian. Nhắc lại cho cụ, đấy chỉ là 1 ví dụ cho toàn bộ hoạt động tương tacs vật lý, chưa nói tới câu chuyện trên không gian mạng, nơi khó hơn nhiều so với ngoài đời thực.