[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Việc cụ đưa ra nghe đơn giản nhưng thực tế thì ko phải thế cụ ạ (hay do em chưa được biết). Nhu cầu điện mang tính tức thời và việc bổ sung đỉnh tải ko chỉ mang tính dịch vụ mà còn là an toàn cho hệ thống điện để ko bị rã lưới. Với Vn thì điều độ tính toán và quyết định rất nhanh cho nhà máy nào hòa lưới vì nhiệm vụ của họ chỉ là ko rã lưới. Còn khi tư nhân tham gia nhiều vào phân phối thì họ cần tính đến kinh tế để quyết định, và việc này sẽ rất mất thời gian chứ ko thể nhanh như ở Vn.
Hơn nữa, để nhiều nhà phân phối thì giá điện sẽ ko đồng nhất, và như vậy sẽ có nhà mở chương trình "khuyến mại chào hè" là 1 cơ số sẽ chuyển sang nhà kia và khiến cho nhu cầu - sản lượng điện cần mua thay đổi liên tục. Cụ nói về việc dùng điện theo kiểu cào thẻ điện thoại, em thấy việc này có thể làm nếu dùng công tơ điện tử kèm mạch ngắt điều khiển từ xa nhưng người ta sẽ yêu cầu dùng "thuê bao trả sau" vì ko muốn vứt sẵn tiền vào tài khoản cũng như ko muốn cứ phải xem công tơ mỗi ngày.
Ở Đức thì lưới điện cũng có liên kết với Tây Âu, nên cũng có thể qua đó bù phụ tải, ngoài ra họ còn bù phụ tải bằng điện khí đốt công suất lớn, trong một biểu đồ đồ điện thì được phân tích và họ đã có sự tương đối đồng nhất của việc sử dụng điện theo từng ngày và từng giờ rồi. Việc đó hạn chế việc rã lưới rất nhiều, tuy nhiên cũng đã có lần xảy ra, ở nước nào cũng vậy đã từng xảy ra. Ở Đức các nhà máy điện của các tập đoàn lớn, ngoài ra đường dây cũng độc lập, và bán lẻ cũng độc lập. Họ vẫn vận hành tốt. Cũng cần phải nói thêm về nhiệt điện, nhiệt điện ở Đức hiện đại, những nhà máy sau này không còn xả thẳng CO2 ra môi trường. Mà CO2 được hoá lỏng và bơm xuống các tầng đất đá ở dưới sâu. Đức đến năm 2030 theo thỏa thuận với các tập đoàn năng lượng sẽ không còn các lò phản ứng hạt nhân nữa.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,229
Động cơ
97,458 Mã lực
Ng Việt mấy nhà có đk mà dùng hàng Đức, tất cả đồ tiêu dùng cho e chọn thì chắc chắn e chọn Đức, kể cả trang thiết bị y tế. Đồ của Đức là tinh hoa của nhân loại rồi, triết lý của hàng Đức là dùng mãi
Chuẩn men cụ, em có cái đt Simen hơn chục năm nay rồi pin vẫn trâu.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Cháu thấy hạ tầng Nhật không bằng Đức, hệ thống cao tốc của Đức hiện đại hơn, hồi cháu sang Nhật thì nhìn thấy dây điện hạ thế trong làng mạc nhiều và bình thường, nhưng ở Đức đó là những hình ảnh rất hiếm thấy, Đức các loại dẫn khí đốt, nước, cáp điện, điện thoại, truyền hình hạ ngầm hoàn toàn, họ còn định hạ ngầm cáp cao thế mới kinh.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Cháu thấy hạ tầng Nhật không bằng Đức, hệ thống cao tốc của Đức hiện đại hơn, hồi cháu sang Nhật thì nhìn thấy dây điện hạ thế trong làng mạc nhiều và bình thường, nhưng ở Đức đó là những hình ảnh rất hiếm thấy, Đức các loại dẫn khí đốt, nước, cáp điện, điện thoại, truyền hình hạ ngầm hoàn toàn, họ còn định hạ ngầm cáp cao thế mới kinh.
Phố nào cũng dây điện chằng chịt luôn chứ không chỉ trong làng mạc.
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,509
Động cơ
201,795 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Lão làng bên ttvnol, chắc cũng thế hệ với bác fade away , mig1000 đó cụ.
Xã hội phân công lao động rồi mà cụ, như đợt dịch Covid vừa rồi, nhiều nước phải nhập khẩu trang của Trung Quốc, sao cụ không đặt câu hỏi, các nước nên tự sản xuất khẩu trang ạ:D Hình như cụ học Bách Khoa ạ ?
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,154
Động cơ
91,276 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cháu thấy hạ tầng Nhật không bằng Đức, hệ thống cao tốc của Đức hiện đại hơn, hồi cháu sang Nhật thì nhìn thấy dây điện hạ thế trong làng mạc nhiều và bình thường, nhưng ở Đức đó là những hình ảnh rất hiếm thấy, Đức các loại dẫn khí đốt, nước, cáp điện, điện thoại, truyền hình hạ ngầm hoàn toàn, họ còn định hạ ngầm cáp cao thế mới kinh.
Và đã từ lâu, đèn đường phố tự tắt mở theo cảm quang ánh sáng ngày-tối
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Và đã từ lâu, đèn đường phố tự tắt mở theo cảm quang ánh sáng ngày-tối
Cái này thì bên Lào không áp dụng được. Hôm cháu đi qua HD, 18h5 phút nắng chang chang Phú lít vẫy lại quẩy ngay 200k. Bên Lào phải đúng giờ. Trời mưa vẫn đi tưới cây
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
từ việc kinh tế Nhật -Đức giờ hơn 25 tầng toàn cãi nhau về kinh tế tư bản , rồi thêm Tàu ,Mỹ , Nga .... vào nữa , vãi tổ lái
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,154
Động cơ
91,276 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cái này thì bên Lào không áp dụng được. Hôm cháu đi qua HD, 18h5 phút nắng chang chang Phú lít vẫy lại quẩy ngay 200k. Bên Lào phải đúng giờ. Trời mưa vẫn đi tưới cây
Cụ làm em cười sặc. Mà cụ điềm tĩnh thế mà vẫn dính lỗi gì vậy ?
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Ối trời ơi, thế thì áp dụng luôn luật bắt buộc bật đèn cả ngày giống như Tiệp cho nó lành cụ nhỉ ?
Sai cấm cãi, nộp tiền ngoan như cún. Cơ bản sau 18h mình lên xe thì kiểu gì cũng bật, nhưng 17h đi từ HP về đến đó qua 18h trời vẫn nắng, 18h5 là dính chưởng, nể các anh ấy thật. Trở lại chuyện nước Đức, hàng tháng họ không đọc số điện, số nước, số ga như ở VN mà hàng tháng mình tự chuyển hoặc ủy quyền cho họ rút tiền từ tài khoản một số tiền nhất định (căn cứ tổng số tiền mình dùng năm ngoái/12). Sau đó cuối năm mới đọc số và tất toán một lần. Còn cụ nào tự mua và trả trước một gói 4000 số điện chẳng hạn trước cả năm sẽ có giá rẻ hơn. Nếu cuối năm mình dùng quá số đó thì sẽ bị tính thêm vào số điện mình đã mua. Mình sống ở Hà Nội mà mua điện của điện lực Bình Dương cũng được, không nhất thiết phải mua của ông Hà Nội mà vẫn đảm bảo không mất điện. Thế mới tài
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Cụ bị lừa rồi, theo điểm g khoản 3 điều 5 nghị định 100 thì khung giờ phải bật đèn từ 19h - 5h sáng hom sau.
Cháu đi hồi đó cách đây cũng phải 5 năm rồi, từ ngày có 5b thì cháu đi 5b. Không biết cụ có lý không? Chứ cháu bị phải đến tổng 3 lần lỗi này sau 18h rồi, chắc chẳng dám vịn láo thế đâu
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Cháu đi hồi đó cách đây cũng phải 5 năm rồi, từ ngày có 5b thì cháu đi 5b. Không biết cụ có lý không? Chứ cháu bị phải đến tổng 3 lần lỗi này sau 18h rồi, chắc chẳng dám vịn láo thế đâu
Từ 2016 (Nghị định 46) đã quy định là 19h rồi. Cụ thế là lái non :D
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Thế cũng có khi trước đó, vì cũng lâu rồi cháu không nhớ, nhưng note cái này lại của cụ cũng không thừa
Mà quy định cứng về giờ bật đèn thế này cũng bất cập cụ hầy, mùa đông khác mùa hè phải khác chứ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Mà quy định cứng về giờ bật đèn thế này cũng bất cập cụ hầy, mùa đông khác mùa hè phải khác chứ.
Đó là chuyện ở nước Lào mà cụ, hôm đó còn nắng ấy chứ. Mà trời nắng bật đèn kết hợp ánh mặt trời lúc đó xuống thấp phản quang vào ngược chiều còn nguy hiểm cho người ta, nhưng thôi mình sai thì mình chịu, hồi trước đi qua HD còn có vụ 10 xe thì đến 9 xe đè vạch toàn dọa lỗi 800 đến 1 củ chiều từ HN đi. Chụp ảnh đè vạch rất net bao giờ cũng đè nguyên lốp luôn. Hôm cháu bị vợt là cháu yêu cầu biên bản và về cháu xem lại cam, ý kiến với giám đốc thế là tự nhiên được đi. Vì cháu nói cháu nghi ngờ phía dưới có xe đỗ bậy. Không hiểu bây giờ còn đặc sản đó không?
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,345
Động cơ
492,222 Mã lực
Nhật có ưu điểm là sản phẩm của họ rất tỷ mỷ, biết cách làm thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm của họ như nho, dưa hấu, đào, cá, thịt bò, những cái đó Đức không theo kịp. Cháu ăn bò Kobe rồi, không hợp khẩu vị cháu bằng Argentina, còn Đức không làm kiểu đội giá như vậy. Nhược điểm của Nhật là không có cái gì nhất thế giới cả, ngoại trừ ông Toshiba “thổi” được nồi nguyên khối cho lò phản ứng hạt nhân. Đó là điểm yếu cơ bản của Nhật. Đức thì dẫn đầu TG về tự động hoá, môi trường, hoá chất, dược, công nghiệp chế tạo máy, ô tô, thiết bị y tế. Ngay cả đồng hồ, loa, người Đức làm cái gì cũng nhất. Và họ có khách hàng của họ. Người Đức làm việc trung bình ít hơn người Nhật 400 giờ một năm. Chứng tỏ hiệu quả của họ rất cao. Cả hai dân tộc đều kỷ luật, chăm chỉ, tiết kiệm và tôn trọng nhau. Dân Đức nể người Nhật lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Nếu ở VN là không đơn giản, nhưng ở Đức lại là đơn giản ( hoặc có thể cũng phức tạp nhưng nó tính toán khoa học sao cho đơn giản ) với trường hợp đỉnh tải, lúc này vai trò hợp tác trong liên minh châu Âu lại phát huy tác dụng, vì nó nối mạng với mấy nước lân bang để điều hòa hệ thống.
Em đã viết rất chi tiết ở trên, mà có vẻ cụ vẫn chưa hiểu. Hợp đồng giữa nhà cung cấp và nhà phân phối nó được xây dựng bởi những nhà khoa học giỏi và những luật sư giỏi làm sao để hai bên phải ràng buộc vào nhau trên cơ sở phải đảm bảo cho việc cung cấp điện được thông suốt và an toàn. Nếu nhà phân phối nào không đáp ứng được các điều khoản trong hợp đồng thì dĩ nhiên là không có cửa tham gia.
Đức lâu lâu ( hình như cách nay hai năm ) nó cũng có khuyến mãi khi dư điện đó thôi, giá rẻ xuống vào đêm hay ngày lễ ( lễ hay chủ nhật cấm được làm ồn ảnh hưởng tới hàng xóm ). Ở Đức, đã ký hợp đồng mua điện là phải chấp nhận trả trước, tất cả các nhà phân phối đều thống nhất như thế và được văn bản hóa bằng luật pháp. Cho nên mới không có chuyện thích trả trước, hay thích trả sau như cụ nói ở VN. Đó chính là yếu tố quyết định sự ổn định của mạng lưới, chứ không sợ phập phù hay rã lưới như cụ nói ở trên. Mỗi hộ tiêu dùng bắt buộc phải có một tài khoản. Và tài khoản lúc nào cũng phải có tiền vào thời điểm nó rút ( thời điểm nào nó rút thì nó đã ghi trong hợp đồng ). nếu đến ngày nó rút tiền, tài khoản rỗng, nó sẽ gửi thư cảnh cáo và phạt một ít tiền kèm theo. Vài lần cảnh cáo là nó hủy hợp đồng đơn phương và người bị hủy phải bồi thường hợp đồng. Ở Đức nó không thả gà ra đuổi mà nắm quyền điều khiển gà bằng công cụ tiền và luật.
Đây là cách làm truyền thống ở châu Âu. Bây giờ Pháp đi theo du hưóng IoT Internet of things, công tơ điện chuyển số liệu điện tiêu thụ thực tế về công ty X mà tôi đã nói.
Rồi cứ 2 tháng họ lấy tiền của tôi đúng với số lượng điện tôi đã tiêu.

Nhat thi toi chi thich khoan sach se, ngan nap, gon gang. Dat nuoc khong co nguoi nhap cu ma. Nguoi giao hang la nguoi ban xu, khong phai den rep. Service tan tinh, con lai thi chang thich cai gi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top