[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,477
Động cơ
601,284 Mã lực
Các kụ sản xuất đi, với cái chính sách vài tháng thay đổi 1 lần như thế này thì em sợ lắm. Bọn nước ngoài nó cũng đang bỏ đi dần vì ko chiu nổi chính sách sáng đúng chiều sai sáng mai lạ đúng các kụ ạ. Sản xuất cần sự ổn định lâu dài về chính sách, vì dự án sản xuất phải có đầu tư dài hạn, thu hồi vốn từ từ nhưng chính sách nhà mình quá bấp bênh, thương mại (ở mình thực chất là đánh quả) thì đỡ bị ảnh hưởng hơn, bảo sao ít người làm sản xuất. Các kụ xui sản xuất xong mai các kụ bóp phát em đi luôn, bao nhiêu vốn liếng công sức các kụ thịt sạch, lúc đấy tính sao??? Nhin a Vươn đấy, cũng là 1 hình thức sản xuất (ko phải công nghệ), bao nhiêu công sức thậm chí cả tính mạng ng thân đùng cái có thằng định thịt luôn giao cho thằng khác. Càng nghĩ càng nản.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,198
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Theo iem thì SX của mình kém vì mấy lý do chính:
- Truyền thống là như thế. Có câu "sĩ, nông, công, thương", rồi "nhất sĩ nhì nông", lại còn "phi thương bất phú". Dân mình truyền thống thích làm quan, nếu k0 thì đi buôn cho nhanh giàu, anh SX chả có chỗ đứng. Thử hỏi các em HS phổ thông xem tỷ lệ bao nhiêu em được giáo dục là sau này cố mà làm SX, hay là toàn hô hào đi họd để làm quan, nếu k0 làm quan thì đi buôn.
- Hàng TQ không hề rẻ, nếu không nói là đắt hơn VN. Nhiều cụ nghĩ là cứ TQ SX là rẻ là sai lầm, nó chỉ rẻ khi sản lượng cực lớn, chứ thử hỏi sang Thẩm Quyến, Quảng Đông mà đặt hàng SL nhỏ xem, đắt lòi con mắt luôn.
Nhưng khác biệt ở chỗ là dân TQ k0 chê việc, to bé đều làm hết, làm đến đâu tính công đến đó. Trong khi rất nhiều ông VN mang tiếng là làm SX nhỏ nhưng việc nhỏ thì chê theo kiểu "không bõ miếng, anh k0 làm, thà anh ngồi chơi rình xem có con gà béo nào để thịt còn hơn".
Các cụ làm SX thì biết rõ, cứ sang TQ thì dù anh đặt hàng 1 chiếc họ cũng sẵn sàng làm, đúng quy cách mong muốn, đúng hạn mong muốn.
- Chữ tín. Muốn SX được, chữ tín phải đặt lên cao hàng đầu. Khoản này em thấy dân TQ hơn hẳn nhiều ông dân mình. Dân TQ đã cam kết là làm, đã làm là chuẩn. Trong khi ở VN (nhất là miền Bắc) đặt hàng SX cái gì thì đủ các loại lỗi: đầu tiên là k0 bõ miếng của anh, sau đó là làm k0 đúng hẹn, sau đó nữa là làm không đúng chuẩn (thôi các em thông cảm lấy giúp anh...)...
Một dây chuyền SX nhỏ cũng đòi hỏi rất nhiều rất nhiều nhà SX phụ trợ, chỉ cần trong đó dăm ba ông cung cấp chuối củ thì cả quy trình tan vỡ hết rồi còn làm ăn cái gì...

Những vấn đề của chính sách NN chỉ là một phần thôi.
 

tage11

Xe buýt
Biển số
OF-42438
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
522
Động cơ
470,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lenam.com.vn
Tất nhiên NN được phép hỗ trợ( trợ cấp đèn xanh).Dưng mờ ý nhà cháu là thằng khựa nó trợ cấp đèn đỏ cũng không làm gì được nó cơ. Mí cả người Việt mình cũng điêu nữa cơ, toàn chạy chọt để xin vốn hỗ trợ, xong về có tiêu đúng mục đích đâu. NN ưu đãi vốn để SX cái này thì mang về SX cái kia, có khi còn không thèm đầu tư vào SX mà mang cho vay lãi ý chứ.
Không đến nỗi phải đến WTO như bác nói đâu, chỉ là chính sách điều hành thôi. NN có hỗ trợ chứ không phải là không có hỗ trợ, vấn đề là hỗ trợ như thế nào, cái hỗ trợ đó có hiệu quả không, hay đơn giản trong một gói hỗ trợ 10 tỷ thì các chú xxx thịt gần hết? Hoặc có tiền đấy nhưng không biết cách hỗ trợ nữa.
 

Huongvhs

Xe hơi
Biển số
OF-65975
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
114
Động cơ
435,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ cũng thừa biết là về mặt SX, bên Tàu nó chuyên môn hóa rất cao nên giá thành nó rất rẻ. Trong khi đó nói gì thì nói chúng rất giỏi, để xây dựng một cái xưởng thì chúng chẳng cần nhập khẩu cái gì cả, từ trang thiết bị máy móc đến nguyên vật liệu ( chúng còn toàn xuất khẩu cơ mà). Ở Việt nam thì khác. Để làm được một cái xưởng có thể sản xuất thì phải qua rất nhiều khâu, nhiều bậc. Đến khi đi vào sản xuất thì cũng đủ thứ chi phí nên khi ra đến thành phẩm thì giá cao quá, không cạnh tranh nổi với giá hàng khựa, chưa kể về mẫu mã thì không thể theo kịp nó và chất lượng thì...chưa biết. Vậy sản xuất rồi không bán được thì ai dám sản xuất nữa.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
2,731
Động cơ
349,220 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Đang tìm.
Năng xuất cao lao động nhẹ
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,463
Động cơ
501,930 Mã lực
Em đọc gần hết các comen củ các cụ nhưng em nhưng em xin trả lời thêm tại sao ở việt nam mình có tí vốn toàn thích đi buôn mà không sản xuất ngoài các điều như cơ chế chính sách còn một điều nữa là không biết từ bao giờ đã có câu phi thương bất phú. Có nghĩa là (Không buôn thì không giầu) vậy ai cũng muốn giầu vậy cho nên......
 

Ướt Mi

Xe buýt
Biển số
OF-80579
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
643
Động cơ
422,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em đọc gần hết các comen củ các cụ nhưng em nhưng em xin trả lời thêm tại sao ở việt nam mình có tí vốn toàn thích đi buôn mà không sản xuất ngoài các điều như cơ chế chính sách còn một điều nữa là không biết từ bao giờ đã có câu phi thương bất phú. Có nghĩa là (Không buôn thì không giầu) vậy ai cũng muốn giầu vậy cho nên......
Ko phải cụ ạ. Sản xuất cũng lãi lắm chứ. :D

Dưng mà nó KHÓ ạ.
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,599
Động cơ
528,334 Mã lực
Em rất căm bọn Khựa bẩn vì những âm mưu bành trướng, làm suy yếu hàng xóm để tạo vùng đệm của chúng.

Nhưng em nhận thấy ở Khựa, nếu anh có 10 vạn tệ thì sẽ mở 1 xưởng sản xuất nho nhỏ, sản xuất từ cái cúc áo cho đến những sợ dây thun buộc tóc...

Nếu anh có 3 vạn tệ thì anh sẽ kiếm thêm 3 người bạn nữa để tổ chức sản xuất..

Nhà nhà chăm lo sản xuất ra mọi thứ của cải tiêu dùng cho xã hội...
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...

Từ đó, trình độ tay nghề của công nhân ngày càng nâng cao, trình độ kỹ thuật ngày càng được cải tiến và nước họ mạnh lên như vũ bão...

Còn ở VN ta, phần lớn dân số chỉ muốn đi buôn, anh có 100 triệu thì buôn vàng, buôn chứng khoán, anh có 1 tỷ thì làm miếng đất những mong tăng giá rồi bán...anh có 100 tỷ thì chuyển sang buôn lậu, cấu kết với Hải quan thuế vụ... để nhập hàng chui lủi về bán....từ đó phá nát nền sản xuất vốn đã què quặt lắm.

Chẳng hiểu từ đời nào, và vì sao mà người Việt ta lại thích đi buôn đến thế, mà toàn thích buôn những thứ đươc ăn cả ngã về không !

Có cách gì thay đổi tư duy được không các cụ ? Đất nước mà cứ nhăm nhăm nhập lậu trốn thuế rồi chứng khoán cờ bạc thế này thì chẳng biết sẽ về đâu ??
Vì người Việt nam "thông minh" hơn bọn Khựa:(

Mà nói thẳng tưng ra là kiểu "thông minh" này thì nhất quả đất luôn!!! Vô đối:((
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,476
Động cơ
486,460 Mã lực
Em đọc gần hết các comen củ các cụ nhưng em nhưng em xin trả lời thêm tại sao ở việt nam mình có tí vốn toàn thích đi buôn mà không sản xuất ngoài các điều như cơ chế chính sách còn một điều nữa là không biết từ bao giờ đã có câu phi thương bất phú. Có nghĩa là (Không buôn thì không giầu) vậy ai cũng muốn giầu vậy cho nên......
tàu đô hộ VN hơn 1000 năm, câu phi thuơng bất phú này em nghĩ cũng là của Tàu mà ra. mà Thực sự em nghĩ rộng ra, thuơng không chỉ là đi buôn, em cho là nó còn có nghĩa sản xuất nữa. Tàu nó cũng đi buôn ác chứ ạ.
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,599
Động cơ
528,334 Mã lực
Không cụ ạ

Em có đến 3 cái nhà máy sản xuất thực phẩm cơ

Cụ nhìn chữ ký của em này :
Cụ thành thật cho ae biết: máy móc, dây chuyền sx, phụ gia, chất tạo màu, bao bì ...sản xuất ra cái nước chanh muối của cụ có bao nhiêu % xuất xứ từ Khựa???:D
 

manhcuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-53304
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
197
Động cơ
453,730 Mã lực
mình mà sản xuất chửa gì bọn cướp ngày thì bắt đi quan hệ ...đêm thì đi tiếp khách làm gì nghiên cứu được mà sản xuất...
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,476
Động cơ
486,460 Mã lực
Cụ thành thật cho ae biết: máy móc, dây chuyền sx, phụ gia, chất tạo màu, bao bì ...sản xuất ra cái nước chanh muối của cụ có bao nhiêu % xuất xứ từ Khựa???:D
Với những gì em chứng kiến ở các DN vừa và nhỏ: Theo em được hiểu là 100% mặc dù em không phải bác Emesco.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,476
Động cơ
486,460 Mã lực
Muốn sản xuất tốt phải đảm bảo hai yếu tố cơ bản: khoa học công nghệ và nguyên liệu đầu vào. Muốn hai yếu tố này tốt thì phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách. Chính sách là yếu tố duy nhất thúc đẩy sản xuất. em lấy ví dụ thế này: ta tích cực nên mua những tàu cũ như tàu Hoa Sen, về cho đập rồi nghiên cứu làm cái riêng của mình:-ss^#(^, chậm tí những cũng gọi là có ngành sản xuất riêng, chứ ai đời mang tiếng đóng tàu nọ tàu kia mà nguyên vật liệu thì phải nk chiếm gần 50-60% rồi, gia công giá rẻ là chính
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,599
Động cơ
528,334 Mã lực
Cụ nói hơi bị đúng.

Tàu khựa nó ủ mưu -Từ nhiều năm trước nhe các cụ-đóng tàu biển trên có nhà máy sản xuất + kho chứa nguyên vật liệu,thành phẩm.
Hành trình của các con tàu này là đảo vòng trên thế giới + tất nhiên ghé China cất $ rồi,mua nguyên vật liệu rồi thẳng tiến các nước có hợp đồng nhận hàng như Mẽo...trong thời gian lênh đênh trên biển,công nhân sản xuất ra thành phẩm.Đến cảng Mẽo,nó xuất hàng & nhập hàng nó có hợp đồng mua bán với các nước trên thế giới...Cứ thế...cứ thế!
Mưu này do nhà nước khựa ủ nhe!
Mợ có dẫn chứng cụ thể gì không hay lại nghe ai đó kể rồi kể lại??

Với một số loại hàng hóa đặc biệt như hải sản thì làm được như vậy chứ những loại hàng khác quần áo, kim khí, điện tử, hóa chất vv...thì làm thế quái nào được!! Mà có cố làm được thì cũng không kinh tế
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,187
Động cơ
565,102 Mã lực
cwise nói:
Với những gì em chứng kiến ở các DN vừa và nhỏ: Theo em được hiểu là 100% mặc dù em không phải bác Emesco.
Không thưa cụ:


Em cấm cửa tất cả nguyên liệu Tàu Khựa.

Dây chuyền cũng tự gia công luôn vì đồ Tàu Khựa toàn inox 301 không chịu được Chanh và muối.
Đường, muối, chanh trong nước.
Hương liệu từ Korea và Indonesia.
Nút chai Thái Lan, còn cái vỏ chai hạt nhựa nó có nhập từ Khựa không thì em chưa rõ.

Thực sự là em rất ghét Khựa.
Nên đường, muối của Khựa có rẻ hơn 10% em cũng ko mua.
 

T282B

Xe buýt
Biển số
OF-81420
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
646
Động cơ
420,960 Mã lực
Nơi ở
321 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nôi.
Website
phuchoa.com.vn
Em rất căm bọn Khựa bẩn vì những âm mưu bành trướng, làm suy yếu hàng xóm để tạo vùng đệm của chúng.

Nhưng em nhận thấy ở Khựa, nếu anh có 10 vạn tệ thì sẽ mở 1 xưởng sản xuất nho nhỏ, sản xuất từ cái cúc áo cho đến những sợ dây thun buộc tóc...

Nếu anh có 3 vạn tệ thì anh sẽ kiếm thêm 3 người bạn nữa để tổ chức sản xuất..

Nhà nhà chăm lo sản xuất ra mọi thứ của cải tiêu dùng cho xã hội...
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...

Từ đó, trình độ tay nghề của công nhân ngày càng nâng cao, trình độ kỹ thuật ngày càng được cải tiến và nước họ mạnh lên như vũ bão...

Còn ở VN ta, phần lớn dân số chỉ muốn đi buôn, anh có 100 triệu thì buôn vàng, buôn chứng khoán, anh có 1 tỷ thì làm miếng đất những mong tăng giá rồi bán...anh có 100 tỷ thì chuyển sang buôn lậu, cấu kết với Hải quan thuế vụ... để nhập hàng chui lủi về bán....từ đó phá nát nền sản xuất vốn đã què quặt lắm.

Chẳng hiểu từ đời nào, và vì sao mà người Việt ta lại thích đi buôn đến thế, mà toàn thích buôn những thứ đươc ăn cả ngã về không !

Có cách gì thay đổi tư duy được không các cụ ? Đất nước mà cứ nhăm nhăm nhập lậu trốn thuế rồi chứng khoán cờ bạc thế này thì chẳng biết sẽ về đâu ??
Chả phải do dân đâu Cụ ạ. Cơ bản là chính sách nhà nước thôi
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,476
Động cơ
486,460 Mã lực
Không thưa cụ:


Em cấm cửa tất cả nguyên liệu Tàu Khựa.

Dây chuyền cũng tự gia công luôn vì đồ Tàu Khựa toàn inox 301 không chịu được Chanh và muối.
Đường, muối, chanh trong nước.
Hương liệu từ Korea và Indonesia.
Nút chai Thái Lan, còn cái vỏ chai hạt nhựa nó có nhập từ Khựa không thì em chưa rõ.

Thực sự là em rất ghét Khựa.
Nên đường, muối của Khựa có rẻ hơn 10% em cũng ko mua.
Vâng, nếu được như thế thì em chúc mừng bác.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,120
Động cơ
596,400 Mã lực
Tuổi
111
Em rất căm bọn Khựa bẩn vì những âm mưu bành trướng, làm suy yếu hàng xóm để tạo vùng đệm của chúng.

Nhưng em nhận thấy ở Khựa, nếu anh có 10 vạn tệ thì sẽ mở 1 xưởng sản xuất nho nhỏ, sản xuất từ cái cúc áo cho đến những sợ dây thun buộc tóc...

Nếu anh có 3 vạn tệ thì anh sẽ kiếm thêm 3 người bạn nữa để tổ chức sản xuất..

Nhà nhà chăm lo sản xuất ra mọi thứ của cải tiêu dùng cho xã hội...
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...

Từ đó, trình độ tay nghề của công nhân ngày càng nâng cao, trình độ kỹ thuật ngày càng được cải tiến và nước họ mạnh lên như vũ bão...

Còn ở VN ta, phần lớn dân số chỉ muốn đi buôn, anh có 100 triệu thì buôn vàng, buôn chứng khoán, anh có 1 tỷ thì làm miếng đất những mong tăng giá rồi bán...anh có 100 tỷ thì chuyển sang buôn lậu, cấu kết với Hải quan thuế vụ... để nhập hàng chui lủi về bán....từ đó phá nát nền sản xuất vốn đã què quặt lắm.

Chẳng hiểu từ đời nào, và vì sao mà người Việt ta lại thích đi buôn đến thế, mà toàn thích buôn những thứ đươc ăn cả ngã về không !

Có cách gì thay đổi tư duy được không các cụ ? Đất nước mà cứ nhăm nhăm nhập lậu trốn thuế rồi chứng khoán cờ bạc thế này thì chẳng biết sẽ về đâu ??
Đến cái ghế còn buôn bán nữa là , tất cả do lwof đờ thôi cụ ợ .... nhanh nhanh chóng chóng vét cho đầy túi rồi té, có ai tính kế sinh nhai lâu dài đâu ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top