[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,273
Động cơ
460,220 Mã lực
Sự thật là cả Thế giới đang dùng hàng Khựa ạ !
 

baoanhjsc

Xe tăng
Biển số
OF-11568
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
1,212
Động cơ
540,088 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.thietbiyte.net.vn
Em rất thích sản xuất. Bản thân em cũng có một xưởng 1/2 sản xuất, gọi là 1/2 sản xuất vì nguyên liệu vẫn phải nhập ngoài nhiều. Họ hàng nhà em cũng nhiều bác và anh chị làm gia công.
Trong ngành y tế của nhà em, theo số liệu của bộ y tế thì đến hơn 90% sản phẩm y tế là nhập khẩu, vì vậy tiểm năng sản xuất còn khá lớn. Theo em không phải là không cạnh tranh được, mà s thị trường nội còn tương đối nhỏ nên dẫn đến quy mô không thể quá lớn, vì quy mô quá lớn thì biết bao giờ mới hồi vốn và ngồi thu tiền lời...?
Tuy nhiên có vài vấn đề mà em trực tiếp gặp phải, cụ thể:
- Bắt tay vào tìm một phụ kiện nào đó , tìm hết cả hơi, tìm ra người sản xuất rồi thì lại không đạt yêu cầu. Mấy nhà máy cơ khí, em cần một chi tiết thôi, mà giá thì lại quá cao và chất lượng thì chả đảm bảo gì cả.
- Một mặt hàng bao gồm nhiều chi tiết, một mình anh không thể sản xuất mọi chi tiết được, nhiều chi tiết anh phải được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác. Thực tế thì nền sản xuất của ta quá rời rạc, chả kết nối được với nhau, mỗi anh đi một hướng, có muốn liên thông cũng khó. Thành ra nhiều doanh nghiệp cứ phải nhập chi tiết ở nước ngoài là vậy.

Theo chủ đề của cụ, trả lời cho câu hỏi TẠI SAO phần lớn người việt không thích sản xuất. Câu trả lời rõ ràng là SẢN XUẤT LÀ KHÓ. Chả dễ xơi như thương mại, mà cũng chả tính ngay được lãi như nhà,đất, vàng, ngoại tệ.
Em có một ông anh con bác làm về abc , anh là đại gia. Giờ thừa tiền rồi, quả thực đúng tâm sự là chả biết đầu tư vào cái gì. Các cụ biết đấy, đầu tư vào cái gì, làm cái gì thì mình phải hiểu về nó. Phức tạp như thiết bị công nghệ thì chả có đại gia nào ở mình mộng cái mộng sản xuất ra được. Thừa tiền thì ĐÀNH PHẢI mua nhà mua đất đổi xe...
Em cũng làm sx thiết bị y tế đây :) đầu tư rất nhiều mà thu lại lâu quá, có những lúc em nghĩ ko hiểu mình có sai ko khi đầu tư sx :). Như em mà cho thuê nhà xưởng, vốn bỏ ra đi buôn thì nhàn hơn giờ nhiều. Nhưng sx cũng có cái hay và tự hào riêng, vào nhiều bệnh viện thấy các sp của mình dc dùng thì thấy vui vui :D. Quan trọng hơn khi sx lớn mạnh mình có thể điều khiển dc thị trường, cái cảm giác thống lĩnh đôi khi còn thích hơn là kiếm dc nhiều tiền :P.
Em xác định sx là bài toán thế hệ, mình làm phần móng đến đời con mình sẽ dc hưởng thành quả.
 

thitgacbep

Xe tải
Biển số
OF-12518
Ngày cấp bằng
7/1/08
Số km
496
Động cơ
528,080 Mã lực
Nơi ở
www.conduongdacsan.vn
Website
www.conduongdacsan.vn
Em cũng làm sx thiết bị y tế đây :) đầu tư rất nhiều mà thu lại lâu quá, có những lúc em nghĩ ko hiểu mình có sai ko khi đầu tư sx :). Như em mà cho thuê nhà xưởng, vốn bỏ ra đi buôn thì nhàn hơn giờ nhiều. Nhưng sx cũng có cái hay và tự hào riêng, vào nhiều bệnh viện thấy các sp của mình dc dùng thì thấy vui vui :D. Quan trọng hơn khi sx lớn mạnh mình có thể điều khiển dc thị trường, cái cảm giác thống lĩnh đôi khi còn thích hơn là kiếm dc nhiều tiền :P.
Em xác định sx là bài toán thế hệ, mình làm phần móng đến đời con mình sẽ dc hưởng thành quả.
Em hóng anh đây! Anh nhớ vụ thế hệ cho em đấy nhá
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Mợ có dẫn chứng cụ thể gì không hay lại nghe ai đó kể rồi kể lại??

Với một số loại hàng hóa đặc biệt như hải sản thì làm được như vậy chứ những loại hàng khác quần áo, kim khí, điện tử, hóa chất vv...thì làm thế quái nào được!! Mà có cố làm được thì cũng không kinh tế
Dạ,tất nhiên Khựa nó phải tính toán mặt hàng mà nó có thể làm trên dây chuyền đặc biệt như thế chứ cụ.
Mưu đó nó ủ mấy năm trước,giờ nó thực hiện chưa thì em không biết.Vì 1 con tàu như vậy trên tỷ đô là thường.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,944
Động cơ
442,020 Mã lực
Em cũng làm sx thiết bị y tế đây :) đầu tư rất nhiều mà thu lại lâu quá, có những lúc em nghĩ ko hiểu mình có sai ko khi đầu tư sx :). Như em mà cho thuê nhà xưởng, vốn bỏ ra đi buôn thì nhàn hơn giờ nhiều. Nhưng sx cũng có cái hay và tự hào riêng, vào nhiều bệnh viện thấy các sp của mình dc dùng thì thấy vui vui :D. Quan trọng hơn khi sx lớn mạnh mình có thể điều khiển dc thị trường, cái cảm giác thống lĩnh đôi khi còn thích hơn là kiếm dc nhiều tiền :P.
Em xác định sx là bài toán thế hệ, mình làm phần móng đến đời con mình sẽ dc hưởng thành quả.
Đúng đó bác , để lại cho thế hệ sau 1 thương hiệu uy tín là thành công lớn .
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,585
Động cơ
443,475 Mã lực
Tóm lại, cái gì hiệu quả hơn thì làm
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,944
Động cơ
442,020 Mã lực
Các bác sang Đông Hưng TQ sẽ thấy có 1 số nhà máy sản xuất bên đó nhưng chủ là người Việt các bác à . Có ông anh quen bảo thuê lao động VN sang , lương 6 tr , làm thêm nữa là 8 tr , đắt hơn hẳn VN nhưng được cái từ ngày mở đến giờ chẳng có 1 ông chính quyền nào vào hỏi thăm trong khi ở VN thì thăm quan suốt , phòng cháy chữa cháy , ủy ban ,.... vào suốt ,
 

bugatti_hn

Xe tải
Biển số
OF-21835
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
282
Động cơ
499,280 Mã lực
Nơi ở
Gần hồ có cụ rùa
Em đọc gần hết các comen củ các cụ nhưng em nhưng em xin trả lời thêm tại sao ở việt nam mình có tí vốn toàn thích đi buôn mà không sản xuất ngoài các điều như cơ chế chính sách còn một điều nữa là không biết từ bao giờ đã có câu phi thương bất phú. Có nghĩa là (Không buôn thì không giầu) vậy ai cũng muốn giầu vậy cho nên......
Em nghĩ câu đấy hiểu theo nghĩa rộng, anh sản xuất rồi tìm cách bán sản phẩm của mình cũng là buôn bán.
Em đã đọc đến trang 12, lý do chủ yếu các cụ đưa ra do nhà nước, chính sách, một phần vì tính cách người Việt,...
Nhưng theo em hệ thống giáo dục ảnh hưởng nhiều.

Không thưa cụ:


Em cấm cửa tất cả nguyên liệu Tàu Khựa.

Dây chuyền cũng tự gia công luôn vì đồ Tàu Khựa toàn inox 301 không chịu được Chanh và muối.
Đường, muối, chanh trong nước.
Hương liệu từ Korea và Indonesia.
Nút chai Thái Lan, còn cái vỏ chai hạt nhựa nó có nhập từ Khựa không thì em chưa rõ.

Thực sự là em rất ghét Khựa.
Nên đường, muối của Khựa có rẻ hơn 10% em cũng ko mua.
Bác "nội địa hóa" được bao nhiều phần trăm rồi?
 
Chỉnh sửa cuối:

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Các bác sang Đông Hưng TQ sẽ thấy có 1 số nhà máy sản xuất bên đó nhưng chủ là người Việt các bác à . Có ông anh quen bảo thuê lao động VN sang , lương 6 tr , làm thêm nữa là 8 tr , đắt hơn hẳn VN nhưng được cái từ ngày mở đến giờ chẳng có 1 ông chính quyền nào vào hỏi thăm trong khi ở VN thì thăm quan suốt , phòng cháy chữa cháy , ủy ban ,.... vào suốt ,
Cái đó người ta gọi là quan tâm sát sao đến đời sống của DN. :P
 

thanhlich

Tháo bánh
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,079
Động cơ
478,371 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Lộ trình khi em tiến hành thành lập doanh nghiệp từ 18 năm trước là thế này:

- Làm đại diện thương hiệu cho bọn giẫy chết, xây dựng hệ thống phân phối, bảo hành.

- Xây dựng thương hiệu riêng

- Đi vào SX bắt đầu bằng gia công cho bọn nước ngoài sau đó là SX sản phẩm của mình.

Cơ hội thì có nhiều, rất nhiều đối tác muốn chuyển hẳn nhà máy về VN vì ngành nghề của em làm thủ công rất cần nhiều nhân công. Sản phẩm làm ra được bao tiêu hết. Nhưng em cũng chắp tay em vái bởi cái thứ luật, chính sách rừng rú như các Cụ đã liệt kê ở trên.

Sau 18 năm thành quả của em là một kho giấy tờ,#:-s một cái gan toàn rượu,:-q một cái đầu đầy sợ hãi do bị dọa nhiều,:-ss một cái mắt đảo được 4 chiều do nhân viên cắn trộm. [-X

Em là một siêu nhân vì cái gì em cũng biết, Nghề, tài chính kế toán, luật......:D
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,441
Động cơ
561,450 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
EM có 2 ông anh bán máy NN, cũng 1 thời Sx, gia công máy NN, cơ khí
Nhưng 7 năm trở lại đay chỉ đi buôn thôi, ko làm nữa. Lý do
1) Hàng Tàu quá rẻ, buôn lậu tùm lum, Sx ra đắt hơn nhập của nó,
2) Phụ kiện đồ đạc thì cũng toàn nhập của nó, vòng bi, ốc vít.. nên ko chủ động làm đc - Cái này rất khó cho Vn mình, thị trường Tàu nó rộng, Sx kiểu gì cũng bán đc. Vn mimnhf làm mấy cái nhỏ nhỏ bán cho ai
Tóm lại do Cp mình hết, mà cũng do thằng Tầu bẩn, nó để giá NDT thấp, nên hàng hóa sang nứoc mình rẻ, bóp chêt Sx của nước mình
Hàng rào thuế quan kém, ko bảo hộ sx
Lãi vay lại cao, đất mở xưởng khó khăn
Làm sản xuất ở VN ngoài phải chịu bao nhiêu thứ như kia,còn phải kể đến chính sách "Chờ béo là thịt" rất chi là tối suốt của trển,cho nên chúng cháu tốt nhất cứ đi buôn cho dễ tẩu tán.
 

Photon

Xe tải
Biển số
OF-39844
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
394
Động cơ
472,770 Mã lực
Theo em có mấy nguyên nhân sau khiến phần lớn người Việt không thích sản xuất:
1. Chiến lược phát triển sản xuất kém <- do con người
2. Kỷ luật và trình độ lao động kém <- do con người
3. Cơ quan công quyền nhũng nhiễu nhiều, cũng do con người
3 lý do trên do văn hóa ăn sổi vẫn còn hằn chặt trong đầu óc đa số người Việt. Chỉ có giáo dục mới thay đổi được thì GD của ta bây giờ cũng đang ...
Vốn để sản xuất thường lớn. Người có nhiều tiền rồi thì lại thấy nhiều cơ hội kiếm tiền dễ dàng. Tâm lý con người bỏ cái khó chọn cái dễ. Thử hỏi có bao nhiêu người dũng cảm làm sản xuất ở Việt Nam.
Khi so sánh chi phí cuộc sống ở Hà Nội với KL, Malaysia, em thấy chi phí ở Hà Nội cao hơn. Trong khi thu nhập bình quân của người Malaysia cao hơn ta hơn 6 lần. Lạm phát cao và chi phí cuộc sống cao bây giờ đã giúp doanh nghiệp nước ngoài bye bye VN hoặc đầu ******* các thị trường mới.
Giẫy dụa mà chết với BĐS thôi
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,538
Động cơ
538,344 Mã lực
Đừng đổ cho chính phủ, chính phủ từng có giai đoạn dài bảo hộ sản xuất trong nước, một số doanh nghiệp VN cũng dựng được nghiệp thời kỳ này nhưng vẫn không cạnh tranh được với thiên hạ.
Thuế tại VN không thấp nhưng cũng không cao, nhân công rẻ, thị trường cũng không nhỏ.
Bây giờ nhà sản xuất đi khắp nơi, tìm nơi nào ngon thì đặt nhà máy, người Việt mà khá thì thiếu gì nơi đầu tư, tại sao không làm được?
T/hợp VN là đi tắt đón đầu nên định hướng rất quan trọng. Đang quen bám *** con trâu đùng 1 cái mở cửa tính chuyện làm sản xuất đâu có dễ. Bài toán trồng cây gì nuôi con gì nói lâu lắm rồi.
E so sánh thử xem giữa miền Bắc và miền Nam thôi cũng thấy khác biệt rõ rệt. Rất nhiều sản phẩm miền Bắc kô sản xuất được ??? IQ thì chắc chắn kô kém nhau rồi nhưng về tư duy sản xuất kinh doanh thì miền Nam luôn hơn vì trước đây họ đã được tiếp xúc với sản xuất tư bản.
 

Z-yakuza-Z

Xe buýt
Biển số
OF-130382
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
645
Động cơ
381,035 Mã lực
EM có 2 ông anh bán máy NN, cũng 1 thời Sx, gia công máy NN, cơ khí
Nhưng 7 năm trở lại đay chỉ đi buôn thôi, ko làm nữa. Lý do
1) Hàng Tàu quá rẻ, buôn lậu tùm lum, Sx ra đắt hơn nhập của nó,
2) Phụ kiện đồ đạc thì cũng toàn nhập của nó, vòng bi, ốc vít.. nên ko chủ động làm đc - Cái này rất khó cho Vn mình, thị trường Tàu nó rộng, Sx kiểu gì cũng bán đc. Vn mimnhf làm mấy cái nhỏ nhỏ bán cho ai
Tóm lại do Cp mình hết, mà cũng do thằng Tầu bẩn, nó để giá NDT thấp, nên hàng hóa sang nứoc mình rẻ, bóp chêt Sx của nước mình
Hàng rào thuế quan kém, ko bảo hộ sx
Lãi vay lại cao, đất mở xưởng khó khăn
Em nghĩ cụ có phần đúng nhưng theo góc nhìn của em thì hơi khác một chút.
Tại sao mình không nghiên cứu sản xuất nhưng cái thuộc thế mạnh của Việt Nam. VD như ở quê em, làng nghề sơn mài, các cụ ở đấy tập trung sản xuất, xuất khẩu -> ngon lành luôn.
Tất nhiên cụ chủ thớt nêu vấn đề quá hay và cũng là vấn đề của quốc gia. Nhưng đặc điểm người Việt Nam là thích làm giám đốc cụ ạh. Nên chỉ có đi buôn mới làm giám đốc nhanh được, chứ làm sản xuất thì phải học, phải nghiên cứu, phải có đầu óc tổ chức (Tiền mới chỉ là một yếu tố thôi ạh). Mà dân mình vốn giỏi, vốn thông minh nên không cần học, không cần nghiên cứu cứ thế mà làm =)).

Em cùng tâm trạng như chủ thớt.
 

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
655
Động cơ
495,700 Mã lực
Lộ trình khi em tiến hành thành lập doanh nghiệp từ 18 năm trước là thế này:


Sau 18 năm thành quả của em là một kho giấy tờ,#:-s một cái gan toàn rượu,:-q một cái đầu đầy sợ hãi do bị dọa nhiều,:-ss một cái mắt đảo được 4 chiều do nhân viên cắn trộm. [-X

Em là một siêu nhân vì cái gì em cũng biết, Nghề, tài chính kế toán, luật......:D
Nguyên nhân đây ạ.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Tóm lại là Fatal system error. Chỉ có đập đi làm lại hoặc thay dân.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,194
Động cơ
510,687 Mã lực
Em thấy có 2 nguyên nhân thuộc về "hệ thống":
1- Môi trường kinh doanh ở VN là môi trường không những không khuyến khích mà còn giết chết mọi hoạt động sản xuất nghiêm chỉnh. Để mở nhà xưởng thì DN sẽ phải chạy vạy 5 năm xin đất, tốn 50% vốn để chi phí rải dọc đường, mở xong thì phải chi phí cho bọn cướp đêm, cướp ngày, sưu cao thuế nặng, công nhân lười biếng, v.v...

2- Ngoài nguyên nhân do "môi trường", em nghĩ nguyên nhân còn trầm trọng hơn là do chính con người mình.
Không phải ngẫu nhiên mà một cty nước ngoài khi suy tính đầu tư nhà máy sản xuất ở Trung Quốc hay ở VN thì có 2 lo lắng trái ngược nhau:
- Nếu đầu tư ở TQ thì chỉ sợ bị copy công nghệ và quy trình quản lý
- Nếu đầu tư ở VN thì chi lo trình độ công nhân và kỹ sư không đáp ứng được yêu cầu

Nhiều hiện tượng mà em với các cụ nhìn thấy hàng ngày đều cho thấy dân mình có thói quen "đi tắt", thích kiếm tiền dễ dàng mà không thích kiếm tiền bằng lao động nghiêm chỉnh.
Ví dụ như tình trạng giao thông hỗn loạn trên đường phố, vượt ngã tư khi đèn đỏ, phong trào cúng bái mê tín để cầu lộc, đút lót chạy chọt tìm việc làm, đổ xô vào làm giàu trong cơn sốt BĐS, v.v... đều nói lên cái tính đấy của phần đông người Việt mình.

(Thú thực là trong đó có cả em mới chết chứ :( - gần đây em mới nhận ra)
 
Chỉnh sửa cuối:

nhathuoconline

Xe điện
Biển số
OF-30723
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
2,887
Động cơ
507,650 Mã lực
Nơi ở
nhathuoconline
Website
www.nhathuoc360.com
Lô đề cờ bạc khắp mọi nơi,,, vỡ hụi tràn lan .. cho vay nặng lãi, vay đa cấp .. toàn những cách kiếm tiền siêu nhanh
 

wall

Xe tăng
Biển số
OF-60975
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
1,399
Động cơ
453,090 Mã lực
VN máu cờ bạc (Chứng khoán, BDS), và phi thương bất phú (buôn hàng Tàu)

Giống như lòng yêu nước của mình thôi, ngàn năm oánh nhau với mấy chục thằng -->Tổng kết là lòng yêu nước nồng nàn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top