[Funland] Tại sao Việt Nam không mạnh về hàng hải?

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,492
Động cơ
28,147 Mã lực
Cụ đọc lại sử
- Các triều đình phong kiến từ thời Trần thuỷ binh đã cực mạnh, đánh Nam dẹp Bắc
- Thời Tây Sơn thuỷ binh đánh cho Tây dương de kèn

Thời nay thì tàu cá Việt Nam lạc sang lãnh hải nước bạn suốt

Còn việc xây dựng đội tàu to để thám hiểm với làm những việc khác như cụ kỳ vọng thì em không bàn
Cơ bản quá thất vọng với mấy quả đấm thép lai xin bị gãy
Cảm ơn cụ. mời cụ ly.
Thời Trần và thời Tây sơn công nhận cũng đc, nhưng để nói mạnh thì ko. Thầy Tây Sơn có thể nói hơi mạnh thôi. Đi thì cùng ko quá cách 500 hải lý.

Dọc đường lịch sử em cho rằng VN ko viễn chinh hàng hải đc vì vn văn hoá làng xã. đến như ông anh Trưởng họ của em thỉ ra ngoài lang cỡ đếm trên đầu ngón tay mặc dù ngót gần 70t rùi.

Ng vn tử bắc chí nam đặc thù là ko xa rời ng thân để viễn xứ đc trừ khi bị bắt buộc.

Còn việc bị lạc... thôi e ko nói nữa
 

dasaev

Xe tăng
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
1,015
Động cơ
530,855 Mã lực
Người Việt không mạnh về hàng hải. Những gì cho thấy đến giờ thì miền Trung, Nam mạnh hơn Bắc chắc nhờ gen người Chàm, Kh'me
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,492
Động cơ
28,147 Mã lực

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,189
Động cơ
403,154 Mã lực
Cụ đọc lại sử
- Các triều đình phong kiến từ thời Trần thuỷ binh đã cực mạnh, đánh Nam dẹp Bắc
- Thời Tây Sơn thuỷ binh đánh cho Tây dương de kèn

Thời nay thì tàu cá Việt Nam lạc sang lãnh hải nước bạn suốt

Còn việc xây dựng đội tàu to để thám hiểm với làm những việc khác như cụ kỳ vọng thì em không bàn
Cơ bản quá thất vọng với mấy quả đấm thép lai xin bị gãy
Loanh quanh ven bờ phòng thủ thôi cụ , mình không có ý định viễn chinh .
Năm 195x Tàu trả Bạch Long Vĩ mình còn không có nổi cái tàu ra đấy ( ông già em là thành viên tổ tiếp nhận ) , Tàu nó lại cho mấy con thuyền lòng tong để ra đấy .
Chiều dài lịch sử thì mình không có phát minh , cải tiến sáng tạo nào liên quan đến hàng hải ...
Cú đấm của chú X nát cả ngành đóng tàu ( trước đó các công ty đóng tàu làm ăn rất ổn dù quy mô vừa phải thôi , giờ 1 số công ty đóng tàu vẫn làm ăn tốt , mình cạnh tranh được về giá với cả Tàu khựa , tất nhiên quy mô và khả năng bé hơn nó nhiều)
 
Chỉnh sửa cuối:

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,952
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
38
Thật ra, phải đặt câu hỏi này vào bối cảnh chung của người Việt, hoàn cảnh sống, nhu cầu của họ chứ để riêng nó ra thì rất khó trả lời. Em xem như thời La Mã, người La Mã đã có trang trại, nông trại,....rất lớn, có thể sản xuất hàng loạt rồi- thứ mà giờ VN vẫn còn xa lạ. Người La Mã kết nối với những dân tộc xung quoanh bằng đường lát đá nổi tiếng của họ, để di chuyển, giao thương, đường hành quân.

Nhu cầu về hàng hóa cho dân La Mã rất lớn, và họ cũng sản xuất được rất nhiều hàng hóa và họ phải tìm cách bán đi.

>Theo em đó là nguyên nhân sự thịnh vượng và căn nguyên cho sự phát triển hàng hải của họ. Tồn tại thị trường và thị trường rất phát triển.

Còn người Việt thì không. Họ cũng ko có nhu cầu gì về hàng hóa lắm, chỉ sống quoanh cái làng, chịu ăn dưa ăn cà ăn mắm qua ngày cũng được. Cũng không có thị trường gì, cũng ko kết nối gì với các dân tộc xung quoanh.

Người Việt giờ còn thua người La Mã ngày thượng cổ ấy chứ, thua về đường giao thông, thua không có toilet công cộng,...
 

Có sao đâu

Xe buýt
Biển số
OF-627052
Ngày cấp bằng
26/3/19
Số km
620
Động cơ
594,512 Mã lực
Nơi ở
Nơi cũ
Mạnh chứ Cụ. VN có Vinashin, Vinalines e thấy bảo nước ngoài nó cũng sợ mất mật mà Cụ
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Vụ tàu cá là cụ sai sai rùi...Vn chỉ sếp sau anh china về số tàu đánh bắt xa bờ cũng như kích thước ở Biển Đông.
 

Tâm Sinh Phúc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587695
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
1,785
Động cơ
154,067 Mã lực
Cụ đọc lại sử
- Các triều đình phong kiến từ thời Trần thuỷ binh đã cực mạnh, đánh Nam dẹp Bắc
- Thời Tây Sơn thuỷ binh đánh cho Tây dương de kèn

Thời nay thì tàu cá Việt Nam lạc sang lãnh hải nước bạn suốt

Còn việc xây dựng đội tàu to để thám hiểm với làm những việc khác như cụ kỳ vọng thì em không bàn
Cơ bản quá thất vọng với mấy quả đấm thép lai xin bị gãy
Kính cụ 1 ly. Chứ đẳng cấp của ngư dân Việt Nam thì khỏi bàn rồi, sẵn sàng khô máu luôn chứ!
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Thật ra, phải đặt câu hỏi này vào bối cảnh chung của người Việt, hoàn cảnh sống, nhu cầu của họ chứ để riêng nó ra thì rất khó trả lời. Em xem như thời La Mã, người La Mã đã có trang trại, nông trại,....rất lớn, có thể sản xuất hàng loạt rồi- thứ mà giờ VN vẫn còn xa lạ. Người La Mã kết nối với những dân tộc xung quoanh bằng đường lát đá nổi tiếng của họ, để di chuyển, giao thương, đường hành quân.

Nhu cầu về hàng hóa cho dân La Mã rất lớn, và họ cũng sản xuất được rất nhiều hàng hóa và họ phải tìm cách bán đi.

>Theo em đó là nguyên nhân sự thịnh vượng và căn nguyên cho sự phát triển hàng hải của họ. Tồn tại thị trường và thị trường rất phát triển.

Còn người Việt thì không. Họ cũng ko có nhu cầu gì về hàng hóa lắm, chỉ sống quoanh cái làng, chịu ăn dưa ăn cà ăn mắm qua ngày cũng được. Cũng không có thị trường gì, cũng ko kết nối gì với các dân tộc xung quoanh.

Người Việt giờ còn thua người La Mã ngày thượng cổ ấy chứ, thua về đường giao thông, thua không có toilet công cộng,...
ở VN này từ thời khai sinh lập quốc đến giờ chưa thoát khỏi cái ruộng...không có đoàn thương nghiệp đi khắp thế giời kinh doanh thì cần gì tàu to làm gì...toàn đợi người ta tới mua ( hội china còn biết rõ hơn dân việt tháng nào có thứ gì ngon ở đâu nữa là...) mà các cụ cứ đòi này đòi nọ.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,995
Động cơ
102,200 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Vẫn đi xa đấy lão, toàn bị bắt rõ xa do tội phá hoại môi trường, khoai phết :)) lão check từ khoá blue boat là thấy ngay.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,453
Động cơ
588,237 Mã lực
Muốn hàng hải mạnh thì phải có giao thương nhiều, đấy là điều mấu chốt.
 

Hàng Rong

Xe hơi
Biển số
OF-385861
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
125
Động cơ
241,580 Mã lực
Tuổi
39
VN mình từ hồi anh Dương Chí Dũng Cục trưởng giải nghệ nên giờ mới bị đuối về đường hàng hải đấy cụ ạ :D
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,342
Động cơ
207,831 Mã lực
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Ở cạnh anh hàng xóm to lớn, lúc nào cũng nhăm nhe chén mình, thì sức đâu mà tập trung cho hàng hải hả cụ. Trên thê giới, những nước mạnh về hàng hải thì thường là những nước hải đảo, họ không có nỗi lo trên đất liền, và tập trung hết được sức mạnh vào biển như kiểu Nhật, hay Anh quốc, như Mẽo thì sang thế kỷ 20, trên biên giới đất liền, cũng không có mối đe dọa nào, nó cũng tập trung được toàn bộ sức mạnh để trở thành cường quốc đại dương. Lịch sử cho thấy, kể cả các cường quốc lục địa như Pháp thế kỷ 17-18, có lực lượng hải quân mạnh, cũng bị Anh nó đập cho ra bã, hay Tầu và Nga cuối tk 19, đầu 20, cũng hiện đại hóa hải quân các kiểu, nhưng cũng bị Nhật Bổn nó vả cho sấp mặt. Đúng ra cụ nên thắc mắc tại sao những nước vạn đảo như Phi hay Indo mà hải quân lại khá yếu mới đúng
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,666
Động cơ
434,864 Mã lực
Văn minh lúa nước thì sao mạnh về hàng hải được, văn hoá chăn nuôi du mục + đánh bắt cá thì mới mạnh hàng hải. Chúng ta từ xưa sống ở lưu vực các con sông bám vào trồng lúa + ảnh hương văn minh trung hoa không đề cao cá nhân , đề cao tập thể không ưa khám phá, nên không mạnh về hàng hải.
Đúng mợ nó luôn, đầu tiên là không thích ăn cá biển nên nhu cầu ra xa bờ không có. Tiếp đến là sản xuất nông nghiệp kiểu nhỏ lẻ truyền miệng, không khuyến khích sinh ra các thợ thủ công chuyên nghiệp như thợ mộc thợ may...vốn là tiền đề của các đô thị dựa trên các phường hội thợ thủ công. Có mỗi ông phó cối là chuyên nghiệp thì chạy nhông khắp nơi chả có chỗ mà ngồi. Thợ mộc dựng nhà thì ông nào ở quê xưa chả biết chặt tre buộc lạt dựng túp. Thế là không chiyen sâu và không có nhân lực trình cao.
Thế là dân ta mãi như Chử đồng tử, ra đến biển là ông cắm gậy úp nón ngồi đợi...tiên ;))
 

But bi hong ha

Xe máy
Biển số
OF-494542
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
60
Động cơ
189,443 Mã lực
Tuổi
35
Em đoán là rừng vàng ăn mãi không hết, chưa cần dùng đến biển bạc nên không cần hàng hải ạ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,666
Động cơ
434,864 Mã lực
Ở cạnh anh hàng xóm to lớn, lúc nào cũng nhăm nhe chén mình, thì sức đâu mà tập trung cho hàng hải hả cụ. Trên thê giới, những nước mạnh về hàng hải thì thường là những nước hải đảo, họ không có nỗi lo trên đất liền, và tập trung hết được sức mạnh vào biển như kiểu Nhật, hay Anh quốc, như Mẽo thì sang thế kỷ 20, trên biên giới đất liền, cũng không có mối đe dọa nào, nó cũng tập trung được toàn bộ sức mạnh để trở thành cường quốc đại dương. Lịch sử cho thấy, kể cả các cường quốc lục địa như Pháp thế kỷ 17-18, có lực lượng hải quân mạnh, cũng bị Anh nó đập cho ra bã, hay Tầu và Nga cuối tk 19, đầu 20, cũng hiện đại hóa hải quân các kiểu, nhưng cũng bị Nhật Bổn nó vả cho sấp mặt. Đúng ra cụ nên thắc mắc tại sao những nước vạn đảo như Phi hay Indo mà hải quân lại khá yếu mới đúng
Hải quân hiện đại thực chất phục vụ bảo vệ các tuyến buôn xuyên biển, hải quân Tây bán nhà, Bồ đào nha cũng rất mạnh nhưng về sau vì ăn chơi phá quá hết vốn nên nghi ngóp tèo tọp đến tận bây giờ.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,986
Động cơ
589,965 Mã lực
Em thì thấy những nước mạnh về tham ô, tham nhũng, lãng phí...thì sẽ yếu về hàng hải cụ ạ.
Mà hình như yếu bền vững cả hàng hải và hàng không thì đúng hơn. Mạnh nhất là hàng quán, đâu cũng có :)).
 

Zerodaide

Xe buýt
Biển số
OF-471920
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
926
Động cơ
1,260,170 Mã lực
Tuổi
33
Dân VN nhỏ người, thể lực kém, dễ say sóng ... nên không mạnh về hàng hải là đúng rồi.
Đó không phải lý do chính mà bản chất xh hội VN không khuyến khích sự mạo hiểm nên bao đời nay VN vẫn là nước trung bình không bứt lên được, bất kỳ ngành nghề nào cũng thế.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,958
Động cơ
622,256 Mã lực
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
cụ đã xin phí vinashin và vinalines trươc skhi phọt bài chưa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top