Tại sao xe không đi hay bị xuống hơi?

damvinhhung

Xe tải
Biển số
OF-24661
Ngày cấp bằng
23/11/08
Số km
261
Động cơ
493,680 Mã lực
Em để ý thấy xê ôtô hay xe máy nếu không sử dụng 1 thời gian thì rất hay bị xuống hơi (xẹp lốp), trong khi nếu dùng thường xuyên có khi cả năm không phải dùng đến bơm. Sao vậy các bác nhỉ?
 

Goodmorning

Xe buýt
Biển số
OF-40219
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
890
Động cơ
477,257 Mã lực
Em nghĩ cũng không đúng lắm đâu ạ, xe em mà để ngoài trời nhiều thì chóng xẹp lốp hơn hẳn để trong gara:-? Nói chung là cứ chạy xe, khi nào thấy lái không cân thì chắc có cái lốp xẹp hơn những cái khác rồi ạ, hi hi...
 

elmi

Xe tải
Biển số
OF-1587
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
335
Động cơ
576,150 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Chí Thanh
Theo em thì khi để xe ngoài trời thì có khả năng dễ xuống hơi hơn. Vì thời tiết mà nóng làm lốp cao su có khi giãn nở nhiều hơn nên không khí dễ thoát ra ngoài hơn. Nhưng có lẽ là lốp cũ và lốp yếu thôi chứ lốp mới thì không thành vấn đề
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,851
Động cơ
576,777 Mã lực
Em để ý thấy xê ôtô hay xe máy nếu không sử dụng 1 thời gian thì rất hay bị xuống hơi (xẹp lốp), trong khi nếu dùng thường xuyên có khi cả năm không phải dùng đến bơm. Sao vậy các bác nhỉ?
Tôi thấy đấy chỉ là cảm giác thôi, thật sự thì lốp để lâu ( chạy hay không chạy ) đều xuống hơi như nhau, nhung vì xe đang dử dụng nên mình bơm luôn nên có cảm giác như có vẻ ít xuống hơi hơn
 

damvinhhung

Xe tải
Biển số
OF-24661
Ngày cấp bằng
23/11/08
Số km
261
Động cơ
493,680 Mã lực
Xe máy em không đi khoảng 1 tháng (để trong nhà) thì xuống hết sạch hơi. Bơm lên thì đi bình thường, chứng tỏ không bị thủng săm. Mấy ô tô để lâu trong tầng hầm cũng xẹp cả 4 lốp. Các bác cứ thử mà xem!
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Theo em nghĩ, khí bị nén bên trong lốp dĩ nhiên là luôn luôn tìm lối thoát ra cho cân bằng với áp suất không khí bên ngoài. Vành lốp (talon) bám vào vành bánh xe (la jante; ta hay gọi là lazăng) dù tiên tiến tubeless thì không thể hoàn toàn tuyệt đối kín kẽ. Vẫn có những điểm li ti khí có thể thoát ra. Khi xe di chuyển vỏ xe sẽ dịch chuyển những điểm li ti ấy, khí khó có thể "luồn lách" ra. Còn nếu để yên, vài ngày hoặc vài tuần, thì khí dưới áp suất cao sẽ từ từ thoát ra những điểm li ti ấy.

;;);;);;)

Em đoán thế .
 

damvinhhung

Xe tải
Biển số
OF-24661
Ngày cấp bằng
23/11/08
Số km
261
Động cơ
493,680 Mã lực
Còn bác nào có cách lý giải khoa học hơn không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi nghĩ đúng đấy. Đi công tác vài ba tuần, về thấy lốp xe máy xẹp nhanh hơn. Có lẽ là khi xe đi, nó xoay đều các hướng làm mép vành với mép lốp khít hơn. Khi đỗ lâu một vị trí, lực tác dụng lên lốp và vành sẽ bị lệch, làm có chỗ lỏng chỗ chặt (chút chút thôi), nhưng cũng đủ làm hơi xuống nhanh hơn.
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
3,798
Động cơ
580,184 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Theo em nghĩ, khí bị nén bên trong lốp dĩ nhiên là luôn luôn tìm lối thoát ra cho cân bằng với áp suất không khí bên ngoài. Vành lốp (talon) bám vào vành bánh xe (la jante; ta hay gọi là lazăng) dù tiên tiến tubeless thì không thể hoàn toàn tuyệt đối kín kẽ. Vẫn có những điểm li ti khí có thể thoát ra. Khi xe di chuyển vỏ xe sẽ dịch chuyển những điểm li ti ấy, khí khó có thể "luồn lách" ra. Còn nếu để yên, vài ngày hoặc vài tuần, thì khí dưới áp suất cao sẽ từ từ thoát ra những điểm li ti ấy.

;;);;);;)

Em đoán thế .
Không phải Bác ạ. Vì nếu kích nổi bánh kê lên thì lại không bị
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác để không xẹp là đúng rồi, còn khi kê lên lốp xe không phải chịu trọng lực của xe nên đương nhiên là không bị xẹp.Chịu cả trọng lượng của xe cộng với áp suất trong lốp chênh lệch môi trường bên ngoài nên xẹp ( em nghĩ đó là nguyên nhân )
Tất nhiên là lốp được kích lên thì sẽ ít xẹp, nhưng nếu đi thường xuyên thì lốp cũng đâu được kích lên. Vấn đề là lốp xe đỗ một nơi lâu sẽ bị chịu lực không đều, và từ đó dẫn tới mép lốp ăn mép vành không đều, tăng khả năng xì hơi.
 

quykhanhht

Đi bộ
Biển số
OF-40734
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3
Động cơ
467,730 Mã lực
vì xe hầu hết sử dụng lốp sunflat có khả năng tự bơm luc lốp quay nhờ van cổ gà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vì xe hầu hết sử dụng lốp sunflat có khả năng tự bơm luc lốp quay nhờ van cổ gà
Bác thử nói rõ cơ chế tự bơm được không.
Theo chỗ tôi biết, chỉ có một số dòng xe mới có khả năng tự bơm hơi như các xe quân sự hay xe tải. Các xe loại này bơm hơi qua ống nằm trong trục xe và đưa qua van chứ ko phải do cái lốp.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
vì xe hầu hết sử dụng lốp sunflat có khả năng tự bơm luc lốp quay nhờ van cổ gà
Theo e thì kg có lốp "sunflat" mà chỉ có lốp Runflat , cơ chế an toàn của runflat cũng không phải là tự bơm, lốp runflat có khả năng chạy thêm 200-300km sau khi bị thủng với tốc độ 80km/h, hiện nay đã áp dụng cho các model của BMW , vì vậy các xe BMW đời mới đều kg cần lốp dự phòng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo e thì kg có lốp "sunflat" mà chỉ có lốp Runflat , cơ chế an toàn của runflat cũng không phải là tự bơm, lốp runflat có khả năng chạy thêm 200-300km sau khi bị thủng với tốc độ 80km/h, hiện nay đã áp dụng cho các model của BMW , vì vậy các xe BMW đời mới đều kg cần lốp dự phòng.
À hóa ra là Run-Flat tire. Nó ko phải là một mác lốp mà là tên một loại lốp có khả năng đi với tốc độ tới 80km/h trong khoảng 200km sau khi đã bị xì hết hơi (run=chạy, flat = bẹp lốp). Có 3 nguyên tắc của loại lốp runflat : 1) lốp tự có khả năng đỡ tải khi mất hơi: do thiết kế thành lốp đủ cứng. Loại này mà đi sau khi hết hơi là về bỏ luôn, thay lốp mới. 2) loại tự vá: trong lốp có lớp lanh đặc biệt, và có thể có thêm hóa chất dạng keo để nếu lốp thủng, nó sẽ tự đóng kín. và loại 3) có thêm vòng đỡ để chạy khi lốp hết hẳn hơi.
Ứng dụng các loại này quá ít (có thể trong quân sự hoặc các ứng dụng đặc biệt) nên thị phần chiếm nhỏ so với các loại lốp mà ta vẫn biết, cỡ 1% trong thị trường Mỹ (tính cho năm 2005). Cái này ko liên quan tới van cổ gà hay sự tự giữ hơi gì hết.

(Dựa theo Wikipedia).
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,603 Mã lực
Khi xe đứng yên tại chỗ tải trọng của xe tập trung tại điểm lốp xe tiếp xúc với mặt đường khiến phần tanh lốp tiếp xúc với vành quanh vùng này bị biến dạng, lâu ngày dẫn đến xì hơi qua điểm này. Khi bác vận hành thì phần biến dạng này biến đổi liên tục nên không bị xì hơi qua điểm này. Cái này các bác dễ nhận thấy giữa lốp cũ và lốp mới. Các bác để ý tại các đội xe nếu xe lâu ngày không chạy người ta thường kê xe lên cao một chút không để phần lốp tiến xúc với mặt đất để tránh hiện tượng này.
 

Hoang Khoi

Xe buýt
Biển số
OF-39752
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
583
Động cơ
474,640 Mã lực
Nơi ở
Sài đồng - LB - HN
còn nữa, xe chạy liên tục không khí luôn dãn nở (do nhiệt độ cao)!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
còn nữa, xe chạy liên tục không khí luôn dãn nở (do nhiệt độ cao)!
Cái này thì chẳng có ý nghĩa gì bởi vì lượng không khí trong lốp không thay đổi và chỉ có ít dần đi. Lúc đi, lốp nóng, khí giãn nở, sau đó dừng, nó nguội đi và co lại như cũ (hoặc ít hơn vì luôn luôn có dò ri khí dù ít hay nhiều)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
thế cho nên bơm hơi bằng khí nito mới hay hơn , nhưng không fai đâu cũng có máy bơm hơi nito , ngoài ra bơm hơi nito ít đọng hơi nước trong lốp xe hơn
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Khi xe đứng yên tại chỗ tải trọng của xe tập trung tại điểm lốp xe tiếp xúc với mặt đường khiến phần tanh lốp tiếp xúc với vành quanh vùng này bị biến dạng, lâu ngày dẫn đến xì hơi qua điểm này. Khi bác vận hành thì phần biến dạng này biến đổi liên tục nên không bị xì hơi qua điểm này. Cái này các bác dễ nhận thấy giữa lốp cũ và lốp mới. Các bác để ý tại các đội xe nếu xe lâu ngày không chạy người ta thường kê xe lên cao một chút không để phần lốp tiến xúc với mặt đất để tránh hiện tượng này.
Theo em chưa đúng.
Các loại xe có săm: Như xe máy, xe tải đời cũ... có dùng săm mà hơi vẫn xuống như thường mà.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế cho nên bơm hơi bằng khí nito mới hay hơn , nhưng không fai đâu cũng có máy bơm hơi nito , ngoài ra bơm hơi nito ít đọng hơi nước trong lốp xe hơn
Khí nitơ ko liên quan gì tới chuyện xuống hơi đâu. Bơm nitơ đúng là sạch hơn, trơ hơn và ít hơi nước hơn nên có lẽ đỡ hại lốp và vành, còn chuyện xuống hơi ko liên quan gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top